Keyword: A Spider’s Thread – Mặc dù chưa bao giờ chiếm được vị trí chủ lưu trong thế giới game hiện đại, thế nhưng thể loại game phiêu lưu giải đố vẫn luôn tồn tại, với một cộng đồng người hâm mộ nhất định và lâu dài, bởi khác với các game hành động đang làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay với đồ hoạ đẹp mắt cùng lối chơi hứng khởi, thì thể loại game này luôn đặt thành tựu của mình ở chiều sâu của cốt truyện và độ khéo léo của các câu đố được tích hợp rải rác trong suốt hành trình của người chơi.
Các yếu tố này tạo nên một “sự hưởng thụ” đầy vui vẻ của game thủ mà không đặt nặng quá nhiều vào các yếu tố thắng/thua như với các thể loại game khác.
Thường thì các tựa game phiêu lưu, giải đố đều được các tác giả đặt trong những bối cảnh xa lạ, mang đậm tính giả tưởng để có thể dễ dàng cấu tứ mạch truyện và sắp xếp các câu đố, hay bám theo thế giới hiện thực với những mô tuýp có phần cổ điển dựa trên những sự kiện có thật trong thực tế để đạt được tính logic cao nhất trong quá trình chơi.
Thế nhưng City From Naught, một studio vốn chuyên về đồ hoạ có trụ sở ở Toronto, lại không thích sử dụng những bối cảnh tương tự cho tác phẩm đầu tay của mình bởi chúng thường “buộc người chơi phải thử nghiệm nhiều phương thức mò mẫm từng chút một trong màn chơi với nhiều yếu tố bị giấu kín có chủ đích“, hay “thử nghiệm nhiều cách kết hợp vật dụng ngẫu nhiên để giải quyết vấn đề“, rất phi lý và thiếu đi những yếu tố “thực” cần thiết để người chơi có thể thật sự “vắt óc suy nghĩ”.
Thế nên tại sự kiện MEGAMIGS 2020 diễn ra tại Ontario vào tháng 11 năm ngoái, studio đã mang tới sự bất ngờ cho nhiều fan của thể loại phiêu lưu, giải đố khi trình làng tựa game Keyword: A Spider’s Thread lấy bối cảnh tương lai gần với nhiều yếu tố công nghệ trực quan cùng một cốt truyện mang đậm màu sắc trinh thám.
Liệu trò chơi có thể thổi được một luồng gió mới vào thể loại game có phần trầm lắng này?
Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu các bạn nhé!
BẠN SẼ THÍCH
Những trải nghiệm đặc sắc trong lối chơi!
Thực ra thì ngay từ đầu trò chơi, Keyword: A Spider’s Thread không quá ấn tượng với người viết với một khởi đầu khá bình thường, màn hướng dẫn điều khiển nhân vật dường như chẳng có chút gì liên hệ với nội dung chính của trò chơi, thậm chí chẳng chẳng có một yếu tố gây sốc thường thấy với các tựa game phiêu lưu theo kiểu “bạn đã chết rồi, giờ bạn cần phải điều tra cái chết của mình“, để cuốn nhân vật chính vào cuộc hành trình đầy bất đắc dĩ.
Thế nhưng, càng đi sâu vào tìm hiểu và mở khoá các nhiệm vụ/câu đố trong game, người viết càng bị cuốn hút bởi một trải nghiệm quá mới mẻ trong lối chơi mà không có tựa game phiêu lưu giải đố nào trước đây có thể đem lại cho bạn.
Ngay từ đầu phần chơi chính, các nhà thiết kế trò chơi đặt nhân vật của bạn vào một tình cảnh oái oăm mà ít có tựa game phiêu lưu nào dám làm, đó là bạn bị mắc kẹt trong căn hộ của mình trong khi vẫn đang nóng ruột sôi gan vì đứa con gái cưng Sala Chen đã mất tích trong suốt ba ngày.
Sở dĩ nói ít có nhà thiết kế nào dám làm là bởi vì các tựa game phiêu lưu giải đố thường đặt nặng yếu tố phiêu lưu nhiều hơn, giải đố chỉ là một phần phụ níu kéo người chơi với cốt truyện và phân tách thể loại game này ra khỏi nhóm game tiêu thuyết tương tác (visual novel) mà thôi.
Việc “trói chân” nhân vật trong một khung cảnh nhất định sẽ đẩy nhà phát triển vào thế khó trong việc phát triển nội dung game cũng như tạo ra các câu đố thích hợp với ngữ cảnh của cả một trò chơi, trừ khi họ muốn tạo ra các tựa game nặng về giải đố đơn thuần theo kiểu The Room.
Thế nhưng những vấn đề này được City From Naught giải quyết theo một cách dễ dàng hơn nhiều.
Lấy bối cảnh một thành phố giả tưởng Toronto ở một tương lai gần theo phong cách Cyberpunk độc đáo, người chơi sẽ sở hữu đầy đủ những công cụ khoa học kỹ thuật để giao tiếp với thế giới bên ngoài, đặc biệt là mạng internet với các blog, các trang web, khả năng mua hàng qua mạng cùng với mạng xã hội SOHOW mà mọi người dân trong tương lai đều sử dụng để chia sẻ, để giao tiếp, và để gọi điện, nhắn tin như với Facebook hiện nay.
Thông qua mạng internet, người chơi sẽ có thể điều tra vụ mất tích của cô con gái theo một cách đầy mới lạ như hack vào tài khoản cá nhân của cô bé, tìm kiếm những manh mối từ những trang web để vào các khu vực bị khoá mã, đào xới những thông tin ẩn sâu bên trong các “ngôn từ”, tìm kiếm các manh mối để lần mở ra bí mật đằng sau vụ mất tích của cô bé.
Phần lớn thời lượng game của người chơi trong Keyword: A Spider’s Thread là những cuộc “lang thang trên mạng”, mà qua đó, người chơi phải thật thông thạo các cách thức tương tác trên mạng internet để có thể nhận ra các manh mối cần thiết giải quyết các vấn đề trong game.
Chẳng hạn khi tìm hiểu blog của anh chàng Nevin McCaughey, người đã gửi những tin nhắn bí hiểm cho cô con gái của mình, nếu tinh ý một chút, bạn sẽ phát hiện ra các bài blog hiển thị được đánh tên từ 1-2-4 trên đường dẫn.
Chỉ cần thay đổi số mục entry thành số 3, bạn đã có thể vào trong một trang blog bí mật được khoá mã chứa những thông tin nhạy cảm mà anh chàng này không muốn công khai với mọi người, và nhiệm vụ của bạn là từ những thông tin được công khai trên các trang cá nhân của Nevin để tìm ra mật khẩu của trang web bí mật này.
Những yếu tố này đều được lấy cảm hứng từ những trải nghiệm có thật của đội ngũ làm game khi tài khoản Instagram của một người bạn của một trong số các nhân viên studio bị tin tặc chiếm đoạt mất, và người này đã dùng các thủ thuật mạng để tìm cách… lần ngược ngược lại tài khoản của tin tặc.
Chính vì thế mà lối chơi của Keyword: A Spider’s Thread rất thực tế, rất trực quan và vô cùng sinh động, gần gũi với những gì diễn ra trong thế giới đời thường của chúng ta.
Nó thực đến nỗi chính người chơi phải giật mình khi nhìn lại chính bản thân đã để lộ ra quá nhiều thông tin cá nhân rải rác trên các trang blog, mạng xã hội, có thể giúp cho các tin tặc, với ý đồ xấu, có thể xâm nhập sâu hơn vào những thông tin riêng tư, thậm chí là đánh cắp tài khoản của bản thân lúc nào không biết.
Nghe thì có vẻ khó khăn với những người chơi thuộc loại “mù tịt” về IT, thế nhưng tựa game cũng cung cấp cho bạn những gợi ý cần thiết để có thể hoàn thành các bước tìm kiếm manh mối và giải các câu đố công nghệ trong game.
Trong quá trình này, cốt truyện dần dần hé lộ cho chúng ta những sự thật ẩn giấu đằng sau những nhân vật vốn rất bình thường trên mạng xã hội cũng như sự mất tích của Sala cùng rất nhiều những bí mật ẩn chứa đằng sau đó, cuốn hút người chơi đi hết từ câu đố này đến câu đố khác.
Mặc dù có một bối cảnh hạn chế, thế nhưng Keyword: A Spider’s Thread vẫn vô cùng thành công kể cho người chơi một câu chuyện với những pha tạo ra và giải quyết các vòng xoắn cốt truyện đầy cuốn hút, có thể giữ chân game thủ trước màn hình trong nhiều giờ liền.
Thậm chí với nhiều những manh mối đó đây đặt rải rác trong khắp màn chơi, tựa game còn ẩn dụ rất nhiều hình ảnh về một câu chuyện phật giáo hướng tới sự giải thoát cho những tội lỗi mà một con người mắc phải, nhưng chính sự xấu xa trong bản chất con người lại kéo chúng ta đi xuống vực sâu tối tăm.
Về mặt nào đó theo ý kiến riêng của người viết, phải nói rằng tựa game sở hữu một cốt truyện thành công với đa lớp sở hữu nhiều sự ngụ ý mang đậm phong cách Á Đông, vô cùng gần gũi với game thủ Việt Nam, đem lại ấn tượng rất mạnh cho những game thủ có thói quen chơi và chiêm nghiệm của thể loại Phiêu lưu, giải đố.
Thành công này cũng nhờ một phần rất lớn vào tài nghệ biên kịch của Jiangshan, một cây bút trẻ từng nhận được giải thưởng “Future Science Fiction Master Award” được trao trong sự kiện “World Science Fiction Convention” tổ chức hàng năm tại Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc.
Nó thực đến nỗi chính người chơi phải giật mình khi nhìn lại chính bản thân đã để lộ ra quá nhiều thông tin cá nhân rải rác trên các trang blog, mạng xã hội
Phần âm nhạc của game do Seycara Music and Arts, một studio từng có nhiều thành công với loạt game tiểu thuyết tương tác Cafe 0 và East Tower, đảm nhiệm, mang đến cho người nghe nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau trong suốt hành trình tìm kiếm đứa con gái rượu của mình.
Một điểm nhấn ấn tượng khác đối với Keyword: A Spider’s Thread chính là việc tựa game này đã được Việt hoá hoàn toàn nhờ vào MercTrans, một công ty bản địa hoá có thâm niên làm việc trong ngành công nghiệp game đã từng tham gia chuyển ngữ cho Slay the Spire và Underworld Office.
Ngôn ngữ tiếng Việt trong game được sử dụng rất thành thạo với các phong cách hành văn khác nhau tuỳ thuộc vào độ tuổi và tính cách nhân vật, nhưng vẫn giữ nguyên được những yếu tố cần thiết để người chơi tìm hiểu, khám phá trong suốt cuộc hành trình của nhân vật trên không gian mạng.
Điều này giúp cho nhiều game thủ gặp khó khăn khi tiếp cận với thể loại game phiêu lưu, giải đố do vấn đề ngôn ngữ hoàn toàn có thể trải nghiệm trò chơi một cách dễ dàng cả về mặt cốt truyện lẫn giải đáp các câu đố mà không cần phải tìm đến từ điển mỗi khi đọc các văn bản dài dòng, phức tạp.
Đây cũng là một trong số ít những tựa game hỗ trợ bản địa hoá chính thức trên thị trường hiện nay dành cho game thủ trong nước.
Nhìn chung, Keyword: A Spider’s Thread đã rất thành công khi đem đến một lối chơi mới lạ, độc đáo cho thể loại Phiêu lưu, giải đố với cách dẫn dắt cốt truyện khéo léo, đầy những yếu tố ẩn dấu trong các thông tin trên mạng gần gũi với cuộc sống thường ngày của mọi người.
BẠN SẼ GHÉT
Một số lỗi nhỏ, game quá ngắn!
Bên cạnh những thành công tổng thể về mặt cốt truyện và lối chơi, Keyword: A Spider’s Thread vẫn tồn tại một vài vấn đề nhỏ cần hoàn thiện thêm.
Trước hết, người viết gặp phải một số lỗi kỹ thuật nhỏ trong game.
Chẳng hạn như bảng ghi chú của game không tương thích với chuẩn chữ Unicode, khiến cho bạn không thể ghi chú có dấu tiếng Việt bình thường với các phần mềm hỗ trợ gõ chữ như Unikey.
Hay có đôi lúc game bỗng dưng… mắc kẹt không đưa ra thêm các gợi ý cho người chơi, khiến các game thủ phải loay hoay mò mẫm, tìm kiếm manh mối để tiếp tục kích hoạt mạch game.
Bên cạnh đó, chất lượng đồ họa của tựa game cũng không thật sự tốt với các mô hình được dựng còn thô ráp.
Ảnh hưởng nhiều bởi phong cách đồ họa Cyberpunk, cách sử dụng màu sắc và ánh sáng trong game cũng có phần loè loẹt, không quá dễ chịu với nhiều người.
Cuối cùng, trải nghiệm game cũng khá ngắn so với nhiều tựa game thuộc thể loại phiêu lưu giải đố khác. Nếu thành thạo các công cụ trong game, bạn có thể hoàn thành trò chơi chỉ trong vài giờ với rất ít những yếu tố để khám phá thêm bên ngoài nội dung chính, làm giảm đáng kể giá trị chơi lại của tựa game.
Nhìn chung, những vấn đề này của Keyword: A Spider’s Thread khá nhỏ, không đem đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm game của người chơi.
Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi theo chân thám tử Chen Guo trên con đường tìm kiếm đứa con gái thất lạc của mình.
THÔNG TIN THÊM
- Phần tặng game miễn phí dành cho 5 bạn thao tác các yêu cầu nhanh nhất!