Sự kiện game 7-2023 – Sau nhiều sự kiện quan trọng làm “rúng động” ngành game trong tháng 6 vừa qua, có vẻ tháng 7 vẫn còn chưa hết dư chấn.
Tuy không cùng quy mô, các sự kiện tháng 7 vẫn đủ lớn để tạo ra khá nhiều ảnh hưởng lớn trong ngành.
Vì vậy, hãy cùng Vietgame.asia điểm qua những sự kiện đáng chú ý đã diễn ra trong ngành game với danh sách Top 4 sự kiện game 7-2023 sau đây!
1. TENCENT “THÂU TÓM” HÃNG PHÁT TRIỂN DYING LIGHT
Tencent công bố hãng đang đàm phán mua lại Techland, studio phát triển bản Dead Island gốc và hai phần Dying Light.
Trong bài đăng chính thức, CEO của Techland là Pawel Marchewka cho biết Tencent đang trong quá trình trở thành cổ đông (Shareholder) lớn nhất của studio.
“Hợp tác với Tencent sẽ cho phép chúng tôi tăng tốc tối đa trong việc thực hiện tầm nhìn của mình cho các sản phẩm game.
Chúng tôi đã chọn một người đồng minh mà đã từng hợp tác với nhiều công ty game đứng đầu thế giới và giúp những công ty đó chạm đến một tầm cao mới trong khi vẫn tôn trọng cách làm việc của họ.”
Marchewka khẳng định mặc dù studio của ông sẽ hoạt động dưới trướng Tencent, Techland vẫn sẽ giữ toàn bộ quyền sở hữu tài sản trí tuệ của mình, duy trì quyền tự do sáng tạo và tiếp tục hoạt động độc lập.
2. CAPCOM MUA LẠI SWORDCANES STUDIO
Ngoài Tencent ra, Capcom cũng đã mở rộng đội ngũ của mình bằng cách mua lại Swordcanes Studio – một studio hỗ trợ đã từng có đóng góp cho Street Fighter 6, Final Fantasy XVI và HI-FI Rush.
Swordcanes chủ yếu xây dựng nội dung cho mảng đồ họa máy tính (CG) và dàn dựng diễn hoạt (Animation). Hãng trước đó cũng đã từng hỗ trợ phát triển dòng Monster Hunter và cũng từng giúp Bandai Namco tạo mô hình nhân vật cho New Pokemon Snap.
Trang web của Swordcanes liệt kê những điểm mạnh của hãng là gồm có: tạo mô hình nhân vật 3D, tạo môi trường 3D, tạo diễn hoạt 2D và 3D.
Capcom cũng đã chia sẻ vài lời về thương vụ này trên trang web của mình:
“Điểm mạnh của Swordcanes nằm ở mảng công nghệ sản xuất đồ họa máy tính 3D trong quá trình phát triển trò chơi điện tử cho các hệ máy nhà, và hãng đã từng hỗ trợ sản xuất nhiều tựa game Capcom lớn trong quá khứ.
Vì thế, Capcom đã quyết định biến studio này thành một công ty con để giúp họ tăng cường khả năng phát triển và công nghệ.”
Trong chỉ mỗi năm 2023, Capcom đã tung ra khá nhiều sản phẩm ăn khách, cả Resident Evil 4 Remake và Street Fighter 6 đều nhận được không ít lời ca ngợi khi ra mắt.
Sản phẩm gần đây nhất của hãng là Exoprimal đã đạt 1 triệu người chơi chỉ trong vòng 1 tuần.
3. CD PROJEKT RED SA THẢI 9% NGUỒN NHÂN LỰC
Trong lúc Tencent và Capcom đang nhanh tay “thâu tóm” nhân tài, CD Projekt Red lại gặp vấn đề về việc… bị thừa nhân viên.
CD Projekt Red cho biết hãng sẽ phải cho thôi việc “gần 9%” lượng nhân viên của mình, tức tầm khoảng 100 cá nhân làm việc tại đây sẽ phải nghỉ làm trong vòng 7 tháng sắp tới.
Trong bài viết được đăng lên trang web của mình, CEO của CD Projekt Red là Adam Kiciński cho biết việc sa thải nhân viên là một phần trong số nhiều quá trình thay đổi sâu sắc đang diễn ra ở bên trong studio, điều mà ông cho là “chìa khóa để tạo ra các trò chơi chất lượng, đúng thời gian và không dẫn đến kiệt sức (Crunch)”.
“Để có thể đáp ứng những kỳ vọng và tham vọng của chúng tôi trong việc tạo ra game nhập vai hay nhất, chúng tôi không chỉ muốn có những người giỏi nhất mà còn muốn có những đội phù hợp.
Điều mà chúng tôi muốn nói là có các nhóm được xây dựng dựa trên nhu cầu của dự án; các nhóm nhanh nhẹn hơn và hiệu quả hơn. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi chắc chắn rằng để cho CD Projekt Red phát triển, chúng tôi cần sự nhất quán trong việc áp dụng cách tiếp cận đó.
Điều này không hề dễ nói tí nào, nhưng hiện tại chúng tôi đang thừa nhân viên. Chúng tôi có những người tài năng đang chuẩn bị hoàn thành nhiệm vụ của họ và – dựa trên nhu cầu hiện tại và dự kiến của dự án – chúng tôi biết rằng sẽ không có thêm cơ hội nào khác chờ đợi họ trong năm tới.”
Kiciński đồng thời cũng giải thích cụ thể là những cá nhân bị sa thải sẽ không ngừng làm việc ngay lập tức, ông cho biết:
“Một số nhân viên sẽ bị thôi việc trễ nhất là vào Quý 1/2024, nhưng để giữ sự minh bạch, chúng tôi quyết định chia sẻ thông tin này ngay bây giờ. Chúng tôi muốn các thành viên trong nhóm có đủ thời gian để chuẩn bị tinh thần và điều chỉnh theo sự thay đổi này, chúng tôi đồng thời cũng đã cung cấp cho mỗi người gói trợ cấp thôi việc toàn diện.”
Mặc dù nguồn nhân lực sẽ thu hẹp lại, số lượng công việc mà CD Projekt Red phải làm vẫn không thay đổi.
Hãng hiện đang phát triển bản mở rộng Phantom Liberty cho Cyberpunk 2077, một bản ngoại truyện của The Witcher, một dự án huyền bí tên là Project Hadar và hãng cũng có kế hoạch tung ra thêm ba bản The Witcher mới trong vòng 6 năm tiếp theo.
4. ESRB MUỐN QUÉT MẶT NGƯỜI CHƠI ĐỂ XÁC ĐỊNH ĐỘ TUỔI
ESRB (Ủy ban Đánh giá Phần mềm Giải trí) đang muốn sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt để ngăn không cho trẻ em chơi game quá nhiều.
ESRB cùng với công ty nhận dạng kỹ thuật số (Digital Identity) Yoti và SuperAwesome (công ty “con” của Epic Games) đã đệ trình một đề xuất lên FTC (Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ) để tìm kiếm sự chấp thuận cho một cơ chế có tên là Privacy-Protective Age Estimation.
Nói một cách đơn giản, phụ huynh sẽ chụp một tấm ảnh của khuôn mặt họ với hỗ trợ của “mô-đun chụp khuôn mặt tự động”. Sau đó, hệ thống sẽ phân tích tấm ảnh để có thể xác nhận rằng đây là khuôn mặt của người lớn, và người này có thể cung cấp bất kỳ quyền truy cập nào cần thiết.
Toàn bộ quá trình xác thực sẽ chỉ tốn trung bình là ít hơn một giây, và những tấm ảnh chụp được sẽ bị xóa sau khi quá trình diễn ra thành công.
Bộ tài liệu của ESRB cũng cho biết trẻ em sẽ không thể tìm cách để đối phó với hệ thống:
“Đăng ảnh đã được chụp trước sẽ không được chấp nhận, và những tấm ảnh không đạt đúng tiêu chuẩn chất lượng để ước tính độ tuổi cũng sẽ bị từ chối.”
Nhiều cá nhân trên mạng đồng thời cũng bày tỏ lo âu về việc hệ thống ghi nhận sai khuôn mặt nếu đối tượng bị quét là người da màu.
Một bài nghiên cứu ở Hoa Kỳ cho thấy những người Mỹ gốc Á và Mỹ gốc Phi có khả năng bị hệ thống nhận dạng sai khuôn mặt gấp 100 lần so với người da trắng.
ESRB đã phủ nhận điều này và cho biết sự khác biệt về tỷ lệ từ chối giữa giới tính và màu da là vô cùng thấp.
“Dữ liệu cho thấy rằng đối với những người từ 25 đến 35 tuổi, 15 trong số 1,000 phụ nữ so với 7 trong số 1,000 nam có khả năng bị phân loại không chính xác là dưới 25 tuổi (và sẽ có thể xác thực bằng cách khác).
Phạm vi khác biệt theo màu da là giữa 8 trên 1,000 so với 28 trên 1,000. Mặc dù sự thiên vị có tồn tại, một điều vốn có trong bất kỳ hệ thống tự động nào, điều này lại không quan trọng, đặc biệt là khi so sánh với lợi ích và sự gia tăng khả năng tiếp cận với một số nhóm phụ huynh.”
Một điều cần lưu ý chính là đây không phải là hình thức thay thế cho cách đánh giá sản phẩm hiện tại của ESRB. Thay vào đó, khả năng nhận diện khuôn mặt sẽ chỉ tồn tại dưới dạng phương pháp xác thực bổ sung dành cho những người không có hình ảnh căn cước.
FTC hiện đang tham khảo ý kiến công chúng về hình thức này trên trang web của hãng và sẽ kéo dài đến hết ngày 21/08.
Như vậy chúng ta vừa điểm qua 4 sự kiện game 7-2023 đáng chú ý nhất của tháng qua.
Liệu còn sự kiện game 7-2023 nào mà Vietgame.asia đã bỏ lỡ?
Hãy góp ý qua bình luận bên dưới đây để bài viết hoàn thiện thêm, bạn nhé!