The Hand Of Merlin – Truyền thuyết về vị vua Arthur nước Anh luôn là đề tài mang nguồn cảm hứng bất tận với giới văn nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới.
Từ một nhân vật lịch sử có thể có thật, thông qua lời truyền miệng của dân gian cùng muôn vàn biến thể khác, người ta dường như nhớ hơn tới truyền thuyết của vua Arthur và Hội Hiệp sĩ Bàn tròn với những yếu tố kì ảo. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những quái vật bí ẩn và các bùa phép thần kì, trọng tâm của chúng sẽ có liên kết đến một nhân vật quan trọng: Merlin.
Đã có muôn vàn “dị bản” của nhân vật huyền thoại này. Nhưng tất cả đều xoay quanh một vị pháp sư râu dài uyên bác nhưng không kém phần bí ẩn và mưu mô.
Vậy, nếu giả sử mà bí mật của Merlin nắm giữ không phải là những kế hoạch dài hơi của những vị thần bảo vệ nước Anh, mà là những chiều không gian khác, những dòng thời gian khác với các sự kiện vừa quen, vừa lạ cùng những con quái vật khủng khiếp thì sao?
The Hand of Merlin, một tựa game độc lập thể loại chiến thuật theo lượt đã đặt ra giả thuyết này để có thể kết hợp một trải nghiệm dẫn truyện vô cùng thú vị và “vừa khít” với lối tiếp cận rogue-lite tưởng “quen mà lạ” với giới game thủ.
Vậy hãy cùng Vietgame.asia chu du vào “đa vũ trụ hỗn loạn” do thầy phù thủy uyên bác nhưng không kém phần mưu mô cầm trịch với The Hand Of Merlin.
BẠN SẼ THÍCH
Tưởng ít mà nhiều, tưởng lạ mà quen!
Để “giải thích” The Hand Of Merlin không phải là một công việc dễ dàng, vì dù cho lối tiếp cận độc đáo, The Hand Of Merlin là sự kết hợp của nhiều tựa game tiền nhiệm đi trước, và trò chơi làm điều này khá tốt, dựng nên một nền tảng vững vàng cho một câu chuyện thú vị.
Cụ thể, người chơi sẽ tịnh tiến trên MỘT câu chuyện duy nhất thông qua một bản đồ lớn bao trùm cả game. Ở trên bản đồ đó, người chơi sẽ du hành từ điểm này tới điểm kia trên một tuyến đường dù rẽ nhánh, nhưng vẫn đi tới một cái kết duy nhất, với mỗi điểm đánh dấu một cuộc đụng độ nhất định.
Những cuộc đụng độ này tương đối đa dạng, có thể sẽ yêu cầu người chơi thương thảo với dân làng, thu thập tài nguyên hoặc chiến đấu với kẻ thù. Nếu người chơi thất bại trong một lần chơi, các cơ chế rẽ nhánh sẽ được “đặt lại”, nhưn câu chuyện chính và cái kết của nó thì không đổi.
Cơ chế này được “bê y nguyên” từ Slay the Spire, tạo cho cảm giác vừa thân quen, vừa đủ hào hứng để người chơi cảm thấy tươi mới trong mỗi lần chơi lại.
Cơ chế chiến đấu lại mang nặng ảnh hưởng của XCOM, khi người chơi sẽ dàn những chiến binh của mình lên một bàn cờ, mỗi chiến binh có hai điểm hành động dùng để di chuyển, tấn công hoặc tác vụ khác. Game tập trung vào những nhân vật anh hùng với bộ kĩ năng riêng biệt, người chơi sẽ cảm thấy lối tiếp cận này giống với tựa game XCOM mới nhất là Chimera Squad.
Tuy nhiên, việc các cơ chế chiến đấu của game tập trung vào cận chiến và phép thuật đơn giản khiến game mang nhiều nét tương đồng với một tựa game chiến thuật đi theo lượt dàn trận khác là Othercide. Các cơ chế này nhìn chung có chiều sâu đủ để khiến người chơi sẵn lòng đầu tư thời gian và công sức vào việc lên kế hoạch và chiến thuật chơi, cũng như tập trung vào cốt truyện hơn để có thể nâng cấp nhân vật “anh hùng” hiệu quả và tiết kiệm nhất.
Hai lối tiếp cận này được kết hợp một cách kĩ lưỡng để có thể khiến cho câu chuyện của game được truyền tải một cách vô cùng lưu loát. Dù tham gia dàn trận với muôn vàn nhân vật khác nhau, câu chuyện vẫn xoay quanh việc Merlin sử dụng phép thuật và kiến thức của mình nhìn thấu tương lai để bảo vệ nước Anh khỏi những con quái vật khủng khiếp đang chực chờ ngoài kia.
Về cơ bản, người chơi đang đi từ dòng thời gian này tới dòng thời gian khác để tìm ra một dòng thời gian mà Merlin thành công trong việc đánh bại thế lực hắc ám siêu nhiên bí ẩn đang đe dọa đến sự tồn vong của vương quốc.
Điều này khiến các cơ chế chiến đấu dàn trận, cũng như rogue-lite khớp với nội dung của game một cách vô cùng thú vị, giữ chân người chơi và khiến họ quan tâm tới câu chuyện mà game kể, dù cho nội dung có phần đơn giản và dễ đoán.
The hand Of Merlin là sự kết hợp của nhiều tựa game tiền nhiệm đi trước, và trò chơi làm điều này khá tốt, dựng nên một nền tảng vững vàng cho một câu chuyện thú vị
BẠN SẼ GHÉT
Khi thời gian không phải là tài nguyên quý giá nhất!
Mặc dù cho việc “xào” những ý tưởng cũ một cách vô cùng “đúng bài”, thật sự khó để có thể đặt The Hand Of Merlin vào “chiếu trên” với những tựa game mà nhà phát triển đã “cóp bài”.
Bản đồ đơn giản, hiệu quả với lối tiếp cận dẫn truyện đặc biệt được học hỏi từ Slay The Spire có vẻ “chuẩn chỉnh” đấy, nhưng những màn đụng độ dài hơi, cồng kềnh và yêu cầu người chơi tập trung cao độ khiến cho lối tiếp cận này luôn có cảm giác rất nặng nề và tốn thời gian so với lối chơi nhanh, đơn giản và nhẹ nhàng của Slay the Spire.
Nghịch lý thay, các cơ chế chiến thuật theo lượt có tính trừng phạt cao giống như Othercide lại khiến cho những cuộc đụng độ trở nên thiếu nhất quán và tù túng.
Việc bám khư khư vào cơ chế hai lượt truyền thống, thay vì hệ thống dòng thời gian động đầy thông minh của Othercide, khiến cho các cuộc đụng độ của game có thể mất tới 20-30 phút để hoàn thành, vốn dĩ là chả hợp với một tựa game theo đuổi lối thiết kế game rogue-lite, yêu cầu mỗi lần chơi ngắn và đơn giản hơn!
Nghịch lý thay, các cơ chế chiến thuật theo lượt có tính trừng phạt cao giống như Othercide lại khiến cho những cuộc đụng độ trở nên thiếu nhất quán và tù túng