Skip to content

The Great Ace Attorney Chronicles – Đánh Giá Game

The Great Ace Attorney Chronicles

The Great Ace Attorney ChroniclesGame anime là một “tổ ong” tập hợp những thứ đáng sợ nhất trên trần gian như nữ sinh trung học mặc váy ngắn và giọng lồng tiếng Anh với độ tự nhiên tương đương với 5.000 bản sao của Mark Zuckerberg diễn thuyết cùng lúc, và dĩ nhiên các thành viên của giáo phái tà đạo này sẽ luôn thuyết phục bạn là “bị thoái hóa não thì mới chơi game Nhật mà nghe ‘đúp’ (dub) tiếng Anh”.

Bởi vậy, ma thuật trong nỗ lực toàn cầu hóa The Great Ace Attorney Chronicles siêu “vĩ đại” của Capcom được đẩy vào hết 36713689 + 1 dòng thoại chữ của nó, và cái khoảnh khắc khi người viết phát hiện ra game có một nhân vật mang tên Iyesa Nosa cứ luôn mồm “có/không thưa ngài”, người viết có cảm tưởng Trái Đất này vừa mới thực hiện sát nhập văn hóa và chơi chữ trở thành môn học phổ thông.

Ồ, vậy có vẻ chúng ta có thể lập ra một danh sách các thành phần giúp khử bớt weabo… nhầm, “tính chất anime” để chúng đỡ rùng rợn hơn đối với những người yếu bóng vía như người viết. Chơi chữ là một, biến một phần câu chuyện của game thành fan-fiction là hai.

Trước khi bạn giơ nắm đấm lên không trung thì người viết xin nhắc lại Thần khúc (Divine Comedy) của Dante Alighieri là ông tổ của fan-fiction, cấm cãi!

Vậy nên The Great Ace Attorney Chronicles thỏa mãn tiêu chí thứ hai dễ dàng: người viết được đi du hí với Sherloc… nhầm tiếp, “Herlock Sholmes”.

Và đó là cách mà người viết ngừng lo lắng và yêu thầm Ace Attorney một lần nữa, nhưng nếu bạn nói người viết thích anime thì hãy cẩn thận trước thư mục 2.5GB hình .png “OBJECTION!!!” mà người viết thủ sẵn trên SSD nhé!

Nào, bắt đầu!

BẠN SẼ THÍCH

The Great Ace Attorney Chronicles

“CHÚA PHÙ HỘ LUẬT SƯ… VÀ NHỮNG BÊN CÓ LIÊN QUAN”

Chúng ta đều biết Thần khúc là tác phẩm hài hước vì nó có từ “Comedy” trong tựa, và nước Anh cũng có lẽ cũng nên làm theo nếu hệ thống hành pháp ngoài đời của quốc gia này giống 50% với trong The Great Ace Attorney Chronicles.

May mắn là chúng ta học và biết về nó thông qua góc nhìn của một nhân vật ngoại đạo – Ryunosuke Naruhodo, tổ tiên của Phoenix Wright với mái tóc nhàm chán hơn, hét OBJECTION yếu ớt hơn nhưng trông “nguy hiểm” hơn ngàn lần nhờ vào thanh Katana mà anh luôn kề bên.

Nếu như bạn đang trông đợi rằng dàn nhân vật của The Great Ace Attorney Chronicles sẽ bao gồm các hình mẫu nhân vật của dòng game chính nhưng được cổ đại hóa (na ná Yakuza Kenzan/Ishin vậy) thì bạn sẽ thất vọng, và đây cũng là điểm quý giá lớn nhất của trò chơi.

Trước khi người viết “phun 381518 từ” để giải thích vì sao Susato Mikotoba được viết, tả, và diễn hoạt xuất sắc hơn Maya Fey gấp tỷ lần, thì bạn nên biết rằng The Great Ace Attorney Chronicles thực hiện một hành động thiên tài ngay từ đầu là… đá Ryu cùng người chơi tới một quốc gia mới với những cách biệt lạ lẫm về văn hóa hay kiến thức, cho tới khi chúng ta nhận ra rằng… con người ở đây có vẻ không khác mấy so với Los Angeles/Nhật Bản của những năm 2010 lắm.

Họ trịch thượng, dối trá, lấp liếm rồi phải thực hiện lại lời khai vài lần, hoặc chờ đến phút 89 rồi mới nhắc đến một cái bằng chứng “deus ex machina” như là chìa khóa của cả vụ án.

Họ cũng nực cười và hành xử như thể đang múa may trong tranh biếm họa của Al Hirschfeld, và giống như một bộ anime thực thụ, The Great Ace Attorney Chronicles lại làm bạn bối rối bởi cái cách nhảy nhót từ nghiêm túc sang hài hước một cách uyển chuyển tuyệt đối như vũ công ballet thực thụ.

The Great Ace Attorney Chronicles

The Great Ace Attorney Chronicles nghiêm túc khi nào? Khi công tố viên Barok van Zieks ném bể ly rượu giữa lúc nghe lời khai. The Great Ace Attorney Chronicles nực cười khi nào? Khi… công tố viên Barok van Zieks ném bể ly rượu giữa lúc nghe lời khai.

Những mô hình nhân vật ba chiều với khả năng “nối” và tiếp diễn từng cử động với nhau đầy mượt mà, cũng như tả được những hành vi nhỏ nhất như nhấc lông mày, lắc ly rượu hay quay đầu 90 độ chứng tỏ rằng không như anime, Ace Attorney mỹ miều ở cả 2D lẫn 3D.

Điều này thể hiện rõ nhất trong cái cách mà Ryunosuke, một luật sư tập sự không có kinh nghiệm bào chữa cho bất kỳ ai, giơ tay lên, run rẩy, mắt láo liên khắp tòa án khi muốn nói gì đó; hoặc trong những vụ án đầu tiên, anh đập bàn yếu ớt, mắt lại láo liên, nói “CÓ!” thay vì “PHẢN ĐỐI!” một cách ngờ nghệch, và rồi càng về sau anh đập bàn càng… mạnh hơn, đối chiếu quyết đoán và dữ dội hơn và hẳn nhiên không còn giơ tay như sinh viên đi biểu tình nữa.

Và cũng như cách bạn hoàn toàn có thể phán xét một quyển sách qua bìa hay mèo có ngoan hay không dựa vào chủ, diễn hoạt của các nhân vật trong The Great Ace Attorney Chronicles nói tọc mạch “họ là ai” hiệu quả hơn cả hội thoại.

Hãy nhìn cách Susato chắp hai bàn tay, nghiêng người sang phải và nhắm mắt mỗi lần cô đồng ý với Ryu, cho dù có nhét Maya/Trucy Wright/Athena Cykes vào Unreal Engine 5 thì cũng còn lâu mới đốn đổ người chơi được như cô.

Hãy nhìn van Zieks dộng nguyên cẳng chân lên bàn, nó cho ta biết sự quyết đoán của anh qua từng lý luận đanh thép và tuyên bố lạnh lùng như thể đang thì thầm với Ryunosuke rằng “chú chẳng có tuổi”, cũng như khiến người chơi ước gì họ là cái mặt bàn.

diễn hoạt của các nhân vật trong The Great Ace Attorney Chronicles nói tọc mạch “họ là ai” hiệu quả hơn cả hội thoại

The Great Ace Attorney Chronicles

Nhưng mà chúng ta không tới đây để xem các mô hình 3D múa may. Chúng ta tới vương quốc Anh để chứng kiến xem người Anh “choảng” nhau sáng tạo như thế nào (spoiler nhẹ: cũng chỉ dừng lại ở hạ nhau, trực tiếp lẫn gián tiếp, đôi khi liên quan tới các vật thể bay có thể xác định) và cách họ bắt bẻ nhau bằng giọng cockney khéo léo tới đâu. Khá may mắn là Gina Lestrade không thể phát âm chữ “H” tức từ vần với “entai” hoàn toàn biệt tăm khỏi vốn từ của cô.

Vậy là chúng ta tiến gần hơn tới âm hưởng phương Tây của The Great Ace Attorney Chronicles: một hình thức xử án với sự xuất hiện của bồi thẩm đoàn bao gồm… dân thường, với độ ba phải cao tương đương tháp Big Ben và thỉnh thoảng cứu nguy Ryu bằng những sự trùng hợp kì bí. Bị cáo bị tố đi trên con đường chứa hiện trường vào thời điểm án mạng xảy ra? Rất xui cho van Zieks, một thành viên trong bồi thẩm đoàn là công nhân sửa đường và ông xác nhận con đường lúc đó có một cái hố to tướng, ai đi qua là té vỡ đầu.

Đó là một trong những món “đặc sản trái chiều” của Ace Attorney nói chung và The Great Ace Attorney Chronicles nói riêng. Kịch bản của những tựa game này thừa mứa những sự trùng hợp siêu thuận tiện, những lỗ hổng phi logic như nhân chứng tự tay phá bằng chứng mà không nhận sự trừng phạt nào, hay cái cách hội thoại bị giãn ra bởi những cuộc trao đổi đáng lý ra được xén gọn lại, kiểu như:

  • “Thưa tòa.”
  • “Hở?”
  • “Tôi có điều muốn nói.”
  • “Bản án chắc nịch rồi, bên bào chữa còn gì luyến tiếc nữa?”
  • “Đó là bởi… “
  • “… CÓ MỘT SỰ MÂU THUẪN KHÔNG HỀ NHẸ TRONG LỜI KHAI CỦA NHÂN CHỨNG!!!”

Đây là cái cách mà dòng game nhem nhóm rồi “xả” tác động cực đỉnh lên mấu chốt của vụ án, nhưng chúng ta cũng có thể gọi nó là MDMA bởi tần suất mà The Great Ace Attorney Chronicles lạm dụng phương thức này khiến người viết không khỏi muốn gửi nó đi cai nghiện.

Khá may mắn là nó giảm dần trong tập 2 Resolve, hội thoại lả lướt tự nhiên hơn, ít tốn thời gian hơn và gọt bớt DNA anime chứa chan trong trò chơi.

“Âm lượng” của tòa án trong game cũng không dừng lại ở sự xuất hiện của bồi thẩm đoàn, với quyền quyết định bị cáo có tội hay không đều nằm ở ý kiến quay yoyo thường xuyên của họ.

Trò chơi thỉnh thoảng cũng sẽ đưa hai nhân chứng (hoặc thỉnh thoảng “threesome” hoặc “foursome” tùy thời điểm vụ án) lên bục, một trong số họ đôi khi sẽ nhảy dựng lên một cách không hề tế nhị chút nào giữa lời khai của người khác và Ryunosuke có thể chuyển sang tố giác họ. Một tính năng khá hay ho nhưng không thực sự phức tạp đến mức “nháy mắt là bỏ lỡ”.

Tương tự với dòng game chính, The Great Ace Attorney Chronicles để dành các cao trào lớn nhất trên tòa án, nhưng khía cạnh điều tra nay có chiều sâu và đa dạng hơn hẳn trước đây.

Ryu là một trong những kiểu nhân vật “kỳ lạ” có khả năng tạo ra án mạng ở những nơi mà anh từng viếng thăm, và dẫu cho tìm kiếm manh mối hoặc hỏi cung dân thường vẫn chỉ đơn thuần là “click những thứ có thể click được”, sự nhập nhằng càng ngày càng gia tăng của các vụ án luôn đảm bảo những thông tin nhỏ nhặt nhất rồi sẽ hiện nguyên hình trước phiên tòa.

Và cũng giống như mọi điều tốt đẹp trên đời, quá trình chơi bên ngoài tòa án nhảy từ 5 điểm lên 10 điểm đều nhờ vào sự tồn tại của Herlock Sholmes.

Trong một cơ chế mới mang tên… “bước nhảy suy luận” (Dance of Deduction), Sholmes sẽ múa may theo nghĩa đen trong lúc giải thích chuyện gì đã xảy ra tại hiện trường dưới điệu bộ tự tin và trang nhã nhất có thể, dưới hàng tá ánh đèn chiếu xuống từng vật chứng mỗi lần được xướng tên, còn ngón trỏ chĩa thẳng vào thủ phạm như viên đạn bạc bay thẳng vào ma sói. Cho đến khi chúng ta nhận ra suy luận của anh… sai bét 100% và Ryu phải chọn lại từng mấu chốt đúng.

Một bản nhạc khiến nội thất muốn thành tinh rồi nhún nhảy, những chuyển động camera và ánh đèn cá tính, những manh mối ẩn nấp kín kẽ giữa môi trường 3D tạo nên các khoảnh khắc điện ảnh nhất trong The Great Ace Attorney Chronicles.

Hẳn nhiên, cũng giống như những thành kiến thông thường về anime, các phán đoán sai của Sholmes thực chất chỉ là bức bình phong dành cho một trong các chủ đề của nội dung trò chơi: sự hoài nghi.

Tương tự như Phoenix Wright, Ryunosuke là một con người thật thà dựa vào bản ngã duy tâm luôn hau háu muốn tìm ra sự thật, bất kể hậu quả mà mình phải gánh chịu, và nó đẩy đưa anh vào những hoài nghi về sự phân biệt giữa phương Tây và phương Đông, về tình bạn, về nghĩa vụ, và nỗi sợ khi chứng kiến mặt tối của những con người mà chúng ta kính nể.

Và đó là cách The Great Ace Attorney Chronicles minh chứng cho sự “vĩ đại” trong tiêu đề của nó. Sự thật không thể bị phá hủy hay di dời, mà thứ duy nhất có thể bẻ cong nó là cách chúng ta chấp nhận nó.

Ít nhất 99% của nó là vậy, 1% còn lại dành cho bất kỳ ai nghĩ ra và tạo nên động tác quay vòng cánh tay sẵn sàng choảng nhau của Sholmes.

Vàng 9.5

Trên cán cân của công lý, không có điểm cân bằng, chỉ có "có tội" và "vô tội". Trên cán cân chất lượng của một trò chơi, The Great Ace Attorney Chronicles nằm hẳn sang bên "xuất sắc".

Thông tin

  • The Great Ace Attorney Chronicles
  • Nhà phát triển
    Capcom
  • Nhà phát hành
    Capcom
  • Thể loại
    Phiêu lưu
  • Ngày ra mắt
    27/07/2021
  • Nền tảng
    Windows, PlayStation 4, Nintendo Switch

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows 7/8.1/10 (64 bit)
  • CPU
    AMD FX-8350 / Intel Core i5-4690K
  • RAM
    8GB
  • GPU
    4 GB GeForce GTX 960 / Radeon R9 380
  • Lưu trữ
    25 GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU
    AMD Ryzen 5 1600
  • RAM
    16GB
  • GPU
    NVIDIA GTX 1070
  • Lưu trữ
    Crucial P1 500GB
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi Capcom. Chơi trên PC.

Tác giả

Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ