White Shadows – Giữa ánh sáng và bóng tối, sẽ có người thích sống ngoài sáng hơn, sẽ có người thích sống trong tối hơn, nhưng không có ai chỉ thích sống hoàn toàn trong ánh sáng hoặc trong bóng tối cả.
White Shadows là một trải nghiệm về ánh sáng và bóng tối, về xiềng xích thật và tự do ảo, về ánh sáng đè nặng lên con người, về bóng tối như một nơi cư ngụ của những kẻ yếu thế.
Tựa game đến từ studio Monokel (Đức), một đội ngũ 6 người tha thiết sáng tạo, tha thiết cống hiến đã vượt qua những khó khăn, những rào cản, những bóng tối đầy nặng nề và ánh sáng đầy chói chang bao trùm lên họ, để có thể mang một câu chuyện tuyệt đẹp như vậy đến với thế giới hỗn loạn này.
Hãy cùng Vietgame.asia theo chân Raven Girl tìm thấy tự do trong địa ngục tương phản này.
BẠN SẼ THÍCH
Bóng tối
Danh tính của White Shadows đến từ nhiều nguồn cảm hứng. Tông màu đen đại diện cho bóng tối bao phủ lên hệt như thế giới game của Limbo, người chơi di chuyển hai chiều trong một thế giới ba chiều như kiểu của Little Nightmares hay Inside, và một câu chuyện về một thế giới cằn cỗi, chết chóc và đầy hung bạo với nhân vật chính bé nhỏ của mình.
Tuy nhiên, White Shadows lại là một sản phẩm mang nhiều giá trị của riêng mình, chứ không đơn giản là một tựa game “đạo nhái”!
Người chơi sẽ theo chân Raven Girl, một cô bé quạ đen tỉnh dậy trong một thành phố chỉ rặt một màu đen, cô không biết chuyện gì đã xảy ra với mình, và giờ đây cô đứng dậy đi tìm câu trả lời.
Càng khám phá, cô nhận ra đây là một xứ sở phản địa đàng của những heo, chó, chuột, và chim như cô. Tất cả chung sống trong một thế giới ngột ngạt và tăm tối.
Tất cả mọi thứ trong thế giới đều chìm trong bóng tối, nên bất cứ nguồn sáng nào của game cũng có giá trị, nhưng cách chúng được sắp xếp trong game lại ảm đạm, yếu ớt. Người chơi dần dần sẽ quen với bóng tối, và quen với sự im lặng của thế giới này, để rồi bị xé tan bởi ánh sáng và tiếng ồn.
Những tia sáng le lói từ những chiếc tàu bay, tàu hỏa, những biển quảng cáo, áp phích tuyên truyền ngột ngạt dần dần sẽ khiến người chơi cảm thấy “ghét”.
Ánh sáng đi kèm những âm thanh chói tai của tàu hỏa, những lời truyên truyền cay độc, tiếng kêu rú bệnh hoạn của những chú heo bị ép phải tắm sáng để tiếp tục lao động.
Sự im lặng cam chịu của những chú heo, tự nhủ bản thân rằng mình dù khổ cực nhưng vẫn là một tầng lớp cao hơn những chú quạ đen, sự im lặng của những chú quạ đen bị cả xã hội áp bức, và sự im lặng của những kẻ thống trị trên kia.
White Shadows là một tựa game về sự tương phản – khi màu đen là ánh sáng của những kẻ bị nguyền rủa trong một xã hội bị nguyền rủa, và màu trắng chỉ là bóng tối bao trùm lên họ – ánh sáng là nhà tù, còn bóng tối là sự tự do.
White Shadows kể một câu chuyện ảm đạm nhưng đầy tình thương của mình qua thế giới đó – đội ngũ Monokel có thể thấy là thực sự có tâm với thế giới mà họ đã xây dựng nên.
Từ những ngôi nhà, lối đi, đường ống… im lìm trong bóng tối tới những chiếc tàu hỏa gắn đèn sáng chói gầm rú ngày đêm, hay những áp phích, biểu trương tuyên truyền đinh tai nhức óc. Từng chi tiết, từng nguồn sáng, từng âm thanh mà thế giới này tạo ra đều được chăm chút tỉ mẩn nhất để khiến người chơi có thể hòa mình vào thế giới này tốt hơn.
Game lấy cảm hứng rất nhiều từ phong cách Art-Deco của BioShock, cũng như nhiều thiết kế Steampunk khiến việc thế giới quen thuộc này bị bao trùm trong bóng tối càng khiến cho thế giới của game lôi cuốn mãnh liệt hơn.
Và khi đã hòa mình vào thế giới này rồi, người chơi sẽ được trải nghiệm một câu chuyện có phần quen thuộc nhưng đầy ám ảnh về khát vọng tự do và ảo ảnh giai cấp thống trị đặt lên người lao động, cũng như những nhóm yếu thế khác nhau trong xã hội.
White Shadows đã thoát ra khỏi cái bóng của những tựa game đi trước để kể một câu chuyện rất riêng, với một danh tính cụ thể và họ đã thành công mỹ mãn.
White Shadows thoát ra khỏi cái bóng của những tựa game đi trước để kể câu chuyện rất riêng, với danh tính cụ thể….
BẠN SẼ GHÉT
Cố Gắng Thêm Chút Nữa Nào!
Không thể chối cãi rằng câu chuyện game kể và thế giới game dựng nên là vô cùng xuất sắc, lại thiếu đi những cơ chế có ý nghĩa để làm điểm nhấn trong dẫn truyện.
Cụ thể, game cũng đi theo hướng giải đố, né tránh kẻ thù như Limbo, Inside và loạt game Little Nightmares, nhưng trò chơi thực sự chưa bao giờ quá thử thách trong những phần đó. Những câu đố của game tương đối đơn giản và chỉ xoay quanh việc đẩy-kéo những chiếc hộp để nhảy cao hơn hay kéo cần để sắp xếp lại môi trường. Câu đố phức tạp nhất của game chỉ đơn giản là sắp xếp lại một bậc thang.
Việc sắp xếp các câu đố này thực sự không ảnh hưởng đến cách cốt truyện tịnh tiến, không có những màn rượt đuổi căng thẳng lồng ghép với những câu đố căng não, không có việc xâu chuỗi cốt truyện để tìm ra giải pháp, các câu đố của White Shadows có cảm giác là được đặt vào cho có để ra dáng một cái “game”, và vì phần nhiều chúng tương đối đơn giản nên người viết thực sự cảm thấy chúng thừa thãi.
Điều này khá đáng buồn vì tựa game làm rất tốt trong việc dẫn dắt câu chuyện của mình mà không cần những câu đố đó, khiến cho chúng trở thành những điểm trừ không đáng có.
…tựa game làm rất tốt công việc dẫn truyện của mình mà không cần những câu đố đó, khiến cho chúng trở thành những điểm trừ không đáng có….