Skip to content

Mars: War Logs – Đánh Giá Game

Mars: War Logs

Mars: War Logs – Khi studio Monte Cristo lừng danh một thời của Pháp phải đóng cửa vào năm 2010, những thành viên gạo cội từng thực hiện “Silverfall” đã tụ tập với nhau thành lập một studio mới, chuyên phát triển thể loại game nhập vai kiểu phương Tây (Western Role-Playing Games).

BẠN SẼ THÍCH

Mars: War Logs

Lối chơi kinh điển

Thật khó để có một đánh giá khách quan Mars: War Logs bởi lẽ với mức giá thấp và dung lượng nhỏ, Mars: War Logs có thể xếp ngang hàng so sánh với nhiều tựa game “Indie” (game của các nhà phát triển độc lập), thậm chí có thể đem so sánh với các game ngày một “nặng ký” phát hành cho các hệ máy di động.

Ở chừng mực này, có thể nói Mars: War Logs là một game được đầu tư khá kỹ lưỡng trong cốt truyện và lối chơi, với nhiều yếu tố “kinh điển” của thể loại game nhập vai kiểu phương Tây.

Lần theo bước chân của Roy, cốt truyện của Mars: War Logs dần được hé lộ qua những nhiệm vụ chính và phụ, qua những cuộc trò chuyện và qua các quyết định của người chơi.

Hãng phát triển Spiders đã cân đối rất hài hòa giữa hai tuyến “hành động” và “đối thoại” khiến cho Mars: War Logs không quá “ngợp” với nhiều pha hành động dồn dập, hay quá tẻ nhạt khi phải “dán mình” vào các dòng hội thoại.

Những lựa chọn của người chơi trong các đoạn hội thoại cũng có những ảnh hưởng nhất định, mang lại những thông tin hữu ích, những nhiệm vụ phụ (side quest) với phần thưởng là một số món vật dụng, điểm kinh nghiệm, kỹ năng hay vũ khí hữu ích.

Mars: War Logs

Tuy không được xây dựng nhân vật từ đầu theo lối truyền thống, Mars: War Logs vẫn sở hữu hệ thống kinh nghiệm – kỹ năng theo cấp độ khá tỉ mỉ, với những tác động rõ nét đến quá trình chiến đấu.

Với số lượng điểm vô cùng hạn chế, người chơi phải có “hoạch định” phương hướng phát triển để tránh dàn trải không cần thiết khi các cấp về sau đòi hỏi số lượng điểm kinh nghiệm khổng lồ, mà số lượng đối thủ cũng như nhiệm vụ phụ vô cùng hạn chế.

Lối chơi mang tính chất kinh điển này khiến cho Mars: War Logs khá quen thuộc với những game thủ “gạo cội”, mang đến một lối chơi mang đậm tính “thưởng thức” hơn là phong cách giải trí đơn thuần trong những game nhập vai hiện đại.

Mars: War Logs là một game được đầu tư khá kỹ lưỡng trong cốt truyện và lối chơi, với nhiều yếu tố “kinh điển” của thể loại game nhập vai kiểu phương Tây

BẠN SẼ GHÉT

Mars: War Logs

Chưa “tới”…

Mặc dù vậy, nếu so sánh với những game “đầy đủ” khác dành cho PC thì Mars: War Logs có phần “hụt hơi”.

Cốt truyện lẫn lối chơi không tạo được chiều sâu cần thiết, phần nào phá hỏng tâm tình “thưởng thức” của người chơi đối với một game kinh điển.

Mặc dù có nhiều nhiệm vụ, nhiều lựa chọn, nhưng tất cả lại thiếu kết nối trong một cốt truyện chính khiến cho mạch game trở nên rời rạc, dù studio Spiders đã rất cố gắng dùng “thủ pháp” điện ảnh để “gột tả” cuộc chiến tranh bang phái tranh giành tài nguyên nước trên hành tinh Đỏ.

Chẳng hạn như ban đầu câu chuyện đi theo mạch của anh chàng sinh viên Innocence, nhưng sau đó lại “quay ngoắt” sang Roy với một lý do … lãng xẹt là “ngứa mắt” với hành động “ma cũ bắt nạt” mà mới trong trại, khiến cho việc chuyển cốt truyện trở nên có phần gượng ép và thiếu tự nhiên.

Gần như người chơi sẽ có hiểu biết sâu sắc về nhân vật… phụ như Innocence còn thân thế của nhân vật chính lại tỏ ra “mờ mịt”.

Nếu so sánh với những game “đầy đủ” khác dành cho PC thì Mars: War Logs có phần “hụt hơi”

Cách chiến đấu của Mars: War Logs cũng nặng tính “nhập vai” khi người chơi chỉ có thể điều khiển được các vũ khí cận chiến, còn lại những vũ khí khác bao gồm cả súng, lựu đạn hay bẫy mìn đều có thể xem như các kỹ năng gọi kích hoạt thông qua phím bấm, hệt như cơ chế các game online nhập vai hiện hành.

Lối chơi này làm cho chiến đấu trong Mars: War Logs có phần miễn cưỡng, thậm chí là gây khó chịu khi tiết tấu hành động của game khá nhanh, chứ không chậm như với các game nhập vai truyền thống.


Hình – âm trung bình

Spiders khá mạnh dạn khi phát triển riêng hệ thống SilkEngine của riêng mình trên nền tảng của PhyreEngine, do Sony phát triển cho các thiết bị chơi game của hãng.

Do đó, SilkEngine không phải là một bộ máy tối ưu với nhiều hiệu ứng đẹp mắt dành cho những cỗ máy PC mạnh mẽ.

Trên phương diện hiệu ứng, đồ họa của Mars: War Logs chỉ có thể so sánh được với các hệ máy cầm tay như PS Vita, hay một số game “nặng” trên các máy tính bảng đời mới.

Một ví dụ về hình ảnh của game: bạn sẽ dễ dàng thấy ánh sáng môi trường “xuyên qua” mắt, miệng của nhân vật trong các cảnh tối, hệ thống vân bề mặt đơn giản khiến cho các nhân vật đều… “bóng nhẫy” hay bụi đất tung bay thành các khối lớn chứ không mịn như việc ứng dụng hiệu ứng vật thể mảnh (particle effect).

Thậm chí Spiders phải “lạm dụng” tính năng làm mờ (blur) để che dấu các khuyết điểm đồ họa, khiến cho Mars: War Logs có những khung hình “đẹp” theo kiểu “ảo tung chảo”, nhưng khi đi vào chi tiết thì lại khá kém cỏi.

Giọng lồng tiếng nhân vật trong Mars: War Logs khá nhiều, nhưng hay lặp lại và thậm chí khá cứng nhắc, không gột tả được cảm xúc nhân vật, khiến cho biểu cảm nhân vật hệt như những con rối “chết”, thiếu đi nhiều cảm xúc cho người chơi.

Trên phương diện hiệu ứng, đồ họa của Mars: War Logs chỉ có thể so sánh được với các hệ máy cầm tay như PS Vita hay một số game “nặng” trên các máy tính bảng đời mới

6.0

Nhìn chung, Mars: War Logs là một game ở mức trung bình, chỉ có thể so sánh với các game nhỏ đến từ các studio phát triển độc lập hơn là “cạnh tranh” với các “đại gia” khác của ngành công nghiệp game.

Thông tin

  • Mars: War Logs
  • Nhà phát triển
    Spiders
  • Nhà phát hành
    Focus Home Interactive
  • Thể loại
    Nhập vai
  • Ngày ra mắt
    26/04/2013
  • Nền tảng
    Windows, Xbox 360, PlayStation 3

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows XP SP3 | VISTA SP2 | 7 | 8
  • CPU
    Dual Core 2.2 GHz
  • RAM
    2GB
  • GPU
    512MB
  • Lưu trữ
    3GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi FOCUS HOME INTERACTIVE. Chơi trên PC.