Figment 2: Creed Valley là phần tiếp của Figment, từng ra mắt vào năm 2017, phát hành và phát triển bởi studio Bedtime Digital Games.
Phiên bản đầu tiên từng sở hữu lối chơi khá mới mẻ khi kết hợp hành động, giải đố phiêu lưu với yếu tố… nhạc kịch đã được đánh giá khá tích cực từ giới chuyên môn, cũng như nhận được sự ủng hộ nhất định từ cộng đồng game thủ yêu thích các tựa game indie nói chung.
Vậy sau rất nhiều năm phát triển, Figment 2: Creed Valley vẫn giữ được sự thần kỳ năm nào? Bài đánh giá sau của Vietgame.asia sẽ xem xét “phép thuật năm nào” của game liệu có còn hiệu nghiệm!
BẠN SẼ THÍCH
MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP, MỘT THẾ GIỚI KÌ THÚ!
Chuyến hành trình của Figment 2: Creed Valley diễn ra sau những sự kiện ở phần đầu tiên. Như mọi ngày, Dusty và cô bạn đồng hành Piper luôn phải dọn dẹp những cơn ác mộng trong tâm trí của loài người. Sau khi giải quyết được kha khá thì nhận ra “La bàn Đạo đức” (tạm dịch từ Moral Compass – NV) tại Thung Lũng Tín Ngưỡng (Creed Valley) đang bị phá, cả hai quyết định tìm ra nguyên nhân và sửa chữa nó trước khi quá trễ.
Trong Figment 2: Creed Valley có hai tuyến truyện cùng song hành, cùng nhau giải quyết sau mỗi chương, và không quên cùng nhau phát triển tính cách của các nhân vật vô cùng gọn gàng, từ tốn, ấm áp và đáng yêu.
Câu chuyện thứ nhất và là trọng tâm của game, đó là chuyến hành trình của Dusty và Piper, họ không phải là những nhân vật hoàn hảo, người thì luôn vô tư còn người thì luôn lo âu.
Tuy trái ngược là vậy, nhưng sự hiện diện của họ chính là điểm nhấn tỏa sáng cho Figment 2: Creed Valley vì những lời buông chuyện, các đoạn hội thoại, và các bài nhạc kịch xuất sắc đều từ họ mà ra. Và nhờ họ mà tâm trí của người đang gặp vấn đề được giải quyết, để dần khôi phục lại cán cân cuộc sống trong mỗi người.
Game có chỉ đạo nghệ thuật vô cùng đẹp, độc đáo và các bối cảnh đa dạng, chắc chắn sẽ làm người chơi bị cuốn ngay từ giây phút đầu
Câu chuyện thứ hai Figment 2: Creed Valley diễn ra ở bên ngoài tâm trí, kể về một sự kiện nhỏ của một gia đình đang trên bề mặt của sự sứt mẻ khi các khía cạnh về quan tâm, yêu thương bị ảnh hưởng từ những chồng chất nặng nề của công việc và trách nhiệm. Tuy đây chỉ là một mảnh phụ, nhưng chính chúng lại có sức ảnh hưởng gián tiếp tới cách Dusty và Piper học được theo suốt quá trình phiêu lưu.
Figment 2: Creed Valley, cũng như phần đầu tiên, cho ta thấy rất nhiều góc độ diễn ra trong tâm trí của một người. Từ những điều lo âu, khó bày tỏ cho gia đình, nỗi sợ khi đối diện những điều mới, cho tới những bài học về giá trị của “cán cân cuộc sống” ở phần này.
Lấy cảm hứng từ thể loại nhạc kịch, sở hữu góc nhìn “isometric” từ trên xuống với các cách xây dựng các công trình cho ta liên tưởng tới sự phức tạp của tâm trí, cho tới các loài “Mind” hay thậm chí kẻ phản diện của Figment 2: Creed Valley đều được tạo hình tỉ mỉ, vô cùng đáng yêu, cùng với các màu sắc tương phản thú vị khi người chơi luân phiên thay đổi khu vực cùng một lúc để giải đố và chiến đấu trong game.
Game có chỉ đạo nghệ thuật vô cùng đẹp, độc đáo và các bối cảnh đa dạng, chắc chắn sẽ làm người chơi bị cuốn ngay từ giây phút đầu. Sinh động hơn là việc chúng có sự ăn ý sự nhịp nhàng khi các tiếng động, chuyển động hoạt họa dựa theo nhịp điệu của các bản nhạc nền xuất sắc đã tạo ra một thế giới kì thú, độc lạ tới trải nghiệm của người chơi.
Chưa kể, phần lồng tiếng của toàn bộ các đoạn cắt cảnh vô cùng hay và cảm xúc, làm người viết ngạc nhiên về chất lượng của phần âm nói chung mà Figment 2: Creed Valley mang lại.
LỐI CHƠI ĐƠN GIẢN NHƯNG ĐỦ ĐA DẠNG
Kết hợp giữa thể loại phiêu lưu truyền thống, một chút hành động nhẹ, Figment bản đầu tiên đã được đón nhận tốt từ giới chuyên môn và các fan của game. Figment 2: Creed Valley cũng tương tự nhưng không quên gia tăng sự đa dạng dựa theo tình huống trong tình tiết câu chuyện.
Về mảng chiến đấu, các đòn đánh Dusty vô cùng dễ khi bao gồm chỉ có một nút đánh và lăn né đòn. Nhưng để gia tăng độ khó một chút, các kẻ địch sẽ có nhiều đòn thế khác nhau như một số loài sẽ bắn từ xa, một vài như con lăn – người chơi chỉ đánh được khi chúng bị chóng mặt, một số như… các loài quỷ núi (troll) của God of War.
Nhưng điểm nhấn thú vị là các màn đấu với kẻ phản diện trong Figment 2: Creed Valley, vì chúng được thiết kế vô cùng chỉn chu và tạo được thử thách nhất định. Không chỉ đòi hỏi sự lanh lẹ, nhạy mắt để né tránh hàng loạt làn đạn mà còn đòi hỏi người chơi cách giải quyết tình huống, đan xen nhiều pha giải đố nhằm chiến thắng trận đấu.
Tuy nhiên bạn đừng lo, tựa game không phải dạng “try hard” như dòng Souls nhà From Software đâu nhé.
Còn lại phần lớn thời gian người chơi sẽ làm trong thế giới của Creed Valley, đấy chính là giải đố và tìm đường.
Các câu đố và tìm đường trong Figment 2: Creed Valley thật sự không khó, nhưng được thực hiện thông minh khi có sự xuất hiện của các cột mốc khi đánh vào sẽ thay đổi giữa hai tâm trạng: Closed-Minded (bảo thủ) và Open-Minded (cởi mở). Hệ thống này giống như cách mà Ratchet & Clank: Rift Apart làm trong việc dịch chuyển giữa hai thực tại vậy.
Các cung đường được mở ra hay đóng lại, hoặc các cách ứng xử của nhân vật phụ (NPC) cũng vì thế mà tương ứng thay đổi. Chúng tạo ra được khá nhiều các tình huống cho người chơi suy luận và giải quyết. Từ mở đường thông thường đi qua lại sao cho logic, cho tới việc phải sử dụng các loại đạn rocket bắn ra từ lính để chuyển hướng tới các cột, nhằm mở cửa. Chưa kể, để tạo ra sự đa dạng, đôi lúc người chơi còn được nhập vai vào làm thám tử truy ghép manh mối giữa các ngày, nhằm đoán được hung thủ là ai, v.v.
Figment 2: Creed Valley vẫn có những đoạn giải đố theo kiểu truyền thống như tìm và lắp ráp đồ, tìm đường bằng việc nhớ bản đồ như nào. Chính vì có thể kết hợp được nhiều phong cách khác nhau mà lối chơi nhìn chung tổng thể của game trở nên đa dạng, đủ hấp dẫn cùng độ khó – dễ hợp lý theo tình tiết diễn ra, chứ không hề cố tình làm khó người chơi quá lâu như nhiều game phiêu lưu truyền thống khi xưa.
Các câu đố và tìm đường trong Figment 2: Creed Valley thật sự không khó, nhưng được thực hiện thông minh khi có sự xuất hiện của các cột mốc
BẠN SẼ GHÉT
PHẢI CHI DÀI HƠN CHÚT NỮA!
Figment 2: Creed Valley thật sự có thời lượng chơi rất ngắn, đâu đó chỉ tầm 3-4 giờ chơi là hoàn thành. Tuy nhiên, có lẽ vì mọi thứ vừa đủ nên thời lượng chơi này cũng khá hợp lý, và đôi khi một tựa game ngắn cũng đủ tạo nên nhiều cảm xúc đong đầy.
Thế nhưng vì thế giới Creed Valley rất đẹp và ấn tượng, nên người viết có hơi chút tiếc nuối khi chuyến hành trình này phải kết thúc.
Về mặt câu chuyện nhìn chung không có gì phải bàn, nhưng có lẽ câu chuyện ở ngoài đời thực có một chút xíu hơi dễ giải quyết và không có gì mới mẻ để tạo điểm nhấn bằng câu chuyện của cặp đôi đang phiêu lưu trong tâm trí. Nếu hãng chịu khó “mạnh tay” một chút thì phần chuyện phụ này sẽ để lại ấn tượng hơn cho trải nghiệm của Figment 2: Creed Valley.
Mảng hành động như người viết có đề cập ở trên, được đơn giản hóa và nhờ vào các đòn đánh của các kẻ thù tương đối đa dạng và dồn dập nên “lấp liếm” được cho Figment 2: Creed Valley. Nhưng so với những mặt cải tiến khác của nền tảng lối chơi thì đây lại là mảng thiếu thốn về mặt đầu tư nhất, vì chẳng khác gì phần đầu tiên cả.
Nhưng may nhờ vào lối thiết kế chỉnh chu, thu hút nên khoảng này cũng không hẳn là một khuyết điểm lớn ảnh hưởng tới quá trình chơi của tựa game.
so với những mặt cải tiến khác của nền tảng lối chơi thì đây lại là mảng thiếu thốn về mặt đầu tư nhất, vì chẳng khác gì phần đầu tiên cả