Skip to content

Outcast – A New Beginning – Đánh Giá Game

Outcast - A New Beginning

Outcast – A New Beginning – Còn nhớ năm 1999, ở buổi bình minh của công nghệ đồ họa 3D và NVIDIA vẫn chỉ là một con… tép nhỏ trong ngành công nghệ chứ chưa phải là một gã khổng lồ với giá trị vốn hóa đứng nhất nhì thị trường như hiện nay, lúc đó Outcast là một trong những “sát thủ phần cứng” thật sự, đi trước thời đại hẳn 5 năm, trước cả những cái tên lẫy lừng như Half-Life 2, DOOM 3 hay Far Cry từng thách thức nhiều thế hệ card đồ hoạ.

Nếu so sánh với hàng tá các tựa game sử dụng đồ họa 3D khác ra mắt cùng thời điểm đó như Final Fantasy VIII hay Resident Evil 3: Nemesis, vốn sử dụng các khung nền 2D dựng sẵn và các mô hình 3D “vuông vức” ít đa giác, thì Outcast là một hiện tượng đồ họa đúng nghĩa, nó làm choáng ngợp người chơi với một thế giới mở đầy màu sắc, đưa người chơi đến với những trải nghiệm chưa từng có cho đến thời điểm bấy giờ.

Có lẽ, đối thủ xứng tầm với quy mô “3D thật sự” và “môi trường mở” của Outcast lúc đó là trò chơi đến từ nhà Quantic Dream, Omikron: The Nomad Soul.

Thế nhưng cũng theo mô tuýp thường thấy của một tựa game “sát thủ phần cứng”, khi không mấy game thủ sở hữu cấu hình PC đủ mạnh để “nuôi sống” dòng game, sau phần hai ra mắt vào năm 2001 không đạt được kỳ vọng về tài chính như mong đợi, dòng game bị khai tử rồi chìm vào quên lãng.

Phải đến tận 23 năm sau đó, tức là vào tháng 2 vừa qua, phần tiếp theo của dòng game mới chính thức ra mắt game thủ với tên gọi Outcast – A New Beginning.

Về tay một “chủ nhà” mới (THQ Nordic), liệu dòng game Outcast có thật sự được “hồi sinh” như đúng cái tên “A new beginning” hay không?

Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau, các bạn nhé!

BẠN SẼ THÍCH

Outcast - A New Beginning - Đánh Giá Game

Lưu giữ được những giá trị cốt lõi!

Mặc dù gây ấn tượng với người chơi là một tựa game thuộc loại “sát thủ phần cứng” thời bấy giờ, thế nhưng trên thực tế, phiên bản Outcast ra mắt hồi năm 1999 lại là một tựa game thành công thuộc thể loại phiêu lưu hành động, đã từng được trang GameSpot và tạp chí Computer Gaming World (đã đóng cửa vào năm 2006) bình chọn là “Game Phiêu lưu Hay nhất Năm 1999”. Trong đó, người chơi có thể tự do khám phá một thế giới Adelpha đầy kỳ thú, với những câu chuyện được xây dựng kỹ lưỡng đem đến một chuyến phiêu lưu đầy choáng ngợp trong không gian ba chiều chưa từng có ở thời điểm đó.

25 năm sau phiên bản đầu tiên, Outcast – A New Beginning đã mất đi vầng hào quang của một “sát thủ phần cứng”, khi hàng loạt các tựa game ra mắt gần đây được đầu tư cả về công nghệ lẫn tiền bạc để đem lại một thế giới chân thực và lung linh hơn nhiều, chẳng hạn như Cyberpunk 2077 là tựa game đầu tiên ứng dụng công nghệ dựng hình “Path Tracing” (một bản nâng cấp của Ray Tracing), sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cấp chất lượng xử lý luồng sáng, đem đến những hình ảnh chân thực hơn bao giờ hết.

Outcast - A New Beginning - Đánh Giá Game

Thậm chí là bối cảnh không gian và sự tự do tiến hành nhiệm vụ cũng đã có rất nhiều tựa game khác khai thác như dòng game Mass Effect hay Starfield khiến cho nhiều ưu thế của dòng game này trở nên “lỗi thời”, không còn là những giá trị đủ sức “gây WOW” cho game thủ như những gì mà phần đầu tiên của dòng game đã làm được.

Chính vì thế mà đội ngũ phát triển game tại Appeal Studios, studio có trụ sở tại Bỉ với các thành viên kỳ cựu từng xây dựng phần đầu của dòng game, đã lựa chọn tập trung vào xây dựng nên một thế giới Adelpha với nhiều yếu tố mới mẻ hơn, một cốt truyện mới cùng một lối chơi mới với sự chăm chút đáng kinh ngạc, tạo nên sự thu hút “dấn thân” cho tựa game khi người chơi giải quyết hết nhiệm vụ này đến nhiệm vụ khác.

Ngay từ đầu game, Outcast – A New Beginning đã “đánh đố” những người hâm mộ kỳ cựu của dòng game khi đưa Cutter Slade, nhân vật chính đã từng xuất hiện ở phần game đầu tiên, đến với một đền thờ hùng vĩ có phần hơi hướng phong cách dòng game Tomb Raider, với hàng loạt những câu hỏi như nơi này có thật sự là Adelpha? Tại sao hàng chục năm trôi qua mà anh chàng của chúng ta vẫn trẻ trung khoẻ mạnh? Và trên hết liệu đây có phải là một thế giới chân thật hay không?

Outcast - A New Beginning - Đánh Giá Game

Phần chơi chính đã có rất nhiều cải thiện so với phần đầu tiên của dòng game, cho phép game thủ dễ dàng khám phá thế giới rộng lớn Adelpha hơn rất nhiều so với trước đó, chẳng hạn như bộ giáp hỗ trợ di chuyển (jump suit) có phần tương tự bộ giáp trong tựa game Anthem, bộ cánh lượn giúp người chơi lướt đi từ những điểm cao như trong Just Cause hay những con vật cưỡi có thể bay lượn như trong Horizon: Forbidden West.

Sự mở rộng đối với không gian màn chơi cũng là một thử thách với đội ngũ phát triển game, nhất là trong phương thức thiết lập bối cảnh và thế giới, một trong những yếu tố quan trọng nhất của một tựa game khoa học viễn tưởng bởi nó đòi hỏi cả tư duy trừu tượng lẫn những yếu tố tưởng tượng cụ thể nhất cả từ kiến trúc, đến văn hóa, ngôn ngữ, và các yếu tố xã hội khác.

Trong chừng mực nhất định, thế giới Adelpha trong Outcast – A New Beginning hiện ra trong mắt người chơi vô cùng ấn tượng với độ chi tiết vô cùng cao, với nhiều yếu tố “có thể xem như lấy cảm hứng sâu sắc “học hỏi” từ các bộ phim và tựa game lấy đề tài khoa học viễn tưởng trong những năm gần đây.

Outcast - A New Beginning - Đánh Giá Game

Các nhà thiết kế game từ Appeal Studios đã rất khéo léo khi lồng ghép nhiều yếu tố mới mẻ vào cái nền sẵn có từ phiên bản đầu tiên, phác họa nên một xã hội Adelpha mông muội nhưng cũng đầy huyền bí với các cơ cấu quyền lực phân cấp rõ ràng, có phần nào đó tương tự với hình thức kết cấu bộ lạc trong Horizon Zero Dawn đang dần sụp đổ trước sự xâm lược của thế lực loài người mang theo bên mình những thứ vũ khí đầy tân tiến và công nghệ vũ trụ hiện đại, tạo thành một bức tranh đối lập đến nghẹt thở mà chúng ta từng cảm nhận được từ bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại Avatar của đạo diễn tài ba James Cameron.

thế giới Adelpha trong Outcast – A New Beginning hiện ra trong mắt người chơi vô cùng ấn tượng với độ chi tiết vô cùng cao

Trong bối cảnh đó, cốt truyện được thể hiện vô cùng mượt mà thông qua các nhiệm vụ được cài cắm, với lối dẫn dắt tự nhiên. Thậm chí các nhà thiết kế game còn khéo léo phân tách tầng lớp của các nhiệm vụ thông qua các thứ bậc xã hội mà người chơi giao tiếp, hay khả năng “học” ngôn ngữ bản địa để mở ra các nhiệm vụ mới.

Mặc dù cũng có phương thức “phân phát” các nhiệm vụ vụn vặt theo kiểu Far Cry 6, thế nhưng chính cốt truyện và cách thức phân tầng xã hội của Outcast – A New Beginning đã xâu chuỗi chúng lại thành một cốt truyện rõ ràng và mạch lạc, đủ để bạn có thể từ từ khám phá thế giới Adelpha và trả lời cho mình những câu hỏi đặt ra từ đầu game.

Tất nhiên là, với một tựa game “thời thượng”, tựa game cũng được tích hợp rất nhiều các tính năng mới mẻ như khả năng nâng cấp vũ khí, trang bị, hay học thêm các kỹ năng mới, tăng cường sức mạnh cũng như độ linh hoạt chiến thuật để đương đầu với những khu vực hiểm trở hơn, đối thủ “khó nhằn” hơn, từ đó tạo ra sự cân bằng cần thiết giữa sức mạnh của nhân vật và nhiệm vụ, tạo ra đủ thử thách để không đem đến sự nhàm chán cho người chơi như một vài tựa game bị “bí ý tưởng” ở giai đoạn sau game.

Không chỉ dừng lại ở đó, mỗi nhiệm vụ đều sở hữu những cuộc nói chuyện dài dòng với nhiều yếu tố được mô tả vô cùng kỹ lưỡng, có chút gần giống với các tựa game nhập vai hành động như The Witcher 3, từ đó có thể giúp người chơi dễ dàng hình dung bối cảnh nhiệm vụ và liên kết chúng vào cốt truyện chính, có lẽ sẽ gây “mệt” cho những fan yêu thích sự nhanh gọn của thể loại game hành động, nhưng lại là chất kết dính cần thiết để biến những thành phần rời rạc trở thành một tổng thể thống nhất.

Đặc sắc nhất có lẽ là những trường đoạn diễn hoạt mang đậm tính điện ảnh gây choáng ngợp cho người chơi, như đoạn những người lính bản địa cùng leo lên thú cưỡi và đồng loạt bay lên rợp trời tạo ra điểm nhấn trong cốt truyện, khiến cho người chơi cảm giác như đang xem một bộ phim hành động hơn là chơi một tựa game phiêu lưu.

Ngoài cốt truyện định hình nên nét đặc trưng của thể loại game phiêu lưu, phần chơi hành động cũng được đầu tư đúng mực, mặc dù không đạt đến mức độ khốc liệt của một tựa game hành động bắn súng, chuyên biệt, nhưng cũng không phải một món “cơm thêm” tẻ nhạt như màn thể hiện trong tựa game phiêu lưu giải đố A Way Out.

Ở một phương diện nào đó, bạn sẽ có cảm giác được quay lại làm Master Chief trong Halo Infinite sử dụng vũ khí hiện đại để chiến đấu chống lại hết căn cứ này đến căn cứ khác.

Thậm chí một số con trùm là sinh vật bản địa như con trùm giun đất Alpha Garondar hay con mech khổng lồ của Jack Boerum đều khá khó nhằn và mang lại nhiều cảm xúc cho người chơi khi bạn vượt qua được những thử thách này.

Về mặt đồ hoạ, mặc dù game không được độ “bóng bẩy” của những tựa game bom tấn hàng đầu với những công nghệ đồ họa nặng nề để trở thành một “sát thủ phần cứng” khác của thời hiện đại, Outcast – A New Beginning vẫn cho thấy sự chăm chút xây dựng kỹ lưỡng của đội ngũ làm game, tạo ra sự choáng ngợp cho người chơi với môi trường game, chứ không chỉ đơn thuần là những khu vực được dựng hình sơ sài với các khu vực nhờ nhờ giống nhau như được xây dựng ngẫu nhiên từ những vật liệu có sẵn trên tựa game có bối cảnh tương tự là Avatar: Frontiers of Pandora.

Bạn sẽ bắt gặp nhiều loài sinh vật khác nhau tùy thuộc vào từng loại địa hình rừng rậm, hoang mạc hay biển cả. Đa phần trong số chúng hiền lành và có phần chất phác như người dân hành tinh Adelpha, nhưng một vài trong số đó lại tràn đầy tính xâm lược với đủ các loại hình thể, từ to lớn như cự long, nhưng cũng có thể nhỏ bé như những con chim ruồi…

Sự “đa dạng sinh học” trong thế giới game khiến cho người chơi có thể dễ dàng cảm nhận được đây là một hành tinh có sự sống, chứ không phải toàn những khu vực “chết” không có bất kỳ sinh vật hay con người nào ngoài đối thủ máy khiến game thủ cụt hứng khám phá như trong thế giới của Just Cause.

Phần âm nhạc cũng là một điểm sáng khác của tựa game này khi tất cả các bài nhạc nền đều được nhà soạn nhạc tài ba Lennie Moore “chắp bút”.

Ông đã gắn bó với dòng game Outcast từ phiên bản đầu tiên năm 1999 với tư cách là tác phẩm đầu tay của ông trong làng game. Sau đó, ông còn nổi tiếng với một vài tựa game danh tiếng khác như các bản nhạc nền tăng cường cho hai tựa game Halo: Combat Evolved AnniversaryHalo 2: Anniversary cùng với một vài tựa game thuộc dòng Star Wars khác.

Do đó, phần nhạc nền của game có thể nói là “hết nước chấm” với những trường đoạn đem lại cảm giác không gian rộng lớn và hào hùng, rất thường thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Về tổng thể, nhờ vào việc khéo “tận dụng” các yếu tố thời thượng trong lối chơi hiện nay, tích hợp chúng vào hợp lý với cốt truyện dạng phiêu lưu khám phá mà Outcast – A New Beginning đem đến một trải nghiệm mượt mà về mọi mặt, khiến cho bạn có thể dễ dàng tận hưởng trò chơi mà không gặp phải bất kỳ vấn đề lấn cấn nào khác.

BẠN SẼ GHÉT

Không có điểm “bứt phá”!

Mặc dù đem lại một trải nghiệm mượt mà, thế nhưng Outcast – A New Beginning lại không hẳn là một game hay xuất sắc, một phần lý do chủ quan nằm ở việc game thủ đã gần như “bội thực” với các tựa game bối cảnh khoa học viễn tưởng thời gian vừa qua, một phần khác là do bản thân Appeal Studios tỏ ra khá “hiền”, nếu không muốn nói là có phần bảo thủ trong việc “vay mượn” các yếu tố thành công trong các tựa game/phim ảnh khác rồi đưa vào game có phần rập khuôn.

Chẳng hạn như yếu tố thành công nhất của game là mặt cốt truyện lại khá dễ đoán, không có các “plot twist” (điểm cao trào của cốt truyện) giật gân có thể cải biến tình tiết của mạch truyện. Thậm chí màn “đánh trùm” cuối cùng cũng có chút gì đó tương tự với pha chiến đấu cao trào cuối phim Avatar ra mắt năm 2009, khi người hùng của chúng ta phải chống lại một con Mech khổng lồ.

Thứ đến, thiết lập của game cũng có phần khá “nghèo nàn” khi gần như bạn chẳng có bao nhiêu thứ vũ khí có thể sử dụng được, hay thậm chí điều này còn khiến cho thiết lập ban đầu trong bối cảnh game về “kẻ xâm lược” WFA có phần mâu thuẫn và “nghèo nàn”.

Khác với thế giới Pandora trong Avatar, nơi mà “người trời” chỉ thiết lập một tiền đồn nghiên cứu với nhóm lính bảo vệ cỡ nhỏ nên việc điều động có đôi chút hạn chế, đội quân xâm lược thế giới Adelpha đã đánh chiếm đại quy mô với việc xây dựng hàng loạt các tiền đồn vũ trang hùng vĩ.

Thế nhưng bạn sẽ chẳng tìm thấy bất kỳ phương tiện cơ giới hay vũ khí hạng nặng nào khác ngoài hai loại vũ khí cơ bản mà bạn có thể “chế cháo” để đem lại các hiệu ứng tác xạ khác nhau. Thậm chí trong phần lớn thời lượng game, đối thủ của bạn lại chính là các mối đe dọa từ môi trường tự nhiên của hành tinh Adelpha nhiều hơn là các kẻ thù xâm lược từ bên ngoài.

Điều này khiến cho phần chơi chiến đấu của Outcast – A New Beginning dù vẫn khá tốt, nhưng vẫn hơi “lép” một chút để tạo ra được đủ hứng khởi cho người chơi đã được thể loại game hành động “nuông chiều” với đủ thứ “mùi vị” trong những năm gần đây.

Mặc dù đem lại một trải nghiệm mượt mà, thế nhưng Outcast – A New Beginning lại không hẳn là một game hay xuất sắc

Bạc 8.0

Outcast - A New Beginning sở hữu một trải nghiệm chơi mượt mà với nhiều yếu tố tân thời được kết nối qua một cốt truyện được chăm chút kỹ lưỡng. Thế nhưng đội ngũ phát triển vẫn có phần "nhát tay" để tạo ra những điểm nhấn đột phá cho tựa game.

Thông tin

  • Outcast - A New Beginning
  • Nhà phát triển
    Appeal Studios
  • Nhà phát hành
    THQ Nordic
  • Thể loại
    Phiêu lưu, Hành động
  • Ngày ra mắt
    15/03/2024
  • Nền tảng
    Windows, Xbox Series X | S, PlayStation 5

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows 10, 64 Bit
  • CPU
    Ryzen 5 5600X / Core i5-12400
  • RAM
    16GB
  • GPU
    GeForce RTX 2070 Super / Radeon RX 6800 XT
  • Lưu trữ
    40GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi THQ Nordic. Chơi trên PC.

Tác giả