Vietgame.asia

Gears Tactics – Đánh Giá Game

by

Gears Tactics – Có nhiều cách để mở rộng một thương hiệu, nhưng giữ được tính toàn vẹn của nó yêu cầu một sự toan tính tối đa cùng niềm sáng tạo mạo hiểm.

Gears of War không thể so bì nổi với “khủng long bạo chúa” Halo về sức ảnh hưởng của thương hiệu trong vòng 14 năm kể từ ngày mà nó chào đời, nhưng đứa con kế của Microsoft vẫn được “thả rông” và vùng vẫy ở những sân chơi mới.

Sau khi Gears of War 3 chính thức khép lại công cuộc tống khứ bè lũ Locust/Lambent của Marcus Fenix và cũng đánh dấu sự ra đi của nhà phát triển Epic Games, phiên bản tiền truyện/spinoff Gears of War: Judgment ra mắt để thỏa mãn lời hứa hẹn tận mắt về viễn cảnh của Ngày Đột Sinh (Emergence Day) – cái sự kiện được coi là “Ragnarok của Trái Đất Sera”.

Và cho đến ngày hôm nay, Gears Tactics, một phiên bản tiền truyện/spinoff khác lại quay ngược thời gian về Ngày Đột Sinh bởi cái dòng game quái quỷ này có-vẻ-vĩnh-viễn-bị-ám-ảnh-với-cái-tiền-đề-hay-thiệt-là-ho của nó.

Mỗi tội lần này, có gì đó khang khác ở đây?

Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài viết sau.


BẠN SẼ THÍCH
Gears Tactics

GEARS TACTICOOL!

Gears of War” và “chiến thuật theo lượt” mà đi đôi cùng nhau thì chẳng khác nào nhét ớt vào chocolate, cho đến khi Splash Damage và The Coalition chứng minh điều ngược lại với Gears Tactics.

Dẫu cho mang trong mình vẻ ngoài của một bản sao XCOM với cơ chế di chuyển tự do, Gears Tactics chơi khá linh động nhờ vào cơ chế điểm hoạt động AP được cải biên.

Trong khi XCOM: Chimera Squad thử nghiệm với cơ chế tính lượt xoay vòng của những The Banner Saga hay Divinity: Original Sin 2, Gears Tactics tái sử dụng tính lượt cho từng phe cùng mô hình 3AP cho phép nhân vật thực hiện mọi thao tác mà mình muốn, miễn là có đủ AP, tức bạn có thể chạy – bắn – chạy, bắn – ném lựu đạn – chạy, hoặc… hầm bà lằng các kiểu kết hợp hành động quái gở khác mà bạn nghĩ ra.

Giới hạn 3AP còn có thể được gia tăng ngay trong trận với hành động “xử tử” mục tiêu đang bị gục, nó sẽ mang lại một điểm AP không chỉ cho người thực hiện mà cho toàn bộ đội, cho phép bạn cứu nguy một thành viên hoặc tiếp tục đàn áp Locust tùy tình huống.

Chưa hết, Overwatch (phục kích đối thủ) còn sẽ tính cả số điểm AP mà nhân vật đang có, tức bạn hoàn toàn có thể bắn 3 – 4 phát trong một lượt Overwatch!

Tôn chỉ “tận dụng lượt càng nhiều càng tốt” thể hiện rõ hơn trong lối chơi trực tiếp. Ticker và Wretch luôn được thả theo bầy và cố gắng áp sát các tay súng buộc bạn phải luân phiên sử dụng lựu đạn, khoanh vùng Overwatch, bắn áp chế để lùi lượt của địch, hay thậm chí là rút lui nếu cần. Drone cũng có khả năng lạm dụng Overwatch hệt như bạn, và các thành phần Grenadier hay Theron Guard thực sự trở nên nguy hiểm hơn trong định dạng chiến thuật theo lượt bởi lượng HP quá đáng của chúng. Ưu tiên mục tiêu cần hạ ngay tức khắc trở thành công việc đầy toan tính và có phần nản chí ở giai đoạn sau của chiến dịch bởi số lượng Locust mà bạn chạm trán cứ tiếp tục gia tăng theo cấp số nhân, nhưng cái cảm giác thỏa mãn khi cả đội sơ tán thành công vẫn là không đổi.

Gears Tactics chơi khá linh động nhờ vào cơ chế điểm hoạt động AP được cải biên
Gears Tactics

Gears Tactics, vốn dĩ bắt nguồn từ một dòng game hành động bắn súng, tiện tay “bê” nốt một số đặc tính thú vị sang định dạng mới.

Cơ chế mô phỏng đường đạn cho phép bạn bắn trúng hai mục tiêu (hoặc… đồng đội) đứng nối tiếp nhau, không mô phỏng quá thực tế như Phoenix Point nhưng cũng đủ để người chơi cân nhắc vị trí xả đạn.

Chất nổ, lựu đạn sẽ hất văng nhân vật khỏi vật chắn và hủy bỏ Overwatch (chế độ phục kích) nếu có.

Từ đó, bạn có thể ứng biến dựa vào kỹ năng của năm lớp nhân vật để tối đa hóa lượng tổn thất mà bạn gây ra trong lượt: Scout với khả năng tàng hình và phớt lờ Overwatch, dễ dàng đặt mìn tại “khu vực đông dân”; Sniper có thể hạ 3 con Drone trong cùng lúc nếu biết cách sắp đặt tốt các kỹ năng đặc biệt của mình; Support không chỉ có thể hồi máu mà còn tặng cho đồng đội 1 điểm AP để tiếp tục quấy phá.

Từng lớp nhân vật sở hữu bốn nhánh phụ với cây kỹ năng mang lại các chiêu thức không khác nhiều với hệ thống tiến triển nhân vật trong game nhập vai.

Đơn cử như Sniper bao gồm các chiêu thức vô hiệu hóa địch của nhánh Stalker, gia tăng bắn chí mạng với Marksman, gia tăng độ chính xác và sát thương với Assassin, và gia tăng tần suất bắn với nhánh Hunter.

Kết hợp hơn 30 kỹ năng (mà bạn không thể “mở khóa” chỉ trong một phần chơi) cả chủ động lẫn bị động với phụ kiện súng tương ứng, và bạn có thể dễ dàng “steamroll” toàn bộ quân thù ở độ khó Intermediate và có cơ may hoàn thành nhiệm vụ cao hơn ở Experienced trở lên.

Phần chiến dịch tuyến tính của Gears Tactics kéo dài trong 3 chương và sẽ tiêu tốn của bạn tầm 20 giờ đồng hồ.

Không giống như XCOM, Xenonauts hay kha khá các tựa game chiến thuật theo lượt gần đây, Gears Tactics tập trung vào mạch truyện và các chuỗi nhiệm vụ chính với sự rẽ nhánh chỉ nằm ở lựa chọn một số nhiệm vụ phụ.

Mỗi màn chơi của Gears Tactics có kích cỡ… đôi khi lớn quá mức, nhưng nó thể hiện rõ được quy mô hoang tàn của vũ trụ Gears thời kỳ hậu Ngày Đột Sinh.

Đặc trưng sở hữu rất nhiều vật chắn ngang phần ngực của dòng game “dĩ hòa vi quý” không thể nào hợp hơn với mô hình chiến thuật theo lượt.

Và bên cạnh đó, những chất xúc tác nhỏ như động tác trượt người vào chỗ nấp, các động tác xử tử Locust hay âm thanh vũ khí kinh điển càng nhào nặn Gears Tactics để trở thành một tựa game Gears of War có hồn, chứ không phải là một trò chơi chiến thuật đơn thuần “mang da của Gears“.


BẠN SẼ GHÉT

BẬC THANG VÔ HÌNH

Một quả dừa ngon không chỉ ngọt nước mà còn có phần cùi ngon.

Video game cũng tương tự như vậy, giá trị của một trò chơi không chỉ nằm ở lối chơi cốt lõi, mà nó kết tinh từ nhiều thành phần khác nhau để tạo nên trải nghiệm ý nghĩa.

Gears Tactics sở hữu lối chơi chiến thuật đầy thỏa mãn trong thời lượng 20 giờ đồng hồ của nó, nhưng gần như toàn bộ những thứ bên ngoài của nó (ngoại trừ hình âm) bị bỏ rơi, hoặc đi lạc đâu đấy trong quá trình phát triển.

Bên ngoài khoảng 25 nhiệm vụ mà bạn sẽ trải qua, Gears Tactics không hề sở hữu bất kỳ cơ chế metagame hay quản lý vi mô nào.

Các nhiệm vụ của trò chơi tiến triển với cấu trúc của một tựa game hành động mà trong đó, chen giữa những nhiệm vụ chỉ là công đoạn thay đổi trang bị cho nhân vật và chiêu mộ lính tráng mới.

Gears Tactics không có một đơn vị tài nguyên hay tiền tệ để người chơi theo đuổi.

Chiêu mộ thêm lính hoàn toàn miễn phí, game không sở hữu bất kỳ vật phẩm tiêu thụ (consumable) nào.

Đối với trang bị, bạn có thể tìm các hòm chứa đồ được đặt rải rác trực tiếp trong màn chơi, chúng sẽ thưởng các phụ kiện súng hoặc bộ phận giáp trụ với chỉ số và đặc tính khác biệt được phân theo màu (trang bị cũng sẽ được thưởng sau nhiệm vụ).

Bạn có thể trang bị và xóa các bộ phận này, nhưng bạn không thể mua, bán, nâng cấp, chế tạo hay tháo dỡ chúng.

Bạn tìm được gì thì chỉ dùng trực tiếp chứ không thể biến chuyển chúng theo ý mình.

Việc thiếu vắng một hệ thống quản lý kinh tế quy mô nhỏ khiến cho những thứ mới mà bạn gặp phải trong quá trình chơi đến 95% đều đến từ cây kỹ năng, chứ không phải vì bạn tốn kém tài nguyên và thời gian để sản xuất hay đạt được.

Kết quả?

Trong Gears Tactics, việc bạn cần làm là hoàn thành nhiệm vụ, chọn vật phẩm, thỉnh thoảng chọn kỹ năng cho các nhân vật, rồi hoàn thành nhiệm vụ tiếp theo.

Bạn không rèn luyện lính tráng hay mở rộng đoàn quân tiểu tốt của Gabriel Diaz một cách có ý nghĩa.

Tiểu đội của bạn không bao giờ vượt quá con số 4 thành viên tham gia một trận.

Không có thành tựu để đạt được, không có chiến tích cụ thể như vũ khí quý hiếm của Locust để mồi chài người chơi, không có mối đe dọa từ bên ngoài (từa tựa Avatar Project của XCOM 2) để “căng dây đàn” của người chơi.

Dẫu cho sở hữu cơ chế chiến đấu rực lửa, việc thiếu thốn tính căng thẳng khiến cho nửa còn lại của Gears Tactics thinh lặng đến mức đáng sợ!

Có thể cái sự thiếu thốn metagame này hoàn toàn có chủ đích, rằng Splash DamageThe Coalition muốn người chơi được tham gia chiến trường càng nhanh, càng nhiều càng tốt, đúng như tôn chỉ của Gears of War.

Nhưng sự thiếu vắng của các metagame này khiến cho Gears Tactics trở nên chán chường và lặp lại ở mốc giờ thứ 20 – một con số khó chấp nhận đối với một trò chơi chiến thuật theo lượt quy mô lớn!

Lý do là bởi, cho dù chiến đấu có “đã tay” đến mức nào, thì trò chơi vẫn còn tồn đọng lối thiết kế nhiệm vụ lặp đi lặp lại với các mô-típ chiếm giữ hai địa điểm nhỏ trong số lượt nhất định (từa tựa chế độ… King of the Hill), cứu lấy lính bị Locust giam giữ, và thu lượm hòm chứa trang bị trong lúc chạy khỏi màn oanh tạc của Nemacyst; các trận đấu trùm dài lê thê tái sử dụng các chiêu thức diện rộng và đòn đánh cho người chơi một lượt để… chạy; các nhiệm vụ sở hữu các modifier siêu tùy tiện như không được phép mang lính Heavy hay không được sử dụng lựu đạn;

Và cuối cùng, hệ thống chiêu mộ lính không thể nào ngớ ngẩn hơn khi cho phép bạn thu nạp lính mới ở cấp độ… ngang bằng lính cấp cao nhất mà bạn đang có, khiến cho việc “cày cuốc” nâng cấp lính bên ngoài 4 nhân vật chính là một công việc hoàn toàn vô nghĩa.

việc thiếu thốn tính căng thẳng khiến cho nửa còn lại của Gears Tactics thinh lặng đến mức đáng sợ!

Cuối cùng, về mặt nội dung, 1/2 kịch bản của Gears Tactics kể lại nguồn gốc của Locust…

…cũng là thứ mà Gears 5 đã giải thích vào khoảng 8 tháng trước.

1/2 còn lại?

Gợi ý: nó chỉ diễn ra ở chương 3 và có thể được tóm gọn với cái tên “How I Met Your Mother: Gears Edition”.

Gears Tactics

THÔNG TIN

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 10 64-bit
  • CPU: Intel i3 Skylake | AMD FX-6000
  • RAM: 8 GB
  • VGA: AMD Radeon R7 260X | NVIDIA GeForce GTX 750 Ti
  • HDD: 45 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: AMD Ryzen 5 1600 3.2Ghz
  • RAM: 16 GB
  • VGA: ASUS ROG RX 570 4GB
  • SSD: 1TB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI XBOX GAME STUDIOSCHƠI TRÊN HỆ PC

6

Tổng kết

"Mạnh tim nhưng yếu xương", Gears Tactics diễn giải ngôn ngữ "bùng nổ" của Gears of War trong phong cách mới mẻ, nhưng chưa đủ liều lĩnh để cạnh tranh thực sự với các đối thủ cùng hạng.