Astro Bot xuất hiện lần đầu tiên với bản tech demo “The Playroom” dành cho PlayStation 4 vào cuối năm 2013. Về sau, Astro Bot tiếp tục xuất hiện ở các bản demo khác trên PlayStation VR và bắt đầu được cộng đồng chú ý tới, đánh giá cao sự thể hiện.
Nhanh chóng sau đó, đội ngũ Team Asobi – lúc đấy còn trực thuộc Japan Studio, nhận thấy tiềm năng từ nhân vật “ku-te phô mai que” này đã trình làng tựa game hẳn hoi đầu tiên: Astro Bot: Rescue Mission (VR).
Game đã tạo được tiếng vang khi giới chuyên môn đánh giá là một trong các game VR hay nhất với hàng loạt điểm 10 danh giá, thậm chí ẵm cả giải “Best VR/AR Games” tại The Game Awards 2018 trước hàng loạt các đối thủ khác trong năm phát hành.
Không lâu sau đó, Astro Bot lại có dịp gặp lại giới game thủ PlayStation với tựa game nhỏ, tuy miễn phí nhưng có chất lượng tốt: Astro Bot: The Playroom, với nhiệm vụ là trình làng các tính năng hệ máy PS5 và tay cầm dualsense.
Và không cần đợi lâu, đội ngũ Team Asobi nhanh chóng “bấm máy” phát triển phiên bản tiếp theo hoàn toàn mới, Astro Bot, và khiến các fan phải “hóng chờ không yên” khi các đoạn trailer hấp dẫn được tung ra trong năm 2024.
Liệu rằng sau những kinh nghiệm mà studio từng làm được ở các phiên bản trước, phép màu ấy dành cho phiên bản mới ra mắt: Astro Bot, sẽ tiếp tục được giữ vững?
Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau đây!
BẠN SẼ THÍCH
ĐÁNG TỪNG GIÂY PHÚT MỘT!
Cuộc hành trình của Astro Bot bắt đầu khi tất cả các Bots đang vi vu trên phi thuyền PS5 ngoài vũ trụ thì vô tình bị một con quái ngoài hành tinh (cũng là tên trùm chính) tấn công tàn phá phi thuyền. Nó cắp lấy nhân CPU – con tim của phi thuyền – khiến các bots và các bộ phận quan trọng khác bị bắn tung bay tới các hành tinh bí ẩn lân cận.
Astro Bot nhà ta tỉnh dậy tại vùng va chạm và nhận ra tình huống nguy cấp, Astro Bot nhanh chóng bắt đầu cuộc hành trình giải cứu những người bạn và hoàn thiện lại phi thuyền PS5 để tiêu diệt cái ác diễn ra trên vũ trụ kì bí này.
Tuy cốt truyện chính không phải là điểm nổi bật của Astro Bot nói riêng, hay kể cả các game thể loại hành động “platforming” nói chung (điển hình là Mario, chuyên gia phải đi cứu công chúa hết bản này tới bản khác) nhưng đâu ai ngờ rằng thiên hà của Astro Bot lại tràn đầy những câu chuyện nhỏ đáng yêu, được lột tả ở từng màn chơi từ lớn tới nhỏ lẻ qua cách kể trong môi trường đầy tinh ý, thông minh.
Mọi thứ luôn tràn ngập sức sống, nhộn nhịp, không kém kì bí với những hoạt động hoặc kiến trúc “sống” trong đó! Ví như ta sẽ chứng kiến nhân vật phụ (NPC) nằm nghỉ ngơi ngoài bãi biển, với những chú cá heo tự biết làm trò nhảy qua vòng điêu luyện, hay hòa mình vào câu chuyện “Aladin và cây đèn thần bí ẩn” đầy chất Ả Rập với sự hiện diện kỳ vĩ của Thần đèn và cả sự hiện diện của thảm bay! Hay khu vực dưới lòng đất có các loài cây và nấm phát sáng cùng nhún nhảy bao điệu nghệ theo nền nhạc sôi động!
Song có thể nói, nếu bạn là một fan thật thụ của PlayStation kể từ những năm 90, ắt hẳn sẽ cực kỳ mê ly và đôi khi tự nhiên tự nở một nụ cười nhẹ trên môi, khi liên tục tìm thấy các kỷ niệm thời thơ ấu xuyên suốt hành trình của Astro Bot!
Có thể kể đến rất nhiều ví dụ game, từ Ape Escape, Uncharted hay Tomb Raider, God of War cho tới Street Fighter, Tekken, v.v. và cả “con rơi” Bloodborne! Nói không ngoa, Astro Bot còn đối xử tốt với Bloodborne hơn cả chính nhà Sony nữa ấy chứ!
Không chỉ dừng ở việc tri ân tới lịch sử của các tựa game từng phát hành trên PlayStation, mà còn tới từ thần thái và phong cách thiết kế màn chơi sẽ gợi cho bạn tới các anh lão làng nhà Nintendo với Mario, Kirby hay ngay cả Sonic của SEGA.
Chính vì sự trau chuốt trong từng chi tiết nhỏ, liên tục thay đổi bối cảnh, không bị giới hạn bởi logic nào trong vũ trụ đáng yêu, đầy sức sống của Astro Bot đã giúp ích rất nhiều trong việc tạo dựng ra được một thế giới vô cùng “video game” đáng nhớ!
Góp phần tạo nên được sức hút ấy, Astro Bot sở hữu một bộ cánh vô cùng mãn nhãn, bắt mắt, với sự chỉ đạo nghệ thuật vô cùng chắc tay!
Phong cách đồ họa của game đi theo dạng hoạt họa (cartoon), không dựa vào các gam màu hay các lớp filter “mờ mờ” để tạo cảm giác “phim ảnh” thường thấy trong các game AAA theo hướng tả thực hoặc lai kiểu pixar như Ratchet and Clank Rift Apart, mà chủ yếu sử dụng tương phản, nhấn mạnh vào hiệu quả trong cách phối màu sắc sặc sỡ, với hệ thống ánh sáng đổ bóng hòa trộn để tạo dựng thành công các bầu không khí đặc trưng của từng bối cảnh, kèm theo các cách bày trí cảnh vật ưng mắt, dễ nhìn và “sạch sẽ” trong từng khung hình.
Toàn bộ các nhân vật đều được dựng hình tỉ mỉ, có đặc điểm và chuyển động riêng biệt, độc đáo, cùng các tương tác môi trường từ từng cọng cỏ nhỏ tới hiệu ứng nước ấn tượng, đều gia tăng điểm cộng cho nền tảng đồ họa Astro Bot.
Team Asobi cũng tối ưu hóa game rất tốt vì game chạy hoàn toàn ổn định ở mức 60fps (khung hình/giây) dù có hàng trăm viên kim cương, kho báu xuất hiện dày đặc cùng một lúc trên màn hình.
Và hiển nhiên rằng với khả năng mang lại các bản nhạc xuất sắc, đáng yêu, “nghe hoài không chán” từ thời PlayStation VR tới Astro’s Playroom thì không có gì phải bàn cãi về chất lượng kỳ này! Bên cạnh bản nhạc chủ đề đặc trưng thì còn vô số bài hát khác làm người chơi phải ồ oà, thậm chí cười hí hố khi nghe từ “BOI” xuất hiện trong bản nhạc dành cho màn chơi “Bot of War”!
Cách xây dựng thế giới, nền tảng đồ hoạ và nền nhạc đã hay ho ra trò như vậy, nhưng chưa phải tất cả khi Astro Bot mang lại một luồng gió “F5” chất lượng khi sự sáng tạo, niềm vui cùng sự đa dạng từ lối thiết kế màn chơi và cơ chế điều khiển được đặt lên hàng đầu, để tạo ra sự trải nghiệm cực kỳ đắt giá!
Vì là một game thuộc thể loại hành động “Platforming”, về cơ bản việc người chơi sẽ làm là điều khiển khéo léo làm sao để nhân vật chính của chúng vượt được toàn bộ chướng ngại vật để tới đích thành công. Thế nhưng, quả thật đã rất lâu rồi kể từ thời điểm Super Mario Odyssey ra mắt, người viết mới được trải nghiệm một tựa game khác có được sự thiết kế cực kì tỉ mỉ, đầy thông minh và tràn ngập thích thú như thế!
Giống với sự đa dạng về bối cảnh, lối chơi của Astro Bot nhịp nhàng phối hợp và luân phiên thay đổi một cách đúng lúc, để người chơi đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác!
Đôi lúc bé Tê Tê với khả năng cuộn tròn thành trái banh sắt được triệu hồi để hỗ trợ “anh trai” Astro Bot vượt ngàn chông gai! Hay khi thì được trao cho các bàn tay ếch boxing điệu nghệ càn quét màn chơi. Lúc thì được trổ tài leo trèo với chú khỉ mini, phóng như tên lửa với chú chó “turbo”, v.v.
Các màn chơi từ đấy được gầy dựng và tận dụng triệt để các tính năng mới để làm người chơi không thể chán. Việc điều khiển các công cụ hay khả năng di chuyển của Astro Bot đều được tăng cường nhờ sự tối ưu hoá tay cầm cực đỉnh của Team Asobi!
Chúng không còn ở việc tạo cảm giác mưa rơi hay lướt cát, mà thật sự có ảnh hưởng tới khả năng điều khiển! Ví như việc nhấn giữ cần L2 hay R2 cũng sẽ ảnh hưởng tới khả năng phóng tới của chú cún tên lửa, hay vài chỗ cần người chơi… thổi vào mic tay cầm để mở đường hoặc vài câu đố cần phải cảm độ rung của tay cầm để tìm điểm đúng, nhằm mở được cổng để đi tiếp!
Với việc áp dụng tính thông minh vô giải đố, người chơi vừa cảm nhận được đã tay vừa thấy được sự sáng tạo, cũng như không kém phần tạo thử thách mà Team Asobi đã thành công trong công cuộc “quậy” hết mức các tính năng của PS5 dành cho Astro Bot.
Độ khó của Astro Bot thật ra không “khoai” như mấy game lão làng, mà ngược lại tương đối phù hợp cho mọi độ tuổi. Và vì độ khó không quá cao nên việc hoàn thành mỗi màn chơi không tốn nhiều thời gian, chúng được dàn trải nhịp độ vừa đủ nhanh, đủ vui nên không làm người chơi bị ngao ngán hay mệt mỏi. Bù lại, kích thích người chơi liên tục tiếp tục khám phá mọi ngõ ngách của game!
Giống với sự đa dạng về bối cảnh, lối chơi của Astro Bot nhịp nhàng phối hợp và luân phiên thay đổi một cách đúng lúc, để người chơi đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác!
Ngoài việc “nhảy nhót” các chướng ngại vật, Team Asobi thiết kế mảng khám phá trong Astro Bot tốt khi các thế giới ẩn không chỉ được tìm thấy trong màn chơi, mà còn ở ngoài khu vực ngoài không gian.
Việc thu thập các vật phẩm (collectable) được sắp xếp rất thông minh, cũng như có công dụng riêng của chúng.
Chẳng hạn, các đồng xu vàng dùng để xoay Gatcha (e hèm, về khoản này game không có sử dụng tiền thật đâu nha! – NV) để mở khóa các phụ kiện, trang phục cho nhân vật chính hay các lớp sơn phủ cho phi thuyền dịch chuyển Dualsense. Hay việc thu thập bots sẽ giúp mở khóa các khu vực bí ẩn khó với của vùng chung, v.v. Tuy mọi thứ trông có vẻ nhiều nhưng lượng vừa đủ, đi cùng phần thưởng người chơi nhận được đều rất xứng đáng, khiến khoảng thời gian bỏ ra để hoàn thành chúng không hề uổng phí tí nào!
Vì mọi thứ đều được đội ngũ phát triển game “cân đo đong đếm” gần như hoàn hảo ở mọi mặt, đã khiến tổng thể lối chơi, lượng nội dung và trải nghiệm của Astro Bot trở thành một “bữa tiệc” bạn không muốn bỏ lỡ, dù chỉ một giây phút!
BẠN SẼ GHÉT
MUỐN NHIỀU HƠN NỮA!
Nếu đánh giá khách quan, Astro Bot thật sự không quá đổi mới so với những gì nhà Nintendo từng mang lại, nhưng nếu chỉ xét riêng trên hệ máy PlayStation thì Astro Bot quả thật đã hoàn thành vai trò quá xuất sắc của mình!
Vì game quá hay, quá vui với nhiều cung bậc cảm xúc để lại nên khi cái kết hoàn hảo của Astro Bot kết thúc thì người viết có chút hụt hẫng vì… muốn nhiều hơn nữa! Hầu hết các bí mật của game đều có thể dễ dàng tìm được hết, nên khi hết game cũng không còn gì để tìm tòi nữa.
Tiếp đến, một điểm soi “siêu nho nhỏ” của người viết: Astro Bot thiếu vắng phản diện đáng nhớ! Nhưng điều này có thể thông cảm được khi chúng ta biết rằng, ngay cả những trùm phản diện nổi tiếng như Bowser của dòng Mario hay tiến sĩ Eggman của dòng Sonic, cũng phải trải qua nhiều phiên bản theo thời gian mới trở thành một phản diện có tính “iconic” (biểu tượng) song hành cùng nhân vật chính.
Tuy nhiên, ngay từ đầu thì tạo hình của các phản diện này cũng đã để lại hình ảnh khắc sâu trong tâm trí người chơi, nên về mặt này, Astro Bot có vẻ “yếu thế” hơn, cần phải khắc phục ở các phiên bản về sau.
Nếu đánh giá khách quan, Astro Bot thật sự không quá đổi mới so với những gì nhà Nintendo từng mang lại, nhưng nếu chỉ xét riêng trên hệ máy PlayStation thì Astro Bot quả thật đã hoàn thành vai trò quá xuất sắc