Call of Duty: Black Ops 6 – Sau 2 năm “thống trị” của phần truyện Modern Warfare với phiên bản game Modern Warfare II (2022) và Modern Warfare III (2023), nay Activision đã chính thức đem trở lại phần game Black Ops tiếp theo sau thời gian dài úp mở.
Hơn nữa, trò chơi được hợp tác phát triển bởi Treyarch và Raven Software và sở hữu thời gian phát triển lên đến 4 năm, gần gấp đôi so với thời lượng vỏn vẹn chỉ 16 tháng của Modern Warfare III.
Nếu tính đến thời điểm hiện tại thì Call of Duty: Black Ops 6 chính là trò chơi có thời gian phát triển cao nhất trong lịch sử dòng Call of Duty, vốn tốn trung bình 3 năm để phát triển.
Liệu những lợi thế này có đủ để giúp Call of Duty: Black Ops 6 có thành công trong việc chinh phục người chơi?
Hãy cùng Vietgame.asia khám phá qua bài viết sau, các bạn nhé!
BẠN SẼ THÍCH
CHƠI ĐƠN ĐA DẠNG
Call of Duty: Black Ops 6 lấy bối cảnh vào năm 1991, ngay sau những sự kiện của Black Ops Cold Wars, người chơi sẽ vào vai “Case” cùng nhóm đặc vụ gồm các nhân vật quen thuộc như Adler, Wood… trong cuộc chiến chống lại Pantheon, một tổ chức ngầm thâm nhập vào sâu trong hàng ngũ của CIA.
Nhìn chung, phần chơi đơn trong Call of Duty: Black Ops 6 được thiết kế khá tốt, về mặt hình ảnh lẫn lối chơi, với sự phối trộn của một loạt công thức nhằm tăng độ đa dạng cho màn chơi.
Phần lớn các màn chơi vẫn được thiết kế theo phong cách bắn súng, tuyến tính truyền thống như “Bishop Takes Rook” hay “The Cradle”, thường thấy trong các tựa game Call of Duty, nơi người chơi chỉ cần đi từ điểm A đến B và triệt hạ tất cả kẻ địch trên đường đi. Điểm cộng: các màn chơi này sở hữu nhiều phân đoạn hành động kết hợp cùng những màn rượt đuổi nhịp độ cao, đem đến trải nghiệm bắn súng khá mãn nhãn và đã tay!
Song song đó, các chương thiên về hướng lén lút, trinh thám sở hữu khá nhiều hướng tiếp cận cho người chơi lựa chọn, giúp tăng giá trị chơi lại của màn chơi. Ví dụ trong màn “Most Wanted”, nơi bạn phải tiếp cận tên Thượng nghị sĩ McKenna để có thể thâm nhập vào hệ thống nhà tù bí mật của CIA, trò chơi cho người chơi ba hướng đi khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ, mỗi lựa chọn đều sẽ yêu cầu người chơi đột nhập vào các khu vực khác nhau để thu thập manh mối, lồng ghép trong đó là các phân đoạn lén lút, giải đố được sắp xếp với các tình tiết được thay đổi liên lục để tạo được trải nghiệm gay cấn, hồi hộp trong lúc chơi.
Trong Call of Duty: Black Ops 6, cũng có một vài màn chơi sở hữu lối thiết kế khá đặc trưng, như trong “Hunting Season”, người chơi sẽ được trải nghiệm một bản đồ mở hoàn toàn, với các mục tiêu như phá bom, giải cứu được rải khắp bản đồ để người chơi thực hiện, khá giống với các màn chơi “Open Combat” trong Modern Warfare III. Hay trong “Emergence”, nhóm phát triển đã lồng ghép cả các yếu tố kinh dị, zombie vào màn chơi để đem đến trải nghiệm khá độc đáo và đặc sắc!
Ngoài ra các màn chơi chính thì phần chơi chiến dịch của Call of Duty: Black Ops 6 cũng đem đến một loạt cơ chế ngoài lề khá thú vị. Ví dụ như tại The Rook, căn cứ của dàn nhân vật chính, người chơi có thể tăng các chỉ số như sức chịu đựng, giảm độ giựt của súng tại bàn nâng cấp hoặc thậm chí là mua được cả Blueprint cho mục chơi trực tuyến bằng tiền kiếm được trong màn chơi. Hay người chơi có thể… đi dạo trong căn cứ để tìm và giải các câu đố được ẩn giấu khắp nơi!
phần chơi đơn trong Call of Duty: Black Ops 6 được thiết kế khá tốt, về mặt hình ảnh lẫn lối chơi, với sự phối trộn của một loạt công thức nhằm tăng độ đa dạng cho màn chơi
Phần hình – âm của tựa game đều được làm tốt, xứng đáng với 3 năm phát triển của tựa game này, với nhiều yếu tố kỹ thuật được tinh chỉnh, nâng cấp để trở thành phiên bản IW Engine tiên tiến nhất hiện nay.
Các mô hình đều được dựng với các gói vân bề mặt (texture) có độ phân giải siêu cao, đủ sức cho người chơi thưởng thức trên các màn hình lớn, đi kèm theo đó là khả năng ứng dụng các gói công nghệ Ray Tracing ở mức đầy đủ, thay vì hạn chế như nhiều tựa game ứng dụng công nghệ này ở một vài năm trước.
Do đó, chất lượng hình ảnh của Call of Duty: Black Ops 6 ở mức rất tốt, đem lại cảm giác chân thực cho người chơi.
Nhưng cũng không vì thế mà tựa game này lại trở thành một sát thủ phần cứng. Đội ngũ làm game đã ứng dụng vô cùng khéo léo các hiệu ứng này và cân bằng tốt với các tính năng đồ họa khác, để ngay cả một mẫu card đồ họa tầm trung như AMD RX 7700 XT cũng có thể đạt mức tốc độ khung hình trên 100fps, ở độ phân giải 1440p với thiết lập Extreme.
Tất nhiên là nếu bạn muốn tận hưởng tốc độ game cao hơn để có trải nghiệm mượt mà hơn cho phần chơi mạng, bạn có thể mở các tính năng hỗ trợ như AMD FidelityFX Super Resolution (FSR) hay AMD Fluid Motion Frames 2 tiên tiến để đạt tốc độ khung hình trên 200fps, đủ sức phát huy tối đa sức mạnh của các màn hình chơi game siêu tốc trên thị trường hiện nay.
PHẦN CHƠI MẠNG ĐÃ TAY!
Cơ chế mới nhất được giới thiệu trong Call of Duty: Black Ops 6 là “Omnimovement”, cơ bản là nhân vật của người chơi có thể chạy, trượt hay nhảy chúi người theo bất kỳ hướng nào, thay vì chỉ có thể chạy theo hướng nhân vật đang nhìn như các phần game trước.
Omnimovement giúp các pha hành động trở nên mượt mà hơn, đặc biệt là trong phần chơi mạng, khi giờ người chơi sẽ không cần phải lo việc đổi góc nhìn khi chạy, dễ đổi vị trí trong lúc đấu súng hơn. Hay người chơi cũng có thể thực hiện các pha nhảy chúi người về nhiều hướng trong lúc ghìm tâm (như trong Max Payne) để tạo được những pha hành động đẹp mắt!
Mục chơi trực tuyến vẫn đem đến các chế độ quen thuộc theo mô hình 2v2 hay 6v6, với phần lớn bản đồ vẫn tuân theo lối thiết kế ba làn đường truyền thống. Nhưng dường như thì để tận dụng tốt được cơ chế Omnimovement, phần lớn bản đồ đều được thiết kế khá hẹp, dẫn đến việc các cuộc va chạm xảy ra với tần suất cao, giúp cho các loại vũ khí tầm gần như shotgun hay súng trường trở nên mạnh và tạo cảm giác bắn đã tay hơn.
Hệ thống mở khóa của game cũng rất dày đặc, đặc biệt là hệ thống Prestige với 9 bậc khác nhau, buộc bạn phải đầu tư rất nhiều thời gian trải nghiệm để hoàn thành chúng.
Cuối cùng là phần chơi Zombies, tuy chỉ sở hữu mỗi hai bản đồ là Terminus và Liberty Falls, nhưng chúng lại có rất nhiều thứ để người chơi khám phá, đặc biệt là các bí mật được ẩn giấu khắp bản đồ.
Lối thiết kế chơi qua màn (Round base) của phần chơi Zombies cũng khá “gây nghiện” khi trải nghiệm, với nhiều cơ chế để người chơi tận dụng như Gobblegum, Perk, hệ thống nâng cấp độ hiếm súng hay Pack-a-Punch.
Ngoài ra thì bạn cũng có thể “cày” các nâng cấp cho Perk (Augment) hay trang bị súng trong mục chơi Zombies để tăng sức mạnh.
Lối thiết kế chơi qua màn (Round base) của phần chơi Zombies cũng khá “gây nghiện” khi trải nghiệm, với nhiều cơ chế để người chơi tận dụng
BẠN SẼ GHÉT
MẠCH TRUYỆN NHIỀU SẠN
Phần chơi đơn của game sở hữu một vài điểm trừ nhỏ, điển hình là phần mạch truyện của game.
Mảng kể truyện của game đem đến cảm giác chưa hoàn thiện, với nhiều tình tiết được đẩy lên cao trào nhưng không được giải quyết triệt để, khiến nhiều phân đoạn trong game trở nên khá thừa thãi.
Các tình tiết như thân phận thực sự của “Case” được hé lộ trong chương “Emergence”, không được nhắc đến nhiều trong các màn chơi sau, thay vào đó thì trò chơi hoàn toàn đổi hướng sang tập trung vào nhân vật khác.
Qua đó cho tới khi người viết kết thúc màn chơi chiến dịch, trò chơi vẫn để lại hàng tá câu hỏi chưa được giải đáp, khiến mạch truyện tổng thể trở nên khá “sượn”, với những cú “plot-twist” hay những màn hé lộ mà game xây dựng gây phát sinh ra các lỗ hỏng mạch truyện (plot hole) rất khó hiểu!
Nếu nhìn một cách tổng quan thì Call of Duty: Black Ops 6 vẫn kể được một câu truyện đủ ổn về cuộc chiến giữa thiện và ác, với khá nhiều khuất mắc có thể được kể tiếp trong phần hậu bản tiếp theo. Nhưng nếu xét riêng hiện tại thì mạch truyện của Call of Duty: Black Ops 6 được xây dựng chưa tốt với nhiều chi tiết có phần chắp vá.
xét riêng hiện tại thì mạch truyện của Call of Duty: Black Ops 6 được xây dựng chốt với nhiều chi tiết có phần chắp vá.
“DƯ ÂM” CỦA CÁC PHẦN CALL OF DUTY TRƯỚC
Call of Duty: Black Ops 6 vẫn tiếp tục mắc phải một loạt các vấn đề kỹ thuật vốn có từ Modern Warfare III (2023) hoặc thậm chí là các phiên bản game cũ hơn nữa, chủ yếu liên quan đến trình khởi động Call of Duty Launcher của game.
Với lối thiết kế một trình khởi động dùng cho cả các phiên bản game cũ hơn, nên phần giao diện của game nhìn rất lộn xộn, với hàng tá lựa chọn tuỳ chỉnh giữa các phần game hay các gói nội dung trong cửa hàng xuất hiện chồng chéo lên nhau.
Thời gian chờ nạp game cũng khá lâu, sau khi vào được màn hình của Black Ops 6 và chọn phần chơi chiến dịch, trò chơi sẽ tốn thêm một khoảng thời gian chờ nữa để vào được màn hình chọn màn chơi, hay đôi lúc là các màn hình cập nhật bỗng hiện lên và buộc bạn phải khởi động lại game liên tục.
Tệ hơn nữa, nếu bạn muốn chuyển từ phần chơi chiến dịch sang trực tuyến, trò chơi sẽ yêu cầu bạn khởi động lại game và buộc bạn phải tắt luôn cả trình khởi động và chạy lại, sau đó mới vào phần giao diện trực tuyến của game, tạo cảm giác khá rời rạc, thiếu liên kết, như thể bạn phải tốn thời gian để chạy liên tục giữa nhiều phần mềm khi khởi động trò chơi.
Cuối cùng, người viết cũng liên tục gặp phải nhiều lỗi khá nghiêm trọng như phần thiết lập tự đặt lại qua mỗi lần khởi động game, hay đôi lúc là… mất sạch tiến trình của phần chơi đơn, khiến người chơi gần như phải chơi lại toàn bộ phần chiến dịch.
người viết cũng liên tục gặp phải nhiều lỗi khá nghiêm trọng như phần thiết lập tự đặt lại qua mỗi lần khởi động game, hay đôi lúc là mất sạch tiến trình của phần chơi đơn