Overkill’s The Walking Dead – The Walking Dead từ khi ra mắt những tập truyện đầu tiên đã nhanh chóng nhận được sự chú ý của rất nhiều độc giả. Bộ truyện nhận được phiên bản điện ảnh và trò chơi điện tử chuyển thể với cùng bối cảnh.
Với phiên bản điện ảnh, The Walking Dead đã đạt được thành công nhất định với bộ phim dài tập cùng tên. Tuy nhiên ở mảng trò chơi điện tử thì lại không đạt được quá nhiều thành công như vậy, điểm sáng duy nhất dành cho bộ truyện ở mảng này đến từ trò chơi Telltale’s The Walking Dead.
Không làm người hâm mộ phải mong mỏi, Overkill Software đã tung ra đoạn giới thiệu về tựa game mới nhất của mình với tên gọi Overkill’s The Walking Dead. Không chỉ vậy, trò chơi còn được hỗ trợ trực tiếp từ phía tác giả truyện tranh Robert Kirkman.
Quả thật, ngay từ những thước phim đầu tiên, trò chơi đã thật sự làm “hớp hồn” người hâm mộ với những thước phim cực kỳ gay cấn và có chiều sâu.
Vậy mà, sự thật lại không thể nào cay đắng hơn…
BẠN SẼ GHÉT
THẾ GIỚI “VÔ HỒN” THỜI HẬU TẬN THẾ
Overkill’s The Walking Dead đưa người chơi vào thế giới rộng lớn của The Walking Dead cùng bốn nhân vật mà người chơi có thể lựa chọn. Nhiệm vụ của những nhân vật này (cũng như người chơi) là xây dựng và bảo vệ “tổ ấm” cho những người sống sót tại thành phố Washington đã bị tàn phá này khỏi những con thây ma cũng như các băng nhóm đối lập khác.
Tưởng chừng như việc sở hữu một nền tảng vững chắc từ The Walking Dead với sự cố vấn của chính tác giả Robert Kirkman sẽ tạo nên một thế giới hoang tàn cùng cốt truyện kịch tính cho Overkill’s The Walking Dead, trò chơi lại mang đến những khung cảnh “vô hồn” và “vô cảm” đến mức lạ thường.
Bốn nhân vật chính của chúng ta không hề có bất kỳ câu chuyện nền cũng như tính cách nhất định nào để kết nối với thế giới này cũng như doanh trại của họ cùng những nhân vật khác. Thứ duy nhất mang lại “hồn” cho bốn nhân vật này không có gì khác ngoại trừ… các đoạn phim giới thiệu mà Overkill Software đã tung ra trước đó.
Các nhân vật bên trong doanh trại thì cũng không khá khẩm hơn khi “mang tiếng” là những “kẻ dẫn dắt” nhưng lại không hề nói gì khác trừ thông báo về nhiệm vụ của người chơi trong các màn chơi.
Ở ngoài trại, các nhân vật này chỉ làm đúng trách nhiệm mà mình được giao như cung cấp nhiệm vụ, mua bán trang bị, trữ đồ… mà không hề có tính cách gì nổi bật hơn để cho người chơi có cảm giác muốn bảo vệ doanh trại này.
trò chơi lại mang đến những khung cảnh “vô hồn” và “vô cảm” đến mức lạ thường
“ĐẦU VOI ĐUÔI CHUỘT”
Tuy mỗi nhân vật được trang bị hai vũ khí chính cùng một vũ khí cận chiến để có thể sử dụng phù hợp với từng tình huống, các thiết kế trong lối chơi trong Overkill’s The Walking Dead lại cực kỳ không ăn nhập và có phần tự hoại lẫn nhau.
Vũ khí chính của bạn sẽ là những cây vũ khí tầm xa như nỏ và súng. Sau khi bắn một vài phát đạn (chính xác hơn là hết băng đạn đầu tiên), nòng giảm thanh của người chơi sẽ bị bể và phát ra nhiều tiếng ồn hơn thế. Sau một vài màn chơi, súng của bạn sẽ bị kẹt đạn nếu không bảo trì mà tiếp tục sử dụng và việc bảo trì chỉ có thể được thực hiện ở bên trong căn cứ. Do đó, nếu không kiểm tra trang bị kỹ càng trước khi tham gia nhiệm vụ, bạn có thể sẽ cực kỳ chật vật để hoàn thành được màn chơi.
Vũ khí tầm gần thì sẽ “dễ thở” hơn với việc không phải sửa chữa và không tạo ra tiếng ồn khi sử dụng, tuy nhiên chúng lại khiến cho người chơi rơi vào trạng thái nguy hiểm bởi các con thây ma sẽ tự động nắm lấy bạn nếu ở trong tầm.
Nếu như đã từng xem hoặc đọc qua The Walking Dead, bạn chắc hẳn sẽ biết các xác sống trong vũ trụ này sẽ bị “kích thích” bởi tiếng ồn, việc tạo ra tiếng ồn lớn hoặc sử dụng súng không có nòng giảm thanh sẽ một phần lôi kéo hàng tá con thây ma tới chỗ bạn.
Đây cũng là cơ chế chính yếu của trò chơi khi mỗi màn sẽ có một thanh tiếng ồn với ba cột mốc khác nhau, người chơi sẽ phải tránh tối đa việc tạo ra tiếng ồn, nếu không thanh này sẽ tăng dần, mỗi cột mốc đạt được sẽ làm tăng lượng thây ma xuất hiện trong màn chơi. Nếu như người chơi làm cho các cột mốc này đầy, số lượng xác sống kéo đến nhiều đến mức không thể tiêu diệt được. Do đó, yếu tố lén lút luôn được đề cao trong trò chơi.
Điều này nghe qua sẽ hợp lý và tạo cảm giác sinh tồn, nhưng…
các thiết kế trong lối chơi trong Overkill’s The Walking Dead lại cực kỳ không ăn nhập và có phần tự hoại lẫn nhau
Trong Overkill’s The Walking Dead, thây ma không phải là kẻ thù duy nhất của bạn mà còn có những kẻ sống sót khác như The Family muốn “đè đầu cưỡi cổ” bạn. Những tên này sẽ xuất hiện ở một vài màn chơi như nhân tố thứ ba can thiệp vào “cuộc chiến” giữa bạn với bè lũ thây ma và bọn chúng chính là nguyên nhân của mọi sự rắc rối.
Cùng là những người sống sót, những tên địch có vẻ như “dửng dưng” trước việc thu hút thây ma mà cứ thế mặc nhiên xả súng bừa bãi, khiến chính người chơi phải lãnh chịu hậu quả khi tiếng ồn của những tên này lại “vô tình” làm tăng thanh tiếng ồn lên và thu hút thêm nhiều xác sống tới khu vực chơi hơn.
Chưa hết đâu! Overkill’s The Walking Dead là tựa game đầu tiên mà người viết cảm thấy thây ma còn… khôn hơn cả con người. Những con thây ma vừa đông về số lượng vừa có khả năng phát hiện âm thanh cực kỳ thính sẽ luôn luôn đặt người chơi vào “thế bí” khi phải chơi một mình (và buồn thay đây là điều thường xuyên xảy ra khi game không có quá nhiều người chơi).
Tuy vậy, những kẻ địch là con người trong trò chơi lại quá… “ngu đần” khi không có khả năng nhận biết tiếng động ở những khu vực gần nhất, kể cả tiếng bom đạn hay bẫy. Ngoài ra, những tên địch này còn có những hành động hết sức ngớ ngẩn tới mức kỳ lạ khi ưu tiên… hạ sát con thây ma đang lết từ đằng xa thay vì người chơi đang ở ngay cạnh.
Một điểm ngớ ngẩn khác trong cơ chế chơi của Overkill’s The Walking Dead đó chính là không có nút nóng cho hành động cận chiến. Thông thường các tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất sẽ có nút để cận chiến nhanh khi cầm súng, Overkill’s The Walking Dead lại không sở hữu tính năng này.
Với việc đã có một nút tắt để chuyển thành vũ khí đánh gần, trò chơi đã loại bỏ phím nóng này nhằm tạo độ khó cho người chơi. Điểm này sẽ không đáng để lên tiếng nếu như… nhân vật của bạn còn có một con dao nhỏ để sử dụng đòn kết liễu kẻ địch! Nếu như có dao, tại sao trò chơi lại không có phím nóng cho phép người chơi cận chiến, khi các động tác chuyển đổi trang bị quá rườm rà? Hoặc tại sao không sử dụng vũ khí cận chiến của bản thân để tung đòn kết liễu?
Không dừng lại đó, Overkill’s The Walking Dead còn không cho phép người chơi nghiêng người để bắn khi đang nấp. Với việc thường xuyên bị rơi vào cảnh một chấp… một chục, cơ chế nghiêng người sẽ giúp cho người chơi dễ thở hơn rất nhiều so với điều mà trò chơi đang làm hiện nay: mỗi khi đứng dậy bắn một tên địch, bạn sẽ chịu hàng tá sát thương vào người và nấp xuống một cách hấp hối.
Bên cạnh đó, khía cạnh “cày cuốc” của trò chơi cũng chẳng khá khẩm hơn khi vũ khí đầu game và giữa game đều cần hai phát đánh cận chiến hoặc một phát bắn ngay đầu để kết liễu một con thây ma, điều này sẽ khó hơn một chút với những tên địch mặc giáp.
Tương tự như vũ khí, các kỹ năng đặc biệt của từng nhân vật cũng không tạo ra quá nhiều thay đổi để thuyết phục người chơi cày cuốc để đạt được. Chẳng hạn như Aiden với khả năng giảm sát thương nhận vào trong thoáng chốc sau khi nhận đòn, các điểm nâng cấp sẽ có tác dụng kéo dài và giảm thời gian chờ của kỹ năng này đi.
Tuy nhiên, mức độ giảm sát thương là không đáng kể và bạn vẫn có thể bị “hấp diêm” bởi vài ba tên địch một cách dễ dàng và việc nâng cấp chỉ mang tính tượng trưng không hơn không kém. Hay Maya, cô nàng trị thương với khả năng giảm thời gian cần để hồi sinh đồng đội khi nâng cấp kỹ năng, nghe qua thì có vẻ hấp dẫn và hữu dụng, nhưng thực tế lại chẳng mang lại hiệu quả nào rõ rệt trong quá trình chơi và hoàn toàn vô dụng khi chơi một mình (và điều này thường xuyên xảy ra).