Skip to content

Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook – Đánh Giá Game

Monster Menu: The Scavenger's Cookbook

Monster Menu: The Scavenger’s CookbookNippon Ichi là một hãng phát triển game mà người viết tương đối ưa thích, vì những tựa game của họ thường có tính sáng tạo rất cao.

Những tựa game chiến thuật của hãng này thường có chiều sâu tốt, nhiều cơ chế mới lạ mà kì dị, và đặc biệt là những khoảnh khắc “tấu hài” đầy đặc trưng trong những cốt truyện mà họ kể.

Và rồi người viết biết tới Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook, một tựa game chiến thuật, nhưng lại kết hợp với… game sinh tồn? Xong lại còn có yếu tố Roguelike? Quả thực, mới nghe người viết đã không khỏi tò mò làm sao để hòa nhập chúng với nhau!?

Vậy, bạn đọc hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh gia sau đây để làm rõ “chân tướng” của trò chơi nhé!

BẠN SẼ THÍCH

Roguelike + Sinh tồn + Chiến thuật… đính kèm “waifu”!

Thật khó có thể tưởng tượng một tựa game “lai” giữa ba dòng game hoàn toàn khác nhau: roguelike, sinh tồn và chiến thuật theo lượt vào chung một game, và bằng một cách thần kì nào đó, Nippon Ichi đã “trộn” cả ba vào với nhau, đập thêm một mớ “fan-service” (nôm na là “chiều lòng người hâm mộ” – NV) với những cô nàng anime xinh đẹp vào, và kết quả chúng ta có một tựa game độc đáo và cuốn hút, thoát khỏi những sự nhàm chán quen thuộc của game nhập vai Nhật Bản (JRPG) thường thấy.

Ngay từ đầu, bạn sẽ được tạo nhân vật, nhưng không phải kiểu tạo siêu cầu kỳ của một tựa game MMO nào đó, mà chỉ đơn thuần là lựa chọn từ 1 trong 8 kiểu mẫu, thay đổi một số thông số cơ bản như chiều cao, giọng nói, tóc… Sau đó, nhân vật chính này, mà người viết sẽ gọi là Reuben vì tên mặc định anh chàng là như thế, sẽ đi thám hiểm một nơi gọi là Sealed Island, và Reuben sẽ bắt đầu cuộc hành trình đầy gian khổ ở đây.

Ngoài Reuben, người chơi có thể tạo cho anh chàng tội nghiệp của chúng ta từ 0 tới 3 người bạn đồng hành (việc này sẽ không thể thay đổi sau này, và càng ít bạn đồng hành thì càng khó).

Người viết đã chọn cho anh chàng của chúng ta ba cô nàng xinh đẹp để bầu bạn, có tên là Amanda, Moira và Lumentia, với ba ngoại hình, tính cách và chức nghiệp với nhau, vì ai mà chẳng muốn được đi cùng ba người đẹp trong một nơi tối tăm hiểm trở đúng không nào?

Sau khi được giới thiệu… sơ sài về những thứ căn bản nhất, và bị bắt… phải ăn một cái xác thối để sinh tồn, Reuben và đồng đội bị ném vào trong một cái “tháp”, và nhiệm vụ của họ là sống sót và leo từng tầng một để tìm đường ra, trong khi quái vật thì rình rập, cơn đói và cơn khát lại ập đến.

Về cơ bản, lối chơi của Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook yêu cầu người chơi phải vượt qua những màn chơi được tạo ngẫu nhiên, đánh bại quái vật, kiếm nguyên liệu để có thể chế tác và quan trọng nhất là nấu những món ăn để phục hồi năng lược và bù nước trước khi tất cả chết đói.

Trò chơi được chia ra làm hai nửa rõ rệt: một nửa, người chơi khám phá các tầng của hầm ngục rộng lớn này, nhặt nhạnh nguyên liệu rải rác trên tầng, chiến đấu với quái vật để tăng kinh nghiệm và lấy thêm nguyên liệu, đồng thời tìm đường ra để đến tầng kế tiếp.

Một nửa còn lại, khi người chơi đã tìm được lối ra, người chơi sẽ có thể lựa chọn “nghỉ ngơi” và thực hiện chế biến các món ăn bằng những nguyên liệu đã thu thập được, nghỉ ngơi để hồi máu, và cho các nhân vật của chúng ta thưởng thức những thứ nóng hổi vừa mới ra lò.

Dễ thấy, Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook tập trung mạnh vào khía cạnh nấu ăn này, khi người chơi có một thực đơn khổng lồ các loại món ăn với đủ loại nguyên liệu, và thậm chí người chơi có thể… sơ chế nguyên liệu để biến chúng thành một loại nguyên liệu khác (ví dụ như một đám sâu gạo, khi cắt chúng sẽ trở thành… bột mỳ, và khi đun bột mỳ thì bột mỳ sẽ biến thành mỳ udon).

Tất nhiên, game không có quá nhiều kiểu sơ chế thú vị như vậy, nhưng về số lượng món ăn có thể chế biến thì rất đa dạng, yêu cầu nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Người chơi có thể… tự mày mò ra món mới, hoặc nhặt những mẩu sách công thức chế biến vương vãi trong các tầng hầm ngục để đỡ mất công suy nghĩ.

Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook đem đến cho chúng ta một trải nghiệm tương đối mới mẻ, bằng việc lai giữa nhiều thể loại kỳ dị khác nhau

Không để chỉ chống đói, những món ăn này là tối cần thiết để nhân vật có thể tăng chỉ số, với mỗi món ăn sẽ tăng (hoặc giảm) một loại chỉ số tuỳ theo khẩu vị của nhân vật, và… mức độ “kinh dị” của món ăn đó (quả thực, sinh tồn ở nơi này thì đồ ăn chỉ có từ kinh dị ít tới kinh dị nhiều mà thôi – NV). Cũng không rõ lắm tại sao mấy nhân vật trong Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook lại không thích một số món như xiên châu chấu rán giòn nữa, người viết đã có dịp thử món ăn này ngoài đời, nhìn thì thấy ghê nhưng ăn vào lại thấy rất bùi mà!

Ngoài ra, còn có cơ chế chế tạo đồ. So với việc nấu nướng thì cơ chế này thực sự nghèo nàn, tuy nhiên người chơi cần phải chế tạo những vật phẩm như nồi gang, lá xông hơi và nồi xông khói càng sớm, càng tốt để mở rộng thực đơn.

Trong khi khám phá, lúc cần kíp người chơi có thể sơ chế nguyên liệu rồi “xực” ngay, có thể vì sắp chết đói tới nơi rồi, có thể để hồi ít máu, có thể vì nguyên liệu sắp bị hư hỏng và thà ăn luôn còn hơn là để nó hư mất.

Nhắc tới chiến đấu, về mặt chiến thuật thì Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook khá cơ bản và không có gì đáng bàn. Tuy vậy, tựa game vẫn đem lại hai cơ chế mới là Devour (Ăn) và Feed (Cho ăn).

Khi người chơi đánh bại kẻ thù, hoặc thậm chí khi một nhân vật của người chơi chết, mà trận chiến vẫn đang diễn ra, thì các nhân vật có thể… ăn luôn cái xác đó, và hưởng một số lợi ích tức thời như hồi một chút máu, tăng một chút chỉ số, nhưng chỉ trong phạm vi trận chiến đó thôi.

Người chơi cũng có thể cho quân địch ăn những thứ nguyên liệu… kinh tởm nào đó để gây hiệu ứng xấu như confusion (bối rối), madness (điên loạn), v.v. Mặc dù không phải thứ gì đó quá đột phá, nhưng hai điều trên cũng đã phần nào giúp lối chơi chiến thuật của Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook thêm phần gia vị.

Khi toàn đội bị tiêu diệt, theo quy luật của Roguelike thì sẽ phải đi lại từ màn 1 và mất hết quá trình, tuy nhiên có vẻ người chơi chỉ mất cấp độ và chỉ số, vẫn được giữ nguyên các trang bị, công thức nấu ăn, nguyên liệu… khiến cho lần chạy sau “dễ thở” hơn đôi chút.

Nói tóm lại, Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook đem đến cho chúng ta một trải nghiệm tương đối mới mẻ, bằng việc lai giữa nhiều thể loại kỳ dị khác nhau, và tựa game là tương đối thú vị… ít nhất là vài giờ đầu.

BẠN SẼ GHÉT

Không tốt ở khoản nào!

Khá đáng tiếc, việc trộn lẫn các dòng game lại với nhau đem lại một trải nghiệm thú vị, nhưng nếu phân tích từng khía cạnh nhỏ ra, thì bất kỳ khía cạnh nào cũng… nằm ở dưới mức trung bình.

Về khía cạnh cốt truyện, mặc dù người chơi được chứng kiến một khung cảnh khá rùng rợn khi Reuben phải… ăn một cái xác sống để sinh tồn, nhưng đó hầu như là tất cả những gì cốt truyện chủ động cho người chơi thấy.

Còn lại, người chơi phải…. tự tìm hiểu thông qua những mẩu “postscript” rải rác khắp nơi, và những mẩu chuyện nho nhỏ sau khi đánh bại quái trùm ở các tầng quái trùm.

Đọc những mẩu truyện này thoạt đầu cũng không tệ lắm, nhưng dần dần chúng trở nên… chẳng mấy quan trọng nữa, và người chơi có thể quên luôn mục đích của Reuben đang là gì cũng được, chỉ cần chơi game thôi.

Điều này càng đáng tiếc hơn vì từ trailer người viết đã mong muốn một cốt truyện “đặc trưng” của Nippon Ichi: những khoảnh khắc đầy hài hước, vui nhộn, dí dỏm nào đó xuyên suốt quá trình “cày cuốc”.

Về khía cạnh chiến đấu chiến thuật, chúng không thực sự có chiều sâu, nói thẳng ra là tương đối sơ sài và nhàm chán. Người viết cũng không rõ là nên khen hay nên chê điểm này, vì quả thực… một tựa game roguelike rất khó để tương thích với lối chơi chiến thuật kiểu này.

Monster Menu: The Scavenger's Cookbook

Tưởng tượng bạn chết, phải cày lại từ đầu. Nếu chiến thuật quá khó và phức tạp như Tactics Ogre: Reborn chẳng hạn, thì mỗi trận chiến sẽ kéo dài lê thê, và khiến mỗi lần chết đã nản càng nản hơn! Tuy nhiên, nếu quá đơn giản thì khi qua các hầm ngục chỉ là “spam đi, spam lại” đúng một kiểu kỹ năng, không có biến hoá gì cả.

Thứ ba là độ chênh lệch giữa quái thường và quái trùm là lớn một cách vô lý, cứ như game bắt ép người chơi phải… chết bằng được mới thôi. Người viết có một lần đã “càn quét” mọi thứ trong khả năng có thể, tối ưu từng bữa ăn một, ra gặp quái thường “chém như gặt lúa”, mà đến tầng quái trùm, chỉ cần một hơi thở của nó đã làm “bay” mất 70% số máu của Reuben, SPD thì chắc phải gấp đôi, phạm vi di chuyển to bằng cả bản đồ, và người viết nhận ra trận chiến là vô vọng, dù chiến thuật có cao siêu thế nào đi chăng nữa, và thế là… ngậm ngùi quay về vạch xuất phát.

độ chênh lệch giữa quái thường và quái trùm là lớn một cách vô lý, cứ như game bắt ép người chơi phải… chết bằng được mới thôi

Monster Menu: The Scavenger's Cookbook

Đó là còn chưa kể cơ chế “nhân vật chính chết là hết luôn” của game, khiến việc xây dựng đội ngũ tự nhiên bị mất cân bằng khi người viết phải “dồn” thức ăn cho Reuben để cậu chàng không bị “thổi bay trong một nốt nhạc”.

Thực ra, về khía cạnh roguelike thì tựa game có thể khá thích hợp với những dân đam mê “cày cuốc” và chìm đắm vào trong hầm ngục này, tuy nhiên kể cả vậy, thì môi trường ngẫu nhiên của Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook là tương đối tệ, không khiến người chơi có hứng thú khám phá gì.

Monster Menu: The Scavenger's Cookbook

Cùng với đó, những con quái vật trong hầm ngục cũng không có nhiều cải biến, và chúng cũng hầu hết chẳng có kỹ năng gì ngoài tấn công cơ bản, chủ yếu chỉ có ngoại hình khác nhau, điểm yếu nguyên tố khác nhau, khiến cho việc phải “cày” lại từng đó tầng để đánh lại con quái trùm vừa mới “đè bẹp” mình nhanh chóng trở nên buồn tẻ.

Bình thường, khi đấm xong một con quái trùm trong JRPG, người viết sẽ cảm thấy vô cùng sảng khoái, nhẹ nhõm, nhưng trong Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook, không hiểu sao người viết… chẳng có cảm giác gì, có chăng là một cảm giác mệt mỏi nhàm chán khi tiến tới tầng tiếp theo.


Monster Menu: The Scavenger's Cookbook

Thiếu chỉ dẫn trầm trọng!

Dường như Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook cho rằng người chơi đã biết “roguelike là gì”, và hiểu hết mọi cơ chế của game ngay từ đầu, do đó ngoài hai màn hình mô tả những thứ căn bản như năng lượng và nước thì game… ngừng hướng dẫn luôn.

Tất cả mọi thứ còn lại, từ chế biến, chuẩn bị thức ăn, sơ chế nguyên liệu, trang bị, chế tạo đồ… những cơ chế như Devour và Feed, hoàn toàn do người chơi phải… tự mò mẫm, trong một trình đơn “hỗn loạn” do có quá nhiều lựa chọn.

Ít nhất thì game cũng chỉ cho người chơi mấy cái điện thờ dùng như thế nào, nếu không có lẽ… người viết cũng bỏ qua luôn mất!

Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook cho rằng người chơi đã biết “roguelike là gì”, và hiểu hết mọi cơ chế của game ngay từ đầu, do đó ngoài hai màn hình mô tả những thứ căn bản như năng lượng và nước thì game… ngừng hướng dẫn luôn

6.0

Monster Menu: The Scavenger's Cookbook đem lại một trải nghiệm mới mẻ, khi pha trộn những dòng game "xa lắc" để tạo thành một tựa game độc đáo.

Tuy vậy, game lại thiếu đi một sự chỉnh chu cần thiết để có thể gọi là hay, hấp dẫn và không nhàm chán.

Thông tin

  • Monster Menu: The Scavenger's Cookbook
  • Nhà phát triển
    Nippon Ichi
  • Nhà phát hành
    NIS America
  • Thể loại
    Roguelike
  • Ngày ra mắt
    23/06/2023
  • Nền tảng
    PlayStation 4, PlayStation 5, Nintendo Switch

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi NIS AMERICA. Chơi trên Nintendo Switch.

Tác giả

Piketr Cechillas

Piketr đã chơi JRPG từ hồi còn nhỏ, bắt đầu bằng Final Fantasy VI, và đã đem lòng yêu phong cách nghệ thuật, những câu chuyện hào hùng và những bài ca bất hủ của JRPG suốt bấy nhiêu năm qua. Là một fan JRPG chính hiệu, Piketr sẽ lo liệu tất cả những ấn phẩm từ Nhật (hoặc liên quan tới Nhật), tuy nhiên đôi khi đổi gió một chút cũng vui.

Thảo luận