Shin Megami Tensei V – Thật khó tin khi Shin Megami Tensei V là một trong những tựa game đầu tiên được công bố cho Nintendo Switch, và phải tận đến 4 năm sau người chơi mới được tận tay trải nghiệm.
Bản thân người hâm mộ dòng game “chính” của Shin Megami Tensei cũng đã phải chờ hơn 5 năm để có một tựa game mới, đặc biệt là sau khi Shin Megami Tensei IV: Apocalypse mang lại không ít thất vọng cho người hâm mộ dù cho mang lại những cải tiến giá trị cho lối chơi của dòng game.
Shin Megami Tensei V cũng đánh dấu sự trở lại của dòng game nhập vai “máu mặt” này cho các hệ máy chơi game tại gia sau nhiều năm vắng bóng. Vậy nên, kì vọng của người hâm mộ là cao hơn bao giờ hết.
Vậy liệu 5 năm chờ đợi có bõ công? Hãy cùng Vietgame.asia quay trở về Tokyo hoang tàn một lần nữa để khám phá nhé!
BẠN SẼ THÍCH
Ảo ảnh trên sa mạc
Điều đầu tiên ta có thể nhận thấy ở Shin Megami Tensei V là việc tựa game này trông…. đẹp như thế nào!
Dường như đội ngũ họa sĩ của ATLUS đã vận hết “nội công” và tung ra tựa game Shin Megami Tensei có phong cách nghệ thuật tráng lệ và bắt mắt nhất từ trước tới nay.
Phần lớn thời gian người chơi dành ra cho game là để thám hiểm một Tokyo hoang tàn đổ nát, và cái hoang tàn đổ nát đó có những vẻ đẹp rất riêng!
Cụ thể, Shin Megami Tensei V có bốn khu vực “chính” để người chơi thám hiểm, nếu không tính hai Dungeon và một khu vực đóng vai trò cho “vùng đệm” cho cốt truyện. Và mỗi khu vực đều có những vẻ đẹp thật sự đặc sắc với môi trường thú vị và tông màu chủ đạo đầy điểm nhấn.
Lấy ví dụ như khu vực đầu tiên người chơi được thám hiểm là Minato, một vùng sa mạc cát vàng mênh mang rực rỡ, với những cảnh quan quen thuộc như tháp Tokyo, tòa nhà Quốc hội im lìm ảm đạm.
Có vẻ như Minato là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất trong sự kiện tận thế kia, vì chỉ có lẻ tẻ vài khu phố đổ nát tồn tại, còn lại là vực thẳm, đồi núi hoang sơ không có lấy một dấu hiệu nào cho thấy rằng nhân loại từng ở đây.
Tất cả những khu vực còn lại cũng đầy cá tính và điểm nhấn như vậy, đặc biệt là bản đồ lớn cuối cùng của game khi những kiến trúc khác nhau bắt đầu hòa vào nhau, khiến cho cảm giác siêu thực kia ngày càng… siêu thực hơn.
Điểm đặc biệt nhất của Shin Megami Tensei V so với những game tiền nhiệm chính là sự sống động của thế giới. Hẳn nhiên là những Nocturne, Digital Devil Saga và thậm chí là Strange Journey đều có những điểm nhấn rất riêng trong phong cách nghệ thuật, nhưng chắc chắn chưa có tựa game nào lại để cho những demon của game…. chạy loăng quăng trong thế giới!
Phải! Giờ đây những Demon mà bạn sẽ gặp, chiến đấu và trò chuyện trong game không còn là những cuộc đụng độ ngẫu nhiên hay những khối lềnh bềnh vô hình vô dạng, chúng được dựng lên và diễn hoạt chi tiết, mô phỏng những sinh vật sống đầy thú vị đang tung hoành thành phố Tokyo đổ nát này.
Với người viết, đây là nhân tố khiến môi trường của Shin Megami Tensei V, vốn đã vô cùng cuốn hút và hết sức thú vị, giờ đây được nâng lên một tầm cao mới – Shin Megami Tensei V chính xác là tựa game đẹp mắt nhất trong dòng game tính tới nay!
Shin Megami Tensei V đánh dấu tựa game “chính” thứ ba mà họa sĩ Masayuki Doi cầm trịch phần thiết kế nhân vật và demon, tiếp nối di sản hết sức đặc sắc của họa sĩ Kazuma Kaneko, và thực sự dàn nhân vật và những demon mới của game trông hết sức tuyệt vời!
Những nhân vật như Dazai Ichiro, anh em nhà Yutsuru, Tao Isonokami, Nữ Oa, Yakumo Shohei, Aogami và nhân vật chính – Nahobino đều toát lên một vẻ đẹp huyền bí nhưng đầy cá tính, và khi những nút thắt của cốt truyện dần dần được mở ra, những điểm nhấn tinh tế càng bộc lộ rõ sự đặc sắc, thông minh và tỉ mẩn trong thiết kế.
Điểm đặc biệt nhất của Shin Megami Tensei V so với những game tiền nhiệm chính là sự sống động của thế giới
Và tất nhiên, để hoàn thiện “bữa tiệc giác quan” này, phần âm thanh của game là trên cả tuyệt vời! Chất lượng lồng tiếng của bản tiếng Anh và tiếng Nhật đều vô cùng cuốn hút và thể hiện tối đa được chiều sâu của nhân vật. Dàn Demon cũng có lời thoại riêng với những hiệu ứng âm thanh vô cùng phù hợp với tính cách của chúng, cải thiện đáng kể từ những tiếng ậm ừ vô thưởng, vô phạt từ các tựa game trước.
Còn về âm nhạc, dù sẽ không đáng nhớ như những tựa game Megami Tensei khác, nhưng vẫn là bổ sung giá trị cho trải nghiệm chơi. Vẫn theo phong cách cách tân những bản nhạc nền của những tựa game JRPG kinh điển từ thời PS1 và SNES của Shin Megami Tensei IV, dù không đặc sắc nhưng chắc chắn là mảnh ghép cuối cùng hoàn hảo của trải nghiệm nghe-nhìn đặc sắc này.
Hỡi chàng trai trẻ! Hãy trở thành những vị thần!
Trong game, người chơi sẽ đóng vai một cậu học trò Tokyo bỗng dưng lạc vào một chốn sa mạc xa lạ, với quỷ thần hoành hành và lăm le bắt đi hoặc triệt hạ bất cứ người phàm xấu số nào lạc vào đây. Tưởng chừng như cậu sẽ bị một nhóm quỷ dữ triệt hạ, thì một nhân vật bí ẩn… từ trên trời rơi xuống tự xưng là Aogami (thần xanh) yêu cầu cậu dung hợp với ông ta để có thể sống sót vượt qua cõi dị giới này.
Trải dài 40 tiếng, cốt truyện của Shin Megami Tensei V là một trải nghiệm… trước mắt là sẽ gây tranh cãi.
Khác với nhịp độ chặt chẽ của phần bốn hay sự mơ hồ và tập trung vào kể chuyện môi trường như của phần ba, phần năm giống như một sự kết hợp của cả hai.
Như đã nói ở trên, môi trường sống động khiến việc thám hiểm môi trường và tiếp nhận cốt truyện từ đó diễn ra cực kì lưu loát vì phần năm rất giàu nội dung ở khoản dẫn truyện môi trường. Tuy nhiên cốt truyện chính của game lại đi tương đối tuyến tính và nhất quán, thay vì dựa vào khám phá môi trường để tịnh tiến.
Điều này có thể sẽ khiến cho người chơi cảm thấy không có gì nhiều xảy ra vào nửa đầu game và quá nhiều thứ xảy ra ở nửa cuối game, tạo ra một sự không cân bằng nhất định, nhưng đối với người viết, việc leo thang khủng hoảng và xung đột theo cách này lại khiến cho câu chuyện cuốn hút hơn bao giờ hết.
Dàn nhân vật đáng mến và đầy chiều sâu của game được phát triển một cách tự nhiên qua cốt truyện chính và hết sức linh hoạt thông qua các nhiệm vụ phụ được thiết kế vô cùng tỉ mỉ. Và từ việc hiểu cũng như cảm thông với dàn nhân vật này, người chơi có thể trân trọng và hiểu được những giá trị… cao siêu của game.
Như thông lệ của dòng game, Shin Megami Tensei V dẫn truyện và giải quyết các nút thắt của nó theo ba hướng – Law, Chaos và Neutral.
Mỗi câu chuyện game kể sẽ đóng vai trò củng cố giá trị cũng như vai trò của 3 hướng đi này với thế giới của game và cách các nhân vật vận hành, nhưng thay vì mỗi lựa chọn ảnh hưởng trực tiếp đến kết thúc game như phần bốn nhưng lựa chọn của phần năm đóng vai trò như cầu nối, một phương tiện dẫn truyện game dùng để mô tả sâu hơn về ba hướng đi này.
Một số người chơi, lần nữa sẽ thấy điều này không phù hợp với trải nghiệm chơi của họ, nhưng cá nhân người viết thấy rằng đây là lối kể chuyện đặc biệt phù hợp với câu chyện mà Shin Megami Tensei V kể.
Khác với nhịp độ chặt chẽ của phần bốn hay sự mơ hồ và tập trung vào kể chuyện môi trường như của phần ba, phần năm giống như một sự kết hợp của cả hai
Những nhân vật đại diện cho các hướng đi nọ đều đại diện cho một lý tưởng, nhưng lý tưởng này đến từ trải nghiệm cá nhân hết sức sâu sắc của họ. Những giá trị, niềm tin, lo âu, sợ hãi và ý chí của các nhân vật này đều được “người” hóa, khiến người chơi cảm thông hơn.
Điều này khiến cho những lựa chọn quan trọng trong game ngày càng có sức nặng hơn, vì người chơi sẽ thực hiện những lựa chọn đó vì họ cảm thông với những nhân vật sẽ bị ảnh hưởng bởi nó, chứ không phải vì sẽ có một cái kết tốt hơn.
Còn như thường lệ, cốt truyện của Shin Megami Tensei V xoay quanh những khái niệm hết sức vĩ mô về vai trò của con người trong vũ trụ, về đức tin và quyền lực.
Những khái niệm này thoạt nhìn có vẻ khó tiếp cận, nhưng vì dàn nhân vật quá đỗi đáng mến và dễ cảm thông, chắc chắn sẽ khiến những chủ đề lớn hơn của game sẽ được cảm thụ hiệu quả hơn.
Diệt Quỷ, Diệt Thần!
Lối chơi chính của Shin Megami Tensei V vẫn quen thuộc với tất cả những người hâm mộ game nhập vai Nhật Bản nói chung và người hâm mộ thương hiệu MegaTen nói riêng.
Tuy nhiên, phần năm vẫn có những bổ sung tương đối giá trị!
Game tiếp cận các cơ chế chiến đấu theo lượt truyền thống bằng một hệ thống gọi là Press Turn – nếu người chơi tấn công kẻ thù vào điểm yếu của chúng hoặc gây sát thương chí mạng, họ sẽ được cộng thêm một lượt nữa gọi là “press turn”.
Cơ chế này có thể cho phép người chơi thực hiện tối đa 8 hoạt động trong lượt của họ. Nếu đòn đánh của người chơi đánh vào điểm “mạnh” của kẻ thù, tức là nếu nó bị chặn, trượt, hấp thụ hoặc phản lại, người chơi sẽ mất 2 lượt cho hành động đó.
Phần năm lần này có một bổ sung khá thú vị, là trong quá trình chơi, người chơi có thể làm đầy thanh Magatsuhi và tung ra một kĩ năng cực mạnh. Những kĩ năng này hết sức đa dạng và luôn luôn là một công cụ hữu hiệu để người chơi lật ngược tình thế.
Nhưng chớ vội mừng, những cơ chế như Press Turn và Magatsuhi nghe có vẻ hữu hiệu, nhưng nếu bạn dùng được…. Demon đối phương cũng dùng được. Việc bỏ người chơi vào một chiến trường “cân tài cân sức” như vậy khiến cho mọi cuộc đụng độ như một ván cờ căng thẳng, mà bất cứ sẩy chân nào cũng có thể … gửi người chơi về nơi lưu game trước đó!
Một số cơ chế chiến đấu của Shin Megami Tensei V cũng được tinh chỉnh và tiếp nối từ các phiên bản trước, như cơ chế “tiềm năng”, khi một số Demon nhất định sẽ có một hệ số “tiềm năng” để khiến cho các kĩ năng đặc thù như khống chế, buff/debuff và sát thương ở chủng loại nhất định hiệu quả hơn.
Ngoài ra các chiêu hỗ trợ tăng / giảm hệ số phòng thủ, né tránh, tấn công giờ đây chỉ có thể dùng tối đa 2 lần thay vì 3 lần như các phiên bản trước để khiến trải nghiệm trở nên mượt hơn và nhanh hơn – giờ đây không phải mất tận 3 lượt buff / debuff để có thể chuẩn bị cho một đòn đánh hiệu quả nữa.
Việc thêm những kĩ năng bá đạo và tinh chỉnh những số liệu quen thuộc như vậy khiến cho việc chơi Shin Megami Tensei V ít phụ thuộc vào cày cuốc hơn nhiều, vì bên ngoài những cuộc đụng độ thông thường, những màn đấu trùm sẽ yêu cầu người chơi phải động não hết sức.
Người chơi hoàn toàn có thể đối mặt với một con trùm mà thấp hơn nó tận 3-4 cấp ở mức độ khó, và có thể sẽ phải chết vài lần để biết được điểm mạnh và điểm yếu, cũng như thói quen tấn công của con trùm nọ để có thể thắng được chúng.
Điều này khiến cho việc thất bại trong game không gây ức chế, mà sẽ khiến người chơi thực sự tư duy để vượt qua thử thách, làm cho mọi chiến thắng của Shin Megami Tensei V càng trở nên… ngọt ngào hơn.
Nhưng để chiến đấu hiệu quả, người chơi phải nâng cấp anh bạn Nahobino cũng như đội ngũ (party) của anh ấy. May thay, các cơ chế này cũng được mở rộng và cải thiện đáng kể.
Như thông lệ, người chơi phải trò chuyện với những con quỷ để chiêu mộ chúng về làm tay sai cho bạn. Những cải tiến nhất định của phần năm khiến cho cơ chế này “dễ thở” hơn một tí, vì mọi con quỷ mà bạn đã thuyết phục thành công nhưng chưa thể chiêu mộ (vì hết chỗ hay thiếu cấp) sẽ nhớ điều này và nhanh chóng tự nguyện đi theo bạn. Cơ chế Demon Negotiation (quỷ nói chuyện với quỷ) dù không chi tiết như phần ba, nhưng vẫn có thể dẫn tới những tương tác hết sức thú vị.
Phần năm cũng mang lại những tương tác hết sức… dí dỏm và hài hước trong công cuộc chiêu mộ. Người chơi liên tục bị… gạ tình, giận dỗi, cà khịa bởi những con quỷ khác, và việc hiểu được tính cách của chúng để lựa chọn phản hồi đúng cũng là một nhân tố hết sức quan trọng trong thương lượng, hoặc nếu thất bại đi chăng nữa, nhìn vào những câu đùa hết sức bạo mà ATLUS đưa vào game sẽ biến sự ức chế thành giải trí thú vị!
Sau khi thu phục Demon, người chơi sẽ bắt đầu…. dung hợp chúng để tạo ra những Demon mạnh hơn!
Ở phần này, game chỉ cho phép người chơi dung hợp hai Demon, những dung hợp từ ba trở lên chỉ dành riêng cho những Demon đặc thù ở phần Special Fusion. Điều này sẽ khiến một số người hâm mộ chột dạ, nhưng lối tiếp cạn này là một phần để khiến người chơi tiếp cận các cơ chế dung hợp một cách dễ dàng hơn.
Game bổ sung hai lựa chọn nữa là Reverse Fusion và Reverse Compendium Fusion để người chơi nhanh chóng tạo ra được con Demon mà họ mong muốn, chứ không phải đoán già đoán non rồi thử đi thử lại nữa.
Các cơ chế này khiến cho việc xây dựng một đội (party) hiệu quả trở nên vui và dễ dàng hơn bao giờ hết.
Còn về phần Nahobino, anh ấy được nâng cấp thông qua hai cơ chế là Miracles và Essence Fusion.
mọi cơ chế chính của game – nâng cấp, khám phá và chiến đấu đều hoàn hảo với cả người chơi lâu năm lẫn người mới chơi
Miracle là những thay đổi bị động như tăng số lượng kĩ năng anh ấy và các Demon có thể có, số lượng Demon anh ta có thể trữ, cho phép Demon sử dụng vật phẩm và nói chuyện với Demon khác… Những Miracle này được nâng cấp bởi một đơn vị tiền tệ riêng gọi là Glory, người chơi có thể có được Glory thông qua những vật phẩm nằm rải rác trên môi trường, hoàn thành nhiệm vụ hoặc giết những Demon đặc biệt gọi là Glory Mitama. Người chơi sẽ mở khóa những Miracle mới thông qua việc hạ những kẻ thù đặc biệt gọi là Abscess rải rác khắp thế giới.
Essence Fusion là dung hợp kĩ năng hoặc hệ thống điểm mạnh / điểm yếu nhất định của một Demon với Nahobino (hoặc một Demon khác), cơ chế này là một sự kết hợp giữa Demon Whisper của phần bốn và Magatama của phần ba, khi người chơi có thể tự do lựa chọn hai nhân tố này mà không phụ thuộc vào sự ngẫu nhiên của trang bị hoặc essence họ nhặt được, khiến cho việc nâng cấp nhân vật trở nên dễ dàng hơn.
Người chơi sẽ có được Essence thông qua khám phá môi trường hoặc gắn bó với một Demon đủ lâu.
Các cơ chế này nghe có vẻ phức tạp nhưng được hướng dẫn cho người chơi một cách hết sức tự nhiên, game chỉ cần mất hơn 2 tiếng là đã truyền tải được hết các cơ chế này thông qua việc để người chơi trực tiếp tham gia.
Một phần nữa là bởi vì các cơ chế này gắn bó mật thiết với việc khám phá môi trường, một hoạt động mà phần năm này hết sức đầu tư, nên việc đi tìm những vật phẩm quý hiếm rải rác khắp môi trường để nâng cấp đội ngũ cũng như nhân vật chính là rất lôi cuốn!
Tất cả những thay đổi và tinh chỉnh nói trên tạo ra một sự cân bằng tuyệt hảo cho lối chơi của Shin Megami Tensei V, khi mọi cơ chế chính của game – nâng cấp, khám phá và chiến đấu đều hoàn hảo với cả người chơi lâu năm lẫn người mới chơi.
BẠN SẼ GHÉT
Những hạt sạn cuối cùng
Tất nhiên, Shin Megami Tensei V vẫn có những hạt sạn nho nhỏ cuối cùng cần cải thiện để khiến trải nghiệm chơi thú vị hơn.
Trước tiên là hệ thống nhiệm vụ phụ, dù phần năm có những nhiệm vụ phụ khá xuất sắc nhưng một phần đáng kể lại… quá khó tìm, những người chơi “máu mặt” của thương hiệu có thể sẽ nhận ra đâu là một nhiệm vụ phụ tiềm năng, nhưng chắc hẳn những người chơi mới sẽ có cảm giác như mình đang “bịt mắt đoán mò”
Điểm trừ thứ hai là một phân đoạn nhất định trong game có cảm giác tương đối… lạc quẻ khỏi phần còn lại.
Khi Shin Megami Tensei V đáng nhớ vì sự tự do, hấp dẫn trong khám phá môi trường và thiết kế hình ảnh tuyệt đẹp, thì phân đoạn “Demon King Castle” lại lê thê, hình ảnh quá đỗi nhàm chán và có quá nhiều cơ chế “bẫy” khiến người chơi phải ức chế vò đầu bứt tai!
dù phần năm có những nhiệm vụ phụ khá xuất sắc nhưng một phần đáng kể lại… quá khó tìm