Battlefield 2042 là phiên bản thứ 12 của dòng game Battlefield, và mỗi phiên bản của dòng game này luôn khuấy đảo giới mộ điệu không chỉ bằng những cải tiến vượt bậc về công nghệ, mà còn nâng tầm trải nghiệm chiến trường diện rộng độc nhất mà đến hiện tại vẫn ít có trò chơi nào khác có thể sánh bằng.
Vậy, bạn thích Battlefield ở điểm nào?
Có phải bạn thích Bad Company 2 nhờ vào chế độ Rush và phá hủy môi trường tân tiến có thể san bằng toàn bộ mọi bản đồ thành bình địa?
Có phải bạn thích Battlefield 3 nhờ vào những bản đồ được thiết kế đặc sắc nhất toàn bộ dòng game?
Có phải bạn thích Battlefield 4 nhờ vào khí tài đa dạng, hệ thống tinh chỉnh vũ khí đồ sộ, và há hốc mồm mỗi lần Levolution được kích hoạt?
Có phải bạn là một trong 14 người trên hành tinh này thích Battlefield: Hardline và cứ từng ngày trông ngóng sự trở lại của chế độ chơi Hotwire?
Có phải bạn thích Battlefield 1 nhờ vào thiết kế âm thanh ngang tầm Hollywood, bầu không khí ngột ngạt của khói bụi tro lửa giữa Thế chiến lần một, và các phần chơi dài hơi của chế độ Operations?
Có phải bạn thích Battlefield 5 nhờ vào cảm giác bắn súng và di chuyển nhạy bén, lối chơi đồng đội được đẩy mạnh, và phá hủy môi trường được cân bằng cho cả khí tài lẫn bộ binh?
Nếu bạn hy vọng rằng phiên bản thứ 12 của dòng game sẽ tiếp tục và cải biên những tố chất trên thì… bạn hãy chọn thưởng thức những trò chơi khác trong lúc chờ đến tháng 11 năm 2022, hoặc bất kỳ thời điểm nào trong tương lai khi mà DICE quyết định sửa chữa những sai lầm mà họ đã thực hiện với Battlefield 2042 ở thời điểm hiện tại.
BẠN SẼ GHÉT
CUỘC TRANH TÀI CỦA NHỮNG BẢN SAO
Quy mô 64 người chơi đã được Battlefield bảo chứng và duy trì kể từ khi dòng game này được khai sinh từ năm 2002 vì nhiều lý do khác nhau, mà đáng kể nhất, con số này từng được “bảo kê” bởi chính CEO của DICE là Patrick Soderlund, rằng họ đã từng thử nghiệm 128 người chơi từ thời Battlefield 3 và kết quả không hề khả quan.
Tuy nhiên, khi thể loại Battle Royale với sức chứa hơn 100 người dần lên ngôi thì DICE không thể đứng nhìn.
Chiến trường 128 người chơi cũng đến với phần chơi “All-Out Warfare” của Battlefield 2042, nhưng khó có thể xác định được sự thay đổi này có tích cực hay không vì… có khả năng khoảng 80% rằng bạn sẽ không thực sự nhận ra tầm ảnh hưởng của nó.
Đó là bởi mọi bản đồ trong game cũng được gia tăng kích cỡ gấp 2 – 4 lần so với trước, cũng như số điểm chiếm trong chế độ Conquest gia tăng từ 1 – 3 điểm tùy bản đồ. Kết quả khá là thất thường, đôi khi bạn sẽ tham gia những cuộc tranh giành điểm khá dài hơi và khốc liệt hơn hẳn trước đây, lúc khác bạn sẽ cảm thấy mình… cuốc bộ nhiều hơn, bị bắn lẻ từ sau lưng hoặc từ đỉnh núi cách 200m cũng thường xuyên hơn.
Giữa 7 bản đồ của Battlefield 2042, người viết thực sự chỉ có thể cho rằng mỗi Manifest và Orbital thuộc mức… chơi được. Gần như toàn bộ bản đồ trong game gặp phải một vấn đề lớn là chúng có quá nhiều đồng bằng trống trải, tức lính bộ binh không có chỗ nấp, có thể bị càn từ bốn phương tám hướng; máy bay không thể thoát khỏi hỏa tiễn khóa mục tiêu do không có đủ địa hình trong môi trường để phá tầm nhìn; còn cơ giới trên mặt đất như xe tăng thì “làm mồi” cho súng phóng lựu và máy bay từ mọi phía.
Vấn đề này trở nên trầm trọng hơn trong chế độ Breakthrough. Dẫu cho gia tăng số lượng người chơi, số điểm tấn công/phòng thủ vẫn giữ ở con số 2, khiến toàn bộ bộ binh hoàn toàn đầu hàng trước các ca nô đệm khí phóng với tốc độ 100km/h vào điểm tấn công, thoải mái xả đạn rồi lượn ra phần rìa bản đồ để hồi máu.
Nó hỗn loạn tới mức cả hai phe trong chế độ này trông như thể hai con bò chọi đang tỉ thí theo kiểu con nào vắt kiệt sức con còn lại trước. Nó không có chỗ cho chiến thuật, phối hợp đồng đội, lèo lái giữa địa hình để cắt luồng tiếp viện.
Việc bạn chỉ có thể làm là rảo quanh điểm A hoặc B và hi vọng đồng đội ở phía bên kia may mắn áp đảo được quân địch, thế thôi.
Nhưng… phối hợp đồng đội là gì? Battlefield 2042 có lẽ cũng tự hỏi như vậy khi nó không chỉ “hạ cấp” khá nhiều tính năng từ các phiên bản trước, mà còn thực hiện khá nhiều thay đổi kỳ quặc.
Số thành viên trong một đội giảm từ 5 xuống còn 4, cũng như tính năng nhặt trực tiếp túi đạn từ người chơi khác chỉ là hai trong số những tính năng sáng giá liên quan đến lối chơi nhóm trong Battlefield 5 mà game thay đổi hoặc bỏ đi, và sự xuất hiện của hệ thống “Specialist” khiến cho lối chơi tổ đội trở nên khó xác định một cách không cần thiết.
Về căn bản, các “Specialist” là những nhân vật với tạo hình riêng biệt và sở hữu kỹ năng chủ động/bị động quá đỗi quen thuộc. Người có dây móc, người có súng bắn tuýp máu, người có drone đánh dấu địch.
Các nhân vật này thực chất là các biến thể của bốn lớp nhân vật Assault, Support, Recon, Medic truyền thống và nay, mỗi người có thể tùy ý chọn vũ khí và một thiết bị hỗ trợ riêng lẻ như hộp đạn, hộp máu, súng phóng lựu M5… mà mình muốn.
Mục đích của sự thay đổi này là để người chơi tự tìm cách pha trộn công cụ vào vai trò mà mình muốn để định hình lối chơi của bản thân, chẳng hạn như một tổ đội nên có Irish chặn hỏa lực bằng khiên cố định, Dozer tạo áp lực lên địch bằng khiên chống đạn, Angel liên tục cung cấp đạn dược và giáp, và Paik hack xuyên tường để đảm bảo cánh sau của đội.
Ý tưởng là vậy, vấn đề là… lối chơi này quá cụ thể và không hợp với cấu trúc của Battlefield.
Cách thiết kế các Specialist quá cặn kẽ cho tùy tình huống như thế phù hợp hơn trong các trò chơi một mạng như Rainbow Six Siege hay Apex Legends, nơi mà bạn phải sống sót càng lâu càng tốt và bảo vệ đồng đội bằng mọi giá.
…phối hợp đồng đội là gì? Battlefield 2042 có lẽ cũng tự hỏi như vậy khi nó không chỉ “hạ cấp” khá nhiều tính năng từ các phiên bản trước, mà còn thực hiện khá nhiều thay đổi kỳ quặc!
Kết quả là trừ phi bạn chơi với một đội thân quen giao tiếp bằng micro 24/24, tất cả mọi người sẽ tận dụng Specialist một cách ích kỷ, chỉ có lợi cho riêng họ, nếu đồng đội được hưởng lợi ích từ họ thì thường đều là… vô tình.
Nếu bạn muốn bắn tỉa thì liệu bạn có thực sự cần Casper, một nhân vật (trên lý thuyết là Recon) có thể phát hiện địch bằng drone? Không, bạn sẽ muốn Sundance, một nhân vật (trên lý thuyết là Assault) có thể bay tới vị trí bắn tỉa thuận tiện ngay tức khắc, hoặc Boris, một nhân vật (trên lý thuyết là Support) có ụ súng bắn tự động giúp bạn không bị úp sọt trong lúc đang tập trung qua ống ngắm.
Specialist không xác định phong cách chơi của bạn giống như Class từng làm. Lúc trước, chơi Assault tức bạn có thể phá xe tăng, chơi Engineer tức bạn có thể sửa khí tài, cứ như thế và mỗi tổ đội sẽ tương trợ lẫn nhau dựa vào khả năng của từng người. Giờ đây nếu bạn lái xe tăng và đang cắm trụ giữa một rừng Specialist khác nhau, thì làm sao bạn có thể biết được ai trong số đó mang theo đèn hàn để mình tự tin tiếp tục ngồi tại chỗ?
Phối hợp đồng đội trong Battlefield đáng lý ra không phải là lựa chọn, mà là quy luật buộc người chơi phải tuân theo mới có thể tối ưu hóa cơ hội chiến thắng.
Battlefield 2042 phá bỏ hoàn toàn quy luật đó để người chơi thoải mái đu dây, bay lượn, hack xuyên tường như thể họ đang chơi Call of Duty. Lệ thuộc vào đồng đội là thứ chỉ xuất hiện nhỏ giọt trong trò chơi rất ít hình hài của Battlefield này.
Specialist sẽ khiến người viết đỡ… nổi cáu hơn nếu như tạo hình, cử chỉ và tính cách của họ cũng đặc sắc như các nhân vật cá tính của Apex Legends.
Battlefield 2042 là một trò chơi nói về thảm họa khí hậu và sự tàn phá của thiên nhiên đối với nền văn minh nhân loại, và bối cảnh này tàn khốc đến nỗi các nhân vật lính đánh thuê (tham chiến cho cả hai phe Hoa Kì và Nga) của chúng ta mỗi lần thắng trận là lại vỗ ngực rồi mở mồm kiểu “game này dễ v**” (“c’mon, that was too easy”), “ô kìa, vui đấy chứ” (“well well well, that was fun”), “mấy thằng kia tuổi gì đọ lại tao” (“I’m better than everyone”).
Xin lỗi, họ đang tranh đấu vì tài nguyên ít ỏi của thế giới hay đang bắn súng sơn (paintball) giao lưu? Đâu rồi những tiếng thét, tiếng chửi rủa, tiếng kêu cứu thảm thiết từng bao trùm bầu không gian khắc nghiệt của Battlefield 1? Kể từ khi nào mà cách thức đặc tả chiến tranh của Battlefield trở nên thiếu nghiêm túc tới mức ngu xuẩn cùng cực như vậy?
Battlefield từ trước tới giờ luôn cố gắng mô phỏng không khí chiến tranh. Bạn nhập vai một khuôn mẫu người lính chứ không phải là một người lính cụ thể. Bạn là một tấm vé, một số liệu chứ không phải một nhân vật cứ chết đi sống lại.
Nay trong Battlefield 2042, bạn nhập vai một thanh niên Mỹ khệnh khạng đội mũ, và bạn sẽ bắt gặp hàng chục thanh niên Mỹ khệnh khạng đội mũ khác với khuôn mặt y đúc bạn. Bạn có thể thuộc phe Nga, bản sao của bạn thuộc phe Mỹ, bạn có thể tống một viên 9mm xuyên đầu của bản sao của bạn, và bản sao của bạn cũng có thể cứa cổ bạn trong lúc một bản sao của bạn ở gần đó đang ngắm bắn một bản sao khác đang nằm bắn tỉa trên đồi.
“Chiến tranh thật là vui”, “đừng coi video game nghiêm túc quá”, Battlefield muốn bán thêm nhiều bản, muốn hấp dẫn nhiều người chơi hơn, nó không dám động chạm đến ai hay làm người ta cảm thấy phiền muộn.
Theo như DICE, chiến tranh là nơi thích hợp để chúng ta cợt nhả như những đứa trẻ Gen Z, còn những người lính là siêu anh hùng Marvel luôn thủ sẵn một câu cửa miệng để con nít nhại theo.
Và thế là nhân dạng của Battlefield bị sát hại không thương tiếc.
Một số khía cạnh lẻ tẻ khác cũng bị “tha hóa” trong Battlefield 2042 bằng cách này hoặc cách khác. Thông báo Medic đồng đội ở gần đã bay đi đâu? Góc nhìn thứ ba theo dõi đồng đội đâu mất rồi? Tại sao chúng ta không thể lặn dưới nước? Tại sao game không còn hiện số sát thương bạn gây ra cho kẻ địch?
Hệ thống điểm trước đây không chỉ tưởng thưởng cho mỗi hành động mà bạn thực hiện mà còn cung cấp một số thông tin quan trọng như Squad Wipe (triệt hạ hết một đội), Vehicle Hit (số điểm tương ứng với số sát thương gây ra đối với phương tiện), Marksman (cho bạn biết khoảng cách của phát bắn).
Các số điểm này hoàn toàn mất dạng trong Battlefield 2042. Nếu bạn bắn hỏa tiễn trúng xe tăng của địch, nó sẽ chỉ hiện “Gây sát thương cho phương tiện +5XP”, vốn khá là… vô nghĩa. Và không hiểu vì sao mà bạn cũng không nhận được nhiều điểm hơn bình thường khi cứu đồng đội trong nhóm.
Hệ thống di chuyển nhân vật cực kỳ linh hoạt trong Battlefield 5 hoàn toàn bị xóa bỏ. Lăn người khi nhảy từ trên cao xuống? Không. Chạy nhanh ở tư thế ngồi? Không. Nằm ngửa trên mặt đất? Không. Nhân vật bị đẩy ngã bởi vụ nổ ở gần? Không. Leo lên tường cao ngang đầu? Còn tùy nơi game muốn bạn leo.
Kể cả cơ chế bắn súng cũng là bước lùi lớn từ Battlefield 5 bởi ngoại trừ SMG, toàn bộ mọi khẩu súng trong game đều có độ tỏa đạn khi bật ngắm, tức giao chiến tầm trung và tầm xa hoàn toàn ngẫu nhiên theo kiểu đạn của ai may mắn ít bay lộn xộn đi chỗ khác hơn thì người đó thắng.
Mặc dù người viết khá may mắn khi card đồ họa GTX 1070 già cỗi vẫn có thể gồng gánh Battlefield 2042 ở thiết lập Medium mức 60 – 80 FPS, và kết nối mạng có vẻ khá ổn trong khoảng 80% thời lượng trải nghiệm, trò chơi thực tế vẫn còn vô vàn lỗi nhỏ đến lớn thường chỉ có thể được chấp nhận trong một bản beta.
Nhân vật và phương tiện không hiện bảng tên, nhân vật bị thương không hiện nút E để cho phép cứu, Squad Order không hoạt động, nòng ngắm 6X của súng tỉa biến thành 1X khi cắm Bipod… chẳng hạn.
Lỗi game có thể được sửa, nhưng tại sao Battlefield 2042 vẫn còn vật lộn với những vấn đề như thế này khi nó đã trải qua hai lần thử nghiệm?
Tại sao một tựa game miễn phí như Halo Infinite lại ổn định hơn nó gấp trăm lần vào ngày ra mắt? Chẳng lẽ trong nỗ lực tái hiện 100% trải nghiệm Battlefield 4, họ cũng tiện tay “copy-paste” luôn các scandal từng xảy ra vào ngày này 7 năm trước sao?
“PHẦN THỪA” KHÔNG LÀM NÊN MÙA XUÂN
Trám lấy phần còn lại của Battlefield 2042 là hai phần chơi mới: Hazard Zone và Portal.
Hazard Zone sẽ khá quen thuộc với những ai từng kinh qua Escape from Tarkov hoặc Hunt: Showdown.
8 tổ đội bốn người chơi sẽ được thả vào một bản đồ lớn, săn tìm các ổ cứng dữ liệu và tham gia PvP lẫn PvE. Hoàn thành xong nhiệm vụ, bạn có thể rút quân tại trực thăng. Số điểm bạn nhận được có thể được dùng để mở khóa vũ khí và trang bị cho những lần chơi tiếp theo.
Nghe thì có vẻ mới lạ, nhưng thực chất chế độ này còn kém hút hơn cả Firestorm của Battlefield 5. Cơ chế bắn súng của Battlefield 2042 quá sức đơn giản và thiếu cảm giác thót tim của Tarkov lẫn Hunt: Showdown, và phần thưởng dành cho bạn qua mỗi lần chơi chỉ là… điểm mở khóa trang bị cho mỗi Hazard Zone.
Chế độ này không hề được xây dựng dựa trên sự ngẫu nhiên đi đôi với rủi ro vốn có của hai trò chơi trên lẫn của thể loại Battle Royale, cho dù thắng hay thua thì cái mà bạn nhận được chỉ là số điểm dùng để đổi lấy trang bị, để tiếp tục… thắng và thua trong những lần chơi kế.
Nó quá nghèo nàn về nội dung, quá nông cạn về cách thiết kế, không hề cho người chơi động lực để tham gia, và cũng không hề có phần thưởng đáng kể nào cho người thắng cuộc. Hazard Zone đơn giản là phần “mỡ thừa” của Battlefield 2042, hoàn toàn vô nghĩa và vô giá trị, chỉ tồn tại với mục đích thêm gạch đầu dòng trên tư liệu quảng bá của trò chơi.
Portal không chỉ cho phép bạn tùy biến nội dung từ 4 phiên bản Battlefield khác nhau theo ý thích, mà nó còn có các Playlist cho bạn tham gia ngay tức khắc chỉ bằng một nút nhấn.
Bạn có thể trải nghiệm ngay Noshahr Canals chế độ Rush 24 người nếu muốn hoài niệm quá khứ, hoặc thử qua một số chế độ chơi thú vị như Zombies do các người chơi khác tạo nên.
Đào sâu vào Portal, công cụ này lại cho thấy khá nhiều bất cập. Đáng kể nhất là công cụ chỉnh Logic vì một lý do nào đó lại bị khóa nếu bạn chọn chế độ Conquest hoặc Rush, và nó cũng không cho phép bạn chỉnh sửa các phương tiện cũng như các thuộc tính của chúng.
Hazard Zone quá nghèo nàn về nội dung, quá nông cạn về cách thiết kế, không hề cho người chơi động lực để tham gia, và cũng không hề có phần thưởng đáng kể nào cho người thắng cuộc
Khuyết điểm của Portal nằm ở chỗ nó không thật sự thân thiện với người dùng phổ thông như Forge của Halo hay chế độ Arcade của Far Cry 5.
Bạn có thể sửa đổi luật của game và tạo nên rất nhiều hành vi thú vị, rất thích hợp dành cho những ai có hứng thú với thiết kế game. Nhưng khác với Forge, bạn không thể động chạm trực tiếp đến các bản đồ trong game. Bạn không thể vẽ ra một khu vực trên bản đồ rồi gán luật cho nó (“ai đứng bên trong quá 10 giây là nổ tung” chẳng hạn), bạn không thể tạo ra nhiều hơn 2 đội, bạn không thể chỉ định khu vực “spawn” người chơi hoặc đặt thêm vật thể vào bản đồ, vốn là phần dễ nắm bắt nhất của một công cụ Level Editor.
Ở thời điểm hiện tại, Portal là công cụ “vọc” nâng cao khá chi tiết, nhưng nó phải đi một bước dài nữa mới có thể được coi là “thú vị”.