Capes – Ai chả thích được làm anh hùng, huống chi được… phối hợp và điều khiển dàn anh hùng riêng của chính bạn!
Nhắc đến họ, có thể bạn sẽ quen với dàn “kinh điển” từ nhà DC như Batman và Superman với lớp áo choàng rộng lớn, bảo vệ cơ thể lẫn thể hiện sự vĩ đại của mình khi lướt qua những làn gió lộng. Hoặc nếu bạn theo phe của Edna Mode trong loạt phim The Incredibles, sẽ chẳng có anh hùng nào cần… khoác áo cả, vì nội việc đánh đấm đã… đủ mệt và đầy hiểm nguy như dàn anh hùng từ Capes phải đối đầu.
Tựa game là câu trả lời cho viễn cảnh của dàn anh hùng trên, sau 2 năm phát triển từ đội ngũ tại xứ sở chuột túi, Spitfire Interactive – cùng cây viết “gạo cội” trong thể loại chiến thuật là Morgan Jaffit, vốn đã chắc tay trong việc chấp bút và tạo nên những nhân vật “hợp gu” nhằm phối hợp thực hiện nhiệm vụ như loạt game Freedom Force, Satellite Reign hay tựa game “xúc xắc vạn tuế” Hand Of Fate 2.
Thay cho thế giới cyberpunk đầy tăm tối, bẩn thỉu hay bối cảnh phiêu lưu thời Trung Cổ, nay bạn phải dấn thân trong thành phố King City đầy rẫy sát thủ đến từ tổ chức The Company. Để chống chọi lại thế lực đáng gờm này, một biệt đội ngầm đã được thành lập bởi cựu anh hùng Doctrine, với mục tiêu giải cứu các anh hùng đang bị săn lùng, đánh bại The Company và trả lại sự yên bình cho thành phố.
Vậy số phận của biệt đội sẽ ra sao? Hãy cùng Vietgame.asia theo bước họ và tìm hiểu, bạn nhé!
BẠN SẼ THÍCH
Cốt truyện sống động!
Bạn có lẽ đã trải qua “năm lần, bảy lượt” các thể loại siêu anh hùng trong hàng vạn bối cảnh: nghĩa hiệp và phiêu lưu như Marvel, đen tối và rặt mùi chánh trị như The Boys và Invincible…
Capes nằm ở ranh giới giữa hai bối cảnh này – dẫu có nghiêng mình sang sự hài hước hơn nhằm giảm bớt độ nặng nề về sau của cốt truyện, nhưng vẫn đủ để thể hiện nét dí dỏm trong phong cách kể chuyện và tạo dựng dàn siêu anh hùng – những cô cậu “Gen Z” với nét thiết kế và cá tánh riêng biệt như Ignis luôn bận “livestream” trong lúc làm nhiệm vụ, hay Rebound luôn tìm cách chọc đồng đội của mình là Facet.
Trong một thế giới hỗn loạn bởi sự cai trị của tập đoàn The Company, mọi cư dân tại King City đều rơi vào tầm ngắm của chúng – nhất là những ai mang trong mình siêu năng lực đều sẽ bị chúng trừ khử hoặc tóm gọn, và những ai ngăn cản đều sẽ bị sát hại không thương tiếc. Thế nhưng không vì vậy mà nét bông đùa của các nhân vật bị ảnh hưởng – cũng như mục tiêu chung của họ trong việc chống lại tập đoàn hắc ám này.
Phảng phất trong nét thiết kế các siêu anh hùng “ẩn dật” dưới sự kiểm soát của The Company là nét cảm hứng lấy từ dàn nhân vật Marvel như Human Torch, Quicksilver và cả… Professor X, cũng như dàn “siêu” kẻ thù đa dạng như Crashdamage là hiện thân của Rhino, hay Primax là một phiên bản… Tony Stark phản diện!
Mỗi nhân vật cũng được Capes dành khá nhiều “đất diễn” nhằm khắc họa tương đối chi tiết tính cách và năng lực đặc trưng – một điểm rất quan trọng trong việc điều phối họ nhằm vượt qua từng nhiệm vụ chánh lẫn phụ trong game, khi bạn chỉ có vỏn vẹn 8 thành viên để trải nghiệm và tầm 3-4 thành viên cho mỗi đợt nhiệm vụ.
Điểm hạn chế về số lượng nhân vật, may thay, được bù đắp bởi mối quan hệ thân thiết giữa họ: mỗi giây phút nhân vật trao đổi hay nói chuyện với nhau đều khiến người viết phải phì cười, nhất là nằm ở ngay tên của tựa game – Capes, mang tiếng là anh hùng với áo choàng, nhưng chả một ai trong nhóm… khoác lên người cả!
Mỗi nhân vật cũng được Capes dành khá nhiều đất diễn nhằm khắc họa tương đối chi tiết tính cách và năng lực đặc trưng – một điểm rất quan trọng trong việc điều phối họ, nhằm vượt qua từng nhiệm vụ chánh lẫn phụ trong game
Lối chơi “động não” đầy thử thách!
Như mọi tựa game chiến thuật theo lượt (turn-based tactics), mỗi nhiệm vụ là một bàn cờ với từ 3-4 nhân vật – hay thậm chí chỉ có 1 người trong các nhiệm vụ lén lút, đòi hỏi người chơi cần tính toán kỹ số điểm di chuyển và tấn công, nắm rõ từng loại kẻ thù và nước bước trong game nhằm xử lý từng tên một, giải cứu những cư dân “bất đắc dĩ” mắc kẹt trong làn đạn, và đồng thời tránh… tấn công lẫn nhau.
Như đã đề cập ở trên, Capes đem đến 8 nhân vật được chia làm ba tuyến khác nhau: Tấn Công, Phòng Thủ và Hỗ Trợ Đặc Biệt. Bản thân mỗi nhân vật đều mang những kỹ năng riêng biệt từ tấn công thông thường, dịch chuyển cho đến Ultimate – vốn chỉ kích hoạt khi thực hiện một số hành động nhất định tương ứng cho từng người. Ví như Facet sẽ tung chiêu thức với hàng vạn mảnh tinh thể tại mỗi ô khu vực có thể chạm đến, hay Weathervane với khả năng phóng ra những cơn bão “càn quét” kẻ thù trước mắt.
Từ môi trường đến vị trí mỗi nhân vật trong Capes đều khuyến khích người chơi để ý nhằm nâng cao khả năng chiến thắng trong game, thay vì chỉ di chuyển và tấn công theo từng lượt ấn định: giả sử điều khiển Ignis vào ngọn lửa sẽ khiến cô ấy hấp thụ chúng cho chiêu thức Ultimate lẫn… dập lửa, Mercurial có thể chạy và hất đối phương xuống vực hay xuống… sân thượng; hoặc chỉ cần trong phạm vi 3 ô khu vực cạnh đồng đội, người chơi có thể kích hoạt chiêu thức phối hợp với họ để đa dạng hóa cách tấn công, ví như Weathervane và Mercurial sẽ “tẩn” đối phương và làm tên bên cạnh “hoa mắt” trước khi tước vũ khí của chúng trong 2 lượt.
Không chỉ thế, các nhiệm vụ chính lẫn phụ trong mỗi màn chơi đòi hỏi bạn phải tìm hiểu và kết hợp các loại nhân vật khác nhau cho phù hợp, nhằm kiếm điểm kinh nghiệm để mở khóa thêm các kỹ năng và đạt được điểm nâng cấp cao nhất – vốn là đơn vị mở khóa kỹ năng chính của game. Nhờ vậy, mỗi đợt nâng cấp sẽ mở thêm nhiều phương thức tấn công lẫn phối hợp “ăn ý” với đồng đội riêng biệt, giúp tăng giá trị chơi lại khá đáng kể.
Thiết kế màn chơi, kẻ thù và các nhiệm vụ đi kèm cũng tương đối đa dạng, khi người chơi có lúc phải bảo vệ cư dân hay phá hủy công trình nhất định, tiếp cận kẻ thù lén lút hay phải nắm rõ cách phòng vệ của chúng ra sao nhằm lựa chọn cách tấn công phù hợp – bằng cách trỏ chuột vào chúng để đọc các thông tin như lượt đi, số điểm sinh mạng và kỹ năng phụ.
Từ môi trường đến vị trí mỗi nhân vật trong Capes đều khuyến khích người chơi để ý nhằm nâng cao khả năng chiến thắng trong game, thay vì chỉ di chuyển và tấn công theo từng lượt ấn định
Nhưng nếu bạn vô tình “sẩy bước” hay lỡ chọn nhân vật không phù hợp với địa hình lẫn kẻ thù thì sao? Đừng lo, bởi hệ thống lưu game lẫn chọn nhân vật đều rất thoải mái nhằm tạo điều kiện cho bạn chơi lại, trải nghiệm năng lực của các nhân vật khác nhằm khai thác được nhiều điểm kinh nghiệm, hoàn thành thêm nhiệm vụ phụ hay tiêu diệt kẻ thù dễ dàng hơn.
BẠN SẼ GHÉT
Những viên… “kryptonite” khó tránh!
Tuy đem đến độ đa dạng trong dàn nhân vật, kỹ năng lẫn cách phối hợp của họ, cách hoàn thành mỗi màn chơi trong Capes lại có phần tuyến tính, dẫu game có cảm giác ban đầu khá “rộng mở” trong việc lựa chọn nước đi lẫn nhân vật.
Khó có thể nói đây là điểm trừ đáng chê trách khi đây chỉ là một tựa game độc lập với đội ngũ phát triển ít ỏi, nhưng nếu bạn đến với Capes và mong rằng sẽ được trải nghiệm chiến thuật và nước bước theo cách riêng của bạn – mà vẫn đạt được điểm nâng cấp hay kinh nghiệm cao nhất, đây sẽ không hẳn là tựa game dành cho bạn.
Nói đúng hơn thì mỗi màn chơi trong game như một bàn cờ, chỉ với… một hướng giải đố tốt nhất nhằm đạt số điểm tối đa – nếu người chơi mang đúng loại nhân vật kèm kỹ năng phù hợp ban đầu. Bạn cũng có vô vàn hướng giải đố phụ, nhưng kết quả sẽ… không đáng kể.
Điều này tuy góp phần thúc đẩy người chơi phải “mở khóa” thêm kỹ năng và nhân vật để quay lại màn chơi lần tới, trải nghiệm này vô tình khiến nhịp chơi ban đầu khá… chật vật và tốn thời gian, nhất là khi bạn phải làm quen với các nhân vật mới vốn hạn chế trong mảng kỹ năng, nhưng lại có nhiều chiêu thức “OP” chỉ khi bạn đến gần cuối game.
Bù lại, điểm vớt vát cho việc “cày” game như vậy là dàn nhân vật của bạn sẽ “càn quét” toàn bộ màn chơi trước “dễ như bỡn”!
Capes cũng cố gắng tạo điểm nhấn trong việc lựa chọn nét đồ họa Cel-shaded nhằm tạo cảm giác như bạn đang “chơi” một cuốn truyện, nhưng cách thể hiện của game còn khá lộn xộn khi các đoạn cắt cảnh lúc thì là giữa hai nhân vật 3D nói chuyện với nhau, lúc thì lại chỉ là hình ảnh… 2D của chính các nhân vật đấy giao tiếp!
Ít ra thì đây cũng là tựa game tương đối ổn định về mặt kỹ thuật trong khoảng 20-30 tiếng trải nghiệm tối thiểu mà bạn sẽ có được – không tồi chút nào cho một tựa game đầu tay từ hãng!
cách hoàn thành mỗi màn chơi trong Capes lại có phần tuyến tính, dẫu game có cảm giác ban đầu khá “rộng mở” trong việc lựa chọn nước đi lẫn nhân vật