[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]uy chỉ gói gọn trong năm ngày ít ỏi, hội chợ Gamescom 2014 diễn ra tại Cologne không chỉ giúp các game thủ được dịp thỏa thuê với hàng loạt thông tin nóng hổi từ các hãng game hàng đầu trên thế giới, mà còn hé lộ vô số bất ngờ đầy lý thú.
Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc tàn, Vietgame.asia sau một hồi cân đo đong đếm, đã thực hiện một cuộc “kiểm định” lại các sự kiện nổi bật tại “E3 của Châu Âu” năm 2014.[su_service title=”XEM THÊM” icon=”icon: arrow-circle-down”]
Gamescom 2014: Microsoft không có nhiều đặc sắc
Gamescom 2014: Sony – “Bữa tiệc” thỏa mãn
Gamescom 2014: Đội hình chiến lược của EA
Gamescom 2014: Ubisoft – thất binh lặng thầm
Gamescom 2014: Paradox Interactive trình làng “đại tướng”
Gamescom 2014: Activision Blizzard – Hội tụ siêu phẩm
Gamescom 2014: Konami tràn ngập Hideo Kojima
Gamescom 2014: Daedalic Entertainment – Những quân bài chiến lược
[/su_service][space space_height=”40″][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]Long tranh hổ đấu[/su_heading]
MICROSOFT
Mở đầu cho kì đại hội là sự xuất hiện của “cao thủ tây phương” Microsoft. Liên tiếp hơn một giờ đồng hồ, y đã tung ra hàng loạt các “tuyệt kĩ” vốn đã nổi tiếng tại E3 hai tháng trước: Fable Legends với lối chơi hành động nhóm đang thịnh hành trong thời gian gần đây, Sunset Overdrive với phong cách bắn súng kết hợp parkour đầy điên cuồng, Forza Horizon 2 với các chuyến du ngoạn tại miền nam Châu Âu.Sau khi đã làm các đối thủ và khán giả “no mắt” với các tựa game nổi tiếng, Microsoft liền tung ra một “đòn chí mạng” với đoạn phim giới thiệu lối chơi đầu tiên của game Quantum Break, “võ sư” từ Phần Lan Remedy Entertainment đã chứng được rằng đây vẫn còn đó cái chất hình sự của Max Payne một thời, và nó đang được hòa quyện với yếu tố chế ngự thời gian hoàn toàn mới trong game.[su_quote]Ngoài trừ Quantum Break ra, các tựa game trên đều đã được giới thiệu tại các kì hội nghị trước, nên chẳng thể nào lay động được khán giả.[/su_quote]Đáng tiếc thay, màn trình diễn hay thì có hay đấy, nhưng lại thiếu đi yếu tố bất ngờ.
Ngoài trừ Quantum Break ra, các tựa game trên đều đã được giới thiệu tại các kì hội nghị trước, nên chẳng thể nào lay động được khán giả. [su_divider]
SONY
Sau khi chiêm ngưỡng màn trình diễn của đối thủ truyền kiếp, “Bá Chủ Trời Đông” thở phào nhẹ nhõm khi các “tuyệt kĩ” của đối phương đều đã nắm được trong tay.
Để làm nóng sự kiện, Sony bắt đầu tung ra những “con bài” quen thuộc như The Order 1886, Little Big Planet 3, Infamous First Light, Bloodborne. Mục đích của y chắc là để người xem không phải quá choáng ngợp cho kì hội nghị này.
Với hi vọng tiếp tục khuynh đảo bốn phương với đồ họa hoành tráng như bảo bối “Thiên Kiếm” Heavenly Sword 7 năm về trước, “Sát Thủ Anh Quốc” Ninja Theory đã mang đến cho khán giả “Ngục Đao” Hellblade, hứa hẹn sẽ tiếp tục làm bất ngờ người chơi.
Dạo này dân tình có vẻ đam mê thể loại sinh tồn, nên Sony không nằm ngoài cuộc chơi mà giới thiệu đến WILD. Trò chơi sẽ mang đến cho game thủ một trải nghiệm sinh tồn thời tiền sử, khi con người còn sống cùng với thiên nhiên.
Hành động, phiêu lưu có vẻ là đã đủ để đọ sức với Microsoft. Sony bắt đầu chuyển hướng sang dòng game kinh dị, tác phẩm “điện ảnh” Until Dawn với sự tham gia của các dàn sao nổi tiếng như Hayden Panettiere, Rami Malek. Trò chơi có tiềm năng sẽ thay đổi hoàn toàn phong cách kinh dị truyền thống.
Kết thúc hội nghị của mình, dù phần thắng có vẻ như đã nằm trong tay Sony, nhưng y vẫn tiếp tục tung ra đòn cuối bằng việc phát hành một đoạn demo bí ẩn mang tên P.T. Tất nhiên, từ dãy phòng bên kia của đại hội, đâu đó thấp thoáng “ánh nhìn viên đạn” của danh thủ Microsoft, với lời hứa sẽ “trả thù” cho đợt sau.[su_quote]thấp thoáng “ánh nhìn viên đạn” của danh thủ Microsoft, với lời hứa sẽ “trả thù” cho đợt sau.[/su_quote] [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]Đại chiến tam hãng[/su_heading][su_quote]Nhằm hồi phục lại thời kì huy hoàng của mình, siêu phẩm nhập vai Dragon Age Inquisition được đặt lên trọng trách mở màn hội nghị[/su_quote]
EA
Những tưởng sức nóng của “võ đài” sẽ nguội dần sau trận đấu của hai ông lớn, cuộc chơi giờ đây mới thật sự bắt đầu. Các “anh hào” bốn phương bắt đầu phô diễn hết mình các “tài năng” của mình. Nổi bật trong số đó có thể kể đến EA.
Trong vài năm gần đây, uy tín của y có phần sụt giảm với các tai tiếng như Dragon Age 2 được làm cẩu thả, Dead Space 3 bắt người chơi trả thêm tiền mua vũ khí, Mass Effect 3 có kết thúc lãng xẹt.
Nhằm hồi phục lại thời kì huy hoàng của mình, siêu phẩm nhập vai Dragon Age Inquisition được đặt lên trọng trách mở màn hội nghị. Sau các đoạn phim về lối chơi của game được tung ra, fan hâm mộ phần nào có lại niềm tin vào EA.
Mặc dù nội dung không có gì đổi mới, nhưng con “át chủ bài” Call of Duty của Activision Blizzard mỗi năm lại mang về hàng trăm triệu USD. Lợi nhuận nhiều như thế lẽ nào EA lại ngồi không.
Năm trước mặc dù có chút lỗi nhỏ đấy, nhưng Battlefield 4 đã khiến cho Call of Duty mất đi ngôi vị quán quân game bắn súng. Năm nay EA liền “đổi gió” để thỏa mãn niềm yêu thích ấu thơ của vô số game thủ khắp thế giới: chơi trò cảnh sát bắt cướp.
Nếu Activision Blizzard trình diễn video gameplay chế độ chơi mạng của Call of Duty: Advanced Warfare, thì đòn phản công hiệu quả nhất chính là tung ra video… chơi đơn của Battlefield: Hardline. Cha đẻ dòng game Dead Space cho biết các nhiệm vụ trong game sẽ không hề tuyến tính, mà cho phép người chơi lựa chọn các cách giải quyết khác nhau nhằm tăng giá trị chơi lại cho game.
Ai cũng tung ra các “nhân vật mới”, chẳng lẽ mình lại không có gì. Đã 3 năm rồi EA chưa ra thêm game trực tuyến nào mới, vì vậy đây là lúc thích hợp để giới thiệu Shadow Realms, một sản phẩm của nhánh studio còn non trẻ BioWare Austin.
Với thương hiệu BioWare, người chơi có thể sẽ yên tâm về việc game cũng sẽ sở hữu một cơ chế nhập vai đầy chi tiết, cùng một cốt truyện cực kì hấp dẫn. [su_divider]
ACTIVISION BLIZZARD
Mặc dù cũng là “tai to mặt lớn” của làng game, nhưng Activision Blizzard lại đi theo phong cách “ít mà chất”.
Ở mảng hành động bắn súng, dòng game “sữa bò” Call of Duty của Activision lại một lần nữa trở thành nhân vật nổi bật tại sự kiện của hãng. Chính thức chia tay với bối cảnh chiến tranh đương đại, Call of Duty: Advanced Warfare sẽ mang tới cho các fan các khí tài quân sự của tương lai cùng lối chơi vốn đã “không hể hay hơn nữa” từ 5 năm trước.
Call of Duty làm hay như thế mà dân tình cứ la ó là không chịu tung ra tựa game mới. Chính vì vậy mà y đã ngay lập tức kí kết hợp đồng với Bungie để tung ra Destiny, vốn được mệnh danh là Halo của thể loại game chơi mạng trực tuyến.
Còn đối với Blizzard, vốn đã rất nổi tiếng với thương hiệu “chậm mà chắc”, nên chẳng lạ gì khi đến với đại hội kì này y chỉ mang tới ba nhân vật chủ lực của mình.
Sau khi các game thủ PC đã được thử sức chán chê với phiên bản mở rộng của Diablo III mang tên Reaper of Souls, cuối cùng thì Blizzard cũng phát hành một phiên bản khác cho hệ máy console mang tên Diablo III: Ultimate Evil Edition.
Phải chờ tới 5 tháng như vậy, dĩ nhiên rằng các game thủ console phải có thêm đặc ân chứ. Thứ nhất là việc phiên bản Ultimate Evil Edition vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ 4 người chơi trên cùng màn hình với khung hình luôn ổn định ở mức 60. Tiếp theo là việc bạn có thể chơi game mà không cần tới internet, điều mà những tín đồ PC vẫn luôn hằng mong kể từ ngày trò chơi mới ra mắt 2 năm trước.Giới thiệu Diablo xong, giờ là tới “con gà đẻ trứng vàng” (3 năm trước) World of Warcraft. Sau khi đưa người chơi thăm thú vùng đất gấu trúc Pandaria trong bản mở rộng Mist of Pandaria, phiên bản mở rộng mới Warlords of Draenor xoay quanh việc thủ lĩnh Garrosh Hellscream có được khả năng du hành thời gian trở về thời điểm trước các sự kiện trong Warcraft III.
Nhờ vậy mà mạch thời gian chính của World of Warcraft giờ đây đã bị thay đổi, các game thủ sẽ một lần nữa gặp lại những nhân vật quen thuộc của dòng game Warcraft, nhưng là với một diện mạo hoàn toàn khác.
Hai “nhân vật phụ” là Hearthstone và Heroes of the Storm thì đang tiếp tục cố gắng chứng minh một việc Blizzard làm game thẻ bài và game chiến thuật, MOBA cũng chẳng hề kém ai.[su_quote]Mặc dù cũng là “tai to mặt lớn” của làng game, nhưng Activision Blizzard lại đi theo phong cách “ít mà chất”.[/su_quote] [su_divider]
UBISOFT
Là bậc “lão làng” của làng game, chẳng lạ gì khi Ubisoft luôn mong muốn “lấn sân” lên nhiều thể loại game khác nhau. Sau màn chào hỏi “treo đầu dê bán thịt chó” Watch Dogs vào hai tháng trước, người hâm mộ bắt đầu lo ngại về các đoạn quảng cáo cho đại hội kì này.
Chính vì thế mà các “sát thủ” của y sau khi tung hoành tân đại lục đã chuyển địa bàn sang nước Pháp, với lời hứa sẽ chỉ xuất hiện trên Xbox One, Playstation 4, và PC. Còn đối với các tay chơi thế hệ cũ, hậu duệ Black Flag là Assassin’s Creed Rogue chắc chắn sẽ không làm thất vọng.
Nhận thấy các đối thủ như EA, Activision Blizzard đều có các “con bài” bắn súng hành động của riêng mình, Ubisoft cũng không hề kém cạnh mà tiếp tục “thi triển” các đoạn phim quảng bá mới nhất của Far Cry 4, đưa người xem tới Hy Mã Lạp Sơn xa xôi miền đất bắc.[su_quote]chẳng lạ gì khi Ubisoft luôn mong muốn “lấn sân” lên nhiều thể loại game khác nhau[/su_quote]Còn về khoản đua xế hộp, “gương mặt” quen thuộc The Crew lại tiếp tục xuất hiện với lời mời ghé thăm nước Mỹ rộng lớn cùng bè bạn. Nếu Hoa Kỳ hiện đại quá nhàm chán, thì hãy bước chân vào thành phố New York sau thảm họa sinh học trong The Division. Trò chơi hứa hẹn sẽ xóa nhòa ranh giới giữa chế độ chơi đơn và nhiều người chơi.
Nhìn chung các thể loại game phổ biến đều đã được lấp đầy, thế còn thể loại chiến thuật thì sao? Đây chính là lúc mà phần tiếp theo của Might and Magic Heroes được công bố trước bàn dân thiên hạ. Sau phiên bản thứ 6 với vô số phê bình từ người chơi, hãy hi vọng rằng Might and Magic Heroes VII sẽ làm sống lại thời hoàng kim của dòng game kinh điển có tuổi đời gần 20 năm này.
Các “đại cao thủ” khác ra thì nhiều game đấy, nhưng làm gì có game chiến thuật nào, phải chăng kì này Ubisoft sẽ “ăn đậm” với Might and Magic Heroes VII? [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]Quần hùng tụ hội[/su_heading]
PARADOX INTERACTIVE
Ubisoft vui mừng chưa được bao lâu thì “đại gia” Paradox Interactive bắt đầu nhập cuộc. Vốn sở hữu vô số các tên tuổi chiến thuật nổi tiếng như Crusader Kings, Europa Universalis, chẳng lạ gì khi tại kì đại hội lần này Paradox lại khiến cho các fan chiến thuật lại thêm một phen “sướng tai mát mắt”.
Lời chào đầu là đoạn giới thiệu tựa game Cities: Skylines, cho phép game thủ tự mình xây dựng lên thành phố trong mơ. Với mong muốn trở thành đối thủ đáng gờm của SimCity, Paradox cũng không quên chèn vào các thông điệp “đá đểu” như cho phép mod (chỉnh sửa) trò chơi, hỗ trợ chế độ chơi không cần internet.
Kết thúc việc thăm thú thành phố cũng là lúc “sở trường” của y bắt đầu tung hoành trên sân khấu. Sau 5 năm vắng bóng, phần tiếp theo của Hearts of Iron, tựa game chiến thuật lấy đề tài đệ nhị thế chiến, lại một lần nữa xuất hiện với bản đồ rộng hơn, khí tài phong phú hơn và lối chơi chân thực nhất.
Tiếp theo là sự xuất hiện của phiên bản mở rộng thuộc hai dòng game đình đám của hãng: Crusader Kings II: Charlemagne tiếp tục bổ sung thêm nhiều nền văn hóa mới, và kéo dài thêm 100 năm lịch sử; Europa Universalis IV: Art of War đưa người chơi tới cuộc chinh phạt của Napoleon, cùng tranh chấp biên giới giữa Anh Quốc và Scotland.[su_quote]chẳng lạ gì khi tại kì đại hội lần này Paradox lại khiến cho các fan chiến thuật lại thêm một phen “sướng tai mát mắt”.[/su_quote]Chiến thuật như thế là đủ, đã tới lúc đổi món cho lạ vị. Kì này Paradox đã hợp tác với Ruffian Games thực hiện trò chơi hành động nhóm Hollowpoint. Tuy đã có kinh nghiệm với Crackdown 2 trên hệ máy Xbox 360, nhưng việc lại tiếp tục đưa người chơi vào vai các lính đánh thuê trong thế kỉ 21 đã dấy lên một mối nghi ngại cho sự thành công của tựa game này.
Nhân cơ hội thể loại nhập vai ngày càng bị “đơn giản hóa” và “hành động hóa”, hãng game đến từ Thụy Điển đã quyết định đầu tư vào hai tựa game nhập vai theo phong cách truyền thống là Runemaster và Pillars of Eternity.
Nếu Runemaster là một cái tên cực kì lạ lẫm, thì Pillars of Eternity lại chính là một trong những “ngôi sao” của sự kiện này.
Với số lượng góp vốn cộng đồng Kickstarter lên tới gần 4 triệu USD, trò chơi được mệnh danh là hậu duệ của Baldur’s Gate này đã chứng minh một điều: vẫn còn đó rất nhiều fan trung thành với thể loại nhập vai cổ điển.
Chưa hết, hãng phát triển của game chính là Obsidian Entertainment, nơi tập hợp những thành viên của hãng game huyền thoại Black Isle Studios. [su_divider]
KONAMI
DAEDALIC ENTERTAINMENT
Mặc cho các đối thủ cứ hăm he với nhau, việc nhà thiết kế game huyền thoại Hideo Kojima luôn ở bên mình là cũng đủ để ít nhất một game trong kì đại hội này sẽ giựt giải Gamescom.
Với sức mạnh của thế hệ console mới, người xem giờ đây đã có thể thấy được một phiên bản Metal Gear Solid chân thực nhất từ trước tới giờ. Sở hữu Fox Engine, đồ họa của game được thể hiện cực kì chi tiết và ấn tượng. Độ tùy biến của game cũng được đẩy lên cao, cho phép người chơi thực hiện vô số cách để hoàn thành nhiệm vụ.[su_quote]Konami đang rất quyết tâm muốn vực dậy dòng game kinh dị huyền thoại Silent Hill của mình[/su_quote]Còn đối với thể loại cầu trường Pro Evolution Soccer 2015. Mấy năm trước trò chơi có vẻ lép vế đối thủ FIFA ở khoản đồ họa, nên năm nay Konami quyết định vận dụng triệt để Fox Engine của Kojima Productions. Theo như lời hãng phát triển, hơn 1.000 động tác và thói quen của các cầu thủ nổi tiếng đã và đang được tích hợp vào trò chơi.
Nhận thấy được độ “mát tay” của Hideo, nên Konami đã thỉnh y về làm Silent Hills, phiên bản mới của dòng Silent Hill, cùng với đạo diễn nổi tiếng Guillermo del Toro.
Có thể thấy Konami đang rất quyết tâm muốn vực dậy dòng game kinh dị huyền thoại Silent Hill của mình. Dĩ nhiên là game cũng sẽ xài luôn cả Fox Engine rồi.Trong không khí “chiến trường rực lửa” của kì đại hội, vẫn còn đó một góc nhỏ của “LucasArts nước Đức” Daedalic Entertainment, vốn đang ngày ngày cố gắng vực dậy thể loại game phiêu lưu.
Mở đầu sự kiện là một tựa game hồn nhiên, nhí nhảnh mang tên Fire. Bạn sẽ vào vai một anh chàng người tối cổ tên Ungh đang trên đường tìm lửa cho bộ lạc của mình. Nhờ vào phong cách giải trí nhẹ nhàng nên Fire phù hợp cho mọi lứa tuổi, kể cả…trẻ mẫu giáo.[su_quote]“LucasArts nước Đức” Daedalic Entertainment, vốn đang ngày ngày cố gắng vực dậy thể loại game phiêu lưu.[/su_quote]Tiếp theo là một món quà đặc biệt dành cho các fan của bộ phim Clerk lừng danh, Randal’s Monday. Bạn sẽ được theo chân anh chàng cá tính Randal Graves trở về những năm 90 của thế kỉ trước.
Chỉ vì mắc phải một sai lầm tai hại, mà Randal bị rơi vào “vòng tròn định mệnh”, anh phải liên tục trải qua ngày thứ hai đen tối nhất của cuộc đời mình. Randal’s Monday sẽ như là một chuyến tàu kỉ niệm dành cho những game thủ đã từng sống trong thời điểm 15 năm trước.
Hài hước nhẹ nhàng đã có đủ, giờ là lúc trình diễn một tác phẩm nghệ thuật. Đến với The Devil’s Men, người chơi sẽ được thưởng thức một cốt truyện phi tuyến tính, các tình tiết trong game sẽ bị ảnh hưởng bởi mỗi lựa chọn mà người chơi đưa ra.
Bằng đồ họa theo phong cách tranh vẽ, The Devil’s Men hứa hẹn sẽ mang đến cho người chơi một bức tranh thật sống động của Anh Quốc cuối thế kỉ 19. [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]Tổng kết[/su_heading]Những sự kiện nổi bật trên chỉ là “bề nổi” của “tảng băng chìm” Gamescom 2014. Vẫn còn rất nhiều thông tin thú vị từ các hãng phát triển game khác mang đến cho hội chợ này. Các bạn có thể xem thêm chi tiết tại chuyên mục Gamescom của Vietgame.asia.