[dropcap style=”style1″]B[/dropcap]ethesda Softwork, một cái tên không mới nhưng lại đang là tâm điểm lớn của làng game thế giới trong vài năm trở lại đây. Có rất nhiều lý do khiến Bethesda dần trở thành một thế lực lớn, sánh ngang với nhiều bậc “đại gia” vốn đã xưng vương trong ngành từ lâu như cách khai thác các thương hiệu lớn, phát hiện và thâu tóm nhiều nhà phát triển tài năng… Trong đó, phải kể đến Arkane Studios, nhà phát triển đứng đằng sau tựa game Dishonored và đem về thành công không tưởng vào năm 2012.
Không phải đến thời Dishonored cái tên Arkane Studios mới gây được tiếng vang trong cộng đồng game mà từ năm 2004 nhà phát triển này đã sớm thể hiện được tài năng của mình khi góp công tạo nên Dark Messiah of Might and Magic. Tuy vậy, do sự rạn nứt trong mối quan hệ với Ubisoft, Dark Messiah of Might and Magic dần rơi vào quên lãng để nhường chỗ cho “tân binh” Dishonored, phát hành bởi Bethesda.
Trong kỳ đại hội E3 2016 năm nay, Bethesda tiếp tục bùng nổ với hàng loạt bom tấn mới như Quake Champions, Prey, Fallout 4 DLC, The Elder Scrolls Online… Và Dishonored 2 cũng đã gần kề người hâm mộ hơn bao giờ hết với lượng thông tin dồi dào cùng màn trình diễn hấp dẫn.
Nào, hãy cùng Vietgame.asia điểm lại những thông về Dishonored 2 mà chúng ta có sau kỳ E3 2016 vừa qua nhé![su_service title=”XEM THÊM” icon=”icon: arrow-circle-down”]
E3 2016: Dishonored 2 – Đoạt lại vương vị – Giới Thiệu Game
E3 2016: Lịch phát sóng chính thức
E3 2016: Team 17 – Chú “sâu già”… mà còn gân
E3 2016: Toàn cảnh và lịch sử phát triển của E3
E3 2016: Đội hình hùng hậu của Focus Home Interactive
E3 2016: Ubisoft – 30 năm và hơn thế nữa
E3 2016: EA – Gã “khổng lồ” không bao giờ ngủ
E3 2016: Bethesda – cuộc đổ bộ của những huyền thoại
[/su_service][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BI KỊCH HOÀNG GIA CHƯA CHẤM DỨT…[/su_heading]Ngay từ hồi xuất hiện một cách chớp nhoáng ở kỳ E3 2015 năm ngoái, Dishonored 2 đã sớm trở thành chủ đề bàn tán của người hâm mộ ở khắp các diễn đàn về game. Dù chỉ mang đến một trailer ngắn nhưng lại hé lộ khá nhiều thông tin về cốt truyện, cũng như bối cảnh của game mà những người hâm mộ có thể “moi móc”.
Trong bài phân tích trailer trước đây của Vietgame.asia, chúng ta đã biết cốt truyện lần này sẽ chủ yếu xoay quanh Emily Kaldwin – nàng công chúa mà Corvo nhà ta đã ra sức giải cứu trong phiên bản tiền nhiệm. Với hệ thống đa kết thúc, Dishonored 2 kể tiếp câu chuyện 15 năm sau “good ending” của phiên bản trước, tức Emily được giải cứu thành công và trở về kế thừa ngai vàng của mẹ mình cùng sự phò tá của Corvo.
Dù vậy, việc đặt trọng trách của một đấng mẫu nghi thiên hạ lên vai một cô công chúa 10 tuổi đem lại rất nhiều hiểm nguy bởi sự rình rập của thù trong, giặc ngoài. Corvo Attano lo ngại sẽ tiếp tục có một cuộc đảo chính mới nhằm vào ngai vàng của Emily, anh bắt tay vào quá trình đào tạo cho cô công chúa trong suốt 15 năm qua để chuẩn bị cho “cái ngày định mệnh đó”. Chi tiết này được thể hiện rõ ngay trong video chơi thử Dishonored 2 cuối buổi họp báo của Bethesda.Tổ chức chống phá nhằm đúng vào ngày kế vị của Emily, đảo quốc The Isles cũng vì thế mà bắt đầu rơi vào tình cảnh lầm than một lần nữa, các quan chức và học giả cấp cao bắt đầu lộng quyền bóc lột tầng lớp lao động và để lại nhiều hậu quả khôn lường: dịch bệnh và bạo loạn xảy ra ở khắp mọi nơi. Bản thân Emily và Corvo cũng buộc phải lưu vong xuống vùng đất cảng Karnaca, thuộc quần đảo Serkonos của The Isles.
Con đường đoạt lại vương vị của Emily bắt đầu từ đây, với quyền năng của bóng tối mà cô có được từ một “giao kèo” với The Outsider – người đã ban quyền năng cho Corvo trong Dishonored.
Cũng cần phải nói thêm rằng, Dishonored 2 sẽ có hai nhân vật chính, với hai tuyến nhiệm vụ khác nhau dành cho Corvo và Emily. Tuy nhiên Arkane Studios đã xác nhận sẽ không có chế độ cộng tác (Co-Op), do đó sẽ không có màn phối hợp nào giữa Corvo và Emily (ít nhất là trong chế độ chơi trực tuyến).[su_quote]cốt truyện lần này sẽ chủ yếu xoay quanh Emily Kaldwin – nàng công chúa mà Corvo nhà ta đã ra sức giải cứu trong phiên bản tiền nhiệm. Với hệ thống đa kết thúc, Dishonored 2 kể tiếp câu chuyện 15 năm sau “good ending” của phiên bản trước[/su_quote][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]NẮM GIỮ QUYỀN NĂNG CỦA BÓNG TỐI[/su_heading]Dù Corvo là người có kinh nghiệm dày dặn, lại là anh hùng trong phiên bản trước, song Emily mới chính là nhân tố khiến Dishonored 2 được người hâm mộ trông đợi nhiều hơn. Một phần là bởi những quyền năng “hoàn toàn mới” mà cô sở hữu.
Trong trailer “nhá hàng” tại E3 2015, hệ thống kỹ năng của Emily chưa được hé lộ nhiều ngoài ba quyền năng chính là khả năng di chuyển cực nhanh bằng xúc tu, khả năng làm ngưng kết thời gian và cuối cùng là “shadowform”. Trong một số tạp chí Game Informer vào hồi đầu tháng 5 và tại E3 2016, những kỹ năng mới của Emily mới dần được hé lộ một cách rõ nét hơn.[su_note note_color=”#D9EDF7″]
- Far Reach – Chiêu thức mang nhiều nét tương đồng với Blink của Corvo, nhưng cách thức thực hiện và tính chất hoàn toàn khác nhau. Far Reach bắn ra một xúc tu từ tay trái của Emily, giúp cô nàng đu bám và di chuyển nhanh ở một khoảng cách xa. Far Reach không có khả năng đi xuyên không gian và còn chịu sự tác động của trọng lực, do đó dễ gặp phải sự cả trở của các chướng ngại vật trước mắt cũng như đường di chuyển sẽ vẽ theo hình vòng cung. Trong video demo của Bethesda, Far Reach còn được sử dụng như một sợi dây có thể trói và quật ngã đối thủ ở khoảng cách xa.
- Mesmerize – Một chiêu thức dạng thôi miên, Emily tạo ra chiếc lỗ đen có khả năng hút và khống chế ý thức của đối thủ trong một thời gian nhất định. Những kẻ thù bị tác động bởi Mesmerize sẽ bị “tẩy não” và hoàn toàn không nhận thức được những diễn biến xung quanh.[/su_note]
[su_note note_color=”#D9EDF7″]
- Domino – Có khá nhiều cách thức để Emily có thể tiêu diệt đám đông đối thủ, và cách hiệu quả nhất có lẽ là Domino. Đúng như cái tên của nó, Domino tạo ra một sợi dây vô hình nối số mệnh của những kẻ bị chỉ định lại với nhau. Chỉ cần tác động lên một tên thì những tên còn lại cũng sẽ ảnh hưởng bởi hiệu ứng tương tự. Tuy vậy Domino chỉ có tác động với tối đa 4 kẻ thù. Có thể sử dụng cùng với Mesmerize.
- Doppelganger – Kỹ năng này cho phép Emily tạo ra một phân thân khác, và phân thân này cũng có thể sử dụng những kỹ năng còn lại như Domino để mở rộng tầm ảnh hưởng.
- Bend Time – Kỹ năng này vốn đã được hé lộ trong trailer Dishonored 2 tại E3 2015, do đó tên gọi cũng tạm mượn từ bộ kỹ năng của Corvo. Về tính chất, Bend Time của Emily hoàn toàn tương tự như của Corvo: bẻ cong thời gian.
- Shadow Walk – Kỹ năng ấn tượng nhất của Emily, cô có thể tan biến vào chiều không gian thứ 4 dưới dạng một cái bóng (shadow). Dưới dạng shadowform này, Emily có thể di chuyển mà không bị phát hiện, không để lại tiếng động và cũng có thể dễ dàng ra tay “thịt” luôn con mồi bằng đôi tay đen đúa cực kỳ… man rợ. Mặt khác, kỹ năng này còn mang tới cho Emily khả năng vượt qua nhiều chướng ngại vật như các cánh cửa khóa, mở ra nhiều lối đi bí ẩn trong màn chơi.
[/su_note]Do sở hữu không ít kỹ năng bá đạo như shadowform, việc lạm dụng quá đà có thể để lại nhiều hậu quả xấu lên Emily, có thể bị bóng tối nuốt chửng, có thể biến chất và trở nên tà ác như kẻ thủ ác trong trailer E3 2015 từng nói: “Việc trả thù của cô sẽ biến cô thành kẻ phản động”. Trong bài nhạc nền cuối trailer E3 2016, từ “shadow” được nhắc đi nhắc lại liên tục kèm theo trường đoạn Emily rơi xuống một hố đen sâu thẳm càng cho thấy rõ nét hơn mặt “hại” của việc làm dụng các quyền năng bóng tối quá đà.[su_quote]Dù Corvo là người có kinh nghiệm dày dặn, lại là anh hùng trong phiên bản trước, song Emily mới chính là nhân tố khiến Dishonored 2 được người hâm mộ trông đợi nhiều hơn. Một phần là bởi những quyền năng “hoàn toàn mới” mà cô sở hữu[/su_quote]Không chịu kém cạnh Emily, bộ kỹ năng của Corvo cũng được nhà phát triển nâng lên một cấp độ mới dù vẫn dựa trên nền tảng cũ. Cụ thể hơn là kỹ năng Blink, Corvo nay đã có thể đi xuyên các vật chắn trong suốt như kính; hay thông linh thuật – Possession, nhập hồn vào nhiều đối tượng hơn gồm cả người, động vật và tạo liên kết với nhiều đối tượng khác; Bend Time nay cũng được nâng cấp thêm khả năng tua nhanh thời gian thay vì chỉ làm chậm ngay ngưng kết như trước đây…
Bên cạnh những kỹ năng siêu nhiên, nền công nghệ tiên tiến trong Dishonored 2 cũng mang lại cho bộ đôi nhân vật chính nhiều đồ chơi mới độc đáo hơn. Đặc biệt là chiếc “đồng hồ thời không” trong demo chơi thử của Bethesda. Chiếc đồng hồ này có khả năng gộp ba chiều không gian để tạo thành một cấu trúc cho phép Emily có thể nhìn được một địa điểm ở hai mốc thời gian khác nhau, và luân phiên di chuyển giữa hai mốc thời gian đó để hành thích hoặc vượt chướng ngại vật một cách dễ dàng.
Bệnh dịch trong Dishonored 2 không hẳn chỉ là môi trường, mà một số vũ khí trong game còn tận dụng điều này để triệt hạ kẻ thù. Các loại đạn có chất độc được chiết xuất từ các loài côn trùng mang bệnh cũng sẽ là một cách thức hành thích thú vị.
Hệ thống vũ khí và trang bị trong Dishonored 2 không chú trọng về số lượng mà đặt nặng vào chất lượng. Cả Corvo và Emily sẽ đều được trang bị các loại vũ khí đặc trưng riêng, ứng dụng các công nghệ khác nhau và cách thức sử dụng lẫn “lên đồ” cũng khác nhau, hứa hẹn sẽ tạo nên một hệ thống vũ khí cực kỳ đa dạng tùy theo phong cách chơi của game thủ.
Cuối cùng, một điểm nâng cấp nhỏ nhưng rất được người hâm mộ chú ý chính là khả năng di chuyển rất da dạng của Emily. Cô nàng có thể thực hiện các pha free-running để vượt chướng ngại nhanh hơn, nhảy cao hơn, di chuyển vô cùng nhẹ nhàng hay làm một cú “trảm” kẻ thù từ trên cao không thua kém gì các sát thủ của dòng game Assassin’s Creed danh tiếng.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]THÀNH PHỐ CỦA GIÓ VÀ BIỂN[/su_heading]Trốn chạy khỏi các thế lực truy sát, Emily và Corvo lưu vong về thành phố biển Karnaca, quê nhà của Corvo. Nơi đây được mệnh danh là mồ chôn của loài cá voi, và cũng là nhà máy sản xuất dầu cá voi chính cho thủ phủ Dunwall. Trên nhiều phương diện, nắm giữ được Karnaca có thể cô lập và vô hiệu hóa được Dunwall.
Về quy mô, đảo quốc The Isles có đến 4 quần đảo lớn tất cả là Gristol (bao gồm Dunwall) ở vị trí trung tâm, Tyvia và Morley ở phía Bắc và Serkonos (bao gồm Karnaca) ở phía Nam. Nhiều khả năng trong tương lai, dòng game Dishonored sẽ đưa người chơi đến với các hòn đảo mới nhiều đặc trưng khí hậu khác nhau.[su_quote]Trốn chạy khỏi các thế lực truy sát, Emily và Corvo lưu vong về thành phố biển Karnaca, quê nhà của Corvo[/su_quote]Trở lại với Karnaca, là một thành phố biển nên phong cách kiến trúc tại đây cũng tương đối khác so với Dunwall, nhiều nét đặc trưng của vùng Địa Trung Hải châu Âu, sáng sủa hơn và mang tính chất của một thành phố công nghiệp nhiều hơn. Điện năng có được từ các cánh quạt gió lẫn các đường dây điện xuất hiện dày đặc hơn… Nhưng ẩn đằng sau đó là một sự thối nát tồi tệ, môi trường bị đe dọa bởi sự săn bắt cá voi quá đà, năng lượng gió tạo ra điện lại chịu sự tác động lớn từ các cơn bão, bệnh dịch hoành hành với đầy xác chết và mùi tanh của máu vương vãi trên khắp các nẽo phố, nạn bạo hành áp bức dân lành diễn ra khắp mọi nơi, tầng lớp lao động bị bóc lột dã man… Máy móc tự động hóa dần thay thế cho lính canh, mang nhiều khả năng chiến đấu mạnh bạo hơn và dĩ nhiên là miễn nhiễm với một số năng lực của Corvo và Emily.
Nói đến kẻ thù, trong nhiều trailer và nhất là trailer tại E3 năm nay game thủ vẫn có thể nhận thấy được sự góp mặt của một đội quân robot. Đội quân này được tạm gọi là Clockwork Soldier, hoạt động dựa vào năng lượng điện từ những cục pin gắn bên trong. Clockwork Soldier được xem là một dạng đối thủ khó nhai hơn cả những Tallboy trong phiên bản trước bởi sự vô hồn trong nhận thức, không cảm xúc, “máu lạnh” và trên hết chúng được tạo ra như một bộ máy giết chóc đúng nghĩa. Chưa hết, trong một bức hình minh họa được Bethesda tung ra cách đây không lâu, người chơi nhiều khả năng sẽ có cơ hội được chạm trán với quái vật biển Kraken trong thần thoại.Các màn chơi trong Karnaca cũng được xây dựng theo hướng mở nhiều hơn, Dishonored 2 được bổ sung thêm hệ thống thu thập tin tức mới dựa trên những manh mối trong thành phố nhằm chỉ ra mục tiêu cuối cùng hay lý giải một số ẩn khuất trong tuyến nhiệm vụ. Cũng theo Bethesda cho biết, hệ thống tương tác “nhân – quả” của phiên bản trước tiếp tục được áp dụng trong Dishonored 2, mỗi sự lựa chọn mang tính “đạo đức” của người chơi sẽ dẫn đến tác động xấu hoặc tốt lên Karnaca, và sự tác động này sẽ thay đổi trực tiếp đến phong cách chơi ở các màn chơi sau này. Do đó, trong một số tiết lộ với báo giới, các màn chơi trong game sẽ đặt ra rất nhiều thử thách thú vị chia đều cho các phong cách chơi khác nhau, “thảm sát” hoặc “không giết bất cứ ai”. Trong một tiết lộ tại E3 2016 mới đây, game thủ cũng có thể hoàn thành game mà không dùng đến bất cứ quyền năng nào.
Được ứng dụng Void engine (tinh chỉnh từ engine id Tech) thế hệ mới được quảng bá là “bước nhảy vọt trong công nghệ dựng hình”, Dishonored 2 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều khung cảnh ấn tượng. Chi tiết trong môi trường được đẩy lên cấp độ mới, hệ thống AI thông minh hơn, hiệu ứng ánh sáng và nhiều hiệu ứng môi trường cao cấp khác sẽ cống hiến cho game thủ một Karnaca đẹp mắt.
Tuyệt nhất là Void engine còn có khả năng hỗ trợ mod rất mạnh, và các mod này sẽ được chính Bethesda mở dịch vụ cung cấp chứ không cần phần mềm của bên thứ ba![su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]KHI NÀO RA MẮT?[/su_heading]Bản quyền video thuộc kênh Bethesda.Kín tiếng gần như suốt một năm qua kể từ hồi E3 2015 cho đến nay, Dishonored 2 trở lại với nhiều thông tin hơn, hấp dẫn hơn và cũng hứa hẹn hơn rất nhiều. Năm ngoái Bethesda gần như đã chiếm trọn kỳ nghỉ lễ cuối năm bằng Fallout 4, thì đến 2016 có lẽ thời điểm đó sẽ là của riêng Dishonored 2.
Nếu bạn đã từng mê mẫn mẫn phiên bản Dishonored đầu tiên thì chẳng có lý do gì để không đặt tiếp hy vọng vào Arkane Studios và Bethesda sẽ mang đến một Dishonored 2 đột phá vào ngày 11/11 cuối năm nay trên PC, PS4 và Xbox One. Bản thân người viết thì quá ư nóng lòng muốn được cùng nàng công chúa Emily giành lại vương vị của mình! Có thiên vị quá không nhỉ?[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://dishonored.bethesda.net/en/media”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/dishonored/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/dishonored”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/403640/”][/su_icon_panel][su_divider]