Rainbow Six Extraction – Vốn là thương hiệu bắt nguồn từ tiểu thuyết có tiếng của cố nhà văn Tom Clancy, Rainbow Six dần được biết đến rộng rãi qua một loạt tựa game được sáng tạo bởi Ubisoft.
Sau khi ra mắt hơn 10 phiên bản khác nhau, dòng game này dần chuyển hướng qua mô hình trực tuyến với phiên bản Rainbow Six Siege, nơi hai phe riêng biệt gồm 5 người mỗi bên sẽ đấu chọi bằng những đặc vụ với những món vũ khí và kỹ năng đặc trưng.
Tuy thu được khá nhiều ý kiến trái chiều từ người hâm mộ, phiên bản này vẫn tạo được tiếng vang nhờ vào mô hình bắn súng “gây nghiện” cùng tính tổ đội có độ khó cao.
Và cũng nhờ sức nóng từ Siege, Ubisoft đã quyết định tiếp tục khai thác dòng game này theo hướng đi chẳng ai ngờ đến. Đó chính là Rainbow Six Extraction với mô hình PvE (Player Versus Environment), nơi một nhóm người chơi sẽ có nhiệm vụ đấu chọi với những sinh vật bí ẩn mang tên Archaeans.
Vậy, câu hỏi đặt ra là liệu Rainbow Six Extraction có đáng để bạn đầu tư thời gian vào trải nghiệm?
Hãy cùng Vietgame.asia khám phá câu trả lời qua bài viết sau nhé!
BẠN SẼ THÍCH
TRẢI NGHIỆM HOÀN CHỈNH
Bắt nguồn từ đợt cập nhật mùa 1 năm 3 của Rainbow Six Siege, là thời điểm trò chơi lần đầu đón nhận “Outbreak”, sự kiện đi kèm với một chế độ chơi hoàn toàn mới cho bạn tham gia vào một nhóm đặc vụ ba người chơi và đối mặt với một chủng virus bí ẩn.
Đây là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Siege, đồng thời được cộng đồng người chơi đón nhận rộng rãi nhờ những đổi mới trong lối chơi, xâu chuỗi những yếu tố đặc trưng của trò chơi để tạo nên một trải nghiệm PvE mới mẻ, nơi người chơi thay vì đấu nhau trong những trận “5vs5” đầy căng thẳng thì sẽ phải hợp lực chống lại một mối nguy mới.
Tuy nhiên, mục chơi này chỉ kéo dài vỏn vẹn trong bốn tuần và vẫn chưa có dấu hiệu quay trở lại đến thời điểm hiện tại.
Để đáp lại mong đợi từ người hâm mộ của trò chơi, Ubisoft đã tung ra Rainbow Six Extraction, một phiên bản riêng lẻ, tách biệt hoàn toàn với Siege và chỉ tập trung vào mảng PvE.
Có thể nói, Rainbow Six Extraction đã thể hiện rõ thế mạnh của mình là mô hình PvE tập trung vào yếu tố bắn súng, chiến lược (Tactical shooter) với hướng xây dựng có nét tương đồng với GTFO, Ready or Not.
Cách tiếp cận này không chỉ yêu cầu sự cẩn trọng mà còn đánh đố khả năng lên kế hoạch, xử lý tình huống của người chơi.
Trò chơi đem đến 13 mục tiêu được xếp ngẫu nhiên xuyên suốt ba khu vực nhỏ trên bản đồ. Ví dụ như “Serial Scan” nơi người chơi sẽ phải chiếm đóng lần lượt ba cứ điểm trong một khoảng thời gian ngắn, trong khi “Rescue” sẽ buộc bạn phải xả thân vào giữa bản đồ để cứu lấy con tin đang bị bao vây bởi bè lũ Archaean.
Phần lớn mục tiêu của trò chơi chỉ xoay quanh việc chiếm điểm, tiêu diệt kẻ địch, tuy vậy, bản đồ trong Rainbow Six Extraction lại tương đối rộng, chưa kể các mục tiêu sẽ thay đổi theo đợt chơi. Điều này phần nào tạo nên cảm giác mới mẻ, thú vị qua từng màn chơi, kể cả khi người chơi đã trải nghiệm màn đó hơn cả chục lần.
Các mục tiêu đều được hé lộ từ khâu chuẩn bị (Prep Phase), điều này cũng khá tiện lợi cho việc chọn đặc vụ, trang bị cho phù hợp với mỗi màn chơi.
Một điểm đáng khen khác của game chính là cách nhóm phát triển xây dựng bản đồ, bởi mỗi vùng trong game đều tái hiện một chủ đề với kết cấu tương đối rộng lớn, kèm nhiều điểm thông nhau giữa các vực giúp dễ dàng tiếp cận mục tiêu từ nhiều phía khác nhau.
Nhìn chung, Rainbow Six Extraction đã hoàn thành tốt bước chuyển mình từ một sự kiện nhỏ thành trò chơi với hướng xây dựng hoàn chỉnh hơn, kèm lối thiết kế chỉn chu nhằm đem đến giá trị chơi lại cao nhất cho người chơi.
Rainbow Six Extraction đã hoàn thành tốt bước chuyển mình từ một sự kiện nhỏ thành trò chơi với hướng xây dựng hoàn chỉnh hơn,
KHÓ, THƯỞNG/PHẠT CÂN XỨNG!
Nếu trừ đi hai mức “Moderate” và “Cautious” thì phần lớn các màn chơi trong Rainbow Six Extraction đều sở hữu độ khó cao kèm mức thưởng, phạt được phân chia rạch ròi, là một sân chơi hoàn hảo để thử nghiệm chiến thuật đồng thời thử thách khả năng giao tiếp, tương trợ giữa người chơi.
Điều trên thể hiện rõ qua cách trò chơi gia tăng độ khó một cách bất chợt (Difficulty Spike). Mỗi tên quái sau khi phát hiện người chơi đều sẽ có một khoảng thời gian chờ để bạn thực hiện đòn hạ gục hoặc bắn hạ chúng bằng súng giảm thanh. Nếu không kịp, chúng sẽ cảnh báo cho kẻ địch xung quanh, với những tổ kén liên tục sản sinh ra thêm Archaean để tạo thêm áp lực cho người chơi.
Qua đó mà từng pha xử lý không tốt đều dễ dàng đẩy đội hình bạn vào tình huống xấu, hoặc tệ hơn là đưa đặc vụ đang sử dụng vào trạng thái MIA, buộc bạn phải ngốn thêm thời gian cho các nhiệm vụ giải cứu.
Ngược lại, nếu bạn hoàn thành nhiệm vụ với độ khó càng cao, mức kinh nghiệm tiến trình, nhân vật nhận được cũng tăng theo, cho phép người chơi mở ra nhiều năng lực, vũ khí mới cho các đặc vụ, kèm trang phục và React Tech xịn.
Ngoài bốn bản đồ chơi thông thường, hai mục chơi cao cấp hơn là Wall-to-Wall và xếp hạng (Maelstrom) cũng khá vui khi trải nghiệm với một đội hình giao tiếp tốt. Các chế độ này cũng sẽ thường xuyên được đổi mới theo tuần, tăng giá trị chơi lại cho những người chơi ưa thích cạnh tranh hoặc “cày” trang phục.
Nên là song hành với độ khó cao để tạo nên độ kịch tính cho mỗi trận đấu, Rainbow Six Extraction cũng có nhiều phần thưởng sáng giá để bù trừ cho người chơi ưa thích trải nghiệm những thử thách khó nhằn.
Ngoài bốn bản đồ chơi thông thường, hai mục chơi cao cấp hơn là Wall-to-Wall và xếp hạng (Maestro) cũng khá vui khi trải nghiệm với một đội hình giao tiếp tốt.
HÌNH, ÂM CHI TIẾT
Là một tay “bạc đoàn” lâu năm của Rainbow Six Siege, điều khiến người viết thích thú nhất về Rainbow Six Extraction chính là được thấy những cải tiến về mặt hình ảnh, âm thanh, thứ sẽ khó thể nào có được từ một tựa game hơn năm năm tuổi như Siege.
Về phương diện đồ họa, Extraction đã tận dụng tốt các hiệu ứng chiếu sáng, đổ bóng để tái hiện nên những khung hình đẹp mắt, lung linh, đặc biệt là những khu vực không gian hẹp đều tái hiện thành công cảm giác tăm tối, u ám vô cùng sinh động.
Tuy được lồng ghép nhiều cải tiến sáng giá về đồ họa, trò chơi vẫn chạy ổn định trên các phần cứng đời cũ. Trong trường hợp này là chiếc GTX 1660 Ti tích hợp cho laptop gaming có thể chiến game với tốc độ trung bình 100fps ở độ phân giải 1080p với mức thiết lập mức cao.
Hoặc người chơi cũng có lựa chọn bật tính năng “độ phân giải thích ứng” (Adaptive Resolution) để dễ giữ được tốc độ khung hình mong muốn. Tuy nhiên, trò chơi vẫn đôi lúc gặp hiện tượng giật khung hình trong những tình huống cao trào.
Âm thanh của Rainbow Six Extraction cũng được thiết kế để truyền tải được nhiều chi tiết nhất có thể, như mỗi loại Archaeans đều phát ra một tiếng động riêng biệt, cho phép người chơi dễ dàng phân biệt khi chúng đang tiến gần.
Đối với những tên quái cấp cao, đặc biệt là tên với thân hình đồ sộ như Smasher sẽ phát ra tiếng bước chân rất lớn và đi kèm những đợt rung chấn, trong khi một vài loại Archaeans nhỏ hơn thì có thể dễ dàng nhận biết được bằng tiếng gầm gừ của chúng.
Extraction đã tận dụng tốt các hiệu ứng chiếu sáng, đổ bóng để tái hiện nên những khung hình đẹp mắt, lung linh
BẠN SẼ GHÉT
NHỮNG THIẾT KẾ “NỬA MÙA”
Là một game được phát triển dựa trên phần lớn tài nguyên sẵn có, Rainbow Six Extraction có rất nhiều cơ hội để mở rộng thêm về câu truyện cũng như khai thác thêm những nguồn gốc liên quan đến Siege.
Tuy nhiên, game đã hoàn toàn bỏ lỡ cơ hội này qua việc chỉ tập trung vào những thông tin bên lề như mô tả nhân vật hay các loại mẹo chỉ cách xử lý kẻ địch qua mục Codex.
Những thông tin này người chơi đều có thể dễ dàng có được qua trải nghiệm hoặc nhanh hơn là tìm các hướng dẫn trên mạng thay vì phải thực hiện cả mớ nhiệm vụ từ “Studies” để mở khóa từng thông tin một.
Điều này khiến cho trò chơi trở nên khô khan, với một mạch truyện nhạt nhòa được trình diễn vô cùng hời hợt xuyên suốt quá trình trải nghiệm.
Tiếp đến, đây chắc chắn sẽ không phải là một tựa game mang danh Tom Clancy gần đây nếu thiếu những thiết kế đậm tính “nhồi nhét” từ Ubisoft, điển hình đây là những màn đấu trùm với thanh máu khổng lồ. Nhiệm vụ của người chơi là liên tục “bào” dần thanh máu cho đến khi chúng “bốc hơi”, quy trình nhàm chán này sẽ kéo dài và lặp lại xuyên suốt các màn đấu trùm, hoàn toàn không tạo được tí hứng thú nào cho người chơi.
Một ví dụ khác đây là 18 đặc vụ trong game, kho súng, kỹ năng của họ rõ ràng là được “cắt dán” từ phiên bản trước, đi kèm một vài chỉnh sửa “rẻ tiền” như tăng sức mạnh hay thay đổi đôi chút về ngoại hình để cho phù hợp với môi trường PvE.
Việc làm này có thể phần nào đem đến cảm giác gần gủi, thân quen cho người chơi lâu năm của Siege, tuy vậy cũng khó thể nào phủ nhận rằng Rainbow Six Extraction thiếu hụt những yếu tố mới mẻ và sẽ khó thể nào níu giữ được lượng người chơi ổn định nếu vẫn tiếp tục duy trì tình trạng này trong những bản cập nhật tiếp theo.
Rainbow Six Extraction thiếu hụt những yếu tố mới mẻ và sẽ khó thể nào níu giữ được lượng người chơi ổn định