Call of Duty: Advanced Warfare – Theo thông lệ hằng năm, Activision lại tiếp tục đem đến cho cho làng game phiên bản tiếp theo của loạt game bắn súng ăn khách: Call of Duty. Thế nhưng, với chất lượng càng ngày đi xuống của dòng game, đỉnh điểm là của phiên bản Call of Duty: Ghosts trên hệ máy PC năm vừa qua, càng khiến cho người hâm mộ trung thành không còn mặn mà lắm với dòng game này.
Khác với lẽ thường, Treyarch sẽ “tạm nghỉ” trong năm nay và nhường lại sân chơi cho “tân binh” Sledgehammer Games, tập hợp của những cựu binh đến từ Visceral Games, nơi đã gây dựng được nhiều tiếng tăm với loạt game Dead Space.
Lần này, Sledgehammer Games sẽ mang đến cho loạt game Call of Duty một hình ảnh hoàn toàn mới, với bối cảnh tương lai xoay quanh cuộc xung đột giữa các tổ chức quân sự, cùng với khẩu hiệu “Sức mạnh xoay chuyển tất cả” qua phiên bản mới nhất mang tên Call of Duty: Advanced Warfare.
Liệu đây có phải là hướng đi đúng đắn dành cho loạt game lâu đời nhưng cũng đầy “tai tiếng” này hay không? Hãy cùng Vietgame.asia đi tìm câu trả lời.
BẠN SẼ THÍCH
Cuộc chiến của tương lai
Call of Duty: Advanced Warfare lấy mốc thời gian vào năm 2054, trong lúc cuộc xung đột giữa Mỹ và một quốc gia ở vùng Đông Á đang càng ngày leo thang. Hạ sỹ Jack Mitchell cùng với hai đồng đội là Will Irons và Cormark tham gia chiến dịch tiến công tại Seoul, nhưng sau đó Will tử nạn trong một vụ nổ, Mitchell sống sót nhưng bị mất cánh tay trái…
Sau khi rời quân ngũ, Mitchell nhận được lời mời làm việc từ bố của Will là Jonathan Irons – giám đốc điều hành ATLAS, tổ chức lính đánh thuê hùng mạnh nhất thế giới. Đổi lại, Mitchell nhận được cánh tay giả sở hữu công nghệ tiên tiến.
Tổ chức ATLAS được trao trọng trách đối phó với nhóm khủng bố tự xưng là KVA, Mitchell lại phải dấn thân vào một cuộc chiến mới, cuộc chiến trong tương lai khi mà điều đáng sợ nhất không phải là những thứ vũ khí hạng nặng tối tân, mà là ranh giới trắng đen giữa quyền lực và chính nghĩa đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết!
Call of Duty: Advanced Warfare đưa người chơi tới chiến trường trong tương lai khi những cuộc chiến đều có hình bóng của các công nghệ quân sự hiện đại và tiên tiến nhất.
Những bộ giáp EXO Suit trờ thành điểm nhấn chính, giờ đây lối chơi trong Call of Duty: Advanced Warfare không còn đi theo mô-típ chạy và bắn thông thường, mà nó còn ảnh hưởng đến nhịp độ game và lối di chuyển của người chơi: Nhanh nhạy và dứt khoát!
Tận dụng bối cảnh tương lai, Call of Duty: Advanced Warfare không hề ngần ngại “khoe khoang” kho vũ khí và khí tài hiện đại
Hãng phát triển Sledgehammer Games cũng đã rất chăm chút cốt truyện Call of Duty: Advanced Warfare, vốn luôn được chia ra thành những trường đoạn cao trào và các khoảng nghỉ cũng được thiết kế rất hợp lý trong quá trình chơi. Điểm trừ duy nhất là cốt truyện trong game vẫn còn hơi dễ đoán trước tình huống.
Bên cạnh đó, người chơi cũng sẽ có dịp chiêm ngưỡng công nghệ quân sự tương lai theo “trí tưởng tượng” của Sledgehammer Games. Từ những khẩu súng mang dáng vẻ “vuông vức”, khung xương trợ lực Exoskeleton, cho đến chiến đấu cơ Razorback VTOL hay chiếc mô-tô bay Hoverbike…
Sự xuất hiện của các loại vũ khí năng lượng (DEW – Direct Energy Weapons, hay được gọi dân dã là “beam gun”) cũng góp phần mang đến bộ “xác” mới mẻ dành cho cuộc chiến trong tương lai trong Call of Duty: Advanced Warfare.
Tận dụng bối cảnh tương lai, Call of Duty: Advanced Warfare không hề ngần ngại “khoe khoang” kho vũ khí và khí tài hiện đại.
Chúng được thiết kế rất hợp lý và phù hợp với bối cảnh tương lai gần, không quá phi thực tế như các tác phẩm khoa học giả tưởng. Điển hình là những khẩu súng như ASM-1, SN6, EBM-1… đều mang dáng dấp của những loại vũ khí ngoài đời thực, nhưng được “cách điệu hóa” cho phù hợp với mốc thời gian trong game.
Diễn xuất hạng A!
Một cốt truyện cuốn hút và nhiều điểm nhấn không thôi là vẫn chưa đủ, mà điểm “chấm phá” cho lối trình diễn đậm chất điện ảnh của Call of Duty: Advanced Warfare chính là diễn xuất đến từ các nhân vật chính.
Với sự tham gia của một dàn “sao” như Kevin Spacey (House of Cards, American Beauty,…), Troy Baker (đừng nói là bạn chưa từng nghe qua tên của anh chàng này nhé), Brian Bloom… Có thể nói, trải nghiệm Call of Duty: Advanced Warfare chả khác nào một bộ phim “bom tấn” thực thụ cả.
Đặc biệt, những ai đã từng xem qua loạt phim truyền hình “House of Cards” ắt hẳn đều ấn tượng với Kevin Spacey trong vai chính trị gia “đầu lạnh” Francis Underwood. Trong Call of Duty: Advanced Warfare, Kevin Spacey lại lặp lại phong thái ung dung nhưng cũng đầy “nguy hiểm” đó trong vai Jonathan Irons.
Phần lồng tiếng trong game không hề có điểm nào đáng chê trách. Tất cả những diễn xuất rất ăn ý đã góp phần giúp cho chất điện ảnh của Call of Duty: Advanced Warfare hiện rõ mồn một hơn bao giờ hết.
điểm “chấm phá” cho lối trình diễn đậm chất điện ảnh của Call of Duty: Advanced Warfare chính là diễn xuất đến từ các nhân vật chính
Bước nhảy vọt ở đồ họa!
Điều khiến cho loạt game Call of Duty luôn bị chỉ trích nhiều nhất chính là nền đồ họa giậm chân tại chỗ qua từng phiên bản, và Sledgehammer Games đã cố gắng thay đổi điều đó bằng cách tạo nên một bộ engine mới hoàn toàn dành cho Call of Duty: Advanced Warfare.
Nhờ vào công nghệ đồ họa thế hệ mới, Sledgehammer Games không hề ngần ngại tận dụng hết sức mạnh của bộ engine “cây nhà lá vườn” của họ và “phô” ra những khung hình đẹp mắt nhất cho Call of Duty: Advanced Warfare, khiến cho bất cứ game thủ khó tính nào cũng phải trầm trồ.
Khung cảnh thành phố Seoul tráng lệ bị tàn phá bởi chiến tranh, thành phố Detroit hoang tàn và bị vùi dập trong hỗn loạn… cũng quá đủ làm cho người chơi cảm nhận được sự khốc liệt mà chiến tranh tương lai gây ra trong Call of Duty: Advanced Warfare.
Sledgehammer Games không hề ngần ngại tận dụng hết sức mạnh của bộ engine “cây nhà lá vườn” của họ và “phô” ra những khung hình đẹp mắt nhất cho Call of Duty: Advanced Warfare
Ngoài ra, những đoạn phim cắt cảnh CG cũng là điểm mạnh của Call of Duty: Advanced Warfare. Người chơi có thể chiêm ngưỡng độ chi tiết cực cao trong từng khuôn mặt của những nhân vật trong game, ví dụ ở phân đoạn Jack Mitchell cùng Will Irons đổ bộ ở đầu game… tất cả những chi tiết ấy đều là do Sledgehammer Games sử dụng công nghệ “motion capture”: bắt lại từng cử động nhỏ nhất khuôn mặt của dàn diễn viên đã tham gia vào Call of Duty: Advanced Warfare.
Chính điều này sẽ giúp người chơi cảm thấy như đang xem một bộ phim do chính người thật đóng. Với bộ ba công thức “điện ảnh” hoàn hảo trên, phần chơi đơn được Sledgehammer Games nhào nặn với đầy đủ loại “gia vị” khác nhau đang chờ đợi người chơi thưởng thức!
BẠN SẼ GHÉT
Bị “ngáng chân” bởi sự tuyến tính
Tuy cốt truyện được Sledgehammer Games truyền tải khá tốt, thế nhưng Call of Duty: Advanced Warfare vẫn không tránh đi được vết xe đổ của các đàn anh đi trước, đó là lối chơi quá tuyến tính!
Cho dù những màn chơi được thiết kế phù hợp cho việc sử dụng những bộ giáp EXO Suit… thế nhưng điều đấy lại không làm thay đổi được lối mòn của dòng game Call of Duty.
Các chức năng của bộ giáp đều được áp dụng một cách thẳng tuột từ đầu đến cuối và người chơi sẽ rất ít khi tận dụng được chúng trong đa số các màn chơi đơn.
Người chơi vẫn sẽ phải liên tục chạy đến điểm A, sử dụng những vật B để chống lại vũ khí đối phương, dùng phương tiện C để hỗ trợ… theo ý đồ của kịch bản. Sau khi người chơi sở hữu chiếc móc Grappling Hook, lối chơi của Call of Duty: Advanced Warfare sẽ trở nên tự do hơn rất nhiều, thế nhưng trường đoạn đó không hề kéo dài bao lâu và ngay sau đó, trò chơi lại tiếp tục đâm đầu vào lối dẫn dắt tuyến tính tẻ nhạt và buồn chán.
Call of Duty: Advanced Warfare vẫn không tránh đi được vết xe đổ của các đàn anh đi trước, đó là lối chơi quá tuyến tính
Thật quá kỳ lạ bởi Treyarch đã từng áp dụng phương thức kể chuyện phi tuyến tính cùng với hệ thống nhân-quả khá tốt vào trong Call of Duty: Black Ops II, nhưng cả Infinity Ward và Sledgehammer Games đều nói “không” với phương thức này.
Thật đáng tiếc, bởi Sledgehammer Games hoàn toàn có cơ hội tạo nên một phần chơi đơn đáng nhớ, nhất là khi cốt truyện của Call of Duty: Advanced Warfare được truyền tải khá tốt, nhưng họ lại chơi trò “an toàn” và tạo nên phần chơi chiến dịch quá sức tầm thường và vô vị, đi theo lối mòn của thể loại game bắn súng quân sự hiện đại.
Âm thanh hạng “ruồi”
Mặc dù Call of Duty: Advanced Warfare sở hữu phần lồng tiếng cực kỳ xuất sắc, hiệu ứng âm thanh trong game lại là điểm trừ nặng nề. Chúng có phần khá tẻ nhạt và khá giả tạo, một ví dụ điển hình là tiếng súng. Tuy chiến trường trong game diễn ra tại khá nhiều địa điểm, từ trong các căn phòng nhỏ cho đến khu đô thị hay khu rừng… dường như chả khẩu súng nào quan tâm đến độ âm vang ở từng địa điểm.
Không những vậy, không rõ đây là “truyền thống” của loạt game hay không mà từ phiên bản Call of Duty: Modern Warfare 3 trở về sau, tiếng súng càng ngày càng “xuống cấp” trầm trọng, và Call of Duty: Advanced Warfare cũng không phải là ngoại lệ. Chẳng lẽ không có ai nói với Sledgehammer Games rằng: súng ống hiện đại phải có âm thanh “bạch bạch” như đồ chơi hay sao?
Những vũ khí trong game tuy khác nhau về mặt hình thức nhưng thực chất chúng đều dùng đúng một kiểu tiếng súng duy nhất đã qua chỉnh sửa, khiến cho cảm giác bắn súng vẫn không có sự “máu lửa” cần thiết!
Điều này làm cho không khí chiến tranh của Call of Duty: Advanced Warfare có phần buồn chán hơn hẳn, khi mà người chơi sẽ có cảm giác như đang cầm trên tay… một cây súng đồ chơi không hơn không kém.
Ngoài ra, những âm thanh cháy nổ, tiếng động cơ kém ấn tượng càng làm cho không khí chiến tranh có phần giả tạo và thiếu “lửa”.
Phần âm nhạc của game kỳ này do Harry Gregson đảm nhận thay vì Hans Zimmer hay Trent Reznov như mọi khi.
Có lẽ vì thế nên phầm âm nhạc của Call of Duty: Advanced Warfare khá buồn tẻ, những trường đoạn gay cấn của game thì phần âm nhạc lại không xứng tầm, khiến cho người chơi dễ dàng bị “tụt hứng” trước những pha hành động dồn dập.
Chẳng lẽ không có ai nói với Sledgehammer Games rằng: súng ống hiện đại phải có âm thanh “bạch bạch” như đồ chơi hay sao?