Vừa qua, Square Enix đã ra mắt một trò chơi mới tên là AI Tech Preview: THE PORTOPIA SERIAL MURDER CASE. Đây là bản làm lại của tựa game “trỏ và nhấp” (point-and-click) trinh thám kinh điển, The Portopia Serial Murder Case, ra mắt vào năm 1983.
Dù The Portopia Serial Murder Case không phát hành chính thức toàn thế giới, trò chơi này vẫn được xem là một trong những tác phẩm mang tính biểu tượng nhất của làng game Nhật Bản.
Nguyên nhân của điều này, đó là do tựa game có lối chơi khá thú vị. Người chơi sẽ vào vai một điều tra viên, nhưng thay vì trực tiếp điều khiển điều tra viên này, các hành động của trò chơi sẽ được thực hiện bằng cách đưa ra các câu lệnh cho người trợ lý. Các câu lệnh được soạn bằng cách chọn các động từ và danh từ mà trò chơi cung cấp, sau đó ghép lại thành câu.
Chính vì sự độc đáo trong lối chơi này, việc làm lại hoàn toàn tựa game và tích hợp công nghệ AI, để người chơi có thể chủ động gõ các câu lệnh chắc hẳn là một ý tưởng không tồi.
Tiếc thay, Square Enix đã thất bại hoàn toàn trong việc xây dựng AI cho trò chơi. Nhiều người chơi đã chia sẻ họ gặp vấn đề trong việc giao tiếp với nhân vật trợ lý trong phiên bản game mới này. Ngay cả câu lệnh căn bản nhất như “Đi tới địa điểm A” cũng chỉ dẫn đến những câu trả lời như “Tôi không chắc phải nói gì về điều đó,” “hm” hoặc “có lẽ chúng ta nên tập trung vào nhiệm vụ hiện tại.”
Hiện tại, trên trang Steam, AI Tech Preview: THE PORTOPIA SERIAL MURDER CASE đang bị chỉ trích nặng nề với mức đánh giá trung bình là “Very Negative – Cực kỳ tiêu cực”. Cụ thể hơn, hơn 80% các bài đánh giá là tiêu cực, vượt mặt các “thảm họa” khác của Square Enix như Balan Wonderworld, Babylon’s Fall, Left Alive, và The Quiet Man.
Một trong những lí do khiến AI của trò chơi đang trong tình trạng cực kì tệ dường như là do Square Enix đã tháo gỡ một công nghệ quan trọng là “NLG – Natural Language Generation – Tạo ngôn ngữ tự nhiên” trước khi phát hành, theo chia sẻ trên Steam:
Bản preview công nghệ này ban đầu bao gồm một chức năng dựa trên công nghệ NLG, trong đó hệ thống sẽ tạo câu trả lời tự nhiên cho các câu hỏi, thay vì sử dụng câu trả lời viết sẵn.
Tuy nhiên, chức năng NLG đã bị tháo trong bản phát hành này vì vẫn có nguy cơ AI tạo ra các câu trả lời phi đạo đức. Chúng tôi cảm ơn bạn đã thông cảm của mọi người. Chúng tôi sẽ xem xét giới thiệu lại chức năng này ngay sau khi nghiên cứu thành công trong việc tạo ra một môi trường mà người chơi có thể yên tâm tận hưởng và trải nghiệm.
Nhìn chung, có thể thấy ngày AI thay thế được các biên kịch xây dựng lời thoại cho trò chơi vẫn còn khá xa.