BÀI VIẾT THAM KHẢO THÔNG TIN TỪ KOTAKU
BÀI VIẾT SỬ DỤNG HÌNH ẢNH DO GOOGLE HỖ TRỢ
[dropcap style=”style1″]B[/dropcap]ạn thích Alien Hominid chứ? Nhờ Adobe Flash cả đấy. Vậy còn The Binding of Isaac? Cũng là Flash! Mặc dù “uống pin như nước lã” và làm những chiếc quạt máy tính “hú như lợn bị chọc tiết”, Flash vẫn là một thứ rất quan trọng với các nhà phát triển game. Có lẽ vì vậy mà gần đây họ đang bắt đầu lo sợ!
Tại sao ư?
Flash là công nghệ mà bạn sẽ tìm thấy trong hầu hết những thứ có trên web, bao gồm cả game. Mặc dù điều này đang dần thay đổi trong những năm gần đây, nhưng rõ ràng là Flash vẫn còn đó. Tuy vậy, những ai dùng Chrome và Firefox trong những ngày gần đây chắc sẽ nhận ra điểm bất thường: hai trình duyệt phổ biến này đã tạm thời “block” (cấm chạy) Flash vì lí do an ninh (nếu bạn không cập nhật Flash lên bản 18). Trưởng bộ phận an ninh của Facebook thậm chí còn kêu gọi Adobe chuẩn bị cho “cái chết của Flash”:
[su_quote]It is time for Adobe to announce the end-of-life date for Flash and to ask the browsers to set killbits on the same day[/su_quote]
Tạm dịch: Đã đến lúc để Adobe cho Flash nghỉ hưu vĩnh viễn và yêu cầu các trình duyệt đặt lệnh killbit* cùng ngày hôm đó.
*Killbit là một chức năng bảo mật trong các trình duyệt. Killbit lệnh cho một bộ chứa ActiveX control không bao giờ sử dụng một phần mềm ActiveX cụ thể nào nữa.
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]TAI TIẾNG[/su_heading]
Sự thật là, ai cũng muốn Flash chết cho rồi! Trước khi qua đời, huyền thoại Steve Jobs của Apple đã viết một bức “tâm thư” nổi tiếng cho Adobe để giải thích vì sao ông không cho iPhone hỗ trợ Flash. Nếu bạn bị bệnh “dài quá, ngại đọc” thì tóm gọn thế này: Steve Jobs cho rằng Flash là đồ “cùi bắp”!
[su_quote]Symantec recently highlighted Flash for having one of the worst security records in 2009. We also know first hand that Flash is the number one reason Macs crash. We have been working with Adobe to fix these problems, but they have persisted for several years now. We don’t want to reduce the reliability and security of our iPhones, iPods and iPads by adding Flash[/su_quote]
Tạm dịch: Gần đây Symantec đã cho Flash vào danh sách đen vì có một trong những báo cáo an ninh tồi tệ nhất 2009. Chúng tôi cũng biết Flash là nguyên nhân hàng đầu làm treo các máy Mac. Chúng tôi đã làm việc với Adobe để giải quyết các vấn đề này, nhưng chúng vẫn tồn tại dai dẳng cho đến nay. Vì thế chúng tôi không muốn làm giảm độ tin cậy và an toàn của iPhone, iPod và iPad bằng cách hỗ trợ Flash.
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]LỊCH SỬ HÀO HÙNG[/su_heading]
[su_quote]”Là một người đã dành tình yêu cho Flash từ năm 1998, thật đắng lòng khi chứng kiến những gì đang diễn ra những năm qua,” nhà sáng lập Newgrounds – Tom Fulp – chia sẻ[/su_quote]
Có thể ngài Jobs nói đúng (về cơ bản). Nhưng “cùi bắp” không có nghĩa là nó không cần thiết hay kém quan trọng.
Có nhiều thành phần bên trong Flash, nhưng có lẽ thứ quen thuộc nhất với mọi người là web player (trình chiếu phim online). Đây là công nghệ đã tạo nên Youtube, trước khi họ chuyển sang HTML 5 đầu năm nay.
Twitch hiện vẫn dùng Flash, nhưng khả năng lớn là họ cũng sẽ đi theo Youtube. Web player cũng là thứ trình diễn tất cả các loại hoạt ảnh (animation) trên web, và là cách tiêu chuẩn để chơi game online suốt một thời gian dài.
“Suốt 5 năm, người ta nói với tôi Flash sẽ chết,” nhà sản xuất cấp cao của Kongregate – John Cooney – cho biết.
“Tin đó đến từ mọi nơi: bạn bè trong ngành, họ hàng, trên các blog, đặc biệt là tiêu đề tin tức. Flash đã “chết” nhiều lần hơn chúng ta có thể nhớ. Nó đã trở thành trò đùa giữa các nhà phát triển game trên Flash.”Kongregate là một trong vài trang web chuyên về game trên trình duyệt, cũng có nghĩa là cuộc sống của họ phụ thuộc vào Flash đã nhiều năm (hầu hết những game đó giờ đã hỗ trợ HTML 5 và Unity). Nếu bạn có chơi một phiên bản sơ khai của game thủ trụ cực kì nổi tiếng Kingdom Rush, bạn sẽ biết về Kongregate.
“Là một người đã dành tình yêu cho Flash từ năm 1998, thật đắng lòng khi chứng kiến những gì đang diễn ra những năm qua,” nhà sáng lập Newgrounds – Tom Fulp – chia sẻ.
Newgrounds cũng là một website về Flash game, và rất có khả năng bạn đã từng chơi qua một vài trò trên đó. Bên cạnh Alien Hominid và The Binding of Isaac, còn có Portal: The Flash Version, Super Mario Crossover, Defend Your Castle và vô vàn game khác.
Fulp không chỉ tạo nên một trong những điểm đến về game quan trọng nhất trên mạng, mà còn đồng sáng lập nên nhà phát triển của Castle Crashers – The Behemoth. Họ bắt đầu từ đâu? Tất nhiên là Flash.
Newgrounds quả thật đã chuẩn bị cho hồi “cáo chung” của Flash. Họ đã xây dựng một công cụ để các nhà làm hoạt ảnh (animator) dễ dàng chuyển đổi các tác phẩm sang dạng video cho Youtube. Cũng giống Kongregate, trang web này cũng đã hỗ trợ HTML 5 và Unity, nhưng cả hai đều không thể phổ biến và mạnh mẽ bằng Flash.
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]THOÁI TRÀO[/su_heading]
“Người ta nói nhiều về nhu cầu dễ tiếp cận trong các ngành công nghiệp sáng tạo, và tôi nghĩ Flash là công cụ sáng tạo dễ tiếp cận nhất trong đời tôi,” Fulp nói. “Nó cho phép bất cứ ai cũng có thể làm animation và làm game; những người như tôi mà nếu không có nó sẽ không có ngày hôm nay.”
Một trong những nhà thiết kế game như vậy là Edmund McMillen, người góp phần tạo nên Super Meat Boy (Team Meat). McMillen dùng Flash như một chương trình diễn hoạt và vẽ minh họa, gần đây anh dự định phát hành một trò chơi nhỏ trên Flash và HTML 5, nhưng cuối cùng lại thôi.
“Tôi nhanh chóng nhận ra “show diễn” đã hạ màn từ lâu,” anh nói. “Flash game không còn kiếm ra tiền nữa. Thật khó chấp nhận, nhưng tôi tin mọi người đều đã chuyển sang các App Store. Thật buồn khi thấy một thứ bạn đã gắn bó chết dần chết mòn. Flash đã từng là một cách làm game rất dễ, nhưng thời gian đã thay đổi tất cả.”
Thời buổi này, nếu bạn nhắc đến cụm từ “Flash game”, có lẽ mọi người sẽ tròn mắt. Rất nhiều trò chơi có đồ họa như…shit, khổ nỗi có lí do cho chuyện đó: Flash làm cho việc làm game rất dễ dàng nên có rất nhiều tay mơ cũng như dân không-phải-họa sĩ xây dựng tất cả các phần của trò chơi, chất lượng nghệ thuật kém là điều dễ hiểu.
[su_quote]Thật buồn khi thấy một thứ bạn đã gắn bó chết dần chết mòn. Flash đã từng là một cách làm game rất dễ, nhưng thời gian đã thay đổi tất cả[/su_quote]
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]NGÀY CÀNG XẤU ĐI[/su_heading]
“Flash cho phép tôi dễ dàng trở thành một nhà phát triển game mà không cần biết quá nhiều về tin học,” nhà phát triển Iain Lobb, người đã xây dựng những trò chơi trên Flash từ năm 2000. “Bạn có thể làm một chút về animation, thêm vài dòng code để tạo tương tác, và “phần móng” đã xong.”
Khi một thứ có thể dễ dàng cho nhiều người tham gia, dĩ nhiên chất lượng cũng ở mức “thượng vàng hạ cám”.
“Thực tế là có rất nhiều Flash game dở tệ.” Lobb nói. “Chúng được tạo nên bởi những đứa nhóc 15 tuổi lúc nằm trên giường, với đồ họa thấy gớm, nói như vậy cũng không hoàn toàn vô căn cứ!”
Những dòng tít nói về cái chết của game PC xuất hiện nhan nhản những năm qua, nhưng chuyện đó đã không diễn ra. Tuy vậy với Flash, có thể chính những lời hô hào “Flash is dead” đã góp phần đẩy nó xuống “nấm mồ”.
Các khách hàng của chúng tôi từ chối việc sử dụng Flash như công nghệ cốt lõi, chính vì những tin tức theo kiểu Flash đang chết,” một lập trình viên xin được giấu tên nói. “Truyền thông càng nói về chuyện Flash đang chết, cái chết càng đến với Flash nhanh hơn.”
“Steve Jobs và năng lực “bẻ cong hiện thực” của ông ta có lẽ là thứ tồi tệ nhất từng xảy ra với Flash,” Tom Fulp nói. “Tất nhiên việc lo ngại về vấn đề an ninh của Flash là có thật, nhưng sự thực là Steve đã quyết “chơi” Adobe ra bã khi họ không chịu ủng hộ ông ta khi trở lại làm lãnh đạo Apple. Ông ta là một gã tồi, nên mọi chuyện đã diễn ra thế đấy.”
[su_quote]“Truyền thông càng nói về chuyện Flash đang chết, cái chết càng đến với Flash nhanh hơn.”[/su_quote]
[su_divider]
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]SẼ ĐI VỀ ĐÂU?[/su_heading]
Có thể Flash sẽ sớm biến mất khỏi bộ nhớ những người chơi game, nhưng với giới phát triển, nó vẫn là một công cụ hữu ích, đặc biệt trong giai đoạn sơ khai cần dựng bản mẫu (prototype).
Điều đáng lo hơn là chuyện gì xẽ xảy ra nếu những trình duyệt lớn thật sự loại Flash ra khỏi cuộc chơi vào một ngày nào đó? Đột nhiên, hàng ngàn trò chơi sẽ không còn chơi được nữa bởi phần lớn những người đang lướt net.
[su_quote]“Tất cả những thành quả tuyệt vời có thể biến mất chỉ trong một đêm,”[/su_quote]
“Điều tôi thật sự quan tâm là làm sao để bảo tồn những di sản, để chúng ta vẫn còn có thể nhìn lại những gì người ta đã làm với Flash,” Lobb nói.
“Tất cả những thành quả tuyệt vời có thể biến mất chỉ trong một đêm,” Tom Vian, một nhà phát triển đã làm việc với Flash 13 năm, nói đầy tiếc nuối.
[su_divider]