AORUS H1 – Âm thanh đa chiều, đặc biệt là định dạng âm thanh 7.1 luôn là niềm ước mơ của phần đông các game thủ cao cấp bởi nó đem đến khả năng tái hiện chân thực không gian âm thanh của các tựa game, qua đó giúp tái tạo tiếng động môi trường game, đặc biệt là tiếng bước chân để đem lại lợi thế không nhỏ cho người chơi trước các đối thủ của mình.
Chính vì thế mà rất nhiều hãng sản xuất cố gắng tích hợp công nghệ này lên trên các mẫu tai nghe chơi game để phục vụ cho các “thượng đế” của mình bằng các giải pháp phần cứng lẫn phần mềm.
Gần đây nhất, Gigabyte đã cho ra mắt một mẫu tai nghe cao cấp thuộc dòng sản phẩm AORUS với tên gọi vô cùng ngắn gọn AORUS H1 cũng mang trong mình công nghệ tiên tiến này nhằm hoàn thiện hơn nữa hệ sinh thái các thiết bị chơi game của mình, chiều lòng các fan trung thành nhất của “team đại bàng”.
Với sự hỗ trợ từ phía Gigabyte, Vietgame.asia đã có cơ hội thử nghiệm sản phẩm này để chia sẻ với bạn đọc bài đánh giá chi tiết về mẫu tai nghe thế hệ mới này. Mời các bạn cùng theo dõi!
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
AORUS H1 – NHIỀU TÍNH NĂNG TIÊN TIẾN!
Trong “công cuộc” ứng dụng công nghệ âm thanh 7.1 vào tai nghe chơi game, có hai trường phái tiếp cận khá nổi bật đại diện cho hai khuynh hướng khác nhau, với nhiều tranh cãi nảy lửa trong suốt hơn một thập kỷ qua, đó là xu hướng sử dụng nhiều củ loa để tạo nên âm thanh 7.1 “thực” và xu hướng sử dụng bộ sử lý âm thanh DSP (Digital Sound Processor) “mô phỏng” nguồn phát trên tai nghe chỉ có một củ loa ở theo phong cách thiết kế truyền thống.
Với nhiều tiến bộ trong công nghệ, việc tích hợp nhiều củ loa dần trở thành một phương án khả thi về mặt kỹ thuật so với những thiết kế có phần “rối rắm” cách đây một thập kỷ, chẳng hạn như mẫu tai nghe ASUS ROG Theta 7.1 ra mắt hồi năm ngoái có được chất lượng âm thanh tốt hơn, chất bass “chắc” hơn, nhưng đổi lại, bạn phải “móc túi” một số tiền chẳng hề nhỏ tẹo nào.
Thế nên khi lựa chọn công nghệ cho mẫu tai nghe chơi game 7.1 hàng đầu của mình, Gigabyte đã lựa chọn phương pháp thứ hai nhằm đem đến một sản phẩm dễ tiếp cận với người dùng hơn, đó là chưa kể hãng còn “tận dụng” được những công nghệ “cây nhà lá vườn” cho tính năng độc quyền lọc ồn trên microphone của mình.
Chính vì thế mà mẫu tai nghe AORUS H1 sở hữu hai củ loa có kích thước thuộc loại lớn trong số các tai nghe chơi game hiện nay với kích thước lên đến 50mm, hứa hẹn đem đến chất âm “giàu năng lượng” hơn các tai nghe dùng củ loa 40mm thông dụng.
Mẫu tai nghe AORUS H1 sở hữu hai củ loa có kích thước thuộc loại lớn trong số các tai nghe chơi game hiện nay với kích thước lên đến 50mm
Cả hai kết nối với nhau thông qua một bộ điều khiển tích hợp một hệ thống toàn diện bao gồm Bộ xử lý tín hiệu âm thanh DSP, Bộ giải mã âm thanh sang tín hiệu tương tự DAC (Digital to Analog Converter) và cuối cùng là Bộ khuếch đại âm thanh (Apmlifier) trong một thiết kế vô cùng nhỏ gọn.
Bộ điều khiển này kết nối với máy tính thông qua cổng USB để lấy dữ liệu trực tiếp từ máy tính thay vì sử dụng cổng 3.5mm như nhiều mẫu tai nghe truyền thống.
Với kết nối USB, bạn hoàn toàn có thể điều khiển tai nghe bằng phần mềm đi kèm. Phần mềm này có khá nhiều tính năng hữu ích, từ bộ điều âm EQ (Equalizer) cho phép bạn tinh chỉnh khả năng thể hiện của tai nghe trên các dải tần theo ý mình, cho đến các tính năng giả lập âm thanh 7.1, giả lập các hiệu ứng âm thanh, và đặc biệt hơn cả là tính năng lọc ồn môi trường đối với microphone.
Giải pháp này được rất nhiều nhà sản xuất phụ kiện dành cho game thủ lựa chọn, chẳng hạn như Logitech với mẫu tai nghe Logitech Pro X hay Corsair với mẫu tai nghe Corsair Virtuoso RGB Wireless SE mà Vietgame.asia từng giới thiệu với bạn đọc, đem lại khả năng điều khiển “vi mô” cho tai nghe vô cùng ấn tượng.
Chất âm của AORUS H1 cũng ở mức khá với các dải âm được bóc tách rõ ràng, dù dải bass hơi yếu đôi chút để có thể “tham gia” vào hàng ngũ các tai nghe “chuyên dụng” cho game thủ.
Nhất là khi mở tính năng giả lập âm thanh 7.1 với những tựa game có hỗ trợ, vị trí của tiếng súng, tiếng bước chân được tái tạo lại trong không gian ảo ở mức rất khá.
Bạn có thể dễ dàng hình dung ra được phương hướng đại khái của đối thủ, dù không thật chính xác ở khoảng cách xa, nhưng với các trận đấu tầm gần CQC (Close Quarter Combat) thì độ chính xác vị trí của âm thanh đạt được ở mức rất cao.
Nhờ đó mà các game thủ có thể dễ dàng xác định vị trí đối thủ chỉ thông qua tiếng bước chân, giúp đem lại lợi thế rất lớn trong những trận đấu mà chỉ cần một vài sơ xuất rất nhỏ có thể dẫn đến thất bại của cả trận đấu.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất của mẫu tai nghe AORUS H1 nằm ở công nghệ lọc ồn môi trường tích hợp trên microphone với hiệu quả đáng kinh ngạc.
Phải biết rằng Gigabyte đã phát triển công nghệ lọc ồn điện tử này trong rất nhiều năm dựa trên chip xử lý DSP riêng biệt, không cần sử dụng đến “tài nguyên” của GPU như với giải pháp của NVIDIA hay CPU của ASUS, có thể gây ảnh hưởng ít nhiều đến tốc độ khung hình của trò chơi. Công nghệ này của Gigabyte lần đầu được giới thiệu cùng mẫu màn hình chiến thuật cao cấp AORUS FI27Q, nhưng chất lượng lọc ồn vẫn chưa thực sự tốt khi độ méo tiếng vẫn rất cao.
Thế nhưng khi thử nghiệm thực tế trên mẫu tai nghe chơi game hàng đầu này, chất lượng giọng nói thu được từ microphone là rất tốt, các tiếng động môi trường như tiếng ồn ào do người nói chuyện ở phía xa, tiếng quạt máy, tiếng máy lạnh đều không “lọt” được vào trong.
Đáng chú ý chính vì tích hợp công nghệ lọc ồn chủ động mà chất lượng âm thanh thu được không đạt được độ phân giải cao với độ trong “chuẩn phòng thu” như microphone trang bị trên mẫu tai nghe Corsair Virtuoso mà có phần hơi “đục” do thuật toán khử ồn.
Ngoài ra, thiết kế của mẫu tai nghe này cũng có thể được xếp ở mức khá với gọng kim loại chắc chắn và bộ khung được chế tạo với khối lượng nhẹ nhất có thể, không quá nhẹ như Sennheiser HD 250BT nhưng so với những mẫu tai nghe khác như Sennheiser GSP 670 thì vẫn nhẹ hơn rất nhiều, nhờ đó mà người dùng có thể đeo tai nghe trong thời gian dài mà không có cảm giác mỏi.
Hai củ tai của AORUS H1 được trang bị đèn LED RGB. Hiệu ứng của dải đèn này có thể được điều chỉnh thông qua bộ điều khiển tích hợp, khá tiện và đẹp mắt.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
AORUS H1 – MỘT VÀI CHI TIẾT CHƯA ĐẠT!
Trên thực tế, phải nói rằng mặc dù có rất nhiều ưu điểm, phù hợp với game thủ, thế nhưng mẫu tai nghe AORUS H1 trên thực tế vẫn có nhiều bất tiện, rất khó làm hài lòng các game thủ có yêu cầu cao với thiết bị của mình.
Đầu tiên có thể nói thiết kế của mẫu tai nghe này chưa thật sự bắt mắt, dễ thấy nhất chính là cặp đệm tai (ear pad) có chất lượng không thật sự tốt như những cặp tai nghe khác trên thị trường, với cảm giác khi đeo trên tai không quá êm ái, dễ gây bí hơi và nóng bức khi sử dụng trong thời gian dài.
Bên cạnh đó, việc sử dụng quá nhiều chất liệu nhựa mặc dù cũng giúp cho tai nghe nhẹ hơn, nhưng cũng làm cho mẫu tai nghe có vẻ không được sang trọng, cứng cáp được như những mẫu tai nghe dành cho game thủ hàng đầu, thiếu đi những chi tiết tạo ra điểm nhấn thích hợp, đem đến sự thu hút cần có ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Yếu tố thứ hai đã có đề cập một phần ở trên đó chính là dải bass hơi yếu và không thật sự được “chăm chút” đúng mức, vấn đề này có phần giống với mẫu tai nghe ASUS ROG Delta khi mẫu tai nghe hàng đầu của Gigabyte không đem đến cho người nghe những “cú sốc” từ những vụ nổ hay tiếng quạt trực thăng rền rĩ trong các game hành động.
Dù cho bạn có cố gắng “nghịch ngợm” bộ điều âm EQ trên phần mềm đi kèm để cố gắng “tăng lực” cho dải bass thế nào đi nữa thì kết quả thu được vẫn thiếu đôi chút về “chất” mà thừa về “lượng”, không quá “đã tai” cho những game thủ đã quá quen với các mẫu tai nghe thừa thãi dải âm trầm.
GIÁ THAM KHẢO
N/A
BÀI MỚI NHẤT
- Star Wars Outlaws ra mắt bản mở rộng Wild Card! – Tin Game
- Heart Machine, hãng phát triển Hyper Light Breaker, sa thải hàng loạt! – Tin Game
- Black Myth: Wukong thắng Ultimate Game of the Year tại Golden Joystick Awards – Tin Game
- STALKER 2: Heart of Chornobyl công bố kế hoạch ra mắt bản cập nhật! – Tin Game
- Kadokawa, công ty mẹ của FromSoftware, xác nhận Sony có ý định mua lại tập đoàn! – Tin Game
- Hãng phát triển Unknown 9: Awakening cắt giảm 18% nguồn nhân lực! – Tin Game