Skip to content

Sự kiện game 05-2024: Sony và tài khoản PSN!

su-kien-game-05-2024-sony-va-tai-khoan-psn

Sự kiện game 05-2024 – Và thế là lịch đã chuyển sang tháng Sáu, để lại một tháng Năm vô cùng nhiều biến động.

Tuy có thể nói số lượng trường hợp sa thải nhân viên và đóng cửa studio trong tháng Năm qua diễn ra ít hơn so với những tháng trước đó, nó vẫn dư sức để lại nhiều chấn động trong ngành game – điển hình là việc Microsoft đóng cửa Tango Gameworks.

Từ việc Helldivers 2 bị “ném đá” do yêu cầu người chơi phải kết nối tài khoản PSN đến việc PlayStation đón nhận cùng lúc 2 CEO mới, hãy cùng Vietgame.asia điểm qua top 16 sự kiện game 05-2024 nhé!

1. KEOKEN SA THẢI TOÀN BỘ NGUỒN NHÂN LỰC

Vào đầu tháng 05/2024, KeokeN – studio phát triển Deliver Us Mars Deliver Us The Moon – cho biết hãng đã sa thải toàn bộ nguồn nhân lực của mình bởi vì không thể tìm kiếm được nguồn tài trợ cho các dự án tương lai.

Sau khi tham dự sự kiện Game Developers Conference (GDC) tại San Francisco, hãng bật mí rằng không có bất kỳ cơ hội “đáng kể” nào phát sinh ra từ chuyến đi đó cả.

Trong bài đăng trên Twitter, CEO của KeokeN là Keon Doeman và Giám đốc Điều hành (Managing Director) Paul Deetman đã chia sẻ thêm về lý do họ đưa ra quyết định cho thôi việc tất cả nhân viên của mình.

“Đáng buồn thay, chúng tôi đã phải cho thôi việc mọi người tại KeokeN bởi vì không có gì đáng kể phát sinh ra từ chuyến đi tới GDC của chúng tôi. Chúng tôi đã cạn kiệt hết tất cả lựa chọn có thể có về việc phát hành, làm thuê và đồng phát triển.

Tôi và Paul đã chịu rất nhiều đòn rồi, nhưng chúng tôi vẫn chưa chịu thua. Sứ mệnh của chúng tôi chính là xây dựng lại KeokeN theo từng lát gạch như chúng tôi đã làm từ trước, nhân danh những người đã hỗ trợ chúng tôi và để nối tiếp di sản của các tựa game của mình.”

Bên cạnh hỏi các studio khác về vị trí trống để hỗ trợ các nhân viên bị ảnh hưởng, hãng còn đề cập đến việc một trang Kickstarter đang được thực hiện cho Deliver Us Home.

“Đây là một bước nhỏ cho KeokeN, một bước lớn cho Deliver Us Home – một game mà chúng tôi sẽ làm vì và cùng các bạn.”

Đặc biệt, KeokeN đã hé lộ một chút về tình hình của mình trong một đoạn video ngắn được đăng lên vào tháng Ba, chỉ vài ngày trước khi GDC bắt đầu.

Đoạn video cho thấy 5 dự án cần “đầu tư gấp” và hãng đã nhờ cộng đồng của mình để đẩy mạnh thông điệp này với mong muốn tìm được một hãng phát hành hoặc một nhà đầu tư.

Tuy nhiên, như hãng đã chia sẻ vào hôm nay, không có bất kỳ cơ hội nào hiện lên hết.

2. MICROSOFT ĐÓNG CỬA ARKANE AUSTIN VÀ TANGO GAMEWORKS

Dựa theo thông tin đến từ trang Bloomberg, Microsoft sẽ đóng cửa 4 công ty “con” – trong đó có cả Arkane Austin và Tango Gameworks.

Redfall, sản phẩm mới nhất đến từ tay Arkane Austin, chính là một trong những cú “bom xịt” lớn nhất đến từ Microsoft trong năm ngoái. Hãng dự định sẽ kết thúc quá trình phát triển của tựa game và “cung cấp ưu đãi bền bù” cho những người chơi đặt mua trước các nội dung mà giờ đây sẽ không được ra mắt.

Thêm vào đó, Alpha Dog Studios, Roundhouse Games và Tango Gameworks (hãng phát triển Hi-Fi Rush và dòng The Evil Within) đồng thời cũng sẽ bị đóng cửa. Đặc biệt, Roundhouse Games sẽ được “kết nạp” vào ZeniMax Online Studios (hãng phát triển The Elder Scrolls Online).

Việc Arkane Austin bị đóng cửa có thể không có gì ngạc nhiên, nhưng khá nhiều người đã cảm thấy “sốc” khi thấy Tango Gameworks cũng “ra đi” theo. Lý do là bởi vì, trái ngược với RedfallHi-Fi Rush đã nhận được hàng loạt lời ca ngợi từ giới phê bình cũng như từ cộng đồng game thủ kể từ khi nó âm thầm ra mắt vào ngày 25/01/2023.

Trong đoạn email gửi đến toàn thể nhân viên, Matt Booty – người đứng đầu Xbox Game Studios – cho biết như sau:

“Những thay đổi này đều được ra dựa trên việc ưu tiên các tựa game có tác động lớn và tiếp tục đầu tư vào kho game bom tấn của Bethesda, cũng như những thế giới được mọi người yêu thích mà các bạn đã bỏ ra hàng chục năm để nuôi dưỡng.”

Một điều đáng lưu ý chính là Booty không hề đề cập đến số lượng người sẽ bị mất việc làm từ quyết định đóng cửa 4 studio này. 

Tiếp theo, ông chia sẻ rằng “Bethesda là một trong những cây trụ cột của Xbox” với nhiều dự án chuẩn bị được ra mắt vào cuối năm nay như bản mở rộng của StarfieldIndiana Jones and the Great Circle.

Hiện tại, chúng ta chưa biết liệu Microsoft có ý định đóng cửa studio nào khác hay không.

3. XBOX NÓI MUỐN CÓ THÊM GAME GIỐNG HI-FI RUSH… 1 NGÀY SAU KHI ĐÓNG CỬA TANGO GAMEWORKS

Dựa theo thông tin từ trang The Verge, Matt Booty – Chủ tịch của Xbox Game Studios – cho biết hãng muốn có thêm các tựa game nhỏ giống Hi-Fi Rush… chỉ 1 ngày sau khi đóng cửa Tango Gameworks.

Cụ thể, Booty đã nói như sau:

“Chúng ta cần có thêm nhiều game nhỏ mà có thể mang lại uy thế và giải thưởng.”

John Johanas, Đạo diễn Sáng tạo (Creative Director) tại Tango chỉ dùng đúng 1 tấm hình từ Hi-Fi Rush để làm phản ứng của ông cho câu nói này.

Theo lời của trang The Verge, Tango Gameworks đang trong quá trình phát triển hậu bản của Hi-Fi Rush và muốn chiêu mộ thêm nhân sự trước khi bất ngờ bị đóng cửa. Tương tự, Arkane Austin cũng đang có dự định chiêu mộ thêm nhân viên để thực hiện một tựa game thuộc thể loại “immersive sim” giống như Dishonored trước khi Microsoft công bố giải thể toàn bộ studio.

Báo cáo của The Verge cho biết ban lãnh đạo tại Xbox cảm thấy hệ thống studio tổng thể “được phân bố quá rộng và quá mỏng”.

Theo thông tin được cung cấp bởi trang IGN, vào ngày 08/05 vừa qua, ban lãnh đạo cũng đã tổ chức một cuộc họp mở với toàn thể nhân viên ZeniMax để cố gắng giải đáp một số thắc mắc liên quan đến quyết định đóng cửa vài studio của Bethesda.

Booty nói với các nhân viên rằng việc Arkane Austin bị đóng cửa hoàn toàn không liên quan đến sự thất bại của Redfall, mà liên quan đến tham vọng của studio cho tương lai.

Jason Schreier (thuộc trang Bloomberg), cho biết ZeniMax gặp phải chịu áp lực để thực hiện cắt giảm một cách để và họ đã chọn Tango Gameworks và Arkane Austin bởi vì cả 2 studio đang trong quá trình đề xuất ý tưởng cho các dự án mà sẽ yêu cầu đầu tư nhiều hơn, thay vì chọn các studio thực hiện những dự án đã được “bật đèn xanh” từ trước.

IGN còn cho biết câu miêu tả hệ thống studio tổng là “được phân bố quá rộng và quá mỏng” đồng thời cũng có khả năng bao gồm luôn cả các studio của Xbox, không chỉ những studio hoạt động dưới trướng ZeniMax.

Giờ đây, càng ngày càng có nhiều lo ngại về việc studio nào của Microsoft sẽ bị đóng cửa tiếp theo – đặc biệt là bởi vì hãng đang có ý định thực hiện thêm các đợt cắt giảm lớn trong thời gian tới.

Hi-Fi Rush, sản phẩm gần đây nhất của Tango Gameworks, đã được Xbox coi là một thành công lớn ngay sau khi mới được đưa lên kệ. Tựa game ra mắt một cách thầm lặng trên hệ máy console của Microsoft và PC ở mức giá 30 USD, đồng thời cũng có mặt trên dịch vụ Game Pass.

Vào năm ngoái, ngay trong lúc cộng đồng mạng đã chia sẻ tin đồn rằng Hi-Fi Rush đã không đạt doanh số đúng như chỉ tiêu, Aaron Greenberg (Phó Chủ tịch Marketing tại Xbox) đã lên Twitter để phủ nhận mọi thứ:

“Hi-Fi Rush là một sự thành công lớn đột phá cho chúng tôi cũng như cho những người chơi của chúng tôi ở mọi thước đo và kỳ vọng. Chúng tôi không thể hạnh phúc hơn với những gì mà Tango Gameworks đã mang đến với màn ra mắt bất ngờ này.”

Tại buổi họp mở, Booty khẳng định thêm lần nữa rằng Hi-Fi Rush là một thành công lớn. 

Tuy nhiên, theo lời của một cá nhân tham gia buổi họp này, những nhân tố đằng sau sự thành công đó đã thay đổi kể từ khi game được phát hành nên triển vọng của studio cũng đã đi xuống.

Như đã đề cập ở trên, trước khi bị đóng cửa, Tango Gameworks đã đề xuất việc thực hiện hậu bản cho Hi-Fi Rush và theo lời của trang IGN, dự án đã bị từ chối vì được cho là quá tốn kém.

Microsoft không hề đưa ra một câu trả lời rõ ràng để giải thích nhân tố thành công tại Xbox là gì, nhưng có vẻ việc gia tăng số lượng người dùng dịch vụ Game Pass không còn là mục tiêu hàng đầu của hãng như vài năm trước nữa mà sự ưu tiên đang càng hướng về phía việc bán game trên nhiều nền tảng nhất có thể.

Microsoft đã đối mặt với nhiều câu hỏi khó về các “hiệu ứng tiêu cực” của Game Pass, đặc biệt là đối những tựa game đặt chân lên dịch vụ này cùng lúc với thời gian phát hành chính thức.

Tuy nhiều nhân viên cấp cao tại Xbox đều đinh ninh rằng một tựa game có mặt trên Game Pass sẽ có thể tăng doanh số của nó, nhiều hãng phát hành vẫn không cảm thấy thuyết phục.

Trái ngược với Microsoft, Sony không đưa những tựa game độc quyền của mình thẳng vào dịch vụ PlayStation Plus cùng lúc với ngày ra mắt mà thường là sẽ đợi ít nhất vài tháng hoặc có thể vài năm.

Theo lời trang The Verge, bản thân Microsoft cũng đang cân nhắc liệu có nên cho bản Call of Duty năm nay lên thẳng Game Pass và gây ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số của tựa game hay không.

4. CI GAMES SA THẢI THÊM 30 NHÂN VIÊN

Vào ngày 10/05, CI Games (hãng phát hành bản Lords of the Fallen mới) công bố đang sa thải 30 nhân viên.

Quyết định này là một phần trong kế hoạch để “duy trì sức mạnh và sự ổn định trong kinh doanh” được đề ra từ tháng Một năm nay của công ty. Ở thời điểm lúc đó, 10% nguồn nhân lực của hãng đã bị cắt giảm.

Trong lời tuyên bố được gửi đến trang GamesIndustry.biz, CI Games cho biết đợt sa thải lần này là sẽ “đợt cắt giảm nhân sự có mục tiêu cuối cùng”.

“Tất cả nhân viên bị ảnh hưởng đã được thông báo về điều này trong hôm nay và sẽ được hỗ trợ đầy đủ trong suốt quá trình này vào những tuần tới.”

Vào tháng Tư vừa qua, CI Games cho biết hãng đã đạt được kỷ lục 60 triệu USD doanh thu sau sự thành công của Lords of the Fallen – tức đã bán được hơn 1 triệu bản.

“Nhờ màn ra mắt thành công của nó [Lords of the Fallen] cũng như hiệu suất liên tục và bền vững từ phía các sản phẩm đã tồn tại, đó là năm tốt nhất về mặt doanh thu đối với CI Games.” – Marek Tymiński, CEO của CI Games

Gần đây, còn có nhiều báo cáo cho rằng Lords of the Fallen dự định sẽ đặt chân lên dịch vụ Game Pass của Microsoft đâu đó trong năm 2024. Tựa game đã đón nhận bản cập nhật cuối cùng vào cuối tháng Tư vừa qua khi hãng phát triển cho biết sẽ chuyển sự tập trung sang các dự án khác.

Hiện tại, Lords of the Fallen đã có mặt trên PS5, Xbox Series X/S và PC (thông qua Steam và Epic Games Store) ở mức giá 59.99 USD.

Để nắm bắt thêm thông tin về tựa game, bạn đồng thời cũng có thể truy cập vào trang web chính thức của sản phẩm.

5. EMBRACER GROUP ĐÃ SA THẢI 4.500 NHÂN VIÊN VÀ HỦY 80 DỰ ÁN CHỈ TRONG 1 NĂM

Trong đợt báo cáo tài chính vừa qua, Embracer Group cho biết trong vòng 1 năm duy nhất, hãng đã sa thải 4.500 nhân viên – tức tương đương với 27% tổng nguồn nhân lực của hãng trên toàn cầu.

Ngoài ra, hãng còn cho biết cũng trong cùng quãng thời gian đó, 80 dự án đã không may bị hủy. Từ tháng 01/2023 tới tháng 03/2023, hãng có tổng cộng 221 dự án đang trong quá trình phát triển nhưng từ tháng 01/2024 đến tháng 03/2024 thì hãng chỉ còn lại 141 dự án.

Bất chấp sự suy sụp nghiêm trọng, Embracer hé lộ rằng doanh thu thuần (Net Sales) cả năm vẫn tăng lên một cách đáng kể – tổng thể là 12%, với số tiền tương đương tăng lên mức 3,94 tỷ USD.

Từ việc thực hiện thoái vốn lớn đến đóng cửa hàng loạt studio (trong đó có cả những studio hoạt động được hơn 10 năm), Embracer Group đã làm mọi thứ có thể để cắt giảm chi phí và bù đắp các khoản lỗ sau khi thương vụ “bạc tỷ” giữa hãng với Savvy Games (một công ty game ở Saudi Arabia) bị hủy ngay phút chót.

Về phía nội bộ, có vẻ sự thay đổi của Embracer trong quãng thời gian gần đây đã mang đến phần lớn là ảnh hưởng tích cực. Lars Wingefors, CEO của hãng, đã chia sẻ như sau trong đợt báo cáo tài chính:

“Trong suốt năm vừa qua, các công ty và studio của chúng tôi đã phải gửi lời tạm biệt đến nhiều thành viên.

Đây là những quyết định vô cùng khó khăn nhưng cũng cực kỳ cần thiết, và điều quan trọng là chúng tôi phải thực hiện những thay đổi với lòng nhân ái, sự tôn trọng và tính chính trực đối với những người bị ảnh hưởng.

Sau khi quá trình cải tổ hoàn tất, chúng tôi sẽ cố gắng cải tiến liên tục trong các hoạt động kinh doanh thường xuyên nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động và phân bổ vốn.”

Vào tháng Tư vừa qua, chúng ta còn được cho biết là Embracer Group đã tách ra thành 3 tập đoàn khác nhau gồm có: Asmodee Group, Coffee Stains & Friends và Middle-earth Enterprises & Friends.

Hiện tại, nhiều cá nhân trong ngành đang mong mọi thứ sẽ tiếp tục “bình yên” tại Embracer bởi không ai muốn chứng kiến hãng đóng cửa bất kỳ studio nào nữa hay thực hiện thêm những đợt sa thải lớn.

6. “ALONE IN THE DARK” KHÔNG ĐẠT KỲ VỌNG CỦA EMBRACER GROUP

Trong đợt báo cáo tài chính vừa qua, Embracer Group cho biết bản Alone in the Dark được ra mắt gần đây đã bán ít hơn so với kỳ vọng của hãng.

Thêm vào đó, hãng còn cho biết Outcast: A New Beginning – hậu bản cho tựa game hành động cùng tên được ra mắt từ năm 1999 – cũng không bán đạt chỉ tiêu được đề ra.

Embracer Group chia sẻ rằng kết quả tài chính cho Quý 4 “đã bị ảnh hưởng bởi màn ra mắt yếu hơn so với dự kiến từ 2 sản phẩm là Alone in the DarkOutcast: A New Beginning, được phát triển và phát hành bởi THQ Nordic.”

Ở phần sau của đợt báo cáo, hãng cho biết cả hai tựa game đều nhận được phản ứng tương đối tích cực từ phía cộng đồng game thủ nhưng lại nhận nhiều phản ứng trái chiều từ phía giới phê bình, và cuối cùng thì số lượng bản bán được vẫn ở dưới mức dự kiến của hãng.

Một điều đáng chú ý trong đợt báo cáo tài chính là Embracer cho biết cả Star Wars: Battlefront Classic CollectionSouth Park: Snow Day đều bán “trong mức dự kiến”, mặc dù cả hai đều nhận được khá nhiều phản ứng tiêu cực từ phía những người chơi.

Về phía Tomb Raider I-III Remastered, tựa game “nhận được nhiều phản hồi tích cực và số lượng bản bán được vượt qua kỳ vọng của ban quản lý”.

Alone in the Dark được ra mắt vào ngày 20/03 vừa qua và đang nắm giữ mức điểm 63/100 trên trang Metacritic.

7. “HELLDIVERS 2” BỊ “NÉM ĐÁ” VÌ BẮT PHẢI KẾT NỐI TÀI KHOẢN PSN

Vào đầu tháng Năm, nhiều game thủ đã bày tỏ sự phẫn nộ của mình khi Sony bắt những người chơi trên PC phải liên kết tài khoản Steam với dịch vụ PSN.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 06/05, mọi người chơi mới sẽ phải liên kết tài khoản Steam với tài khoản PSN. Những người chơi hiện tại thì sẽ được nhắc nhở liên kết tài khoản kể từ ngày 30/05 và đến ngày 04/06, họ bắt buộc phải thực hiện điều này nếu muốn tiếp tục chơi.

Sony cho biết nguyên nhân đằng sau quyết định này chính là để bảo vệ cộng đồng người chơi khỏi các hành vi “toxic” cùng với nhiều điều khác liên quan đến an ninh tài khoản. 

Lý do việc liên kết tài khoản không có mặt khi tựa game ra mắt là bởi vì ở thời điểm lúc đó, máy chủ của trò chơi gặp phải vấn đề kỹ thuật khiến cho Arrowhead Game Studios lẫn Sony phải đẩy lùi thời gian áp dụng nó lại.

Về phía cộng đồng, nhiều người chia sẻ các lo ngại về việc khóa theo vùng (Regional Lock). 

Cụ thể, PSN chỉ hỗ trợ 69 quốc gia – tức có nghĩa là vẫn có rất nhiều người chơi trên thế giới không nằm trong số các quốc gia đó và không thể tạo tài khoản PSN.

Một số người đã đề xuất khả năng sử dụng VPN để tạo tài khoản PSN cho những ai sống ở các quốc gia không có dịch vụ này, nhưng một điều cần lưu ý là sử dụng VPN và chọn quốc gia không phải của mình trong quá trình tạo tài khoản là vi phạm quy tắc của Sony và có thể khiến bạn bị “ban” vĩnh viễn.

Ở trên Steam, điểm đánh giá được đăng lên ở thời điểm lúc đó (Recent Reviews) của Helldivers 2 đã đi xuống còn “trung bình” (Mixed) với hơn… 40.000 bài đánh giá tiêu cực được đăng lên kể từ khi Sony công bố quyết định liên kết tài khoản.

helldivers-2-bi-nem-da-vi-bat-nhung-nguoi-choi-tren-steam-phai-lien-ket-tai-khoan-psn-tin-game-1
Hình ảnh đánh giá của Helldivers 2 vào hôm 04/05/2024
helldivers-2-bi-nem-da-vi-bat-nhung-nguoi-choi-tren-steam-phai-lien-ket-tai-khoan-psn-tin-game-3
helldivers-2-bi-nem-da-vi-bat-nhung-nguoi-choi-tren-steam-phai-lien-ket-tai-khoan-psn-tin-game-4

Người dùng Saichoro đã chia sẻ cảm nhận của mình trên Steam như sau:

“Tôi sẽ không liên kết tài khoản của mình với PSN đâu

Tháng 04/2011: Nhóm hacker truy cập được dữ liệu cá nhân của 77 triệu người dùng PSN

Tháng 05/2011: Thông tin cá nhân của 25 triệu người dùng PSN bị đánh cắp

Tháng 06/2011: Trang web của Sony Pictures bị hack, lộ 1 triệu tài khoản

Tháng 11/2014: Nhóm hacker ăn cắp 100 TB dữ liệu từ Sony Pictures

Tháng 08/2017: Nhóm hacker truy cập vào tài khoản mạng xã hội của Sony

Tháng 09/2023: Sony điều tra một vụ hack

Tháng 10/2023: Sony thông báo nhân viên về việc bị rò rỉ dữ liệu (Data Breach)”

helldivers-2-bi-nem-da-vi-bat-nhung-nguoi-choi-tren-steam-phai-lien-ket-tai-khoan-psn-tin-game-2

Đặc biệt, Quản lý Cộng đồng (Community Manager) của Arrowhead Game Studios là Twinbeard cho biết đây không phải quyết định của hãng mà hoàn toàn của Sony.

“Thứ nhất, không phải quyết định của chúng tôi mà là của Sony. Thứ hai, chúng tôi vẫn chưa có thông tin cụ thể về các vấn đề liên quan đến khóa khu vực, chúng tôi đang hỏi Sony để lấy thêm chi tiết.”

helldivers-2-bi-nem-da-vi-bat-nhung-nguoi-choi-tren-steam-phai-lien-ket-tai-khoan-psn-tin-game-5

Ngoài ra, CEO của Arrowhead Game Studios là Johan Pilestedt cũng đã gửi lời xin lỗi đến cộng đồng người chơi:

“Tôi biết rằng việc liên kết tài khoản và đăng ký các dịch vụ khác là thứ gì mà không phải ai cũng muốn làm và điều đó cần được tôn trọng. Mặc dù trang Steam đã hiển thị yêu cầu liên kết tài khoản ngay từ đầu, tôi ước rằng chúng tôi đã làm rõ mọi thứ hơn về mong muốn lâu dài để không làm người chơi nào phải thất vọng.”

8. “HELLDIVERS 2” NGỪNG BÁN Ở 177 QUỐC GIA… BAO GỒM VIỆT NAM

Không lâu sau khi công bố mọi người chơi sẽ phải liên kết tài khoản Steam với dịch vụ PSN, Sony đã đẩy mạnh hình thức thực hiện kế hoạch này bằng cách ngăn không cho Helldivers 2 được bán ở 177 quốc gia không hỗ trợ PSN.

Khác với lúc trước, nếu bạn truy cập vào trang Steam của Helldivers 2 ngay bây giờ, bạn sẽ không thể thấy giá tiền của sản phẩm cũng như lựa chọn đưa tựa game vào giỏ hàng của mình để thanh toán.

sự kiện game 05-2024
Hình ảnh đánh giá của Helldivers 2 vào hôm 05/05/2024

Đặc biệt, ở thời điểm lúc Sony mới bắt đầu lệnh cấm 177 quốc gia mua game, Valve cũng đã nhanh chóng duyệt các trường hợp yêu cầu hoàn tiền của cộng đồng game thủ kể cả khi họ có hơn 2 giờ chơi.

Thông tin này được phát hiện bởi người dùng Wario64 trên Twitter.

“Sau khi công bố rằng việc liên kết tài khoản PSN sẽ trở nên bắt buộc, Helldivers 2 đã bị ngừng bán ở nhiều quốc gia.

Steam cũng đang duyệt yêu cầu hoàn tiền cho những game thủ kể cả khi họ có hơn 2 giờ chơi.”

Wario64 còn chia sẻ hình ảnh kèm theo dữ liệu từ trang SteamDB để làm bằng chứng cho điều này.

Không những thế, chỉ chưa đầy 2 ngày, điểm số của trò chơi trên Steam đã bị “rớt” một cách đáng kể với với điểm số chung (All Reviews) nằm ở mức 57% (Mixed) và điểm số gần đây (Recent Reviews) nằm ở mức 23% (Mostly Negative).

9. “HELLDIVERS 2” ĐÓN NHẬN 200.000 BÀI ĐÁNH GIÁ TÍCH CỰC SAU KHI SONY “QUAY XE”

Khi Sony công bố mọi người chơi Helldivers 2 sẽ bắt buộc phải liên kết tài khoản với dịch vụ PSN để tiếp tục trải nghiệm tựa gamengừng bán sản phẩm ở 177 quốc gia, cộng đồng game thủ đã biểu tình bằng cách thả một loạt bài đánh giá tiêu cực trên Steam.

Đặc biệt sau hơn 3 ngày, trang Steam của trò chơi đã có hơn 300.000 bài đánh giá tiêu cực, điểm số của nó bị rớt xuống phạm vi “Mixed” cho tổng các bài đánh giá (All Reviews) và xuống “Overwhelmingly Negative” cho các bài đánh giá được đăng lên ở thời điểm gần đó (Recent Reviews).

Tuy nhiên, sau khi Sony hủy kế hoạch liên kết tài khoản Steam với dịch vụ PSN, nhiều người chơi đã thay đổi các bài đánh giá tiêu cực của mình thành tích cực – dẫn đến việc Helldivers 2 nhận được hơn 200.000 bài đánh giá tích cực chỉ trong 1 ngày.

sự kiện game 05-2024

Điều này đã đưa tổng các bài đánh giá (All Reviews) lên 70% tích cực và các bài đánh giá gần đây (Recent Reviews) lên mức 62% tích cực.

Mặc dù vậy, nhiều người chơi vẫn quyết định không thay đổi bài đánh giá của mình cho đến khi Sony cho phép 177 quốc gia mà không hỗ trợ PSN có thể tiếp tục mua và trải nghiệm tựa game.

10. SONY KHÔNG CHO BÁN GHOST OF TSUSHIMA BẢN PC Ở VIỆT NAM

Không lâu sau khi Sucker Punch Productions xác nhận cộng đồng game thủ vẫn sẽ cần liên kết tài khoản Steam và PSN để trải nghiệm chế độ chơi mạng của Ghost of Tsushima, Sony đã nhanh chóng cấm tựa game được bán ở các quốc gia không hỗ trợ PSN… trong đó có cả Việt Nam.

Hồi trước, khi bạn truy cập vào trang Steam của sản phẩm, bạn sẽ có thể thấy mức giá cũng như khả năng đưa tựa game vào giỏ hàng để thanh toán. Tuy nhiên, lựa chọn này không những không còn tồn tại nữa mà bạn sẽ chỉ nhìn thấy dòng chữ “sản phẩm này hiện không có tại khu vực của bạn”.

sự kiện game 05-2024

Tuy Sony không hề nói rõ nguyên nhân, có vẻ hãng đang muốn đẩy mạnh việc đăng ký sử dụng PSN tương tự như những gì hãng đã cố làm với Helldivers 2.

Hiện tại, chúng ta không biết liệu Sony hay Sucker Punch Productions có ý định thay đổi quyết định này cho Ghost of Tsushima hay không.

11. “GOD OF WAR RAGNAROK” VÀ “UNTIL DAWN” BẢN PC SẼ CẦN TÀI KHOẢN PSN

Tại sự kiện State of Play diễn ra vừa qua, Sony cho biết God of War Ragnarok và Until Dawn sẽ chuẩn bị đặt chân lên PC lần lượt vào ngày 19/09 và trong mùa Thu 2024.

Đối với God of War Ragnarok, dựa theo thông tin từ trang web chính thức của hãng, bản PC sẽ “mở khóa” khung hình (FPS), có hỗ trợ màn hình Ultra Widescreen, đồng thời kèm theo bản DLC Valhalla cùng với chế độ New Game+.

Tuy nhiên, ở phần cuối cùng của trang web lại có một dòng chữ “tài khoản cho PlayStation Network Service là cần thiết”. 

Trang sản phẩm của cả God of War RagnarokUntil Dawn trên SteamEpic Games Store cũng có dòng chữ tương tự.

“Yêu cầu phải có tài khoản PlayStation Network Service, bạn sẽ phải tuân theo các điều khoản dịch vụ và thỏa thuận người dùng của PlayStation.”

sự kiện game 05-2024

Điều này có nghĩa rằng 2 game sẽ không có mặt tại các quốc gia không hỗ trợ dịch vụ PSN, tương tự như cách mà Helldivers 2 đã làm sau khi Sony công bố mọi người chơi sẽ phải liên kết tài khoản Steam với dịch vụ này.

Mặc dù Sony đã thay đổi ý kiến về quyết định này cho Helldivers 2, 180 quốc gia trên vẫn không thể tiếp tục mua tựa game.

Không những thế, Ghost of Tsushima cũng trải qua điều tương tự. Bản PC của tựa game cũng không được bán ở 180 quốc không hỗ trợ PSN bởi vì chế độ chơi mạng yêu cầu phải truy cập thông qua dịch vụ của Sony.

Điều khiến nhiều người thấy khó hiểu nhất chính là tại sao Sony lại yêu cầu phải có tài khoản PSN đối với God of War RagnarokUntil Dawn, bởi vì cả hai đều là game chơi đơn thuần và không hề có bất kỳ yếu tố chơi mạng nào.

12. ARROWHEAD GAME STUDIOS ĐÓN NHẬN CEO MỚI

Johan Pilestedt, người thành lập nên Arrowhead Game Studios, cho biết ông sẽ không còn là CEO của studio nữa mà trách nhiệm đó sẽ thuộc về Shams Jorjani.

Trước đó, Jorjani từng là một thành viên trong đội phát hành Magicka – một trong những tựa game đầu tiên của Arrowhead. Pilestedt vẫn nắm giữ vai trò lãnh đạo sau sự chuyển đổi nhưng giờ đây, ông sẽ trở thành một Giám đốc Sáng tạo (Chief Creative Officer) và Chủ tịch Hội đồng Quản trị (Chairman).

Trong lần phỏng vấn với trang GamesIndustry.biz, Jorjani đã chia sẻ như sau:

“Cả hai chúng tôi đều đang trong giai đoạn mà chúng tôi phải nghĩ về chương tiếp theo trong sự nghiệp của mình, và chúng tôi nhận ra bản thân mỗi người chúng tôi sẽ không thể đi được xa nếu thiếu sự giúp đỡ của người còn lại.” – Shams Jorjani

Về phía Pilestedt, ông cho biết như sau:

“Về phía hướng đi chung của tổ chức, tôi vẫn là Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Vì vậy, tôi và Jorjani vẫn sẽ thường xuyên bàn bạc về chiến thuật cho tương lai của Arrowhead.” – Johan Pilestedt

Cả hai đã ví bản thân như Sam và Frodo trong The Lord of the Rings đang trên đường đi tới Mordor.

“Cách tiếp cận khá mà ‘chúng tôi đi từng bước một rồi sau đó giải từng vấn đề khi chúng xuất hiện’. Điểm mạnh của Arrowhead chính là sự gắn bó thân mật giữa từng thành viên trong đội phát triển và mong muốn giúp đỡ lẫn nhau.” – Johan Pilestedt

Ngoài ra, Jorjani cùng với Pilestedt còn cho biết Arrowhead Game Studios mặc dù đang đón nhận sự thành công vô cùng lớn từ Helldivers 2, hãng hiện không có ý định mở rộng studio một cách đáng kể, trở thành một công ty đại chúng hay có nhu cầu được một công ty lớn mua lại.

Kế hoạch hiện tại của Arrowhead là giữ nguyên sự độc lập của mình.

“Tôi muốn xem chúng tôi có thể bay cao đến mức nào. Với việc mang Shams vào studio, chúng tôi sẽ có khả năng biến bản thân thành FromSoftware hoặc Blizzard tiếp theo trong tương lai.” – Johan Pilestedt

Thêm vào đó, cả hai còn chia sẻ rằng mục tiêu hiện tại của Arrowhead Game Studios là tập trung vào Helldivers 2. Tuy nhiên, hãng vẫn muốn phát triển thêm nhiều game mới trong tương lai.

“Tôi cảm thấy như chúng tôi vẫn còn có thể mang đến thêm nhiều thứ nữa, có nhiều game nữa mà chúng tôi muốn làm.

Tham vọng và mong muốn của công ty đã tăng lên đáng kể. Chúng tôi đã nếm được vị của quả ngọt, và giờ chúng tôi muốn nhiều hơn nữa.” – Johan Pilestedt

Cuối cùng, Jorjani cho biết nhiệm vụ cốt lõi của Arrowhead vẫn là “tạo nên những game cộng tác hay”, và trở thành studio hàng đầu trong thể loại này.

“Chúng tôi rất muốn biến Arrowhead thành studio đứng đầu ở lĩnh vực này, đến mức mà những người muốn làm nên thể loại game cộng tác phải nghĩ trong đầu rằng: ‘Tôi muốn làm việc tại Arrowhead!’.” – Shams Jorjani

13. HERMEN HULST VÀ HIDEAKI NISHINO CÙNG TRỞ THÀNH CEO MỚI CỦA PLAYSTATION

Sony cho biết để thay thế Jim Ryan, Hermen Hulst và Hideaki Nishino đã cùng nhau trở thành Đồng CEO (Joint CEOs) của PlayStation kể từ ngày 01/06/2024.

Hulst chuyển từ vai trò người đứng đầu PlayStation Studios sang vai CEO của bộ phận Kinh doanh Studio (Studio Business Group) mới được thành lập. Bộ phận này chịu trách nhiệm cho mọi tựa game “first-party” của PlayStation cũng như các IP của hãng trong truyền hình và phim.

Ông là người đứng đầu PlayStation Studios kể từ năm 2019 và đồng thời cũng là Đồng Sáng lập (Co-founder) của Guerrilla Games – hãng phát triển dòng KillzoneHorizon.

Hermen Hulst cũng đã chia sẻ vài lời về việc trở thành 1 trong 2 CEO của PlayStation trên Twitter:

“Quả thật là một niềm vinh dự khi được mời lãnh đạo bộ phận Kinh doanh Studio cho Sony Interactive. Tôi đang rất mong chờ để có thể tiếp tục làm việc cùng những đội ngũ và các studio tài năng để mang đến các tựa game và trải nghiệm giải trí khó quên.” – Hermen Hulst

Về phía Nishino, ông sẽ nắm vai trò CEO của bộ phận Kinh doanh Nền tảng (Platform Business Group). Trách nhiệm của ông sẽ bao gồm các máy console của PlayStation, phụ kiện, công nghệ, hệ thống PlayStation Network và các mối quan hệ thứ ba cho những hãng phát hành lớn cùng với studio indie.

Trước đó, Nishino giữ chức vụ Phó Giám đốc Cấp cao (Senior Vice President) cho mảng Trải nghiệm Nền tảng (Platform Experiences).

“Tôi rất vinh dự khi được bổ nhiệm một chức vụ vô cùng quan trọng cùng với Hermen. Bằng cách hợp tác chặt chẽ, chúng tôi sẽ có thể đưa bản thân vào một vị trí có lợi để xây dựng nên các trải nghiệm đáng nhớ cho lượng người chơi đang ngày càng tăng.” – Hideaki Nishino

Cả Hermen Hulst và Hideaki Nishino đều sẽ báo cáo hoạt động của mình cho Chủ tịch (Chairman) của Sony Interactive Entertainment là Hiroki Totoki. Trước khi quyết định này được công bố, Totoki đã nắm vai trò CEO tạm thời kể từ khi Jim Ryan rời khỏi công ty.

“Sony Interactive Entertainment là một doanh nghiệp năng động và đang liên tục phát triển với nhiệm vụ cung cấp những trải nghiệm giải trí đáng nhớ thông qua nối liên kết giữa nội dung và công nghệ.

Cả 2 người lãnh đạo này sẽ có trách nhiệm rõ ràng và sẽ quản lý định hướng chiến lược nhằm đảm bảo sự tập trung vẫn nằm vào việc tăng cường sự tương tác với những người dùng PlayStation hiện tại và mở rộng trải nghiệm cho những người dùng mới.” – Hiroki Totoki

14. SONY THÀNH LẬP STUDIO CÙNG NHỮNG CỰU NHÂN VIÊN TẠI DEVIATION GAMES

Theo những thông tin được chia sẻ gần đây trên cộng đồng mạng, có vẻ Sony đang thành lập một studio mới cho PlayStation, gồm các thành viên cũ từ Deviation Games.

Michael Anthony, một cựu nhân viên của Deviation, đã chia sẻ những điều sau trên trang LinkedIn của ông:

“Này, tôi nghe nói rất nhiều cựu nhân viên của Deviation Games đã thành lập nên một studio riêng tại Sony và đang thực hiện một IP mới chưa được công bố.

Những người tôi thấy làm việc tại đó là những người làm việc hàng đầu trong ngành và tôi mong là họ có thể tạo ra một IP mới thật tuyệt vời, có đầy đủ thời gian làm nên một sản phẩm chất lượng cũng như không phải đối đầu với các khó khăn giống các dự án trước.”

sony-thanh-lap-studio-moi-cung-nhung-cuu-nhan-vien-tai-deviation-games-tin-game-1

Đối với những ai không biết, Deviation Games được thành lập vào năm 2020 bởi 2 nhân viên giàu kinh nghiệm với dòng game Call of Duty nhưng hãng đã bị đóng cửa trước khi có thể ra mắt bất kỳ tựa game nào.

Ở thời điểm bị đóng cửa (tức diễn ra vào tháng 03/2024), nhiều báo cáo chia sẻ rằng hãng đang thực hiện một IP (thương hiệu) hoàn toàn mới độc quyền cho các hệ máy của PlayStation.

Vào tháng 09/2022, Jason Blundell – một trong những người sáng lập nên studio – đã công bố rời khỏi hãng phát triển.

Tuy nhiên, có vẻ ông không những đã quay về “vòng tay” của PlayStation mà còn có vai trò khá là lớn trong việc thành lập nên studio mới này với Sony. Theo bài viết từ tháng 12/2023, người dùng JC Farmer đã chia sẻ trên Twitter như sau:

“Tôi muốn nói điều này từ rất lâu rồi và bây giờ mới được phép nói!

Tôi là một Nhà Thiết kế Game Cấp thấp [Junior Game Designer] tại PlayStation Studios và tôi làm việc cho Jason Blundell.”

Khi Deviation ký kết thỏa thuận với Sony vào năm 2021, hãng có “hơn 100 nhân viên” và thậm chí còn cho biết thỏa thuận đó sẽ “đảm bảo an ninh tài chính trong nhiều năm tới”.

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa có thêm bất kỳ thông tin nào về studio mà Sony đang thành lập với các cựu nhân viên của Deviation Games cũng như dự án đầu tiên của họ.

15. CYGAMES THÀNH LẬP CHI NHÁNH Ở SINGAPORE

Cygames, một công ty phát hành và phát triển game có trụ sở tại Tokyo, cho biết hãng đã mở ra một chi nhánh ở Singapore mang tên Cygames Singapore.

Cygames đã thành lập nên đội ngũ Phát triển Kinh doanh Toàn cầu (Global Business Development) vào năm 2017, sau đó đã mở thêm chi nhánh ở Hàn Quốc và Đài Loan để quảng bá những sản phẩm của mình ở các quốc gia này.

Sau khi thành lập nên Cygames America và Cygames Europe vào năm ngoái, Cygames Singapore chính là nỗ lực mới nhất trong kế hoạch mở rộng khả năng tiếp cận của công ty – đặc biệt là tập trung vào việc quảng bá và tiếp thị ở các thị trường châu Á.

Để có thể biến mong muốn trở thành công ty đứng hàng đầu trong ngành giải trí thành hiện thực, Cygames hứa hẹn sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm chất lượng cho những game thủ trên toàn cầu.

Về phía dự án, tựa game console gần đây nhất mà Cygames đã cho ra mắt chính là Granblue Fantasy: Relink vào ngày 31/01 năm nay.

Việc thành lập nên chi nhánh ở Singapore sẽ có thể giúp hãng mở rộng phạm vi hoạt động của mình cũng như giúp gia tăng lợi nhuận từ các dự án tương lai.

16. LARIAN STUDIOS MỞ VĂN PHÒNG TẠI WARSAW

Larian Studios, hãng phát triển Baldur’s Gate 3, vừa công bố mở cửa studio thứ 7 của mình tại Warsaw (Ba Lan).

Đây chính là văn phòng đầu tiên của hãng tại Ba Lan và sẽ hỗ trợ hãng trong quá trình phát triển 2 tựa game tiếp theo của Larian, cả hai dự án vẫn chưa được công bố chính thức.

Trên trang Twitter của mình, Larian Studios đã chia sẻ như sau:

“Với 2 tựa game RPG vô cùng tham vọng đang bắt đầu quá trình phát triển, cách nào tốt hơn để phát triển tầm nhìn của mình bằng cách mở rộng đội ngũ và mở cửa studio thứ 7 ngay trung tâm của Ba Lan.”

Ngoài văn phòng ở Warsaw ra, Larian còn có studio ở Bỉ, Canada, Ireland, Malaysia, nước Anh và Tây Ban Nha.

Vào tháng trước, CEO của hãng là Swen Vincke cho biết sau khi thực hiện Baldur’s Gate 3 thì Larian Studios sẽ rời xa thương hiệu Dungeons & Dragons để có thể tập trung vào những dự án khác. Cụ thể, hãng cho biết ở thời điểm lúc đó rằng đang thực hiện 2 tựa game sử dụng IP của riêng mình.

“Được ban cho cơ hội phát triển một game lấy bối cảnh trong vũ trụ Dungeons & Dragons quả thật là một giấc mơ thành hiện thực.

Tuy nhiên, như Swen đã xác nhận, chúng tôi sẽ không giới thiệu thêm bất kỳ nội dung cốt truyện nào cho Baldur’s Gate 3 hay cho những nhân vật trong đó, chúng tôi sẽ không phát triển bản mở rộng cho tựa game hay thực hiện Baldur’s Gate 4.

Với tư cách là một studio độc lập kể từ năm 1996, chúng tôi trân trọng quyền tự do theo đuổi sự sáng tạo của chính mình. Trong trường hợp, sau 6 năm ở vùng đất Forgotten Realms cùng nhiều cuộc thảo luận sâu xa, chúng tôi đã quyết định tận dụng cơ hội này để phát triển những IP của riêng mình.

Chúng tôi hiện đang phát triển 2 dự án mới và chúng tôi rất hào hứng về những gì đang chờ đợi chúng tôi trong tương lai.

Mọi thứ vẫn còn rất sớm – chúng tôi sẽ chia sẻ thêm thông tin cho các bạn về điều đó sau. Tuy nhiên, các bạn nên nhớ rằng kể cả khi sự tập trung của chúng tôi chuyển sang những dự án mới, sự nhiệt huyết mà đã nảy sinh ra Baldur’s Gate 3 vẫn còn đang bừng cháy rất mạnh mẽ tại lâu đài Larian.”

Về phía dự án tương lai của Larian Studios, chúng ta vẫn chưa có thông tin cụ thể nhưng có vẻ hãng đang thực hiện đến tận 2 tựa game sử dụng IP của chính mình.

Hiện tại, chúng ta không biết liệu Hasbro (“công ty mẹ” của Wizards of the Coast) có định tìm một studio khác để phát triển Baldur’s Gate 4 hay không. 

Một điều không thể chối cãi chính là thương hiệu này đã mang lại khá là nhiều thành công về mặt tài chính cho hãng. Một báo cáo từ tháng Ba cho thấy Hasbro đã thu được 90 triệu USD từ Baldur’s Gate 3.


Như vậy chúng ta vừa điểm qua 16 sự kiện game 05-2024 đáng chú ý nhất của tháng qua.

Liệu còn sự kiện game 05-2024 nào mà Vietgame.asia đã bỏ lỡ?

Hãy góp ý qua bình luận bên dưới đây để bài viết hoàn thiện thêm, bạn nhé!