Cris Tales – Du hành thời gian, cộng với game nhập vai Nhật Bản (JRPG)…. Nghe quen chứ? Không thiếu những tựa game nổi tiếng có đủ “combo” này, kể sơ sơ có Chrono Trigger, Radiant Historia, Tales of Graces F, Final Fantasy XIII-2...
Và mới đây, Dreams Uncorporated, một nhà phát triển game indie ở Columbia, đã đưa đến cho chúng ta một tựa game… JRPG (?) mang tên Cris Tales, mà theo lời của họ, được lấy cảm hứng từ những tựa game JRPG kinh điển kể trên.
Vậy, liệu họ có thành công? Tựa game có xứng đáng với kỳ vọng của game thủ, sau khi họ đã được giới thiệu phiên bản chơi thử hết sức hấp dẫn trong các kỳ Steam Game Festival?
Bạn đọc hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu nhé.
BẠN SẼ THÍCH
Đậm chất JRPG cổ điển!
Nhà phát hành Dreams Uncorporated tuyên bố Cris Tales là một “bức thư tình” của họ dành cho thể loại JRPG, mặc dù thực tế thì có vẻ như nhà làm game này không phải ở Nhật!
Tuy nhiên, chỉ cần đúng 5 phút chơi game là đủ nhận ra họ không hề “xạo”, và người chơi JRPG lâu năm đã có thể thấy những mô-típ quen thuộc, và sẽ còn thấy nhiều nữa xuyên suốt quá trình trải nghiệm tựa game này.
Câu chuyện mở đầu với cô bé dễ thương Crisbell, mồ côi cha mẹ từ nhỏ và đang sống ở thánh đường thành phố Narim với Mẹ Bề trên.
Bỗng nhiên, một chú ếch biết nói tên là Matias không biết từ đâu nhảy xổ ra lấy cắp một đóa hồng từ khu vườn của thánh đường, báo hại Crisbell phải đuổi theo chú ếch đó.
Và một loạt sự kiện nối tiếp nhau xảy ra, kết thúc bằng việc Crisbell vào thánh đường và… bỗng dưng phát hiện mình là “người được chọn”, cô trở thành Phù thủy Thời gian và mở ra khả năng quan sát cả quá khứ, hiện tại và tương lai.
Như bác Ben đã từng nói với Người Nhện: “Sức mạnh lớn lao đi kèm với trọng trách lớn lao”, giờ đây Crisbell phải mang trong mình trọng trách… giải cứu thế giới khỏi bàn tay của Nữ hoàng Thời gian, kẻ đang có ý đồ thống trị vương quốc Crysallis.
Để tới được thành trì Crysallis, người chơi sẽ dẫn đội đi qua 4 thành phố lớn (thực sự rất mang dáng dấp của Final Fantasy I, nơi người chơi đánh bại bốn quái vật tương ứng với bốn nguyên tố – Lich/Đất, Marilith/Lửa, Kraken/Nước, Tiamat/Gió – và bốn thành phố lớn này cũng có vẻ mang “dáng dấp” của những nguyên tố đó, có lẽ Narim tương ứng với Gió, St. Clarity là Nước, Neva Tulira là Đất và Cinder là Lửa).
Ở mỗi thành phố này, Crisbell không chỉ tham gia các hoạt động sinh hoạt JRPG bình thường như ăn uống ngủ nghỉ, mua sắm nâng cấp trang bị, mà nhờ vào khả năng đặc biệt của Crisbell, cô có thể đồng thời thấy quá khứ, hiện tại và tương lai của thành phố đó, bao gồm các toà nhà, đường xá và cư dân của thành phố xuyên suốt quá trình phát triển từ quá khứ tới tương lai.
Tưởng tượng bạn vừa đi dạo trên con đường đầy hoa xinh đẹp, gặp một anh chàng đẹp trai đánh đàn violin cực đỉnh, nhưng đồng thời trong mắt bạn là tương lai, khi thành phố trở nên hoang tàn, con đường đổ nát, và anh chàng đánh violin ngày nào giờ đây trở thành một thằng trộm cắp đầu đường xó chợ, chỉ vì mưu sinh.
Tất nhiên, bạn sẽ muốn thay đổi tương lai tăm tối đó!
Thật may, mặc dù không rõ vì lý do gì, nhưng chú ếch thần Matias có khả năng “xuyên không” tới thời gian mà bạn chỉ định, qua đó có thể tác động tới hiện tại và tương lai.
Bạn có thể quyên góp tiền cho anh chàng violin để anh ta trở nên nổi tiếng và giàu có, hoặc chế một số phương thuốc để cứu căn nhà của một hộ gia đình nghèo, cứu họ khỏi kiếp vô gia cư.
Tuy nhiên, Crisbell không thể cứu tất cả mọi người, và đôi khi cô bé sẽ phải đưa ra sự lựa chọn, và tương lai có thể thay đổi tuỳ theo lựa chọn của cô bé. Dẫu vậy, người chơi cũng không nên quá kỳ vọng vào một hệ thống hiệu ứng cánh bướm phức tạp nào đó, có vẻ mỗi lựa chọn chỉ có hệ quả trong phạm vi nhỏ và không ảnh hưởng tới đại cục của thế giới.
chỉ cần đúng 5 phút chơi game là đủ nhận ra họ không hề “xạo”, và người chơi JRPG lâu năm đã có thể thấy những mô-típ quen thuộc
Dù sao thì, việc nhìn thấy thành quả của mình ngay lập tức, thấy đời sống của cư dân thành phố trong tương lai trở nên sáng sủa là một niềm vui đối với người viết, và dần dần việc tìm tòi và tìm cách giúp người dân ở từng thành phố trở nên “nghiện”, và việc khám phá các ngóc ngách của thành phố – trong cả ba chiều thời gian – đã dấy lên một trải nghiệm thú vị mà người viết cảm thấy không còn cảm nhận được nhiều trong những tựa game JRPG ra mắt gần đây.
Mạch truyện của Cris Tales nói chung không phải là một thứ gì đó mới lạ, tuy nhiên cũng không tới nỗi tệ, và đủ hấp dẫn với nhiều nút thắt để dẫn dắt người viết đi xuyên suốt hành trình.
Đáng tiếc, một điểm trừ lớn là nhịp độ của mạch truyện không đều, và đôi khi nhà phát triển có vẻ quá lạm dụng những vùng đệm, khoảng lặng giữa các nút thắt của cốt truyện, khiến cho mạch truyện bị dàn mỏng và kéo dãn một cách không cần thiết, và có thể gây nản lòng một vài người hâm mộ.
Nhân tiện, các bạn nên hoàn thành tất cả các nhiệm vụ phụ nhé. Không chỉ vì những nhiệm vụ phụ này giúp bạn khám phá hơn về thế giới và con người của các vương quốc, mà nếu không làm thì hậu quả sẽ… hiển hiện ngay trước mắt đó!
Chiến đấu giàu tính sáng tạo!
Cơ chế chiến đấu của Cris Tales là cơ chế chiến đấu theo lượt, người chơi sẽ điều khiển ba nhân vật đứng ở vị trí trung tâm của màn hình và chiến đấu với kẻ địch ở phía bên trái hoặc bên phải màn hình – hoặc cả hai bên.
Tại sao lại nhấn mạnh kẻ địch bên trái hoặc bên phải? Bởi vì cô nàng Crisbell trong chiến đấu, ngoài những hành động JRPG thông thường như tấn công hay dùng phép thuật, có thể sử dụng khả năng của mình và gửi kẻ địch xuyên qua thời gian, những kẻ địch phía bên trái sẽ bị gửi về quá khứ, còn những kẻ địch bên phải sẽ bị gửi đến tương lai, nếu người chơi lựa chọn sử dụng sức mạnh của Crisbell (và bằng lòng chấp nhận rằng việc du hành thời gian này, vì lý do nào đó, không gây ra bất kỳ nghịch lý thời gian nào, hoặc tạo ra hiệu ứng cánh bướm nào).
Điều này khiến cho việc chiến đấu trở nên biến hóa và đòi hỏi người chơi vận dụng khả năng chiến thuật của mình ở mức cao, đồng thời thử thách trí sáng tạo của người chơi và khả năng tưởng tượng ra các tình huống.
Ví dụ, người chơi có thể xịt nước lên những quái vật bằng kim loại, rồi đưa chúng tới tương lai, thế là nước sẽ khiến chúng lâm vào trạng thái gỉ sét và khiến chúng yếu đi nhiều. Hoặc người chơi có thể trồng một hạt giống cây độc trong quá khứ, sau đó “kéo” địch về thời điểm thực tại, hạt giống độc sẽ ngay lập tức nảy mầm và nổ bung, khiến toàn bộ địch thủ bị độc mà chết.
Điều này khiến cho việc chiến đấu trở nên biến hóa và đòi hỏi người chơi vận dụng khả năng chiến thuật của mình ở mức cao, đồng thời thử thách trí sáng tạo của người chơi và khả năng tưởng tượng ra các tình huống.
Cần lưu ý, việc gửi kẻ địch về tương lai hoặc quá khứ vô hình chung có thể làm kẻ địch mạnh hơn, chẳng hạn như nếu kẻ địch là một con quái vật còn non, gửi chúng tới tương lai và… bùm, con quái vật trở thành một con quái khổng lồ mạnh mẽ có khả năng ”quạt chả” cả đội ngũ của bạn.
Dreams Uncorporated còn đưa vào cơ chế phản ứng nhanh, khi tấn công nếu bạn bấm A đúng thời điểm thì bạn sẽ gây thêm sát thương cho địch, và khi địch tấn công, nếu bạn bấm A ngay khi tay cầm Switch rung lên thì bạn sẽ giảm thiểu được kha khá sát thương.
Điều này có vẻ hơi “lạ lẫm” với người quen chơi đánh theo lượt thuần tuý, và việc căn thời gian nhiều khi khá khó vì mấy chiêu thức của địch không giống nhau về thời gian thực hiện, tuy nhiên khi đã nắm được căn bản, thì cơ chế này, dẫu có cảm giác hơi nhàm chán và đôi khi gây khó chịu, cũng không tới mức quá gây phiền hà đối với người viết, mặc dù người viết ưa những tựa game “thuần” hơn.
Đồ họa độc đáo
Mặc dù nói là “lấy cảm hứng” từ JRPG nhưng Cris Tales không đi theo phong cách anime thông thường, mà sử dụng một phong cách rất riêng, mà người viết cảm giác như một cuốn sách truyện cổ tích châu Âu cho trẻ em vậy.
Những nét vẽ nhân vật trong Cris Tales có cảm giác rất “riêng”, khiến nhân vật trở nên có hồn và bộc lộ được nhiều cảm xúc cũng như tính cách của nhân vật.
Tuy nhiên, đôi khi chính vì phong cách đồ hoạ này mà một số vùng đất (chủ yếu khu vực rừng núi) trở nên khá đơn điệu và một màu!
Cũng may là những vùng đất này không xuất hiện nhiều, và những thành phố vẫn tươi sáng và sống động với đủ loại màu sắc.
Những nét vẽ nhân vật trong Cris Tales có cảm giác rất “riêng”, khiến nhân vật trở nên có hồn và bộc lộ được nhiều cảm xúc
BẠN SẼ GHÉT
Kiên nhẫn, kiên nhẫn, phải kiên nhẫn!
Với tất cả những điểm tốt kể trên, người viết vẫn phải vận dụng một sự kiên nhẫn cao độ để chơi Cris Tales.
Vì sao vậy? Có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên nguyên nhân lớn nhất là thời gian nạp phải nói là “quá khủng khiếp” trên Switch.
Khi đi khám phá, bạn sẽ ngẫu nhiên gặp phải địch thủ như những trò chơi JRPG cổ điển. Mỗi lần như vậy, bạn sẽ phải ngồi nhìn màn hình chờ tầm… 10 – 15 giây! Đánh nhau xong, bạn sẽ lại phải ngồi nhìn màn hình chờ… 10-15 giây nữa, cả thảy là tầm 20 tới 30 giây chỉ để chờ cho đúng… một trận chiến!
Và tần suất gặp địch cũng đâu phải thấp đâu, trung bình cứ tầm 15-20 bước là bạn lại tốn 30 giây chỉ để chờ.
Trong thành phố thì thời gian chờ còn kinh khủng hơn! Đi từ khu vực này tới khu vực khác, người viết đã từng gặp trường hợp tiêu tốn mất… 30 giây chờ chuyển cảnh. Tệ hơn, những nhiệm vụ phụ lại chủ yếu yêu cầu người chơi chạy qua chạy lại các nơi để thu thập tin tức hoặc là đồ đạc cần thiết, thành ra để hoàn thành một nhiệm vụ phụ cũng đã tốn phải tới 1/4 thời gian nhìn màn hình chờ rồi.
Trò chơi cũng gặp nhiều vấn đề về tốc độ di chuyển của nhân vật, vì đôi khi người viết cảm thấy cô nàng Crisbell di chuyển quá chậm, và chú ếch Matias còn nhảy chậm hơn.
Vì di chuyển chậm như vậy, nhiều khi người chơi đã điều khiển Crisbell tới địa điểm cần đến rồi, mà vẫn phải… đợi chờ Matias nhảy tới nơi, do nếu Matias ở quá xa Crisbell thì ếch này không nhảy được tới chiều thời gian khác.
Tóm lại, tựa game sẽ trở nên hay hơn rất rất nhiều nếu người chơi không phải chờ quá nhiều, thực sự tốn thời gian và cực kỳ dễ gây nản lòng cho nhiều người.
Một vấn đề khá kỳ lạ nữa là tựa game không cho phép chụp ảnh hay quay video trên Switch, do đó nếu bạn muốn nắm bắt những khoảnh khắc đẹp đẽ, những khung cảnh tuyệt đẹp, thì bạn cần chuẩn bị sẵn một bộ “capture card” cho Switch, không thì sẽ không có cách nào cả.
tựa game sẽ trở nên hay hơn rất rất nhiều nếu người chơi không phải chờ quá nhiều, thực sự tốn thời gian và cực kỳ dễ gây nản lòng