Judgment – Nhắc đến các thương hiệu game đình đám của Nhật Bản, không ai có thể phủ nhận cái tên Yakuza đã trở thành một tượng đài kể từ lần đầu tiên ra mắt từ năm 2005.
Được phát triển dưới bàn tay của vị đạo diễn tài ba Toshihiro Nagoshi, cựu chủ tịch của SEGA và đội ngũ Ryu Ga Gotoku Studio (RGG), tựa game được đặt theo tên họ, đến nay đã hơn 16 năm tuổi và nhân vật chính huyền thoại Kiryu Kazuma cũng đã chính thức “về hưu” từ phiên bản thứ 6.
Thế nên vào năm 2018, giới hâm mộ gần như đứng ngồi không yên khi cái tên Judgment (ban đầu tên Judge Eyes ở thị trường nội địa) được công bố là một game ngoại truyện (spin-off) đặt cùng bối cảnh, vũ trụ của Yakuza và kế thừa nhiều nét tinh hoa của dòng game này.
Đi kèm nhiều kỳ vọng cũng là không ít hoài nghi khi Judgment đưa đến một tuyến nhân vật hoàn toàn mới, với lối chơi pha trộn phong cách thám tử điều tra chứ không còn đặt người chơi vào một thế giới ngầm toàn là mặt “tối” như các tựa game Yakuza truyền thống nữa, kỳ này họ muốn khai thác nửa mặt còn lại hoặc còn có thể gọi là mặt “xám” của xã hội.
Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu xem họ sẽ chinh phục các thử thách này thế nào nhé.
BẠN SẼ THÍCH
BÌNH CŨ RƯỢU MỚI
Game đặt bối cảnh tại thành phố Kamuro-cho vốn đối đã quá quen thuộc với những fan của dòng game Yakuza, và người chơi sẽ đồng hành cùng nhân vật chính Yagami Takayuki, một thám tử tư kiêm cựu luật sư, trên con đường đi tìm chân tướng đằng sau một chuỗi những vụ án sát nhân ghê rợn và bí ẩn tại nơi đây.
Khác với việc từng vào vai một Kiryu mạnh mẽ, kiệm lời vốn thiên nhiều về sở trường dùng sức mạnh “nắm đấm” để giải quyết vấn đề, ở Judgment người chơi sẽ có những trải nghiệm hoàn toàn mới với khả năng điều tra,suy luận và phá án của Yagami thông qua rất nhiều cơ chế đặc biệt trong game từ phân tích hiện trường vụ án, theo dõi nghi phạm cho đến cả sử dụng công nghệ cao để thu thập chứng cứ bằng điều khiển Drone và camera.
Là nhân vật thông minh với khả năng nắm bắt tâm lý và kiên định nhưng tài nghệ võ thuật của Yagami cũng không hề kém cạnh, trong game anh có thể sử dụng hai trường phái võ thuật là Hổ và Hạc Phái rất uyển chuyển, cộng thêm khả năng “parkour” giúp người chơi linh hoạt hơn cả trong di chuyển và chiến đấu.
ở Judgment người chơi sẽ có những trải nghiệm hoàn toàn mới với khả năng điều tra, suy luận và phá án của Yagami thông qua rất nhiều cơ chế đặc biệt
Nhờ vậy Judgment vẫn giữ nguyên được các bản sắc mang “thương hiệu RGG” từ những trận đánh nhau đậm phong cách đường phố kết hợp đủ loại vũ khí có thể “vơ” lấy được, các cuộc đấu tay đôi quyết liệt với những tên trùm băng đảng sừng sỏ, đến các pha kết liễu đối phương bắt mắt và không kém phần hài hước.
MỘT KAMURO-CHO PHỒN HOA, NHỘN NHỊP
Với kinh nghiệm phát triển trên nền tảng engine Dragon từ Yakuza 6, RGG đã xây dựng một thành phố Kamuro-cho hết sức sống động và rực rỡ cả ngày lẫn đêm, các hiệu ứng ánh sáng và đổ bóng được nâng cấp đáng kể và chi tiết.
Diễn hoạt của nhân vật cũng được nâng tầm đáng kể, góp phần mang lại một trải nghiệm thật sự thỏa mãn không hề kém cạnh các tựa game bom tấn của thế hệ “next-gen”.
Bản đồ trong game tuy nhỏ nhưng chứa đựng rất nhiều địa điểm để tham quan, cộng thêm trong đó là vô vàn mini-game và các nhân vật thú vị luôn chờ đợi người chơi tìm tòi và khám phá.
Các nhiệm vụ phụ cũng là một điểm sáng khi nội dung của chúng luôn đa dạng và thú vị, kèm theo nhiều yếu tố bất ngờ.
Nếu bạn từng yêu thích các nhiệm vụ phụ trong The Witcher 3 thì sẽ thấy ở Judgment cũng không hề kém cạnh, từ những thỉnh cầu nho nhỏ như truy tìm tung tích ổ bánh kem bị ăn mất cho đến đóng thế thân cho ca sĩ thần tượng hay đi điều tra căn phòng bị ma ám.
Thông qua đó người chơi sẽ mở rộng mạng lưới thám tử của Yagami bằng cách kết giao với tất cả NPC trong game và có thể… hẹn hò với họ nữa.
Nếu bạn từng yêu thích các nhiệm vụ phụ trong The Witcher 3 thì sẽ thấy ở Judgment cũng không hề kém cạnh
Tuyến nhân vật phụ cũng có rất nhiều đất diễn và được khắc họa khéo léo không chỉ về mặt hình ảnh, biểu cảm mà cả trong xây dựng tính cách có chiều sâu, khiến mạch game luôn thú vị và không bao giờ đơn điệu.
Tất cả được đạo diễn Nagoshi kết hợp lại bằng một phong cách kể truyện hấp dẫn khiến người chơi luôn trong cảm giác nghẹt thở như đang thưởng thức một bộ phim hình sự gây cấn vậy!
BẠN SẼ GHÉT
Nhiều hạt sạn!
Dù sở hữu cơ chế chiến đấu ấn tượng và đa dạng nhưng đầu game Yagami ra đòn khá chậm dễ bị đối phương ngắt quãng, phải đến khi người chơi dần mở ra thêm các nâng cấp thì nhịp tấn công mới thật sự khởi sắc và lôi cuốn hơn hẳn.
Ngoài ra, các nhiệm vụ “theo đuôi” nhiều khi diễn ra khá rườm rà và các tình huống hay bị lặp lại dễ làm nản lòng nhiều game thủ.
Chưa kể mặc dù mang tựa là “phán xét” và có nhiều phân cảnh khiến người chơi buộc phải phân tích và suy luận để đưa ra phán quyết nhưng thực chất các lựa chọn hầu như không mang yếu tố quyết định hay thay đổi gì mấy kết cục trong game.
Hiệu năng của Judgment cũng vấp phải một số vấn đề nhỏ về khung hình khi phải “gồng gánh” engine Dragon trên các thiết bị của thế hệ cũ, dù điều này đã được khắc phục hoàn toàn khi RGG tung ra phiên bản tút lại (Remaster) trên hệ máy PS5 nhưng hơi khó hiểu là người chơi phải bỏ ra thêm tới… 40USD cho nâng cấp này dù có sở hữu phiên bản PS4 trước đó, thay vì được “lên đời” hiệu năng và đồ họa miễn phí như một số tựa game khác!
thực chất các lựa chọn hầu như không mang yếu tố quyết định hay thay đổi gì mấy kết cục trong game