Chơi thử Achilles: Legends Untold – Thần thoại Hy Lạp từ lâu là đề tài được khai thác rộng rãi trong các phương tiện giải trí như phim ảnh hay tiểu thuyết.
Bởi không chỉ thu hút nhờ giá trị lịch sử, tôn giáo, đề tài này cũng đủ đa dạng, hấp dẫn để trở thành nền móng cho nhiều câu truyện, ấn phẩm ăn theo hiện nay.
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp trò chơi điện tử cũng không phải ngoại lệ khi dần đón nhận nhiều hơn những tựa game hấp dẫn về Thần thoại Hy Lạp như Assassin’s Creed Odyssey, Hades hay dòng God of War.
Và gần đây nhất, Dark Point Games đã đem đến bản chơi thử Achilles: Legends Untold kết hợp giữa lối chơi ARPG (action RPG), góc nhìn từ trên xuống kèm yếu tố “souls-like” khó nhằn.
Để chuẩn bị cho bản chính thức của Achilles: Legends Untold sẽ có mặt cho người chơi trải nghiệm ngay trong quý 2 năm nay, hãy cùng Vietgame.asia khám phá cuộc hành trình của Achilles trong phiên bản thử nghiệm này nhé.
1. ARPG PHA “SOULS-LIKE”
Nhắc về bối cảnh, trò chơi chủ yếu khai thác cuộc hành trình của Achilles trong chuyến phiêu lưu ngăn chặn cuộc chiến kéo dài hai thế kỉ giữa hai vị thần: Hades và Ares.
Trong phạm vi của bản thử nghiệm, Achilles: Legends Untold mở đầu với cuộc chiến của Achilles tại thành Troy, nơi nhiệm vụ của người chơi xoay quanh việc càn quét những toán quân dám cản đường bạn.
Nhìn qua thì có vẻ đơn giản, tuy nhiên, bản chơi thử Achilles: Legends Untold là sự phối hợp của thể loại ARPG cùng nhiều yếu tố lấy cảm hứng từ “souls-like”, điều này phần nào “bơm” thêm độ khó cho trò chơi, khiến bạn phải cẩn trọng hơn trong việc đối đầu với kẻ địch.
Xuyên suốt quá trình chơi, những tên địch cơ bản sẽ xoay quanh hai thể loại chính là cận chiến, tầm xa, chuỗi đòn đánh của chúng cũng tương đối cơ bản với nhiều điểm sơ hở cho người chơi ra đòn tấn công. Ngược lại, chúng cũng có thể hạ gục bạn chỉ sau ba đến bốn đòn đánh.
Qua đó mà người chơi sẽ phải thường xuyên thực hiện các thao tác né tránh, đỡ đòn và chờ đợi thời cơ thích hợp để đưa ra những đòn phản công hợp lý.
Trong chiến đấu, nhân vật sẽ có thanh máu, thanh phép thuật và cuối cùng là phần năng lượng sẽ tiêu hao dần khi người chơi thực hiện các hoạt động tấn công, né tránh và đỡ đòn. Kèm theo đó là những tính năng như Shrine of Hades (giống Bonfire) cho nhân vật hồi máu và hệ thống nhánh kĩ năng cho phép nâng sức chịu đựng của nhân vật, mở ra những chiêu thức mới để kéo dài chuỗi đòn đánh.
Những yếu tố kể trên dễ dàng khiến người viết gợi nhớ đến những trò chơi nổi bật với yếu tố “souls-like” hiện nay như Nioh 2, Sekiro: Shadows Die Twice hay “nhẹ nhàng” hơn ta có Star Wars Jedi: Fallen Order.
Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất của bản chơi thử Achilles: Legends Untold với phần lớn tựa game kể trên chính là không có cơ chế phản đòn (parry), thao tác đỡ đòn đôi lúc không ngăn được đòn đánh của địch, điều này phần nào giảm đi độ hữu dụng của chiếc khiên, vô tình khiến người chơi phải lệ thuộc nhiều hơn vào những thao tác né tránh.
Trong lúc chiến đấu, Achilles có thể sử dụng nhiều loại vật phẩm khác nhau, ví dụ như hồi máu, nạp năng lượng hay gán yếu tố hắc ám lên thanh kiếm để tăng sát thương.
Riêng cơ chế hồi máu của game lại tương đối rườm rà, bởi lọ thuốc sẽ nạp dần thanh máu của nhân vật thay vì hồi phục ngay lập tức, điều này khiến bạn dễ dàng bị kẻ địch phản đòn nếu không cẩn thận.
Hệ thống vật phẩm trong bản chơi thử Achilles: Legends Untold chỉ có vỏn vẹn từ hai đến ba món vũ khí, tấm khiên nên vẫn chưa thể hiện rõ tác động của những chỉ số khác nhau, ngoài việc tăng sát thương cho đòn đánh thường.
2. NHỮNG CUỘC CHIẾN VỪA SỨC
Gói gọn trong gần một tiếng đồng hồ trải nghiệm của bản chơi thử Achilles: Legends Untold, trò chơi liên tục “ném” người chơi vào vô số cuộc chạm trán khác nhau, từ những tên lính quèn cho đến những tên quái vật khổng lồ dị hợm xuyên suốt bản đồ.
Màn chơi được thiết kế theo hướng khá thẳng tắp, không có quá nhiều tuyến đường phụ để gây khó cho những người chơi.
Game vẫn có một số ngã rẻ trên bản đồ để dẫn đến hầm ngục bí ẩn hoặc một màn đấu trùm phụ để thử thách người chơi, tuy nhiên, chúng thường khá dễ phân biệt và cho phép rút lui bất kỳ lúc nào nếu không thích đi tiếp.
Ví dụ như trong lúc di chuyển trên tuyến đường chính, sẽ có một lối mòn nhỏ bên hông cho phép người chơi bước vào một khu vực/hầm ngục mới, thường sẽ chứa một tên quái cấp cao, hoặc đôi lúc là một đám xương sống điên cuồng lao vào tấn công bạn.
Trò chơi đem đến hệ thống trí tuệ nhân tạo “nhà làm”, cho phép đòn đánh của những tên địch trở nên khó đoán hơn trong lúc chiến đấu, như cắt ngang chuỗi đòn hiện tại. Đặc biệt hơn, khi đi từ nhóm hai trở lên, kẻ địch thường có khả năng kết hợp cùng nhau để thực hiện một đòn tấn công bất ngờ, dễ dàng đẩy người chơi vào thế bí.
Cuối cùng, bản chơi thử Achilles: Legends Untold đem đến một màn giao tranh giữa Achilles và Hector, tuy mang danh là tên trùm của màn chơi, nhưng nhìn chung thì chuỗi đòn tấn công của hắn còn dễ đoán hơn những tên quái nhỏ, với hai đến ba đòn đánh chậm rãi tương đối cơ bản mỗi đợt, đôi lúc kêu gọi mưa tên để tấn công người chơi từ xa.
Nhìn chung thì màn đấu trùm này chủ yếu thử thách khả năng căn thời gian, né đòn của người chơi là chính.
3. CẢM NHẬN CÁ NHÂN
Trong bản chơi thử Achilles: Legends Untold, nhiều cơ chế được giới thiệu như hệ thống lựa chọn, trang bị, mua bán, nhiệm vụ chính/phụ của game được thể hiện khá mập mờ, không có nhiều tác động hoặc gần như không xuất hiện xuyên suốt trò chơi.
Trò chơi sở hữu cho mình hai điểm đáng khen, đó chính là hệ thống quái đa dạng với cơ chế ra đòn khó đoán, bất ngờ và lối thiết kế màn chơi đơn giản, gần gủi với phần đông người chơi.
Mặt khác, việc kết hợp ARPG cùng góc nhìn từ trên xuống của game không đem lại quá nhiều cảm giác mới mẻ, bởi công thức này đã được áp dụng quá nhiều trong những tựa game hiện nay.
Điểm đáng chú ý là đôi lúc trò chơi có chuyển về góc quay bên hông nhân vật để phô diễn cảnh quan xung quanh, nhưng điều này đôi lúc khiến tầm nhìn của người chơi bị che khuất bởi những tòa nhà, cây cối trên bản đồ, giới hạn đi rất nhiều khả năng di chuyển của người chơi.
Việc lồng tiếng trong game đem đến cảm giác kém chuyên nghiệp với những giọng đọc khá gượng ép, không có gì nổi bật, kèm theo đó là những câu thoại đơn điệu, có phần thiếu ăn khớp với đoạn cắt cảnh.
Nhìn chung, bản chơi thử Achilles: Legends Untold là một tựa game “chơi được”, không quá thú vị, đặc sắc nhưng cũng vừa đủ để giải trí, thử thách cho người chơi quen thuộc với yếu tố “souls-like”.
5. KHI NÀO RA MẮT?
Bản chơi thử Achilles: Legends Untold hiện đã có mặt trên Steam, phiên bản chính dự tính được ra mắt vào quý 2 năm 2022, thời gian cụ thể vẫn chưa được công bố.