Battlesector – Với những ai nằm trong giới mộ điệu game cờ bàn (tabletop) ở Việt Nam, chắc chắn đều biết đến cái tên Warhammer 40,000, game chiến thuật mô hình sa bàn nổi tiếng, với thế giới lẫn cốt truyện được sử dụng liên tục để dựng lên các tựa game trải dài từ hành động như Warhammer 40,000: Space Marine, chiến thuật thời gian thực như dòng Warhammer 40,000: Dawn of War, hành động pha lẫn chiến thuật theo lượt như dòng Space Hulk và nhiều dạng game khác.
Với một lịch sử các dòng game trải rộng và dài như thế, việc ra mắt của tựa game Warhammer 40.000: Battlesector cũng chẳng có gì là lạ.
Điều khác biệt của tựa game trên so với các tựa game Warhammer 40,000 trước đó chính là việc đây là trò chơi đầu tiên lấy bối cảnh thế giới Warhammer ở thiên niên kỷ thứ 42, tức giai đoạn từ năm 41,000 đến 41,999 về sau.
Nếu như các tựa game trước đó chỉ gói gọn cốt truyện trong những năm cuối của thiên niên kỷ thứ 40 của thế giới Warhammer, thời điểm mà đế chế loài người hùng mạnh đang bị bủa vây bởi thù trong giặc ngoài, thì Warhammer 40,000: Battlesector mạnh dạn mở đường cho một kỷ nguyên mới của dòng game Warhammer gạo cội.
Liệu rằng quyết định này có sáng suốt khi mà “nguyên liệu” làm game vẫn còn khá mới mẻ?
Bạn cần biết rằng cốt truyện của Warhammer 40,000 từ khi ra mắt cho đến nay vẫn giậm chân ở thiên niên kỷ thứ 41, chỉ đến năm 2017, tức là cách đây 3 năm, Game Workshop, cha đẻ của Warhammer 40,000 mới quyết định tiếp nối cốt truyện, mở ra thế giới Warhammer thiên niên kỷ thứ 42, với nhiều biến động và sự kiện bí ẩn.
BẠN SẼ THÍCH
Lối chơi chiến thuật tinh tế!
Là một tựa game chiến thuật theo lượt, bản đồ game là một tập hợp của những khối vuông, người chơi điều khiển các nhóm lính của mình trên bản đồ bằng việc nhấn vào các ô vuông, xác định chiến thuật và tấn công kẻ thù.
Về cơ bản, lối chơi được lấy cảm hứng từ phiên bản Warhammer 40,000 cờ bàn khá là nhiều. Warhammer 40.000: Battlesector chỉ đơn giản hóa nó bằng cách giấu đi những bài toán, công thức tính độ chính xác, lẫn mục tiêu vào hệ thống game.
Với lối chơi dựa phần lớn vào “ông lớn” game sa bàn Warhammer 40,000, trò chơi đã có một nền móng vững chắc, Warhammer 40,000: Battlesector đem đến một trải nghiệm chiến thuật theo lượt với phong cách sa bàn gần như hoàn hảo.
Điểm xuyến vào đó là những yếu tố riêng biệt như cơ chế Momentum, hệ thống nâng cấp kỹ năng cho quân đặc biệt hay chế độ Overwatch, Reaction.
Đây là gì và có ảnh hưởng thế nào đến lối chơi của game?
Di chuyển lính, xài điểm Action để tấn công, phòng thủ hay sử dụng kỹ năng đặc biệt, bố trí đội hình để triệt hạ địch nhanh nhất, tất cả những yếu tố này đều đã có mặt trong các tựa game theo lượt đội hình khác.
Tuy nhiên, khi những chi tiết cơ bản này lồng vào phong cách thiết kế màn chơi, cộng với hệ thống kỹ năng của các đơn vị lính đưa ra nhiều lựa chọn chiến thuật, tạo ra giá trị chơi đáng giá.
Trải nghiệm sáng giá mà Warhammer 40,000: Battlesector mang lại nằm phần lớn ở cơ chế Momentum của game.
Đây là cơ chế được tạo ra nhằm cổ vũ cho trường phái tấn công, không ngại va chạm.
Như thường gặp ở các dòng game chiến thuật theo lượt, người chơi thường có xu hướng tâm lý “giữ lính” và đánh cầm chừng, chờ địch đến… “họng súng” rồi mới bắn. Ở game này, chiến trường trong game là “máu lửa” thì việc chờ đợi địch đến là bài toán chiến thuật không được trọng dụng.
Thay vì ngồi chờ đối phương đến, game cổ vũ lối tấn công dồn dập cũng chính là chiêu thức phòng thủ mạnh mẽ nhất
Tính năng momentum khuyến khích người chơi di chuyển đơn vị và tiến về phía trước, tìm diệt kẻ địch. Càng tiêu diệt nhiều, càng sát thương nhiều thì điểm momentum sẽ càng tăng lên. Điểm momentum tăng sẽ giúp cho quân lực có khả năng sử dụng thêm một lượt hành động (Action Point), sử dụng kỹ năng mạnh hơn hay khả năng ra đòn chí mạng cao hơn.
Thay vì ngồi chờ đối phương đến, game cổ vũ lối tấn công dồn dập cũng chính là chiêu thức phòng thủ mạnh mẽ nhất. Tất nhiên, người chơi có thể phớt lờ cơ chế này mà vẫn có thể phá đảo game.
Tuy vậy, ở những cấp độ khó hơn, đòi hỏi suy tính kỹ lưỡng thì việc áp dụng momentum vào sơ đồ chiến thuật của người chơi là chìa khóa quyết định thắng lợi ở những màn chơi khó nhằn. Cảm giác “đã” khi thực hiện xong một nhiệm vụ, hay điều quân tiêu diệt địch đem lại khi tận dụng cơ chế momentum là một cảm giác khó quên khi chơi game.
Tất nhiên, game cũng có những lựa chọn dành cho game thủ yêu thích lối “phòng thủ – phản công” qua hệ thống Overwatch quen thuộc.
Nhưng đây là một game dựa trên thế giới Warhammer 40.000, việc ngồi chờ địch đến và cố thủ là việc không tưởng.
BẠN SẼ GHÉT
Game rời rạc, thiếu chất kết dính!
Ở khía cạnh lối chơi, mặt chiến thuật thì Warhammer 40,000: Battlesector gần như không có gì để chê, nhưng ở các khía cạnh khác, game đều có những hạn chế nhất định.
Đầu tiên phải kể đến chính là việc thể hiện nhân vật trong game. Các chiến binh Space Marine trong phần chơi chiến dịch không đem lại một sự gắn kết, không đọng lại một chút cảm xúc nào cho người chơi trong suốt quá trình thưởng thức game.
Các đơn vị lính đã gắn bó với bạn từ đầu game đến giờ, có bao nhiêu huân chương danh dự, cũng chỉ mạnh bằng… đơn vị lính vừa được sản xuất mới ra lò!
Game không tưởng thưởng cho người chơi việc bảo vệ đơn vị lính của mình mà gần như phớt lờ nó đi, mỗi đơn vị, trừ những tướng lĩnh cấp cao, đều có thể được thay thế và cho “thí” dễ dàng mà không đem lại ảnh hưởng gì nơi người chơi!
Bên cạnh phần chơi đơn ra thì cũng có phần chơi Skirmish, giữa người đấu với máy và mục chơi mạng, người đấu với người. Cả hai mục đều được xây dựng ổn, nhưng với việc người chơi được chọn giữa hai phe Tyranid và Space Marine, kèm theo là phe Space Marine lại được ưu ái hơn, mạnh mẽ hơn và được cung cấp nhiều khí tài tối tân ở cả tầm xa lẫn tầm gần.
Nếu Tyranid chỉ có thể tận dụng tốc độ, số đông và một số đơn vị lính đặc biệt của mình để mở đường đến chiến thắng, thì Space Marine đa dạng hơn, có nhiều phương trình và công cụ để giành thắng lợi.
Một đơn vị lính Space Marine có thể thực hiện được nhiều vai trò khác nhau, kèm với những kỹ năng của tướng lĩnh giúp cho việc điều khiển một đội quân Space Marine nó tạo ra nhiều cảm hứng hơn là việc điều khiển Tyranid. Điều này dẫn đến sự lặp đi, lặp lại trong các pha đấu mạng của game.
mặt chiến thuật thì Warhammer 40,000: Battlesector gần như không có gì để chê, nhưng ở các khía cạnh khác, game đều có những hạn chế nhất định
Điều làm nên thành công của thế giới Warhammer 40.000 nằm ở việc đây là một thế giới bi tàn, có lịch sử lâu đời cùng một tá các phe phái, chủng tộc khác nhau tranh giành địa bàn, chiếm đóng tài nguyên.
Warhammer 40,000: Battlesector ít nhất cần thêm một đến hai phe nữa thì mới có khả năng giữ chân người chơi.