Skip to content

The Last Campfire – Đánh Giá Game

The Last Campfire

The Last Campfire – Tựa game indie nhỏ nhắn vô tình xuất hiện đoạn trailer tại sự kiện The Game Awards 2018, được phát triển bởi một đội ngũ nhỏ thuộc studio “Hello Games” – hãng phát triển đứng sau “bom xịt” 2016: No Man’s Sky.

Thế nhưng trái ngược với No Man’s Sky, The Last Campfire để lại ấn tượng với người viết hơn nhờ vào sự đáng yêu và không kém phần cảm xúc chỉ với một đoạn trailer ra mắt ấy.

Sau khoảng gần 2 năm, tựa game cũng đã chính thức ra mắt.

Liệu rằng The Last Campfire có thể trở thành một chuyến hành trình đáng nhớ để trải nghiệm hay không?

Mời bạn đọc đến với bài đánh giá của Vietgame.asia nhé.

BẠN SẼ THÍCH

Ngọn lửa nhỏ ấm áp, hi vọng!

The Last Campfire mở đầu đầy bí ẩn nhưng đáng yêu, và khi kết thúc để lại niềm vui, hy vọng và sự ấm áp.

Tuyến cốt truyện của game nhẹ nhàng, có chiều sâu và trải dài vô cả các câu đố lẫn các đoạn thoại mang hàm nghĩa về nhiều chủ đề như sự cô đơn, cảm giác lạc lõng hoặc bị bỏ rơi lẫn sợ hãi khi phải đối mặt với những nhận xét của đám đông.

Tại mỗi khu vực mà Ember – nhân vật chính của chúng ta – đi qua đều tràn ngập các linh hồn bị hóa đá, hay trong game gọi là “Forlorn Souls”, những linh hồn đánh mất hy vọng trong khi tìm mục đích của chính mình. 

Các màn chơi của The Last Campfire khá là bất ngờ khi hoà trộn tốt thế giới mở (open world) với tuyến dẫn truyện mà không bị lưa thưa, khá giống lối thiết kế của God of War (2018) hay Tearaway Unfolded hoặc đúng hơn là tạo cảm giác na ná siêu phẩm The Legend of Zelda: Link’s Awakening.

The Last Campfire tuy thuộc thể loại giải đố nhưng các câu đố không quá khó, đôi khi có thể được cho là quá dễ dàng nhưng bù đắp lại bởi sự lồng ghép hội thoại ngụ ý tại sao về những câu chuyện đầy tâm sự trong quá trình giải đáp.

Các câu đố này đến từ những linh hồn bị hóa đá, chúng đều là nỗi niềm bị che đậy sâu kín, mà khi giải quyết được đều mang tới tia lửa thắp lên hy vọng trong mỗi sinh linh để hồi sinh lại linh hồn lạc lối đó.

Đấy cũng là nền tảng lối chơi lồng ghép, với lối dẫn truyện gần gũi mà The Last Campfire thành công làm được trong cả một chuyến hành trình của Ember – nhân vật chính của chúng ta.

Người chơi không bị ép là phải giải đố cái gì trước hay sau, người chơi cũng không nhất thiết phải cứu rỗi hết các linh hồn – nhưng vẫn phải đủ một lượng linh hồn nhất định để thần giữ cửa mới cho Ember đi tiếp. 

Cơ mà cũng phần nhờ vào các câu đố không quá khó, nên cũng không phải là trở ngại lớn gì cho người viết trong việc hoàn thành trọn vẹn.

The Last Campfire mở đầu đầy bí ẩn nhưng đáng yêu, và khi kết thúc để lại niềm vui, hy vọng và sự ấm áp

Còn nếu người chơi chỉ muốn tận hưởng tuyến cốt truyện, không muốn bị phiền não bởi các màn giải đố thì The Last Campfire cũng có hẳn chế độ khám phá (exploration mode) cho những ai chỉ muốn “cưỡi ngựa xem hoa” như tựa game indie gần đây – Sunlight.

Màn chơi tổng thể của The Last Campfire được thiết kế lắt léo, nhiều khu vực bí ẩn và được che đậy thông minh.

Tuy độ “bự” của các khu vực Ember đi qua trông nhỏ thật đấy, nhưng đảm bảo đủ cho người chơi tò mò khám phá mọi thứ, đồng thời để thu thập các bức thư đáng yêu nhưng nhiều nỗi niềm của một linh hồn bí ẩn khác trước đó.

Đây cũng là cách thiết kế mà người chơi rất thích, giống như các ABZU hay Astro’s Playroom gần đây đã thực hiện.


Đồ họa, âm nhạc đầy chất cổ tích!

Đúng vậy, người chơi chắc chắn sẽ cảm nhận được cái không khí đầy mê hoặc, dẫn lối tới câu chuyện li kỳ qua nhiều khu vực được sắp đặt tỉ mỉ, chăm chuốt trong từng cách đánh sáng và màu sắc.

Tuy The Last Campfire là một tựa game indie nhỏ, nhưng chỉ cần được dẫn lối bằng phong cách nghệ thuật phù hợp thì việc lột tả cái đẹp không có gì là không thể!

Các tuyến nhân vật chính, phụ được thiết kế dễ thương và ngộ nghĩnh, kết hợp với cử động tỉ mỉ của Ember, và độ đầu tư vừa phải cho các nhân vật còn lại vẫn dư sức làm hài lòng người chơi trong suốt quá trình trải nghiệm.

Nền tảng âm thanh và âm nhạc của The Last Campfire hoàn toàn không có gì để bàn cãi về độ hay cả.

The Last Campfire

Ngay từ những giây phút đầu đã khiến người viết có phần lặng người, cứ lắng nghe trước đã rồi hẳn vô chơi. 

Các bản nhạc lồng vào môi trường rất phù hợp, mang tính thư giãn, rất tình và tâm sự cao như cách mà một tựa indie khác mà người viết rất thích: GRIS, từng mang tới.

Âm nhạc góp phần mang tới tính cổ tích thêm phần hoàn hảo hơn cho The Last Campfire.

Nền tảng âm thanh và âm nhạc của The Last Campfire hoàn toàn không có gì để bàn cãi về độ hay cả.


BẠN SẼ GHÉT

The Last Campfire

Giải đố thiếu thử thách…

Điểm đáng nói nhất (như người viết có đề cập), The Last Campfire thuần giải đố nhưng lại có rất nhiều các câu đố quá dễ dàng “như cho không”, chưa dàn trải phù hợp và thử thách lắm.

Còn lại chỉ là vài lỗi nhỏ xíu, không hề ảnh hưởng tới chất lượng sau cùng của The Last Campfire.

Chẳng hạn tựa game vẫn chưa được tối ưu kỹ như vài chỗ khung hình sẽ “hơi” rớt nhẹ khi chuyển cảnh trong các đoạn cắt cảnh (cutscene) hoặc giữa các khu vực.

Hay mảng hiệu ứng đôi khi bị lỗi “đè” lên nhau, đặc biệt dễ thấy nhất là hiệu ứng sóng tỏa trên mặt nước khi Ember chèo ghe. Và thỉnh thoảng âm thanh bị mất, tuy chỉ là trường hợp hy hữu.

The Last Campfire thuần giải đố nhưng lại có rất nhiều các câu đố quá dễ dàng “như cho không”, chưa dàn trải phù hợp và thử thách lắm


THÔNG TIN

  • Sản xuất: Hello Games
  • Phát hành: Hello Games
  • Thể loại: Phiêu lưu, Giải đố
  • Ngày ra mắt: 2021
  • Hệ máy: PS4, Switch, iOS, Xbox One, PC

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: N/A
  • CPU: N/A
  • RAM: N/A
  • VGA: N/A
  • HDD: N/A

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: N/A
  • CPU: N/A
  • RAM: N/A
  • VGA: N/A
  • HDD: N/A

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI HELLO GAMES CHƠI TRÊN HỆ MÁY PS5

Vàng 9.0

The Last Campfire có thể coi là một thành công lớn của đội ngũ Hello Games sau lùm xùm của No Man’s Sky.
Nhờ biết cách chắt lọc, vận dụng phù hợp cùng nền tảng cốt truyện sâu sắc, phù hợp cho đa lứa tuổi để suy ngẫm, The Last Campfire đã hoàn thành vai trò của mình khi mang lại những giờ chơi chất lượng và ấm áp.