Skip to content

7 “mộng tưởng” Final Fantasy VII bạn chưa từng biết!

Final Fantasy VII – Càng gần ngày ra mắt, Final Fantasy VII Remake càng khiến người hâm mộ khấp khởi với những đoạn trailer hoành tráng và hẳn một phiên bản chơi thử cực kỳ hấp dẫn đã được tung ra.

Với một vỏ bọc mới cực kỳ đẹp đẽ và nhiều điều mới lạ, Final Fantasy VII Remake có lẽ, nếu Square Enix không làm điều gì đó điên rồ, sẽ thành ứng cử viên nặng ký cho “Game of the Year” năm nay.

Tuy nhiên, đối với nhiều người, phiên bản Final Fantasy VII đầu tiên trên hệ máy PlayStation 1 vẫn luôn là tuyệt vời nhất!

Mặc dù bây giờ nhìn xù xì góc cạnh và đầy lỗi dịch thuật, nhưng tựa game này là một kiệt tác về thiết kế game thời bấy giờ, với cốt truyện đặc sắc, lối chơi hấp dẫn và đồ họa tân tiến.

Vậy, để chờ đợi phiên bản làm lại ra mắt vào ngày 10 tới, hãy cùng Vietgame.asia điểm qua những sự thật ít người biết đến của Final Fantasy VII.

CẢNH BÁO: Bài viết có rất nhiều đoạn tiết lộ trước nội dung của Final Fantasy VII, thậm chí là một vài chi tiết mấu chốt của cốt truyện. Độc giả cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đọc.


1. FINAL FANTASY VII TỪNG LÀ… GAME TRINH THÁM?

Final Fantasy VII mà chúng ta đều biết được lấy bối cảnh trên hành tinh có tên là Gaia, và thành phố khởi đầu là thành phố Midgar quen thuộc.

Tuy nhiên, dự định ban đầu của đội ngũ sản xuất không phải như vậy.

Ý tưởng ban đầu cho Final Fantasy VII là một… game trinh thám, lấy bối cảnh thành phố New York năm 1999 và nhân vật chính có tên là “Thám tử Joe nóng nảy”.

Thực tế, ý tưởng này suýt chút nữa trở thành hiện thực nếu không có một biến cố bất ngờ xảy ra: mẹ của Hironobu Sakaguchi, cha đẻ của dòng game Final Fantasy, qua đời.

Để tưởng nhớ, ông đã quyết định thay đổi cốt truyện từ trinh thám thành cốt truyện về tình yêu và nỗi mất mát, và phát triển nó thành một trong những tựa game nhập vai hay nhất lịch sử thế giới game.

Mặc dù phiên bản “Cloud thám tử” kia không còn được áp dụng cho Final Fantasy VII nhưng cũng không bị vứt vào sọt rác.

Hãng Squaresoft (lúc này chưa sáp nhập vào Enix) đã “tái chế” kịch bản này thành tựa game bắn súng kinh dị Parasite Eve và gặt hái được rất nhiều lời khen ngợi!


2. LỜI LẢM NHẢM CỦA CLOUD STRIFE

Trong Final Fantasy VII, có thời điểm Tifa, Barret và Cid tới thị trấn Mideel sau khi Cloud bị rơi xuống dòng Lifestream.

Ở đây, họ phát hiện ra Cloud đang trong trạng thái mất trí do “ngộ độc Mako” – điều này xảy ra khi một người bị ngâm quá lâu trong dòng Lifestream.

Trong trạng thái này, Cloud nói nhảm rất nhiều, nhưng đáng chú ý là một dòng thoại có nội dung như sau: “Một tỷ mảnh gương vỡ… Ánh sáng tù mù… Mất tích… Thiên thần… Giọng hát… Zeno… gias…”

Nghe qua thì đúng là lời lảm nhảm của người điên, nhưng người hâm mộ nhanh chóng nhận ra rằng đây là lời của “Small Two of Pieces”, bài hát chính của tựa game Xenogears.

Và Zenogias hóa ra chính là… Xenogears, nhưng thời đó những người dịch Final Fantasy VII sang tiếng Anh không biết Xenogears là gì, do đó họ dịch “nguyên xi” những chữ cái tiếng Nhật sang thành “Zenogias”!

Đáng nói, Xenogears, cũng như Parasite Eve, là một “sản phẩm phụ” của Final Fantasy VII.

Tetsuya Takahashi, người đóng góp rất lớn vào Final Fantasy V, VIChrono Trigger, đã trình bày một bản thảo cốt truyện cho Final Fantasy VII, nhưng đã bị từ chối vì “quá đen tối và phức tạp”.

Không từ bỏ hy vọng, ông đã xin phép ban lãnh đạo và đã tiến hành xây dựng dòng game của riêng mình, và từ đó Xenogears ra đời.

Trong những phiên bản ra mắt lại sau đó, đội phiên dịch đã chỉnh sửa Zenogias thành Xenogears, khiến việc nhận ra mối liên hệ này dễ dàng hơn.


3. TRẠNG THÁI ALL LUCKY 7S

Đây là một quả “Trứng Phục Sinh” (Easter Eggs) được giấu khá kỹ lưỡng, và chỉ có thần may mắn mới giúp người chơi phát hiện ra.

Khi máu của một nhân vật chính xác là 7.777, nhân vật này sẽ rơi vào một trạng thái có tên gọi “All Lucky 7s”.

Trong trạng thái này, người chơi sẽ “tạm mất quyền” điều khiển nhân vật, và nhân vật sẽ tấn công địch liên tục 64 lần, mỗi lần gây 7.777 sát thương (vị chi là 497.728 sát thương).

Nếu sau 64 đợt tấn công mà địch vẫn còn “sống dai” thì mỗi lệnh tấn công của nhân vật này sau đó sẽ gây 7.777 sát thương, tới khi nào máu của họ không còn là 7.777 nữa thì thôi.

Cần chú ý là quái vật địch cũng có thể đạt trạng thái này, và mỗi lần chúng tấn công cũng sẽ gây 7.777 sát thương lên nhân vật người chơi.

Ngoài ra, nếu người chơi đang bị trúng độc (Poison) mà trong trạng thái All Lucky 7s thì sẽ… bị hạ nốc ao ngay lập tức, do độc tố sẽ gây 7.777 sát thương lên họ.

Để đạt được trạng thái này, ngoài việc trang bị thật nhiều viên Materia HP Plus để đẩy máu nhân vật vượt lên 7.777 và cầu trời sao cho địch “rỉa máu” thật chuẩn, người chơi cũng có thể đẩy máu nhân vật lên 9.999 và đi đánh Emerald Weapon.

Con quái vật này có một chiêu thức tên là Aire Tam Storm, gây 1.111 sát thương lên nhân vật cho mỗi materia họ trang bị.

Như vậy chỉ cần mỗi người trang bị 2 viên materia (với điều kiện họ có 9.999 máu khi trúng Aire Tam Storm) thì cả ba sẽ vào trạng thái “All Lucky 7s” và gây…. 1.493.184 sát thương tổng cộng, gấp rưỡi máu của Emerald Weapon.


4. QUAN HỆ CỦA AERITH VÀ SEPHIROTH

Với việc chuyển dòng game Final Fantasy từ định dạng 2D của SNES lên định dạng 3D trên PlayStation, đồng thời từ bỏ bối cảnh Trung cổ đã tồn tại xuyên suốt sáu tựa game trước, đội ngũ Squaresoft chịu rất nhiều áp lực và họ đã phải sửa đi sửa lại kịch bản sao cho hợp lý.

Thật vậy, theo tiết lộ của người trong cuộc, ban đầu Aerith và Sephiroth được sắp xếp làm… anh em ruột, hai hậu duệ cuối cùng của tộc Cetra.

Điều này lý giải kiểu tóc khá giống nhau của hai người. Sau đó họ thấy mối quan hệ này không hợp lý lắm, nên đã chuyển mối quan hệ này thành… người yêu cũ. 

Nhưng rồi nếu Aerith làm người yêu cũ của Sephiroth thì họ lại phải tìm cách giải thích nhiều hành động của Sephiroth sau này.

Cuối cùng thì họ quyết định bỏ hết, đưa vào nhân vật Zack Fair và cắt đứt hoàn toàn mọi liên hệ giữa Aerith và Sephiroth, tuy nhiên vẫn giữ lại thiết kế kiểu tóc thả hai bên của hai người.


5. CHỈ SỐ CỦA SAFER-SEPHIROTH

Chắc hẳn ai đã từng chơi qua Final Fantasy VII vẫn khó có thể quên cảm giác hồi hộp khi Safer-Sephiroth giáng trần và bản nhạc bất hủ “One Winged Angel” vang lên.

Rồi cảm giác hoảng hốt khi hắn sử dụng Super Nova phá tan hệ mặt trời, hay cảm giác khẩn trương khi Cloud, Tifa và A… nhầm, Yuffie sắp hết máu mà không hiểu sao “đánh mãi hắn không chết”.

Nhưng có lẽ trận chiến cuối cùng này (không tính màn đấu tay đôi mà người chơi không thể thua) sẽ “dễ thở” hơn đôi chút nếu người chơi biết rằng các chỉ số của Safer-Sephiroth phụ thuộc vào những hành động người chơi đã làm trước đó.

Cụ thể, Safer-Sephiroth sẽ tăng 30.000 máu, 2 điểm Tấn công, 20 điểm Phòng thủ, 5 điểm Tấn công Phép và 16 điểm Phòng thủ Phép cho mỗi nhân vật đạt cấp độ 99 mà người chơi sở hữu.

Hắn cũng sẽ tăng tận… 80.000 máu nếu người chơi triệu hồi “Knights of the Round” trong trận chiến với Jenova-SYNTHESIS không lâu trước đó.

Ngoài ra, trong trận chiến với Bizarro-Sephiroth ngay trước, mỗi lần người chơi phá hủy đầu của Bizarro-Sephiroth thì máu của Safer-Sephiroth sẽ bị giảm 100, tối đa là 24.900 tương ứng với 249 lần phá hủy.

Biết được mẹo này, hy vọng lần cày lại Final Fantasy VII thứ 30 của các bạn sẽ dễ dàng hơn một chút.


Final Fantasy VII

6. HỒN MA CỦA AERITH

Aerith Gainsborough là nữ nhân vật ưa thích của mọi người vì tính cách nhí nhảnh dễ thương (cùng với kỹ năng hồi máu cực mạnh), và cái chết của nàng đã trở thành cú sốc tinh thần với rất nhiều người chơi!

Nhiều người bị bất ngờ tới mức cho rằng mình đã phạm sai lầm gì đó trong quá trình chơi, và điên cuồng đi tìm cách giải cứu Aerith.

Giới game thủ đã tìm đủ mọi ngóc ngách trong Final Fantasy VII nhằm cứu vãn một tia hy vọng, bằng cách nào đó họ sẽ hồi sinh lại được nàng.

Mặc dù chính thức không thể nào hồi sinh lại Aerith, nhưng người chơi đã khám phá ra một “bí mật” nho nhỏ.

Sau khi đánh bại Jenova-LIFE và đoàn tụ với Cloud ở Mideel, người chơi có thể quay trở lại thành phố Midgar và tới Nhà thờ Phân khu 5, nơi mà Cloud gặp Aerith lần đầu tiên, và họ sẽ thấy hình bóng của Aerith đang chăm sóc vườn hoa nhà thờ.

Bóng ma này sẽ biến mất vĩnh viễn khi người chơi đi ra khỏi nhà thờ, hoặc tiến tới gần quá.

Nhiều người cho rằng đây là một quả Trứng Phục Sinh (Easter Eggs) của nhà sản xuất, nhưng cũng có người cho rằng đây chỉ là lỗi hiển thị của trò chơi.


Final Fantasy VII

7. “CẢNH NÓNG” CỦA CLOUD VÀ TIFA

Mặc dù không thể hiện một cách huỵch toẹt trong Final Fantasy VII, nhưng rõ ràng Cloud và Tifa có tình cảm sâu đậm cho nhau.

Người chơi nào tinh mắt sẽ để ý ở cuối đĩa 2, dưới phi thuyền Highwind ngay trước khi lên đường chiến đấu, nếu chỉ số Affinity (chỉ số ẩn thể hiện mức tình cảm) giữa hai người vượt quá 50 thì Cloud sẽ thổ lộ cảm xúc của mình với Tifa.

Sau đó, Tifa nói rằng: “Cloud à, từ ngữ không phải phương tiện duy nhất để thổ lộ cảm xúc của mình”, rồi màn hình từ từ tối lại… và phân cảnh chuyển tới sáng hôm sau, khi Tifa dựa vào vai Cloud, và hai người ngượng ngùng chào buổi sáng.

Với nhiều người, những cử chỉ này rõ ràng ẩn ý rằng, đêm trước trận chiến quyết định, hai người đã có thời gian “nồng cháy”.

Theo như đội ngũ Squaresoft, kế hoạch ban đầu thậm chí còn thể hiện việc này rõ ràng hơn nhiều.

Dự định ban đầu của họ là thêm một phân cảnh mô tả Cloud và Tifa dắt nhau vào một chuồng Chocobo, rồi đi ra không lâu sau đó với… đầu tóc bù xù, ngó nghiêng xung quanh xem có ai đang nhìn không! 

Không biết sắp tới, phân đoạn này sẽ được thể hiện như thế nào trong phiên bản làm lại nhỉ?



BÀI MỚI NHẤT

Tác giả

Piketr Cechillas

Piketr đã chơi JRPG từ hồi còn nhỏ, bắt đầu bằng Final Fantasy VI, và đã đem lòng yêu phong cách nghệ thuật, những câu chuyện hào hùng và những bài ca bất hủ của JRPG suốt bấy nhiêu năm qua. Là một fan JRPG chính hiệu, Piketr sẽ lo liệu tất cả những ấn phẩm từ Nhật (hoặc liên quan tới Nhật), tuy nhiên đôi khi đổi gió một chút cũng vui.

Thảo luận