Skip to content

6 lý do “Metal Gear Solid V: The Phantom Pain” sẽ thành huyền thoại – Kỳ II

6 lý do "Metal Gear Solid V: The Phantom Pain" sẽ thành huyền thoại - Kỳ II

BÀI VIẾT SỬ DỤNG HÌNH ẢNH ĐƯỢC KONAMI HỖ TRỢ

[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]rong kỳ một của bài viết, Vietgame.asia đã gửi đến bạn đọc ba lý do đầu tiên để bạn không thể bỏ qua Metal Gear Solid V: The Phantom Pain trong tháng 9 này, gồm việc game là phiên bản Metal Gear cuối cùng của Hideo Kojima, thành công của phần mở đầu Metal Gear Solid V: Ground Zeroes, cũng như cốt truyện đầy hứa hẹn của game.

Hôm nay, hãy cùng đến với những điểm nhấn còn lại của Metal Gear Solid V: The Phantom Pain để tin tưởng rằng, đây sẽ là một tuyệt phẩm xứng đáng cạnh tranh danh hiệu “Game của năm” bên cạnh những cái tên lớn khác nhé!

MUA GAME Ở ĐÂU?
  • Chưa có thông tin
3. LỐI CHƠI TỰ DO, GIÁ TRỊ CHƠI LẠI CỰC CAO

6 lý do "Metal Gear Solid V: The Phantom Pain" sẽ thành huyền thoại - Kỳ II

6 lý do "Metal Gear Solid V: The Phantom Pain" sẽ thành huyền thoại - Kỳ II

Khi lần đầu chơi thử Metal Gear Solid V: Ground Zeroes, người viết đã “sẵn sàng tâm lý” cho việc thời lượng game sẽ “ngắn đến mức thất vọng” như nhiều người chơi đã phàn nàn. Vậy nhưng khi đã trực tiếp trải nghiệm game rồi, người viết mới nhận ra thời lượng chơi của Metal Gear Solid V: Ground Zeroes không hề ngắn, bởi dù cho chỉ có đúng một bản đồ chơi với 5 nhiệm vụ chính (kèm thêm 2 nhiệm vụ bổ sung), nhưng giá trị chơi lại của game là rất cao nhờ sự tự do trong lối chơi.

Có cơ sở để tin rằng điều này sẽ được phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong Metal Gear Solid V: The Phantom Pain, khi mà các đoạn phim giới thiệu lối chơi của game đều cho thấy sự tự do ở một mức độ còn cao hơn nhiều so với Metal Gear Solid V: Ground Zeroes, bởi lượng vũ khí, trang bị lớn, số màn chơi nhiều cùng với thiết kế đa dạng.

Bên cạnh lối chơi lén lút đã trở thành thương hiệu của Metal Gear Solid, nếu thích bạn có thể chọn cho mình một lối chơi đậm tính hành động trực diện hơn trong Metal Gear Solid V: The Phantom Pain, giống như những tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba khác.

Lối chơi này tất nhiên không được khuyến khích trong game, bởi nếu bị kẻ địch phát hiện, hầu như chắc chắn bạn sẽ luôn rơi vào tình thế bất lợi trước hỏa lực và quân số áp đảo của kẻ địch. Bên cạnh đó việc bị kẻ địch phát hiện cũng như hạ sát kẻ địch sẽ khiến bạn bị trừ điểm đánh giá khi hoàn thành nhiệm vụ.

Nếu thích bạn có thể chọn cho mình một lối chơi đậm tính hành động trực diện hơn trong Metal Gear Solid V: The Phantom Pain, giống như những tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba khác

Nhưng dù cho là theo đuổi lối chơi nào, Metal Gear Solid V: The Phantom Pain cũng mang đến cho bạn sự tự do tuyệt đối trong cách mà bạn thực hiện nhiệm vụ của mình như Metal Gear Solid V: Ground Zeroes đã phần nào thể hiện.

Tiếp cận mục tiêu từ hướng nào? Thu thập thông tin của kẻ địch (vị trí, năng lực) ra sao? Tránh sự phát hiện của kẻ địch bằng cách nào (lợi dụng sự che chắn của vật thể, đánh lạc hướng địch bằng tiếng súng, tiếng nổ, hình nộm,…) hay vô hiệu hóa chúng ra sao (khống chế, đánh gục, gây mê, hạ sát…)? Hành động một mình hay phối hợp với đồng đội (cô nàng bắn tỉa Quiet, chú chó D-Dog,…) và nếu phối hợp thì sẽ sử dụng vũ khí, trang thiết bị nào, tùy biến chúng ra sao, dùng chúng như thế nào?

Có rất nhiều câu hỏi mà bạn cần tìm câu trả lời trong mỗi nhiệm vụ của Metal Gear Solid V: The Phantom Pain và mỗi câu hỏi lại có rất nhiều phương án giải quyết mà bạn có thể chọn. Kết hợp chúng lại với nhau, bạn sẽ có vô số cách để thực hiện các nhiệm vụ của game, giới hạn duy nhất của bạn chỉ là óc sáng tạo (và đôi khi là độ liều) của bạn mà thôi.

Bên cạnh việc tham chiến trên chiến trường, một nhiệm vụ quan trọng khác không thể bỏ qua trong Metal Gear Solid V: The Phantom Pain chính là quản lý và phát triển Mother Base (đại bản doanh) của mình, giúp bạn có sự hỗ trợ tốt hơn khi chiến đấu.

Xây dựng đội ngũ nhân sự của Mother Base theo hướng nào? Chiêu mộ những ai? Thu thập nguyên vật liệu, khí tài, trang thiết bị nào? Tất cả những vấn đề này (và nhiều vấn đề khác nữa) của Mother Base sẽ khiến bạn đau đầu đấy! Nhưng đổi lại, cũng giống như khi chiến đấu, bạn có toàn quyền tự do quyết định phương án giải quyết cho những “bài toán” này theo ý mà bạn muốn.

Với sự tự do trong lối chơi ở bất cứ đâu này, giá trị chơi lại mà Metal Gear Solid V: The Phantom Pain mang đến cho người chơi hứa hẹn sẽ là rất lớn, tương tự như Metal Gear Solid V: Ground Zeroes. Sẽ là rất “lãng phí” và làm game mất đi không ít giá trị nếu bạn chỉ trải nghiệm các nhiệm vụ trong game một, hai lần với một, hai cách tiếp cận mà không thử nghiệm thêm các phương án giải quyết khác.

2. HÌNH – ÂM XUẤT CHÚNG ĐẾN TỪ FOX ENGINE

Trong bối cảnh các tựa game “bom tấn” ngày càng xa rời những cấu hình PC tầm thấp, Metal Gear Solid V: Ground Zeroes đã khiến người viết thực sự bất ngờ và tin tưởng rằng Metal Gear Solid V: The Phantom Pain sẽ là một ngoại lệ, với yêu cầu cấu hình thực tế dễ chịu nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đồ họa “5 sao”.

Nói vậy là bởi yêu cầu cấu hình của Metal Gear Solid V: Ground ZeroesMetal Gear Solid V: The Phantom Pain là như nhau, trừ sai khác ở yêu cầu dung lượng RAM và tất nhiên là yêu cầu dung lượng ổ cứng để chứa game. Trong khi đó thực tế trải nghiệm Metal Gear Solid V: Ground Zeroes cho thấy yêu cầu phần cứng thật sự của game thấp hơn kha khá so với mức cấu hình mà Konami công bố.

Người viết đã trải nghiệm Metal Gear Solid V: Ground Zeroes trên một cấu hình PC tầm trung gồm CPU Intel Core i3-4160, 8 GB RAM và VGA GTX 750 Ti của NVIDIA. Với tất cả thiết lập đồ họa được chọn ở mức cao nhất (Extra High), người viết nhận được số khung hình (FPS) ở khoảng 40 – 45 với độ phân giải Full HD (1920 x 1080) (khi hạ thiết lập đồ họa xuống mức High thì FPS ổn định ở mức 60 FPS, trong khi chất lượng đồ họa giảm không đáng kể).

Đây quả là một mức khung hình quá ổn để trải nghiệm một tựa game có nhịp độ không cao như Metal Gear Solid V: Ground Zeroes và sắp tới đây là Metal Gear Solid V: The Phantom Pain.

6 lý do "Metal Gear Solid V: The Phantom Pain" sẽ thành huyền thoại - Kỳ II

Mô phỏng bề mặt, tạo hình cũng như chuyển động của vật thể, hiệu ứng ánh sáng, thời tiết… tất cả đều đã được FOX Engine thực hiện quá tốt

6 lý do "Metal Gear Solid V: The Phantom Pain" sẽ thành huyền thoại - Kỳ II

Với thiết lập đồ họa cao nhất, Metal Gear Solid V: Ground Zeroes khiến người viết không khỏi nể phục với chất lượng hình ảnh tuyệt vời. Mô phỏng bề mặt, tạo hình cũng như chuyển động của vật thể, hiệu ứng ánh sáng, thời tiết… tất cả đều đã được FOX Engine thực hiện quá tốt. Điều đáng mừng là, trước và sau khi Metal Gear Solid V: Ground Zeroes ra mắt, điều này đã được Metal Gear Solid V: The Phantom Pain liên tục thể hiện qua các đoạn phim và ảnh được Konami công bố, với chất lượng ngày càng tốt hơn.

Chính điều này giúp chúng ta có niềm tin rằng, những gì mà Metal Gear Solid V: Ground Zeroes đã thể hiện về phương diện chất lượng đồ họa và chất lượng kĩ thuật sẽ được Metal Gear Solid V: The Phantom Pain kế thừa và phát huy trong thế giới mở rộng lớn của game.

Tất nhiên, với việc thế giới của Metal Gear Solid V: The Phantom Pain là một thế giới mở, game sẽ “nặng” hơn Metal Gear Solid V: Ground Zeroes ít nhiều. Dẫu vậy, có thể tin rằng những ai có thể chơi mượt Metal Gear Solid V: Ground Zeroes sẽ không gặp phải khó khăn nào với Metal Gear Solid V: The Phantom Pain.Riêng với game thủ PC, có thêm một lý do để mong chờ Metal Gear Solid V: The Phantom Pain, theo những tấm ảnh so sánh do chính Konami công bố, phiên bản dành cho PC của Metal Gear Solid V: The Phantom Pain chính là phiên bản có đồ họa đẹp nhất so với tất cả các phiên bản dành cho console, đồng thời hỗ trợ độ phân giải tối đa 4K (3840 x 2160) cùng mức khung hình 60 FPS.

Còn về mặt âm thanh, các đoạn phim đã được giới thiệu của Metal Gear Solid V: The Phantom Pain, cũng như bản thân Metal Gear Solid V: Ground Zeroes cho thấy mức độ đầu tư hết sức nghiêm túc của đội ngũ thực hiện. Tiếng vận hành các vũ khí (súng, xe thiết giáp…), tiếng tương tác môi trường (tiếng bước chân, tiếng thân người ngã xuống đất…), tất cả đều được mô phỏng chân thật gần sát với thực tế.

Đặc biệt, điểm sáng lớn nhất về phương diện âm thanh chính là khâu lồng tiếng quá tốt. Cho đến tận bây giờ, người viết vẫn còn bị ám ảnh bởi tiếng rên rỉ của Paz, tiếng khóc nấc nghẹn của Chico cũng như tiếng kêu cứu ai oán, thê lương của những tù nhân khác bị bắt giữ tại căn cứ Omega.

1. “METAL GEAR ONLINE 3” VÀ FOB

6 lý do "Metal Gear Solid V: The Phantom Pain" sẽ thành huyền thoại - Kỳ II

6 lý do "Metal Gear Solid V: The Phantom Pain" sẽ thành huyền thoại - Kỳ II

Ở thời điểm hiện tại khi mà phần chơi mạng ngày càng được người chơi đề cao, một tựa game dù có phần chơi đơn xuất sắc đến mấy mà không có cho mình những phần chơi mạng chất lượng, thì vẫn sẽ để lại một điểm trừ lớn trong mắt game thủ.

Hiểu được điều này, Konami đã quyết định mang đến cho người chơi Metal Gear Solid V: The Phantom Pain không chỉ một, mà là đến hai phần chơi mạng đầy hứa hẹn.

Trước nhất là Metal Gear Online 3 – “truyền nhân” của Metal Gear Online 2. Về lý thuyết, đây là một phần chơi mạng mang tính chất hành động chiến thuật theo đội với góc nhìn thứ ba, nơi người chơi sẽ chia thành hai phe (nhiều khả năng game sẽ hỗ trợ tối đa 16 người chơi trên một bản đồ), với mục tiêu vô hiệu hóa toàn bộ người chơi ở phe đối thủ, hoặc thực hiện được một mục tiêu cụ thể mà màn chơi đề ra.

Mấu chốt mang đến chiến thắng cho người chơi trong Metal Gear Online 3, tất nhiên, sẽ là khả năng phối hợp, dung hòa điểm mạnh, yếu của mỗi thành viên trong đội cũng như vũ khí, trang bị của họ để thực hiện thành công chiến thuật chung được đề ra để khắc chế đối phương

Cũng giống như bản thân Metal Gear Solid V: The Phantom Pain, điểm hấp dẫn của Metal Gear Online 3 chính là sự tự do, đa dạng trong lối chơi hành động, với những bản đồ chơi lớn, lượng vũ khí, khi tài, trang thiết bị nhiều và đa dạng, giúp người chơi hiện thực hóa mọi ý đồ chiến thuật của mình.

Mấu chốt mang đến chiến thắng cho người chơi trong Metal Gear Online 3, tất nhiên, sẽ là khả năng phối hợp, dung hòa điểm mạnh, yếu của mỗi thành viên trong đội cũng như vũ khí, trang bị của họ để thực hiện thành công chiến thuật chung được đề ra nhằm khắc chế đối phương. Không có vũ khí hoàn hảo, không có chiến thuật hoàn hảo, và cũng không có người chơi hoàn hảo. Chiến thắng trong Metal Gear Online 3 chỉ dành cho đội hình hoàn hảo.

Khá đáng tiếc cho game thủ PC là họ sẽ phải chờ Metal Gear Online 3 đến tận tháng 1 năm sau. Trong khi đó, game thủ console, “may mắn” hơn, sẽ được trải nghiệm phần chơi này vào ngày 06/10 tới đây.

Trong khi chờ đợi Metal Gear Online 3, người chơi Metal Gear Solid V: The Phantom Pain có thể đối đầu (cũng như hợp tác) với nhau trong phần chơi FOB sẽ ra mắt đồng thời với phần game chính. Phần chơi này sẽ xoay quanh khu vực FOB (Forward Operating Base) – một bộ phận của đại bản doanh Mother Base mà nhờ nó, người chơi sẽ đẩy nhanh được tốc độ phát triển, nhờ việc nguyên vật liệu cùng nhân sự mà người chơi tìm và nhận được sẽ tăng cao hơn nhiều so với khi không có.

Thế nhưng FOB của bạn lại là khu vực mà những người chơi khác có thể tấn công vào để cướp vật lực, nhân lực về để xây dựng Mother Base của họ. Bạn sẽ phải tốn không ít “tâm huyết” để thiết lập một hệ thống phòng thủ chất lượng (gồm máy quay an ninh, lính bảo vệ…) để đối đầu với các đợt đột kích của những người chơi khác.

Bạn cũng nên kết thân với những người chơi khác, để có thể nhờ vả họ giúp bạn phòng thủ FOB khi bạn không có mặt ở Mother Base do đang “đi vắng” để thực hiện các nhiệm vụ trong game (những người chơi khác sẽ chỉ có thể tấn công FOB của bạn khi bạn đang có mặt trong game). Tất nhiên là đổi lại, bạn sẽ bảo vệ FOB của họ khi cần thiết.

6 lý do "Metal Gear Solid V: The Phantom Pain" sẽ thành huyền thoại - Kỳ II

Xét về mức độ khốc liệt và hấp dẫn, những lần tấn công FOB của người chơi khác sẽ còn tuyệt vời hơn nhiều so với những nhiệm vụ trong game bởi bạn sẽ chẳng thể nào biết được mình sẽ phải đối mặt với điều gì

Còn nếu bạn quyết định tấn công FOB của người khác, đây sẽ là một nhiệm vụ rất khó khăn nhưng sẽ không kém phần thú vị, bởi sẽ chẳng tồn tại hai FOB nào giống nhau hoàn toàn. Mỗi FOB sẽ đòi hỏi bạn lên một kế hoạch tấn công riêng biệt, dựa vào bố trí phòng thủ của đối phương.

Xét về mức độ khốc liệt và hấp dẫn, những lần tấn công FOB của người chơi khác sẽ còn tuyệt vời hơn nhiều so với những nhiệm vụ trong game, bởi bạn chẳng thể nào biết được mình sẽ phải đối mặt với điều gì. Chưa kể phần chơi này là nơi bạn sẽ đối đầu với những đối thủ “bằng xương bằng thịt”, chứ chẳng phải hoàn toàn là những kẻ địch do AI điều khiển.

Cho dù là kẻ tấn công hay là người phòng thủ, phần chơi FOB sẽ luôn là cuộc đối đầu cân não giữa những người chơi với nhau. Chỉ cần một sai sót nhỏ, bạn có thể sẽ phải đánh đổi bằng một lượng lớn nguyên vật liệu cũng như nhân lực vào tay kẻ địch.

Khá đáng tiếc là phần chơi FOB này chỉ cho phép người chơi đối đầu với nhau theo kiểu một đấu một với các đồng đội do AI điều khiển, thay vì cho người chơi hợp tác tấn công – phòng thủ với theo kiểu hai đấu hai hoặc ba đấu ba… Có lẽ dụng ý của Konami là nhằm giữ nguyên sức hút cho phần chơi Metal Gear Online 3.

KHI NÀO RA MẮT

Metal Gear Solid V: The Phantom Pain sẽ chính thức ra mắt vào ngày 01/09 tới đây trên PC, PlayStation 4, PlayStation 3, Xbox One và Xbox 360 (vốn dĩ phiên bản PC của game được Konami sắp xếp phát hành vào ngày 15/09 nhưng rốt cuộc hãng đã quyết định dời ngày ra mắt phiên bản này lên sớm hơn, đồng thời với các phiên bản dành cho console).

Và như vừa nói ở trên, không như phần chơi FOB sẽ đến tay người chơi ngay khi game ra mắt, Metal Gear Online 3 sẽ chỉ được mở cửa cho game thủ console vào ngày 06/10 tới đây. Trong khi đó, game thủ PC sẽ phải chờ đến tận sang năm mới được chạm tay vào phần chơi này.

Metal Gear Solid V: The Phantom Pain là tựa game Metal Gear cuối cùng của Hideo Kojima, với một cốt truyện lôi cuốn, một thế giới game rộng lớn, đi cùng lối chơi tự do kèm theo giá trị chơi lại cực cao, cũng như những phần chơi mạng đầy hứa hẹn. Cho dù bạn có là một fan của Metal Gear hay không, thì Metal Gear Solid V: The Phantom Pain vẫn sẽ là cái tên mà bạn chắc chắn nên trải nghiệm vào đầu tháng 9 này.

[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.konami.jp/mgs5/tpp/en/index.php5″][/su_icon_panel] [su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/mgs?fref=ts”][/su_icon_panel] [su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/metalgear_en”][/su_icon_panel] [su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/287700/”][/su_icon_panel]

Tác giả

Thảo luận