Type to search

Share

BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC FATSHARK HỖ TRỢ

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC

The End Times là cái *** gì vậy?” có lẽ là một câu hỏi mà khá nhiều người sở hữu “zero” kiến thức về Warhammer đặt ra khi nghe đến cái tên Warhammer: End Times – Vermintide. Nói một cách ngắn gọn, thì đây là “Ragnarok của Warhammer Fantasy”, tận thế của The Old World, thời khắc mà mọi cường quốc sụp đổ, máu chảy thành sông, xác của thánh thần, vua chúa và người phàm trần chất đống thành những ngọn núi cao vút trời. Bởi vì toàn bộ mọi nhân vật được mến mộ đều có chung số phận là *kéo ngón trỏ và ngón giữa ngang cổ* và sự kiện này cũng là ngọn nguồn của cái thứ “quái thai” mang tên Age of Sigmar, nên không lạ gì khi mà người hâm mộ của Warhammer kị ba từ “The End Times” không khác nào Voldemo… à nhầm, kẻ-chớ-gọi-tên-ra vậy.

Bạn sẽ làm gì trong những giờ phút cuối cùng của tận thế? Với nhà làm game độc lập Fatshark, mục tiêu đó rất ư là đơn giản: hãy xách kiếm/rìu/chùy/súng/cung/ná/búa/giáo/gậy phép của bạn lên và đi, bởi vì Helmgart đang cần được thanh tẩy dịch hạch từ bè lũ Skaven cùng với đám “đầu trâu” Chaos đấy.

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • CPU: Intel Core i3 4170 3.7Ghz
  • RAM: 8 GB
  • Graphics: Sapphire AMD Radeon R7 260X 2GB OC Edition
  • Gamepad: Xbox One Controller for Windows

XEM THÊM
16/03/2018
12:00PM

Sundered - Đánh Giá Game

Sundered là một tựa game Metroidvania với đồ họa vẽ tay sống động, thiết kế màn chơi mới mẻ, đầy bất ngờ. Nhưng do thiếu chiều sâu về một số mặt nhất định nên có lẽ game chỉ phù hợp với những ai mong muốn giải trí nhẹ nhàng, không quá câu nệ về trải nghiệm.
15/03/2018
12:00PM

Battle Chasers: Nightwar - Đánh Giá Game

Battle Chasers: Nightwar tập hợp rất nhiều cơ chế sáng giá cùng lối chiến đấu theo lượt được thiết kế chặt chẽ, song những trận chiến vô tiền khoáng hậu nối đuôi nhau với số lượng nực cười và độ khó bất ổn sẽ "quay" người chơi như chong chóng.
BẠN SẼ THÍCH

TỬ VÀ TÁI SINH!

Tương tự như game tiền nhiệm, Warhammer: Vermintide 2 một lần nữa đưa người chơi vào gót giày của 5 vị anh hùng của Übersreik đối đầu với lũ lượt Skaven và Chaos với phong cách hành động sống còn tương đồng với Left 4 Dead. 13 màn chơi với mỗi màn kéo dài từ 20 cho đến 40 phút lấy bối cảnh tại thành thị đổ nát, những ngọn núi và đầm lầy hiểm trở được chăm chút cực kỳ tỉ mỉ cả về mặt hình ảnh lẫn nhịp độ được sắp đặt cẩn thận, dẫu cho yếu tố ngẫu nhiên nằm ở cách thức sắp đặt vị trí vật phẩm tiếp tế và thời điểm “thả” từng lượt kẻ thù đóng vai trò mấu chốt trong từng trận đấu, khiến cho giá trị chơi lại của Warhammer: Vermintide 2 sánh ngang với bất kỳ trò chơi nào cùng thể loại.

Sự khó đoán trong hành vi của màn chơi cũng là nhân tố chính quyết định xem bạn và đồng đội sẽ đi xa đến đâu, đặc biệt với tính khí “nắng mưa thất thường” của Ranald (vị thần may mắn của loài người trong vũ trụ Warhammer, đặc tả bằng bàn tay giơ… ngón giữa trong game). Một cuộc chạy đua vượt qua Festering Ground với đầy đủ Tome, Grimoire và Loot Die với toàn bộ 4 thành viên tưởng như “ăn chặt” cũng có thể bị phá hoại trong tích tắc chỉ với vài tên Chaos Warrior hay Packmaster chậm rãi bước sau đàn Skaven vừa tỏa ra từ tứ phía. Giữ vững “cái đầu lạnh” trước mọi tình huống là đặc điểm phân tách người chơi kinh nghiệm khỏi tân binh, thế nên hãy trân trọng mỗi khoảnh khắc khi mà bạn vẫn còn sống sót sau từng cuộc càn quét. Đừng để điểm mù của bạn – đặc biệt là sau lưng, trở nên “hớ hênh”, ghi nhớ điều đó và bạn gần như cầm chắc 50% khả năng sống sót rồi.

Sự khó đoán trong hành vi của màn chơi cũng là nhân tố chính quyết định xem bạn và đồng đội sẽ đi xa đến đâu, đặc biệt với tính khí “nắng mưa thất thường” của Ranald

Bởi vì cái sự khó đoán đó mà yếu tố “rủi ro tỷ lệ thuận với phần thưởng” của Warhammer: Vermintide 2 trở thành một mồi câu béo bở cho bất kỳ ai. Những cuốn sách Tome và Grimoire lại một lần nữa quay trở lại, tiếp tục chiếm lấy vị trí của dụng cụ hồi máu và cắt đứt một phần thanh máu của người chơi, cũng như lại được đặt ở những vị trí khiến những ai tệ hại ở khoản leo trèo phải vò đầu bứt tóc, đặc biệt trong một trò chơi mà càng phí phạm thời gian thì cơ hội kẻ thù xuất hiện càng cao. Hoàn thành một phần chơi hẳn nhiên quan trọng hơn là thua cuộc giữa chừng, nhưng cái cảm giác tiếc nuối vì đáng lẽ ra có thể tiện tay nhặt lấy cuốn Grimoire thứ hai sẽ thôi thúc bạn thử lại một lần nữa, mạo hiểm hơn, “ghê răng” hơn, bởi không có điều gì chắc chắn rằng lần thử lại sẽ “dễ xơi” như lượt chơi trước vậy. “Được ăn cả, ngã về không” mà!

Warhammer: Vermintide 2 - Đánh Giá Game

Warhammer: Vermintide 2 - Đánh Giá Game

Nhưng chắc chắn không ai muốn tạo nên độ rủi ro cho chính mình để giành lấy những phần thưởng đầy… ba chấm từ hệ thống vật phẩm của Warhammer: End Times – Vermintide cả. Kỳ này, thay thế cho con xúc xắc là Lootbox, và trước khi bạn đang nắn đôi bàn tay và sẵn sàng hành hạ bàn phím bằng một bài luận văn dài 5000 từ với tiêu đề “Đ*t c*n m* Lootbox”, thì người viết xin tiết lộ rằng cho dù bạn có thẻ tín dụng của Rockefeller cũng chẳng thể nạp tiền thật vào Warhammer: Vermintide 2. Lootbox trong game là những chiếc hòm phần thưởng đúng nghĩa và chỉ được tưởng thưởng sau khi hoàn thành màn chơi hoặc nhân vật lên cấp.

Có rất nhiều lý do khiến cho những chiếc hòm này trở nên khả ái hơn con xúc xắc trong phần đầu: mỗi hòm sẽ cho bạn ba món đồ thay vì một; cấp độ nhân vật tỷ lệ thuận với độ hiếm và chỉ số của vật phẩm từ hòm; trang bị từ hòm sẽ luôn luôn dành cho nhân vật mà người chơi đang chọn để mở hòm – rất thuận lợi nếu như bạn chỉ chăm chăm chơi một nhân vật duy nhất như người viết, và nó cũng cho phép bạn thu gom hòm dành cho các nhân vật khác nếu bạn muốn nhận lấy trang bị cấp trung bình/cao nhanh chóng. Hòm chiến thắng sẽ sở hữu cấp độ cao tùy vào độ khó của màn chơi, cũng như tích lũy những cuốn sách, Loot Die và cả điểm thưởng từ phần chơi Quick Play chọn ngẫu nhiên màn chơi.

Nếu như bạn nhận được ba món đồ trắng sau khi tốn 50 phút tại Skittergate ở độ khó Legend, hãy đập bàn thật mạnh và gọi Ranald bằng mọi từ ngữ khả ố nhất mà bạn biết được. Người viết không đảm bảo rằng làm như vậy thì bạn có thể nhận được đồ cam ở phần chơi sau, nhưng chí ít thì không phải lúc nào, chúng ta cũng có thể đổ lỗi cho một ai đó trong game chơi mạng mà không phải là đồng đội.

Warhammer: Vermintide 2 - Đánh Giá Game

Chiến đấu trong Warhammer: Vermintide 2 lại một lần nữa thể hiện rõ định nghĩa “dễ làm quen, khó thuần thục”. Thực sự người viết hoàn toàn có thể đoán trước được những lời dè bỉu dành cho hệ thống cận chiến của trò chơi, rằng nó dễ dãi và bạn chỉ cần làm một việc duy nhất là click chuột. Câu hỏi được đặt ra ở đây là: phần chơi của bạn sẽ kéo dài bao lâu nếu như bạn chơi giống như osu!?

Một khi bạn đã làm quen với trò chơi ở hai độ khó đầu tiên và chuẩn bị bước đến mức Champion và Legend, thì đó có lẽ cũng là lúc mà bạn nên ngừng coi Warhammer: Vermintide 2 như là một tựa game chặt chém đơn thuần, và đối xử nó giống như một trò chơi… nhịp điệu. Từng cú né được canh chuẩn cùng nhịp chém sẽ khiến cho mỗi đòn đánh không trở nên quá rủi ro như thông thường, từng cú đỡ và phản đòn đúng lúc sẽ giảm thiểu áp lực từ số đông kẻ thù đang áp sát bạn, và dĩ nhiên, từng loại vũ khí sẽ buộc người chơi phải tiếp cận giáp chiến theo phương thức khác nhau. Đây là một trò chơi luôn khiến người chơi phải di chuyển và đẩy mình ra khỏi tầm ngắm của kẻ thù, nhưng đồng thời cũng phải giao chiến một cách cẩn trọng nhất có thể. Không phải ngẫu nhiên mà trò chơi mang lại nhiều cơ hội để bạn né tránh sát thương như thế, hãy tận dụng chúng thay vì chỉ “spam” chuột một cách mù quáng mà không màng đến xung quanh!

Và đó là chưa kể đến cái sự “tê tái lòng người” trong từng động tác chém/đâm/quật/chặt của Warhammer: Vermintide 2 được thực hiện đầy chỉn chu từ động tác tấn công cho đến âm thanh của kim loại chạm vào da thịt. Nghệ thuật tái hiện “máu chảy đầu rơi” trong game có lẽ sẽ trở nên hoàn hảo hơn nữa, nếu như trò chơi cho lựa chọn giữ lại xác của Skaven/Chaos lâu hơn đôi chút để người chơi có thể thưởng lãm “hậu tận thế” thực sự sau khi vượt qua mỗi lượt càn quét.

Warhammer: Vermintide 2 - Đánh Giá Game

Warhammer: Vermintide 2 - Đánh Giá Game

Không chỉ giữ tính nhập vai dừng lại ở hệ thống vật phẩm, mà ba nhánh chức nghiệp (Talent) mới cho từng nhân vật cũng là một cơ chế khá lý thú để đa đạng hóa phong cách chơi. Người viết không cho rằng Warhammer: Vermintide 2 quá quan trọng hóa vai trò được coi là “tối quan trọng” trong từng tổ đội, nhưng cân bằng giữa công – thủ và chiến đầu tầm xa – tầm gần nên được chú trọng và may mắn thay, gần như mọi chức nghiệp đều có khả năng thỏa mãn tốt những mặt này.

Chức nghiệp mà người viết ưa thích nhất trong Warhammer: Vermintide 2 là Ironbreaker của Bardin, có thể được coi như là nhân vật “trâu cày” điển hình với lượng thể lực cao gia tăng số lần đẩy địch thủ và đỡ đòn. Điều này khiến cho lựa chọn vũ khí được ưu tiên hẳn nhiên là cặp khiên-rìu hoặc khiên-búa, trong đó rìu có sát thương cao hơn và phá giáp tốt hơn, còn búa có tầm đánh “quét” rộng dễ phá vỡ đám đông hơn – khiến cho lựa chọn vũ khí hoàn toàn tùy thuộc vào phong cách chơi cũng như cách thức xây dựng chức nghiệp của bạn. Ironbreaker cũng có thể được trang bị cặp súng Drakefire vô hạn đạn và chế độ bắn gồng đầy tất sát – ai bảo rằng “tank” thì không thể càn quét được cơ chứ?

BẠN SẼ GHÉT

Warhammer: Vermintide 2 - Đánh Giá Game

NHỮNG CON SỐ NGỜ NGHỆCH

Hệ thống chức nghiệp là một hướng đi khá hứa hẹn tạo dựng chiều sâu cho Warhammer: Vermintide 2, thế nhưng sự “non tay” của Fatshark để lại nhiều lỗ hổng trong hệ thống này, bắt nguồn từ chính các kỹ năng chẳng… ăn nhập gì với bản chất của nhân vật, cũng như những chỉ số nếu không vô dụng thì cũng chẳng đáng để người chơi quan tâm.

Tăng 5% tốc độ di chuyển, 10% tốc độ tấn công, 10% khoảng cách né đòn, giảm 10% thời gian hồi thể lực… là những nâng cấp cho có lệ, không bao giờ được tồn tại trong một tựa game mà bạn phải “cày cuốc” 5 cấp độ để lấy được một kỹ năng quý giá. Ai lại muốn xây dựng chức nghiệp bằng cách tăng những con số một cách nhỏ giọt thay vì được chọn những nâng cấp bổ trợ mạnh mẽ thêm cho lối chơi của mình? Đó là chưa kể đến những kỹ năng với độ logic “nhất quả đất”: tăng 5% tốc độ di chuyển cho chức nghiệp Slayer nếu như Bardin là nhân vật cuối cùng còn sống sót – trong mắt của người viết thì nâng cấp này đồng nghĩa với “nếu bạn đơn thân độc cõi thì khả năng thua trận sẽ được giảm xuống từ 99% còn 98%”, bởi chạy nhanh hơn 5% chẳng giúp bạn tiến xa hơn là bao đâu.

Hệ thống chức nghiệp là một hướng đi khá hứa hẹn tạo dựng chiều sâu cho Warhammer: Vermintide 2, thế nhưng sự “non tay” của Fatshark để lại nhiều lỗ hổng trong hệ thống này

Warhammer: Vermintide 2 sở hữu một mối liên hệ cực kỳ trái khoáy với những con số, bởi một mặt, những gì mà người chơi thực hiện trong game cũng là để tìm kiếm trang bị cấp cao hơn với chỉ số “to” hơn. Nhưng mặt khác, những con số căn bản và cần thiết nhất lại bị nó giấu đi vì một lý do nào đó. Trò chơi chỉ cung cấp hai thông tin duy nhất: chỉ số sức mạnh tổng (Power – được tính trung bình từ vũ khí và cấp độ nhân vật) được sao chép rập khuôn từ hệ thống nhập vai rác rưởi của Destiny 2, và số lượng thể lực được dùng để đỡ và phàn đòn. Tất cả những chỉ số khác như: tốc độ đánh, sát thương chí mạng, phá giáp, né đòn, gây choáng (stagger)… bạn có hiến tế cho Sigmar bao nhiêu đi chăng nữa thì những chỉ số này rốt cuộc vẫn tồn tại với tư cách là các… ẩn số.

Bạn vừa mở hòm được cây rìu tăng 8% đánh chí mạng? Tuyệt vời, mỗi tội… chỉ số chí mạng hiện tại là bao nhiêu và 8% bổ sung được phần nào vào con số đó? Warhammer: Vermintide 2 hoàn toàn không (muốn) cho người chơi biết. Chúng ta có hẳn ba chức nghiệp thuộc ba nhân vật khác nhau được thiết kế chỉ để công phá bằng tấn công chí mạng lẫn phá giáp, thế nhưng bạn có tìm đỏ con mắt cũng chẳng thể nào moi ra được con số chuẩn. Thử nghiệm độ sát thương bằng bù nhìn có giúp ích đôi chút, nhưng nó không hề chính xác so với thực chiến bởi mỗi loại kẻ thù mà người chơi đối đầu sở hữu lượng máu rất khác nhau. Điều đó càng trở nên tệ hại hơn với những chỉ số mà người chơi không thể kiểm tra ngoài thực chiến, đặc biệt với những trang bị cùng loại chỉ có thể được so sánh với nhau một cách mù mờ thông qua con số Power.

Warhammer: Vermintide 2 - Đánh Giá Game

Warhammer: Vermintide 2 - Đánh Giá Game

Đó không phải là những thông tin duy nhất mà Warhammer: Vermintide 2 giấu nhẹm khỏi người chơi, bởi còn rất nhiều cơ chế tối quan trọng tới lối chơi mà thực sự nếu người viết không lượn lờ Reddit và Youtube thì chẳng bao giờ khám phá ra. Lý do? Trò chơi thực sự quá tồi trong việc giải thích cách thức hoạt động của chúng.

Bạn có thể đỡ đòn trong lúc kéo đồng đội dậy bằng cách giữ nút RMB trước khi giữ nút E. Gậy bắn chùm tia của Sienna có chế độ “bắn tỉa” nếu như bạn nhấn RMB trong lúc thả chùm tia. Gói cứu thương (medical supply) hồi 75% lượng máu bị thiếu của bạn, còn bình máu (healing potion) hồi 50% lượng máu tối đa. Đa số kẻ thù trừ các con trùm sẽ tập trung về phía bạn nếu như bạn đẩy chúng ra. Né đòn sẽ giúp bạn không bị ảnh hưởng bởi các hiệu ứng tác động lên tốc độ di chuyển (như tuyệt chiêu “khạc nhổ” của Bile Troll). Khiên có thể được dùng để đỡ đạn từ Ratling Gunner. Thời gian gồng đòn đánh không tỷ lệ thuận với sát thương… còn khá nhiều đặc điểm nhỏ nữa có thể khám phá dần khi người chơi làm quen với Warhammer: Vermintide 2, và chúng đều có một đặc điểm chung là trò chơi không hề giải thích hay nhắc đến sự tồn tại của chúng. Liệu đặt những gợi ý này trong mỗi màn hình nạp game hoặc thỉnh thoảng xuất hiện ở một góc màn hình, có phải là một yêu cầu quá quắt hay không?

Cuối cùng là hệ thống Deed của Warhammer: Vermintide 2 bao gồm các phần chơi khó nhằn với những yêu cầu quá quắt như không được phép hồi sinh, nhận sát thương liên tục theo thời gian, quái hạng thường được thay thế bằng quái cấp cao… thực sự phần thưởng  mà chúng mang lại không xứng đáng với “nhiệm vụ bất khả thi” được đề ra chút nào. Và người viết sẽ đội ơn Fatshark lắm nếu như Deed không chiếm lấy một vị trí ngẫu nhiên khi mở hòm, bởi ít ra đồ trắng còn có thể được tái chế để lấy nguyên liệu, chứ không như Deed nằm xấp xó trong một trình đơn lẻ loi và chẳng bao giờ được đụng đến.

Warhammer: Vermintide 2 - Đánh Giá Game

THÔNG TIN
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
  • Sản xuất: Fatshark
  • Phát hành: Fatshark
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày ra mắt: 09/03/2018
  • Hệ máy: PC
  • Requires a 64-bit processor and operating system
  • OS: 64-bit Windows 7, 64-bit Windows 8 (8.1) or 64-bit Windows 10
  • Processor: Intel Core i5-2300 @ 2.80 GHz / AMD FX-4350 @ 4.2 GHz
  • Memory: 6 GB RAM
  • Graphics: NVIDIA GeForce GTX 460 or AMD Radeon HD 5870
  • DirectX: Version 11
  • Network: Broadband Internet connection
  • Storage: 45 GB available space
  • Additional Notes: *WARNING: These requirements are preliminary and might change

(Visited 417 times, 1 visits today)
Tổng kết
8.5

Summary

Các yếu tố nhập vai tuy chưa được mài dũa tỉ mỉ, song giá trị chơi lại cực cao cùng với cơ chế chiến đấu đầy sức nặng đã tạo nên điểm nhấn lớn nhất của Warhammer: Vermintide 2, phù hợp cho cả những người hâm mộ gạo cội lẫn dân ngoại đạo.

Total Rating

8.5
Tags:
Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ

    1

You Might also Like

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *



X