[dropcap style=”style1″]G[/dropcap]amescom 2014 diễn ra với những gì tốt nhất mà nó có: những màn trình diễn đỉnh cao từ Microsoft và Sony cùng vô vàn những tựa game nổi bật xuất hiện tại hội chợ. Dù bạn đang ở Cologne để trải nghiệm trực tiếp hay chỉ theo dõi ở nhà, thật khó để phủ nhận: kì hội chợ năm nay đầy những thông báo bất ngờ.
Bất ngờ là điều tốt! Vì chắc chắn chúng ta không muốn nghe đi nghe lại những điều đã biết. Vì vậy, dù những thông báo đó làm bạn vỗ tay sung sướng hay cau có khó chịu thì 10 thông tin xuất hiện tại Gamescom năm nay vẫn làm chúng ta phải ngạc nhiên.[su_service title=”XEM THÊM” icon=”icon: arrow-circle-down”]
Nhìn lại Gamescom 2013
Gamescom 2014: Những gì đón chờ người xem năm nay?
Gamescom vs E3 – Cuộc đấu không khoan nhượng
Gamescom 2014: 10 khoảnh khắc bất ngờ nhất
Gamescom 2014: ESL One Cologne 2014 – Bữa tiệc của “Counter-Strike: Global Offensive”
“Du lịch” Gamescom 2014 bằng hình ảnh
[/su_service][space space_height=”40″][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]1. “Tomb Raider” (có vẻ) sẽ là tựa game độc quyền cho Xbox[/su_heading]Nếu có gì đó “đụng chạm” đến game thủ nhiều nhất trong những ngày qua thì chắc chắn là tin Rise of The Tomb Raider sẽ độc quyền cho Xbox. Mặc dù đã được xác nhận rằng tình trạng độc quyền này “có thời hạn”, có lẽ những fan của Lara trên PlayStation/PC vẫn chưa hết “sốc” (và cả giận dữ nữa).
Có một số lí do cho phản ứng này! Tomb Raider có truyền thống gắn bó lâu đời với hệ máy của Sony từ những ngày đầu ra mắt. Thêm nữa, mọi người đều mặc nhiên cho rằng cuộc phiêu lưu tiếp theo của nàng Lara sẽ là một game đa hệ (như phiên bản Tomb Raider được phát hành cách đây không lâu đã làm).
Chính bản thân thương vụ này cũng gây bất ngờ, vì chúng ta có rất ít thông tin về việc Microsoft và Square Enix đã “đi đêm” với nhau. Liệu đây có phải là một nước đi mạo hiểm cho cả hai, hãy chờ xem![su_quote]Liệu đây có phải là một nước đi mạo hiểm cho cả hai, hãy chờ xem![/su_quote] [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]2. Hayden Panettiere xuất hiện trong “Until Dawn”[/su_heading]Bạn còn nhớ Hayden Panettiere chứ? Cô bé dễ thương vào vai con gái của huấn luyện viên trong bộ phim Remember the Titans và cô nàng đội trưởng cổ vũ trong Heroes đó! Trong Until Dawn, bạn sẽ được điều khiển cô nàng tìm cách chạy trốn một tên sát nhân tâm thần khi chỉ quấn mỗi… chiếc khăn tắm!
Sự xuất hiện (hay có thể gọi là “tái xuất”) của Until Dawn vốn đã bất ngờ, nếu bạn còn nhớ trông nó khác thế nào so với đoạn trailer tại Gamescom hai năm trước. Rõ ràng trò chơi đã thay đổi nhiều, bao gồm cả việc mời những ngôi sao Hollywood tham gia bằng diễn xuất mo-cap và lồng tiếng.
Mặc dù vậy, chắc hẳn ai cũng bất ngờ với sự xuất hiện của cô bé Panettiere.[su_quote] chắc hẳn ai cũng bất ngờ với sự xuất hiện của cô bé Panettiere.[/su_quote] [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]3. “DayZ” lên PS4[/su_heading]DayZ bắt nguồn từ một bản mod của ARMA 2 và vươn mình trở thành một tựa game độc lập rất nổi tiếng trên Steam. Đây là một trò chơi sinh tồn thế giới mở mà mục tiêu của bạn là sống sót càng lâu càng tốt. Và giờ thì game sẽ tiến lên… PS4! Cái gì chứ?
Việc công bố bản DayZ dành cho console là một trong những điều chúng ta ít mong đợi nhất ở Gamescom, vì ý tưởng về nó trên hệ máy này dường như còn chưa được tính đến. Nhưng Sony có niềm tin vào sự thành công của tựa game, bởi DayZ sẽ được Sony hỗ trợ hết mình để đưa nó lên PS4 trong tương lai.
Hiện tại vẫn chưa có ngày phát hành cụ thể vì nhà sáng tạo Dean Hall cho rằng: “Chúng tôi không muốn chỉ đơn giản chuyển hệ (port) DayZ, mà thực sự tận dụng thế mạnh của từng hệ máy”. Vì vậy chúng ta sẽ còn phải chờ đợi một thời gian nữa.[su_quote]Việc công bố bản DayZ dành cho console là một trong những điều chúng ta ít mong đợi nhất ở Gamescom[/su_quote] [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]4. “Metal Gear Solid 5” trở lại PC[/su_heading]Ngược với việc DayZ lên console, một tên tuổi “hàng khủng” khác lại “về với nguồn cội”. Sau hai thế hệ độc quyền cho các hệ máy Sony (Metal Gear Solid 3 và 4), “Áo giáp sắt” đã trở lại với PC – một cuộc hội ngộ đầy cảm xúc.
Giờ đây bằng sức mạnh của công nghệ, chúng ta có thể trốn trong những thùng các tông gợi cảm với sự thoải mái từ chuột và bàn phím. Cám ơn ngài, Kojima!
Mặc dù không gây tình trạng “tròn xoe mắt” vì bối rối bằng DayZ (thậm chí một số trang đã biết trước việc này), đây chắc chắn vẫn là bất ngờ lớn ở Gamescom. Dòng game rất được yêu mến của Kojima-san đã không được phát hành trên PC kể từ 2001. Đã 13 năm rồi đấy![su_quote]chúng ta có thể trốn trong những thùng các tông gợi cảm với sự thoải mái từ chuột và bàn phím[/su_quote] [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]5. Kojima bay từ Nhật đến Đức để giới thiệu về những chiếc hộp[/su_heading]Hãy khoan, chúng ta chưa xong với Kojima đâu!
Màn trình diễn của Metal Gear Solid 5 ở họp báo Sony là một trong những khoảng khắc… WTF nhất trong lịch sử Gamescom. Nhà thiết kế lừng danh xuất hiện bất ngờ trên sân khấu để giới thiệu về cơ chế hộp các tông mới trong game (cần nói thêm rằng cái hộp này cũng là một “thương hiệu” của MGS).
Và chẳng mất nhiều thời gian để mọi thứ đi từ bình thường đến… hoàn toàn điên rồ! Bạn có thể bật ra khỏi hộp và hạ địch bằng một pha quay chậm, hay đấy! Hả? Bạn có thể ngụy trang cái hộp thành một gã lính? Giờ thì nó lại biến thành một cô nàng mặc bikini nóng bỏng để dụ địch, cái gì thế này??? Và tại sao Big Boss lại đội một cái HỘP PS4 trên đầu?[su_quote]Lần xuất hiện đầu tiên của Hideo Kojima ở Gamescom quả là… nhớ đời![/su_quote]Chuỗi trường đoạn kì lạ này càng “quái” hơn nữa với giọng thuyết minh “tỉnh ruồi” giới thiệu về những tính năng trên. Và giờ chúng ta đã biết thêm về Silent Hills, điều này giải thích cho lí do ngài Kojima cất công tới tận Gamescom (và tại sao ngài “like mạnh” phim Pacific Rim năm ngoái).
Nhưng khi đó, trình diễn những hộp các tông có hình gái đẹp có vẻ là lí do… nhảm nhí nhất để bước lên sân khấu. Lần xuất hiện đầu tiên của Hideo Kojima ở Gamescom quả là… nhớ đời! [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]6. P.T là “Silent Hills”[/su_heading]Những đoạn phim cho thấy phản ứng của khán giả không phải là thứ gì mới. Đầu năm nay The Evil Within cũng chơi “chiêu” này.
Vì lí do đó, không nhiều người để ý đến P.T – một tựa game kì lạ được công bố qua một đoạn trailer mơ hồ về những người chơi trông có vẻ lo lắng và la hét ầm trời.
Và giờ thì chúng ta đã biết nó chính là Silent Hills, dự án được dẫn dắt bởi Hideo Kojima và Guillermo del Toro nhằm hồi sinh dòng game kinh dị nổi tiếng Silent Hill (Shut up and take my money!)[su_quote]Như vậy, về cơ bản Kojima và Del Toro vừa “troll” toàn bộ thế giới game![/su_quote]Thật đáng kinh ngạc (và tuyệt vời) làm sao khi hai cây đại thụ nói trên sẽ góp sức để làm nên tựa game Silent Hill mới. Mặc dù thứ sốc nhất chính là bản thân thông báo đó, vì họ đã giới thiệu phần tiếp theo của một thương hiệu lừng danh theo cách “lén lút” nhất có thể.
Không ai biết chuyện gì đang diễn ra cho đến khi một số tay chơi đăng tải quá trình chơi demo và mọi người nhận ra dòng chữ “Silent Hills”. Như vậy, về cơ bản Kojima và Del Toro vừa “troll” toàn bộ thế giới game! [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]7. Sự trở lại của Sierra[/su_heading]Trong lòng những game thủ PC thập niên 90, Sierra có một vị trí đặc biệt. Bạn còn nhớ loạt game Quest, Pharaoh, Zeus hay Emperor: Rise of the Middle Kingdom chứ? Fan của thể loại phiêu lưu truyền thống đã “rơi lệ” khi công ty dường như ngừng hoạt động sau khi bị Activision Blizzard mua lại năm 2008, và từ đó không còn nghe “tăm hơi” gì nữa.
Rồi như từ “trên trời rơi xuống”, website của Sierra hoạt động trở lại vào đầu tháng 8 với một lời nhắn nhủ: “Sẽ được tiết lộ thêm ở Gamescom 2014.”. Đó là sự thật: Sierra đã trở lại. Activision đã hồi sinh hãng game này “từ cõi chết”, thậm chí cập nhật cả logo ngọn núi tuyết nổi tiếng của nó.
“Phiên bản mới” của Sierra có vẻ sẽ tập trung vào những nhà phát triển độc lập để “reboot” những thương hiệu kinh điển của hãng, hay cũng có thể là những game mới hoàn toàn. Dù sao thì, chúc mừng trở lại Sierra!
Cùng với sự trở lại của Sierra, dòng game King’s Quest cũng sẽ có phiên bản tiếp theo sau 16 năm vắng bóng.[su_quote]“Phiên bản mới” của Sierra có vẻ sẽ tập trung vào những nhà phát triển độc lập để “reboot” những thương hiệu kinh điển của hãng[/su_quote] [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]8. “Hellblade”[/su_heading][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]8. “WILD”[/su_heading]Hai trong số những cái tên mới toanh tại Gamescom lần này đã xuất hiện tại họp báo Sony. Trước hội chợ, đã có những tin đồn về một tựa game mới của Ninja Theory thì phải đến khi Sony công bố Hellblade, người hâm mộ mới được thấy tận mắt dự án tiếp theo của studio “yêu ghét khó phân” này.
Trò chơi được cho sẽ tiếp nối tinh thần của Heavenly Blade, ra mắt bằng một đoạn video teaser khá đẹp và gây tò mò.Trong khi đó, huyền thoại Michel Ancel xuất hiện trên sân khấu làm fan vỡ òa trong sung sướng. WILD, một tựa game đầy tham vọng hứa hẹn một cuộc phiêu lưu hoành tráng khiến “không ai không muốn chơi”.
Trong những “tân binh” tại Gamescom thì đây chính là cái tên nổi bật nhất. Sẽ không có gì bất ngờ nếu WILD giành danh hiệu “bất ngờ nhất” Gamescom 2014.[su_quote]Hai trong số những cái tên mới toanh tại Gamescom lần này đã xuất hiện tại họp báo Sony[/su_quote] [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]9. “Tearaway” đến với PS4, chia tay PS Vita[/su_heading][su_quote]Những cái chết bao giờ cũng gây sốc, và hồi chuông báo tử với PS Vita đang lớn hơn bao giờ hết[/su_quote]Những cái chết bao giờ cũng gây sốc, và hồi chuông báo tử với PS Vita đang lớn hơn bao giờ hết. Hệ máy này đang suy thoái trong thời gian dài và với việc tựa game độc quyền “first party” mạnh nhất chuyển sang đa hệ, dễ thấy rằng Sony không quan tâm đến việc hỗ trợ PS Vita nữa.
Nhưng điều đó cũng không tệ lắm, nhất là với những người sở hữu PS4 (không có PS Vita) vì họ sẽ có cơ hội trải nghiệm một tựa game cầm tay tuyệt vời.
Tearaway Unfolded là phiên bản mới, cải tiến của Tearaway trên PS Vita, được thiết kế lại để tận dụng thế mạnh của Dualshock 4. Nhà phát triển Media Molecule không chỉ “port” trò chơi đơn thuần, vì vậy bạn có thể trông đợi rất nhiều nội dung và những cơ chế mới trong Unfolded, chẳng hạn như dùng touchpad để điều khiển gió hay chiếu sáng bằng light bar.
Người viết tự hỏi nếu dùng remote play để chơi Tearaway Unfolded trên PS Vita thì có khác gì bản gốc không nhỉ? [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]10. Nhà phát triển PayDay làm game “The Walking Dead”[/su_heading]Nếu bạn chưa chơi thì PayDay là dòng game chuyên co-op khá vui nhộn, một phiên bản “cướp và cảnh sát” của Left 4 Dead. Vì vậy việc nhà phát triển Overkill trở lại với zombie trong game The Walking Dead mới giống như một vòng quay sự sống vậy.
Hiện giờ chúng ta mới chỉ có trailer, nhưng ngày phát hành dự kiến sẽ rơi vào khoảng 2016 và chỉ riêng đoạn teaser cũng đủ “rùng mình” rồi.
Phiên bản The Walking Dead của Overkill dựa trên truyện tranh nhiều hơn là show truyền hình và có sự tham gia trực tiếp của nhà sáng tạo thương hiệu The Walking Dead, Robert Kirkman.
Theo tiết lộ “chút xíu” của Kirkman, đây sẽ là một trải nghiệm zombie tập trung vào phối hợp co-op nhiều người. Chắc chắn chúng ta cũng có thể mong đợi những trường đoạn đầy cảm xúc và “rợn người” trong một thế giới hậu thảm họa zombie.[su_quote]Chắc chắn chúng ta cũng có thể mong đợi những trường đoạn đầy cảm xúc và “rợn người” trong một thế giới hậu thảm họa zombie.[/su_quote] [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]Tổng kết[/su_heading]Trên đây là 10 khoảng khắc “gây sốc” nhất tại Gamescom năm nay. Còn bạn thì sao? Bạn ấn tượng với tựa game nào nhất, giây phút nào bạn thấy bất ngờ nhất, mời chia sẻ cùng Vietgame.asia về một kì hội chợ đáng nhớ.