Skip to content

Vikings: Wolves of Midgard – Đánh Giá Game

Vikings: Wolves of Midgard - Đánh Giá Game

[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC KALYPSO MEDIA DIGITAL HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Trong pho sử thi dài hàng ngàn trang của nhân loại, “chiến tranh” có lẽ là “từ khóa” xuất hiện nhiều nhất. Điều này không khó hiểu, vì cạnh tranh để sinh tồn và tiến hóa là bản chất của sự tồn tại – và con người không chỉ phải đấu tranh với thú hoang, với đại tự nhiên, mà còn phải đấu tranh với chính nòi giống của mình. Xuyên suốt qua dòng chảy lịch sử với hằng hà sa số những trận chiến, người ta bắt đầu để ý đến những cái tên đặc biệt biểu trưng cho những quân đoàn huyền thoại, bách chiến bách thắng.

Bất kể là từ chính sử hay huyền sử, người ta vẫn luôn có những cảm xúc trái chiều: vừa kinh sợ lại vừa vì nể những hình tượng chiến thần vô địch này. Đó có thể là những nữ chiến binh Amazon kiêu hùng, thừa sức khiến cánh mày râu phải “co vòi” bỏ chạy. Đó cũng có thể là quân đoàn thiện chiến và kỷ luật đến không ngờ của đế chế La Mã thần thánh. Đó cũng có thể là đội thiết kỵ Mông Cổ tung hoành ngang dọc cả hai cõi Á – Âu, vó ngựa đến đâu là cỏ không mọc lên nổi. Và dĩ nhiên, không thể không kể đến Vikings, tộc người Bắc Âu dũng mãnh hùng cứ vùng địa cực băng giá, quanh năm tuyết phủ.

Không thể phủ nhận rằng game làm về các đề tài dựa theo lịch sử thường có một sức hấp dẫn rất kỳ lạ. Chúng ta có thể ngủ gục trong giờ học Sử với đầy những con số và sự kiện vô nghĩa, nhưng lại luôn tò mò háo hứng về những trận chiến hào hùng, những nhân tố lịch sử vĩ đại như các vị anh hùng, những chủng tộc vô địch… Và đối với người viết, vốn rất yêu thích các yếu tố thần thoại từ những tựa game như Age of Mythology, thì Vikings và Hy Lạp là những đề tài có sức hút lớn. Đặc biệt là Vikings, chủng tộc thần bí vẫn luôn để lại nhiều vấn đề cần tranh cãi trong lịch sử.

Game về Vikings không thiếu – nhưng với hầu hết game dạng giải đố, phiêu lưu (Jotun), chiến thuật (The Banner Saga, The Great Whale Road…), thì người chơi vẫn khó có một cái nhìn, một cái cảm giác đúng đắn về chủng tộc vốn nổi tiếng hiếu chiến và man rợ này. Đến từ Games Farm, một studio indie đầy “nội lực”, và được Kalypso Media Digital phát hành, Vikings: Wolves of Midgard là một làn gió mới xuất hiện trên mảnh đất game đề tài Bắc Âu, ngõ hầu muốn mang lại cho người chơi một tựa game đúng chất “Vikings” nhất từ trước đến nay. Vậy, liệu họ có thành công hay không? Hãy để bài đánh giá sau đây của Vietgame.asia trả lời thay bạn đọc nhé![su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”123243, 123461″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]Vikings: Wolves of Midgard - Đánh Giá Game

Lối chơi hành động – nhập vai cực “chất”

Để thể hiện tốt nhất khả năng chiến đấu của tộc người Vikings, Vikings: Wolves of Midgard chọn cho mình lối chơi nhập vai – hành động chặt chém với góc nhìn 2/3 Isometric (tương tự với các RPG kinh điển như Diablo, Titan Quest…). Games Farm đã chứng minh rằng đây là lựa chọn “chuẩn khỏi chỉnh”, bởi vì Vikings: Wolves of Midgard thật sự mang lại được cho người chơi một hệ thống chiến đấu rất sướng tay, rất “lực”. Đồng ý, đó là nếu chọn góc nhìn thứ nhất hoặc thứ ba, người chơi sẽ có một tầm nhìn trực tiếp và thực hơn – tuy nhiên nếu thiếu đi cái nhìn bao quát về động tác và diễn hoạt của chính nhân vật mình điều khiển, thì những pha nhảy “bổ củi” hoặc xoáy kiếm sẽ nhìn kém “lực” hơn rất nhiều.

Vikings: Wolves of Midgard mang đến cho người chơi 5 lựa chọn về phong cách chiến đấu (game không gọi là “class”, mà gọi là Gift – món quà từ thần linh), cụ thể: Tyr – thần chiến tranh sẽ phù hộ cho lối đánh đơn thủ + khiên. Thor – thần sấm sẽ phù hộ cho lối chơi vũ khí lưỡng thủ. Loki – thần “lươn lẹo” sẽ phù hộ cho lối chơi song thủ. Odin – đại thần Asgard sẽ phù hộ cho lối đánh bằng trượng. Và sau cùng, Skathi – nữ thần săn bắn sẽ phù hộ cho lối chơi xạ thủ. Mỗi một lối đánh điều có những cảm giác rất khác biệt, chẳng hạn như Tyr cực kỳ chắc chắn với lối chơi phòng ngự – phản đòn, Loki cuồng bạo với những pha lả lướt giữa trùng vây địch như chỗ không người, hoặc Skathi đề cao lối đánh chạy – bắn rất đặc trưng của xạ thủ.[su_quote]Mỗi một lối đánh điều có những cảm giác rất khác biệt, chẳng hạn như Tyr cực kỳ chắc chắn với lối chơi phòng ngự – phản đòn, Loki cuồng bạo với những pha lả lướt giữa trùng vây địch[/su_quote]Một điểm nhấn cực kỳ độc đáo của Vikings: Wolves of Midgard, đó là game chọn đề tài thần thoại Bắc Âu để thể hiện – vì vậy, đặc tính môi trường của từng “cõi” cũng được nhấn mạnh rõ ràng, và cụ thể là thông qua tính năng Exposure trong game. Chẳng hạn như ở vùng băng tuyết cực lạnh của Niflheim, thân nhiệt của nhân vật sẽ tụt xuống rất nhanh, dẫn đến các hiện tượng suy giảm tầm nhìn (màn hình bị mờ đi), di chuyển chậm lại, và nếu như thanh thân nhiệt bị đóng băng thì nhân vật sẽ mất máu liên tục.

Để giải quyết vấn đề này, người chơi sẽ phải vừa chiến đấu vừa tìm kiếm những đống lửa trại rải rác khắp nơi trên bản đồ để sưởi ấm, hoặc mặc các loại trang phục từ lông thú để tăng sức đề kháng với cái lạnh. Một số biến thể khác của Exposure là những đầm lầy khí độc hoặc vùng núi lửa với nhiệt độ cao khủng khiếp – có thể nói, kẻ thù nguy hiểm nhất của người chơi trong Vikings: Wolves of Midgard chính là môi trường, thứ nữa mới đến bọn trùm.Vikings: Wolves of Midgard - Đánh Giá GameKhi người chơi tiêu diệt quái vật, thay vì trực tiếp nhận điểm EXP để làm đầy thanh kinh nghiệm và lên cấp, thì Vikings: Wolves of Midgard lại chọn cách làm “rơi” ra những cục máu. Nhân vật cần thu thập đủ số máu đem về hiến tế cho thần linh tại các đàn tế mới được thăng cấp, chọn tăng một trong 5 chỉ số (sát thương, tốc đánh, máu, giáp, kháng) và được hai điểm kỹ năng. Cây kỹ năng trong Vikings: Wolves of Midgard được thể hiện khá tuyến tính với 5 kỹ năng chủ động cố định cho từng phong cách đánh, cùng hàng lô hàng lốc kỹ năng nội tại có tính hỗ trợ về chỉ số. Tuy người chơi có thể đổi qua đổi lại giữa 2 loại vũ khí giữa lúc đánh, nhưng với đặc thù là vị thần nào chỉ hỗ trợ đúng loại vũ khí đó, cộng với sự khan hiếm điểm kỹ năng, thì người chơi Vikings: Wolves of Midgard chỉ nên tập trung đi đơn tuyến cho mạnh thì tốt hơn.

Sau cùng, với cốt truyện khá đơn giản là người chơi vào vai một chiến binh phải tái xây dựng lại ngôi làng của tộc Ulfung, Vikings: Wolves of Midgard đan xen một “khoảng lặng” giữa các nhiệm vụ chiến đấu khốc liệt bằng cách đưa ra tính năng xây dựng làng. Cụ thể, với 4 loại tài nguyên chính là vàng, gỗ, sắt, và thiên thạch, người chơi sẽ nâng cấp các công trình trong lành để mở khóa những tính năng cao cấp hơn, ví dụ lò rèn cấp 2 sẽ cho phép chế tạo vũ khí xịn hơn, nhiều dòng hơn – hoặc đàn tế cấp 2 mới cho phép nâng kỹ năng lên cấp 2…[su_divider]

Hình – âm tuyệt đỉnh

Nếu có dịp xem qua những phân đoạn ngắn trong các trailer của Vikings: Wolves of Midgard về những hình ảnh về quá trình dựng hình 3D trong game, người tinh ý sẽ thấy ngay rằng trình độ của các họa sỹ 3D tại đây thật sự rất cao, khi kiến tạo ra được những mô hình 3D cực kỳ sắc sảo và chất lượng. Có thể nói rằng, đẳng cấp đồ họa của Vikings: Wolves of Midgard không hề thua kém gì những siêu phẩm AAA được đầu tư tiền tỷ, và tốt hơn rất rất nhiều những tựa game đồng loại khác.Vikings: Wolves of Midgard - Đánh Giá GameNgay từ khâu tạo mới nhân vật, người chơi đã bị chinh phục bởi những hình tượng cực đỉnh về chiến binh Vikings: Warrior nam và Shieldmaiden nữ. Cái sự rắn rỏi cố hữu, cơ bắp không quá ô dề nhưng tiềm tàng đầy nội lực, gương mặt cương nghị khắc khổ của những con người đã sống quen ở vùng băng giá khắc nghiệt… tất thảy đều được Games Farm tái hiện lại một cách chân thực nhất. Tuy không có quá nhiều tùy chọn về ngoại hình (kiểu tóc, hình xăm, kiểu râu, màu tóc…) nhưng người chơi hẳn sẽ có thể tạo được cho mình một nhân vật ưng ý nhất.

Tiếp đến, môi trường và cảnh trí trong game cũng là một điểm sáng tuyệt vời khác. Những cánh đồng tuyết phủ với rừng cây im lặng trong băng giá, những bờ biển ngoại bang với thành trại và thảo nguyên xanh rì, những động băng âm u với hàng trăm mũi thạch nhũ rợn người… được tái hiện lại cực kỳ chi tiết, và điều thú vị là vẫn mang đậm phong cách đồ họa rất riêng biệt của Vikings: Wolves of Midgard, chứ không phải kiểu tả thực 100%. Có một điều thú vị mà ngoài Games Farm ra hiếm hãng nào làm được, đó là họ chú trọng rất nhiều đến việc thể hiện tính vật lý của môi trường: chẳng hạn như những đụn tuyết cao sẽ khiến thân người chân vật bị “chìm” trong tuyết, và mỗi bước đi sẽ nặng nề chậm chạp hơn rất nhiều – và dĩ nhiên, hình thù của đụn tuyết khi có người đi trong đó cũng sẽ biến đổi theo cho hợp lý.

Khâu tạo hình về nhân vật và kẻ địch trong Vikings: Wolves of Midgard cũng được chăm chút hết sức tỉ mỉ, khi chủng loại kẻ địch trong game khá đa dạng về ngoại hình cũng như tổ hợp các hành động của chúng. Games Farm hẳn đã cố gắng hết sức để truyền tải cho người chơi cảm giác chiến đấu “lực” hết mức có thể, với những cảm giác va chạm cực kỳ chất lượng. Những khoảnh khắc lăn lộn né đòn, những pha nhảy xồ tới “chẻ củi”, những khung hình chiếu chậm khi kết liễu kẻ địch… đều có công dụng tạo cho người chơi cảm giác chiến đấu tuyệt vời nhất. Dĩ nhiên, không thể không kể đến những hiệu ứng chiêu thức siêu đẹp thể hiện rõ ràng bản chất của từng phong cách chiến đấu: từ cung tên bắn “xuyên táo”, tán xạ tiễn, những pha nhảy lên đập búa đậm chất “cục súc”… cho đến những màn lả lướt điệu nghệ cùng cặp song kiếm của Loki đều được trình diễn hết sức mãn nhãn.Vikings: Wolves of Midgard - Đánh Giá GameSong song với mảng hình ảnh quá chất lượng, Vikings: Wolves of Midgard còn khiến người chơi bất ngờ với mảng âm thanh cũng tuyệt vời không kém. Từ những bản nhạc nền đậm chất trường ca hào hùng của chủng tộc Vikings thiện chiến, cho đến giọng dẫn truyện truyền cảm mang tính sử thi… đều là những ấn tượng khó quên mà Vikings: Wolves of Midgard mang lại cho người chơi. Đặc biệt, nhân vật thỉnh thoảng sẽ có những câu thoại khá thú vị tùy theo tình hình trong game, kiểu “ai là bố mày” khi giết được kẻ địch hoặc “lạnh như thế này thì làm sao phải mặc” khi thanh thân nhiệt đang tụt quá nhanh. Những âm thanh nền như tiếng gào rú của bọn Troll, tiếng lầm bầm vô nghĩa của lũ Tomte hoặc tiếng sói chiến tru lên cũng được thể hiện hết sức cụ thể.[su_quote]Song song với mảng hình ảnh quá chất lượng, Vikings: Wolves of Midgard còn khiến người chơi bất ngờ không kém với mảng âm thanh cũng tuyệt vời không kém[/su_quote][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]Vikings: Wolves of Midgard - Đánh Giá GameVikings: Wolves of Midgard - Đánh Giá Game

Quá nhiều bất cập

Tuy sở hữu rất nhiều yếu tố ưu việt, thế nhưng Games Farm cũng nhanh chóng “thể hiện” cho cộng đồng thấy rằng mình vẫn chỉ là một studio nhỏ chứ không phải là một tập đoàn lớn, bằng cách hiển thị một mặt trái khác đáng sợ của Vikings: Wolves of Midgard: lỗi. Hàng tỷ lỗi, từ lỗi nhỏ không chết nổi một con ruồi cho đến lỗi to khủng hoảng như cái lỗ đen vũ trụ. Có thể nói rằng, tính từ ngày Vikings: Wolves of Midgard ra mắt (24/03/2017) cho đến thời điểm bảng vá “cứng” đầu tiên 1.01 được tung ra (3/04/2017), đội ngũ phát triển game đã nhận được hơn 1000 lượt báo lỗi trên Steam.

Không biết là do thiếu thời gian hay nhân lực gì đó mà quy trình QA (Quality Assurance – bảo đảm chất lượng) của Vikings: Wolves of Midgard được thực hiện hết sức sơ sài, dẫn đến việc tuy đã đóng nhãn “chính thức ra mắt” nhưng game lại tồn tại những lỗi kinh khủng mà lẽ ra chỉ nên xuất hiện trong giai đoạn thử nghiệm nội bộ: mất tập tin lưu game, mất điều khiển, nhiệm vụ lỗi không thể hoàn thành, phần thưởng biến mất, không thể tương tác với NPC… hầu như có thể nói là trong 10 ngày đầu tiên, lượng đánh giá tiêu cực của Vikings: Wolves of Midgard trên Steam đã kéo mức giá trị của game xuống khủng khiếp.Đi kèm theo lỗi, Vikings: Wolves of Midgard còn có những bất cập khó hiểu ngay từ trong thiết kế gốc của game, chẳng hạn như việc chơi lại New Game+ thì nhân vật sẽ bị… lột sạch đồ, mất hết điểm chỉ số khi thăng cấp, chỉ còn giữ lại được bảng kỹ năng. Hoặc, có đến 3 NPC chuyên bán những vật phẩm khác nhau (vũ khí, giáp trụ, trang sức) – và chỗ “thú vị” là NPC bán cái gì thì chỉ… thu mua lại đúng cái đó, dẫn đến việc mỗi khi rương đầy là người chơi phải chạy đến 3 chỗ để thanh lý cho hết đống rác này. Song song theo đó, việc phân rã trang bị không mang lại nhiều nguyên liệu, hoặc phải mất đến 4 lần click chuột để bán một món đồ cũng tạo nên không ít khó chịu cho người chơi.

Sau cùng, tính năng xây dựng ngôi làng vốn được chọn làm cốt lõi để phát triển cốt truyện của Vikings: Wolves of Midgard kỳ thực lại được thể hiện rất mờ nhạt, tựa như một “trạm dừng” giữa mỗi nhiệm vụ. NPC không thể tương tác được, không có nhiệm vụ phụ, không có hội thoại nhiều lựa chọn hé lộ về sử thi/ cốt truyện, giá thành nâng cấp công trình quá đắt và hiệu năng không như mong muốn… là những mặt “fail lòi” của tính năng lẽ ra phải là rất hay này.[su_quote]game lại tồn tại những lỗi kinh khủng mà lẽ ra chỉ nên xuất hiện trong giai đoạn thử nghiệm nội bộ: mất save, mất điều khiển, nhiệm vụ lỗi không thể hoàn thành[/su_quote]…[su_divider]

  • Sản xuất: Games Farm
  • Phát hành: Kalypso Media Digital
  • Thể loại: Nhập vai | Hành động
  • Ngày ra mắt: 24/03/2017
  • Hệ máy: PC | PS4 | Xbox One
  • OS: Windows® 7, Windows® 8.1, Windows® 10 (64bit required)
  • Processor: Core i7 260
  • Memory: 5 GB RAM
  • Graphics: NVIDIA Geforce GTX 660
  • DirectX: 11
  • Storage: 17 GB

[su_note note_color=”#00ccff”]

[su_service icon=”icon: arrow-circle-down” size=”40″ title=”GIÁ THAM KHẢO” icon_color=”#ffffff”]

39.99 USD

[/su_service][/su_note][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.games-farm.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://steamcommunity.com/app/404590#scrollTop=0″][/su_icon_panel]

Tác giả