Chơi thử Witchfire – Nếu kết hợp giữa The Vanishing of Ethan Carter với Destiny 2 chúng ta sẽ được… cái gì? Rồi sau đó lấy cái game “tổng hợp” này và kết hợp thêm với cả… Dark Souls, STALKER và Escape from Tarkov? Rồi nếu, giả sử, một tựa game mang trong mình những “kết hợp” đó được trình làng dưới dạng một game… rogue-lite, thì còn… thế nào nữa?
Những điều trên có vẻ khó hình dung, và thậm chí nhà phát triển của tựa game này – The Astronauts cũng hài hước xác nhận sự… quái đản của sự kết hợp trên thông qua trailer đầu tiên của game vào năm 2017. Nhưng mô tê như thế nào thì phải chờ tận 6 năm sau Witchfire mới được trình làng dưới dạng… Early Access!
Vậy với một bối cảnh độc đáo và sự kết hợp thể loại quái đản như vậy, liệu tựa game này có mang trong mình những tiềm năng đáng để ý nào không?
Hãy cùng Vietgame.asia xách súng đạn và phép thuật lên để “thử” diệt trừ những thế lực hắc ám trong bản chơi thử Witchfire sau đây!
1. “Nhìn mà học hỏi!”
Trong một bài blog của Adrian Chmielarz, Giám đốc Sáng tạo của Witchfire, ông cho biết rằng lối thiết kế của Bungie và Destiny 2 ảnh hưởng rất nhiều tới cách The Astronauts tiếp cận những cơ chế chơi cơ bản như di chuyển và bắn súng, tới mức mỗi khi lập trình viên hỏi ông thì câu trả lời luôn là “Xem thử Destiny 2 họ làm như thế nào”
Sự “trung thành” này được bộc lộ khá rõ ràng trong sản phẩm cuối cùng, vì các cơ chế di chuyển, bắn súng và chiến đấu có cảm giác rất giống Destiny!
Trong phiên bản chơi thử Witchfire, game mang lại 7 loại vũ khí rất khác nhau cho người chơi sử dụng, với cảm giác bắn vừa nhẹ nhàng linh hoạt, nhưng vừa đầm tay và hết sức đáng tin cậy!
Nhưng đội ngũ The Astronauts không chỉ dừng lại ở việc học hỏi Destiny 2 về mặt cơ chế bắn súng, mà còn mang những “tinh hoa” của Bungie qua phần thiết kế trực quan nữa. Độ giật nảy khác nhau của vũ khí được minh họa rõ ràng bởi những diễn hoạt nặng, nhẹ hết sức rõ ràng, việc nạp đạn cũng được thể hiện qua những diễn hoạt vừa nhanh gọn, chính xác, vừa thanh thoát và đã mắt!
Bổ sung thêm vào tính “đã tay, sướng mắt”, vũ khí của bản chơi thử Witchfire còn được mở rộng ra trong chiều sâu trong thiết kế. Mỗi vũ khí sau khi được nâng cấp, ngoài gây thêm sát thương và mức độ hiệu quả nói chung, còn được bổ sung thêm những bộ kĩ năng đặc thù khiến trải nghiệm chơi thêm phần hấp dẫn!
Trên thực tế, các cơ chế này cũng học hỏi và mang nhiều điểm chung với Destiny. Destiny là game bắn súng online, có cả chơi đối kháng (PvP) lẫn chơi đơn (PvE) nên các kĩ năng bổ sung phải giảm sức mạnh để đảm bảo cân bằng cho hai lối chơi, nhưng Witchfire thì không cần, vì nó là một game thuần chơi đơn nên đội ngũ The Astronauts rất thoải mái… tạo ra những bộ kĩ năng mở rộng vũ khí hết sức ấn tượng!
Ví dụ như khẩu Hand Cannon có khả năng tăng sát thương tùy vào số lượng… “headshot” người chơi bắn ra trước khi nạp đạn, cùng một viên đạn đặc biệt cho người chơi khả năng… đóng băng kẻ thù. Một bộ kĩ năng mà chắc chắn sẽ khiến cho cộng đồng Destiny… chửi thề nếu được áp dụng vào game của họ, nhưng lại rất hợp ở đây.
Và bất cứ vũ khí nào trong game cũng có những kĩ năng như vậy! Nhưng ngoài những chức năng bị động sẵn có, game còn có những “bùa phép” được người chơi tự tay kích hoạt. Từ những phép đơn giản như chưởng băng, chưởng lửa, tới những phép thuật hết sức hoành tráng như gọi lên một cây thánh giá điện trói chân kẻ thù, hay một cái chuông vàng khổng lồ có khả năng làm choáng!
Và đây mới chỉ là giai đoạn đầu của một game Early Access! Còn biết bao nhiêu vũ khí, kĩ năng và bùa phép hoành tráng đang chờ người chơi sau này.
Vay mượn nhiều là vậy, nhưng phong cách hình ảnh của Witchfire lại khá đặc biệt. Mang hơi hướm Dark Fantasy với những con quái vật khủng khiếp, bùa chú hắc ám, lâu đài tăm tối và những vũ khí vừa hiện đại, vừa… “ảo ma”. Phong cách hình ảnh và đồ họa của Witchfire là tuyệt đẹp, đầy chi tiết và hết sức ấn tượng!
2. Rogue-Like “Nhẹ Ký”, Chiến Đấu “Nặng Đô”!
Để đạt được những bộ kĩ năng phức tạp và “đã cái nư” nêu trên, thì người chơi phải dành nhiều thời gian để “cày cuốc”. Về những cơ chế bên ngoài chiến đấu, thì Witchfire học hỏi rất nhiều từ những tựa game như Escape from Tarkov, Dark Souls, STALKER và một ít rogue-lite.
Được mô tả là “Rogue dành cho người… không thích Rogue”! Trong bản chơi thử Witchfire, người chơi sẽ được bỏ vào một khu vực với bản đồ rõ ràng từ đầu, với cứ điểm kẻ thù được đánh dấu xung quanh. Dường như “chất Rogue” của game chỉ được gói gọn lại ở cách bố trí kẻ thù, phần thưởng cũng như sự xuất hiện của các trùm nhỏ (mini-boss) và các sự kiện thời tiết cực đoan.
Những cơ chế Rogue thường thấy như vũ khí, nâng cấp được cung cấp ngẫu nhiên là không rõ ràng, chủ yếu xoay quanh những nâng cấp tạm thời gọi là “Arcana” mà người chơi thu thập thông qua những tảng pha lê đỏ khổng lồ rớt ra sau khi diệt trùm nhỏ.
Điều này cũng không đồng nghĩa với việc là những nâng cấp cố định này xoay quanh những điều kiện ngẫu nhiên trong quá trình chơi như trong Prey: Mooncrash, mà người chơi đơn giản là mò mẫm lấy tài nguyên, rồi mang về nâng cấp bản thân hay cường hóa và nâng cấp vũ khí, rồi tiếp tục vòng lặp cho tới khi người chơi đủ mạnh để đối đầu với con trùm chính của bản đồ.
Để nâng cấp, người chơi sẽ phải tấn công những cứ điểm được đặt ngẫu nhiên trên bản đồ và diệt trùm nhỏ hoặc làm một nhiệm vụ nhất định, sau đó thu thập tài nguyên và đi vào cổng để quay lại căn cứ và nâng cấp, điều này khiến cho game có cảm giác như Escape from Tarkov.
Người chơi chết sẽ mất hết tài nguyên thu thập được, nhưng vẫn có khả năng lấy lại nếu người chơi có thể quay lại nơi “tử ẹo” ở lần chơi tiếp theo, một kiểu vay mượn trực tiếp từ Dark Souls.
Dù cho các nâng cấp “phẳng” như vậy, để “giữ” được cái bản chất duy trì độ khó ổn định của những game Rogue khác, bản chơi thử Witchfire cũng “thêm” những điều kiện thử thách nhất định sau khi người chơi nâng cấp nhân vật, điều này đồng nghĩa với việc người chơi càng mạnh, game sẽ càng khó.
Tuy nhiên, chính bản thân Witchfire đã là một game khó nhằn với kẻ thù dày đặc, sát thương cao và tài nguyên cho người chơi bị giới hạn.
3. Cảm nhận cá nhân
Bản chơi thử Witchfire mang trong mình rất nhiều sự ảnh hưởng về lối chơi lẫn cơ chế chơi, với những ảnh hưởng từ Destiny, Escape from Tarkov, STALKER và Dark Souls rất rõ rệt!
Tuy nhiên, về mặt cơ chế, đội ngũ The Astronauts đã vô cùng khéo léo biến cái quen thuộc của những tựa game khác thành một cái chất rất riêng của game, thông qua những thiết kế hết sức bùng nổ, thông minh và có chiều sâu. Trải nghiệm chiến đấu của game như một phiên bản Destiny “không giới hạn”, và điều này khiến cho đây trở thành một tựa game vô cùng tiềm năng.
Tuy nhiên, ở tình trạng hiện tại, tiềm năng đó của Witchfire là chưa được khám phá hết. Việc giới hạn rất nhiều chất Rogue như vậy khiến cho game không có giá trị chơi lại quá cao, cũng không khuyến khích chất “thử nghiệm” tức thời đã làm nên thương hiệu cho các tựa game Rogue-lite nói chung.
Hiện tại, chỉ với 2 khu vực và rất ít vũ khí lẫn sức mạnh, bản chơi thử Witchfire vẫn chưa xứng đáng với mức giá của mình, dù tiềm năng game đang có là rất lớn!
4. Khi nào ra mắt
Witchfire đã tiến vào giai đoạn trải nghiệm sớm (Early Access) trên PC qua Epic Game Store vào ngày 20/09/2023.