Skip to content

Endless Dungeon – Đánh Giá Game

Endless Dungeon

Endless Dungeon – Nếu có một cái tên nào trong ngành công nghiệp game vừa “nức tiếng”… vừa “khét tiếng” vì sự… chỉn chu trong thiết kế game, đó chỉ có thể là Amplitude Studios.

Trong suốt 11 năm của hãng, thương hiệu Endless của Amplitude nổi tiếng vì lấy thể loại game 4X quen thuộc với game thủ rồi biến chúng trở thành những tựa game với cơ chế phức tạp, chằng chịt, tới nỗi việc nắm bắt và hiểu hết các cơ chế game còn “cực khổ” hơn việc chơi game.

Từ Endless Legends cho tới hai bản Endless Space, Amplitude Studios dường như rất “khéo tay” trong việc tạo ra những tựa game thông minh, chặt chẽ và có chiều sâu đồ sộ về mặt chiến thuật và chiến lược.

Nhưng dường như lối tiếp cận này không còn “được lòng” game thủ nữa, và những nỗ lực đổi mới và đơn giản hóa tiếp cận của Amplitude có vẻ tạo ra nhiều mâu thuẫn với tôn chỉ làm game của họ, đơn cử là “thái độ tiêu cực” hoặc “đầy chia rẽ” của cộng đồng về bản mở rộng mới nhất của Endless Space 2 hay tựa game Humankind, khi nhiều người hâm mộ chỉ trích sự thiếu hụt trong việc truyền tải thông tin và sắp đặt cơ chế.

Giữa những hoài nghi về hướng đi của Amplitude hiện tại, cộng đồng người hâm mộ đã không khỏi bất ngờ khi hãng công bố Endless Dudgeon, một tựa game mò hầm ngục vừa đóng vai trò như một bản “làm lại” cho Dungeon of the Endless, vừa là một tựa game hoàn toàn mới của hãng trong vũ trụ Endless, kết hợp thể loại mò hầm ngục với ba thể loại khác mà hãng chưa bao giờ đụng tới: thủ thành, rogue-like và… bắn súng tổ đội góc nhìn trên xuống!

Vậy liệu sự kết hợp… ngang trái này có mang lại hiệu quả như Amplitude muốn? Sự phức tạp “nức tiếng” của dòng game Endless có “tái xuất” trong tựa game mới này?

Hãy cầm… chổi lau lên và quét sạch bè lũ quái vật trên trạm vũ trụ hiểm ác cùng Vietgame.asia trong một chuyến ngộ nghĩnh nhưng… khó nhằn này!

BẠN SẼ THÍCH

Đội quân… Nhí Nhố!

Endless Dungeon theo chân một nhóm “anh hùng” bất đắc dĩ mắc kẹt trên một trạm không gian mang những bí mật vừa khủng khiếp vừa kì bí, nhiệm vụ của cả nhóm giờ đây là “tả xung hữu đột” xuống lõi của trạm không gian để có thể vô hiệu hóa tính năng trọng lực của trạm, giúp cho tất cả mọi người trên trạm vũ trụ này trốn thoát những con quái vật ghê rợn đang lẩn khuất trong những góc tối quanh họ.

Dù mang một cốt truyện nghe có phần nghiêm túc và hơi hướm… kinh dị như vậy, Endless Dungeon lại có nội dung nhẹ nhàng, tươi sáng và có phần… hài hước hơn! Những cái chết khủng khiếp hay những con quái vật kinh tởm đóng vai trò như những “trò đùa trớ trêu”, và khiến sự bất đắc dĩ của các vị “anh hùng” này còn thêm phần “hoàn cảnh” hơn nữa.

Hướng tiếp cận này, trên thực tế, lại rất hợp vói một “điểm nhấn” khác mà thương hiệu Endless nói riêng và các tựa game của Amplitude nói chung thường xuyên mang đến: phong cách hình ảnh tươi sáng, đẹp mắt mà cũng không kém phần sáng tạo và chi tiết. Từ các phe phái độc đáo trong Endless Space tới những bức tranh minh họa tuyệt đẹp của Humankind, phong cách hình ảnh của Amplitude là sự kết hợp đặc biệt của sự hài hòa và phá cách.

Với Endless Dungeon, đội ngũ họa sĩ đã vận hết thế mạnh của mình để tạo ra một phong cách hết sức tinh nghịch, ngộ nghĩnh và có phần “nhí nhố” cho game mà vẫn giữ được sự kì vĩ và tinh tế mà những tựa game Endless trước mang lại, đặc biệt là Endless Space 2.

Từ những lối đi tối tăm, lạnh lẽo rải rác những thiết bị công nghệ cao của ban an ninh, những nhà kính với cây cối xum xuê và xác thịt mục ruỗng ở ban sinh học, và những hành lang sạch sẽ, sang trọng của ban chủ tịch, tất cả mọi ngõ ngách trên trạm không gian này đã được đội ngũ Amplitude trau chuốt và đầu tư kĩ lưỡng, khiến cho những công trình vốn trước kia mơ hồ trong Endless Space giờ đây nổi bật lên một cách vô cùng sống động!

Môi trường được đầu tư như vậy, nhưng thiết kế nhân vật lại có phần đơn giản hơn và tập trung vào tính cách và vai trò của các nhân vật. Điều này nghe có vẻ là một điểm trừ, nhưng lối tiếp cận này vừa đảm bảo sự cá tính của các nhân vật game được bảo tồn, vừa đảm bảo sự rõ ràng về mặt trực quan trong quá trình chơi.

Với sự chi tiết trong thiết môi trường và kẻ thù, Endless Dungeon chủ động tập trung vào tính trực quan và dễ nhìn trong khâu thiết kế nhân vật, khiến cho phong cách thiết kế đồ họa của game vừa đẹp, vừa hài hòa, vừa giữ được sự thú vị và bộc lộ cá tính nhân vật nhưng vẫn khiến cho game không bao giờ bị quá rối mắt và khó nhìn.

Chỉn chu, sáng tạo, phá cách nhưng vẫn hết sức nâng niu trải nghiệm người chơi, Endless Dungeon cùng dàn nhân vật đầy cá tính và môi trường đẹp mắt, chi tiết đã một lần nữa khẳng định thế mạnh đặc biệt của Amplitude trong khâu thiết kế hình ảnh.

phong cách thiết kế đồ họa của game vừa đẹp, vừa hài hòa, vừa giữ được sự thú vị và bộc lộ cá tính nhân vật nhưng vẫn khiến cho game không bao giờ bị quá rối mắt và khó nhìn


Một tỉ cách để “thua” trên vũ trụ!

Ngoài khâu thiết kế hình ảnh đặc biệt và chỉn chu, một thế mạnh đặc biệt khác của đội ngũ Amplitude là lấy một công thức game truyền thống dễ hiểu, dễ tiếp cận, rồi thêm thắt những biến số mới, cơ chế mới và những kiểu thưởng/phạt mới để tạo thành một tựa game phức tạp và đòi hỏi người chơi phải nắm bắt toàn bộ những cơ chế “hầm bà lằng mới” trong cái “nồi thập cẩm” mà game đang “nấu”, nếu muốn chiến thắng!

Với Endless Dungeon, công thức mò hầm ngục, rogue-like bắn súng là hết sức quen thuộc, và mang nhiều điểm tương đồng với những tựa game như Enter the Gungeon hay Hades, nhưng thêm hai góc độ hoàn toàn mới: thủ thành và tổ đội.

Người chơi sẽ dẫn một tổ đội có tối đa ba anh hùng, thám hiểm từng phòng một trong một màn chơi nhằm mục đích dẫn một nhân vật thứ tư tên là Crystal Bot ra khỏi khu vực đó. Mỗi lần mở một cánh cửa mới thì tổ đội của bạn sẽ có khả năng gặp phải một căn phòng “sinh” quái vật, nhưng chớ lo, chúng sẽ chưa tấn công ngay đâu, mà chúng sẽ tấn công theo “đợt”.

Một “đợt” quái vật sẽ được kích hoạt sau khi người chơi mở quá nhiều cửa, hoặc chủ động kích hoạt để “mở khóa” những công trình phòng thủ mới.

Vậy thì chiến thuật tốt nhất của game là mở càng ít cửa càng tốt? Chưa chắc! Mỗi lần người chơi mở cửa thì họ sẽ được “thưởng” ba loại tài nguyên là Industry, Science và Food, tìm thấy những công trình đặc biệt để tăng số lượng tài nguyên cho mỗi lần mở cửa, cũng như các phần thưởng nhất định mà người chơi chỉ có thể lấy được từ việc tiêu thụ một trong ba loại tài nguyên kia. Ví dụ dùng Food để “mua” nâng cấp nhân vật, bình máu, dùng Science hoặc Industry để “mua” vũ khí, nâng cấp hoặc những công trình phòng thủ nhất định.

Điều này tạo ra một chiều sâu chiến thuật hết sức đặc biệt cho Endless Dungeon chỉ thông qua cơ chế mở cửa đó. Những đợt quái sẽ khó nhằn và dài hơi hơn nếu người chơi lỡ tay mở cửa quá nhiều phòng sinh quái, nhưng nếu không mở cửa thì người chơi sẽ không có đủ nâng cấp và trang bị để xử lý với những con trùm và tiểu trùm đang lăm le ở những màn chơi sau.

Liệu người chơi sẽ lựa chọn mua nâng cấp vĩnh viễn hay những công trình phòng thủ tạm thời trên một tầng lầu thực sự lắt léo, hay có mở thêm cửa để có đủ tài nguyên mua một nâng cấp hoặc vũ khí quan trọng, nhưng lại khiến cho mạn sườn của Crystal Bot bị hở toang hoang để lũ quái tới cắn xé?

Endless Dungeon

Chưa hết, càng về sau, các lựa chọn này còn càng trở nên phức tạp và khó cân bằng hơn khi Crystal Bot được giao thêm các vai trò mới như di chuyển, tự nâng cấp, và thậm chí là… đánh boss! Nói không ngoa khi người chơi sẽ phải liên tục đưa ra những lựa chọn có sức nặng khổng lồ về mặt chiến thuật – chiến lược trong quá trình chơi.

Khác với những game Endless khác, Endless Dungeongame bắn súng tổ đội thời gian thực nên những quyết định người chơi đưa ra hầu hết là rất tức thời thay vì ngâm hàng chục phút suy nghĩ như những tựa game chiến thuật đi theo lượt.

Điều này làm cho người chơi luôn vận hành theo hướng: làm trước, nghĩ sau, khiến cho các sai lầm không có cảm giác bị trừng phạt quá nhiều vì người chơi vẫn có thể dựa vào óc phản xạ của mình để sửa sai, còn các lựa chọn đúng tạo cảm giác thỏa mãn hơn rất nhiều, đặc biệt khi mọi thứ tự vận hành một cách trơn tru!

Endless Dungeon

Không dừng lại ở đó, Endless Dungeon còn có 8 nhân vật khác nhau với tốc độ, độ chống chịu và khả năng thích ứng khác nhau, mỗi nhân vật lại có thêm 2 kĩ năng chủ động cùng 1 kĩ năng bị động khác nhau riêng, cùng 10 nâng cấp riêng biệt, đặc thù với những bộ kĩ năng đó.

Việc kết hợp tổ đội, phân phối nâng cấp và trang bị cũng sẽ là một “bài toán đau đầu” khác để người chơi phải học hỏi!

người chơi phải nắm bắt toàn bộ những cơ chế “hầm bà lằng mới” trong cái “nồi thập cẩm” mà game đang “nấu”, nếu muốn chiến thắng

Endless Dungeon

Nếu mọi thứ quá “ngộp”, người chơi hoàn toàn có thể kiếm thêm hai người bạn để đỡ nặng gánh suy nghĩ, còn nếu chơi đơn thì người chơi sẽ phải “đảm” thêm một nhiệm vụ nữa là điều phối hai nhân vật còn lại.

Vì mỗi lần chỉ được điều khiển một nhân vật nên nhiều lúc người chơi sẽ phải thay đổi nhân vật liên tục và chóng cả mặt để giải quyết những thử thách khó hơn mà game “ném” về phía người chơi.

Nhưng bù lại, như đã nêu ở trên, thì hướng tiếp cận tập trung vào tính trực quan trong thiết kế nhân vật lại khiến cho việc “đổi xoành xoạch” kia thực ra vô cùng dễ chịu và đã tay, khi chỉ cần một nút bấm là người chơi đổi nhân vật ngay lập tức, cũng như các nhân vật còn lại sẽ được AI (trí tuệ nhân tạo) tiếp quản một cách vô cùng được việc!

BẠN SẼ GHÉT

Endless Dungeon

Chưa đủ đô!

Mặc dù có “phần nền” chắc chắn như vậy, lượng nội dung mà Endless Dungeon mang lại hiện giờ là chưa đủ với tiềm năng của game!

Dù có sự phức tạp và chằng chịt về mặt cơ chế sẽ khiến nhiều người chơi lập bập thậm chí nản vào giai đoạn đầu, nhưng một khi đã quen với lối chơi của game, cũng như “mở khóa” được những trang bị và nâng cấp “bá đạo” hơn, Endless Dungeon lại trở thành một game quá dễ xử lý!

Endless Dungeon

Amplitude, trong việc làm phức tạp game của họ lên đã vô tình đưa cho người chơi quá nhiều công cụ để giải quyết vấn đề cùng một lúc, trong khi vấn đề game “ném” về phía người chơi lại không thực sự phức tạp như vậy.

Sau mốc 10-15 tiếng, khi người chơi đã mở khóa được nhiều nâng cấp, nhân vật và trang bị hơn, cũng như hiểu được game thì những vấn đề tưởng như là khó của game lại được xử lý một cách trơn tru tới… trớt quớt – vì tính chiến thuật của Endless Dungeon quá nặng, nên một khi người chơi đã nắm hết chiến thuật của game thì nó lại trở nên quá dễ!

Chưa hết, số lượng trang bị, nâng cấp và nhân vật của game hiện giờ có cảm giác chưa đủ, đặc biệt là về mặt vũ khí. Nhiều nhân vật thì có quá ít nâng cấp liên quan tới bộ kĩ năng của họ, còn vũ khí thì có cảm giác là “xào lại” lẫn nhau chứ không thực sự có những vũ khí, nâng cấp bá đạo tới quái đản như những tựa Rogue-like khác.

Endless Dungeon

Và cuối cùng, Endless Dungeon vẫn đang quá thiếu nội dung! Một lượt chơi của game sẽ cho người chơi “lội” qua 4 tầng và 8 khu vực, nhưng game chỉ có 4 chủng loại kẻ thù chính, 4 con trùm và gần như không có tiểu trùm (mini-boss) nào ngoài những sự kiện Blackout mang tính phiền nhiễu hơn là thử thách thêm.

Điều này khiến cho trải nghiệm của Endless Dungeon có cảm giác rất “đầu voi đuôi chuột”, khi người chơi dày công dành thời gian để tìm hiểu muôn vàn cơ chế và chiều sâu chiến thuật của game, nhưng lại chưng hửng khi game lại có quá ít nội dung để áp dụng kiến thức vào!

tính chiến thuật của Endless Dungeon quá nặng, nên một khi người chơi đã nắm hết chiến thuật của game thì nó lại trở nên quá dễ!

Bạc 8.0

Sâu sắc, chặt chẽ, và đầy phá cách, Endless Dungeon một lần nữa khẳng định khả năng thiết kế game không "ngại" phức tạp của Amplitude Studios, nhưng vì khối lượng nội dung game đang có vẫn còn có phần giới hạn, mang lại cho người chơi một cảm giác "đầu voi, đuôi chuột"

Thông tin

  • Endless Dungeon
  • Nhà phát triển
    Amplitude Studios
  • Nhà phát hành
    SEGA
  • Thể loại
    Hành động, Nhập vai
  • Ngày ra mắt
    19/10/2023
  • Nền tảng
    Windows, Xbox One, Xbox Series X | S, PlayStation 4, PlayStation 5, Nintendo Switch

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Win 10 64-bit version
  • CPU
    Intel Core i7 Gen10 / AMD Ryzen 5000 Series
  • RAM
    12GB
  • GPU
    NVIDIA GTX 970 / RTX 2060 / AMD R9 390 / RX 490 / RX 580
  • Lưu trữ
    11GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Windows 11 64-bit
  • CPU
    AMD Ryzen 5 4600H
  • RAM
    16GB
  • GPU
    NVIDIA RTX 2060
  • Lưu trữ
    Kingston A400
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi SEGA. Chơi trên PC.

Tác giả

Thảo luận