Before We Leave – Phải nói rằng đề tài hậu tận thế luôn luôn hấp dẫn cộng đồng game thủ, bởi nó chứa đựng rất nhiều những chất liệu cả hiện thực lẫn tưởng tượng để xây dựng nên một tựa game thành công, và thật sự cũng rất nhiều những tựa game gặt hái được sự thành công từ đó, dù với cách tiếp cận từ rất nhiều góc độ khác nhau.
Có thể để tới The Last of Us 2 liên tục dành giải thưởng “Game of The Year”, phá đổ hàng loạt những kỷ lục bán hàng trên khắp thế giới ở thể loại game phiêu lưu hành động, dòng game Fallout ra đời từ năm 1997 trở thành một tượng đài của thể loại game nhập vai hay Frostpunk trở thành một biểu tượng mới của thể loại game chiến thuật…
Sự thành công của đề tài này chủ yếu đến từ bối cảnh u ám của thế giới hậu tận thế, khi mà con người phải chật vật chống chọi với thiên nhiên khốc liệt, với những sinh vật đột biến mạnh mẽ, với những tàn tích công nghệ mang tính xâm lược đến từ quá khứ hay sự đấu đá của những nhóm người còn sống sót sau thảm hoạ tranh giành những nguồn tài nguyên ít ỏi còn lại.
Thế nhưng các nhà phát triển game đến từ Balancing Monkey Games lại không nghĩ những yếu tố có phần “đen tối” là cần thiết với một tựa game hậu tận thế.
Chính vì thế mà họ tung ra tựa game xây dựng quản lý Before We Leave với một khung cảnh tươi sáng hơn nhiều và không chứa đựng yếu tố bạo lực dành cho mọi lứa tuổi.
Liệu một tựa game hậu tận thế mang màu sắc “sáng sủa” có thể chinh phục được người chơi?
Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu các bạn nhé!
BẠN SẼ THÍCH
Một tựa game phù hợp… trẻ em
Bối cảnh của Before We Leave bắt đầu sau một trận thảm họa toàn cầu không được đề cập rõ ràng, khi mà những người dân còn sót lại rời khỏi các hầm ngầm trú ẩn trong lòng đất và nhận ra rằng cả thế giới đã trở nên hoang tàn, nền văn minh trên mặt đất đã bị quét sạch sẽ, chỉ còn lại những tàn tích đổ nát và mẹ thiên nhiên đã đóng vai trò người chữa lành những vết thương, xoá sổ gần như toàn bộ những dấu vết của trận thảm hoạ.
Những người sống sót còn lại phải sử dụng những tài nguyên hữu hạn, khai thác tự nhiên để sinh tồn và vực dậy nền văn minh rực rỡ của nhân loại, hướng đến chinh phục những vùng đất mới và vươn đến những vì sao.
Ấn tượng đầu tiên của người viết đối với tựa game này nằm ở lối chơi có phần giống với các tựa game chiến thuật dạng thể loại game 4X ( (“eXplore (thăm dò), eXpand (mở rộng), eXploit (khai thác) và eXterminate (triệt tiêu đối thủ)”) truyền thống với không gian màn chơi được chia nhỏ thành những ô lục giác theo kiểu cờ bàn (Board Game), khác hẳn với việc mang bạn đến một không gian rộng rãi mặc sức xây dựng các công trình kiến trúc như cách mà nhiều tựa game xây dựng mô phỏng đang làm hiện nay.
Cách chia này khiến cho mỗi ô là một khu vực với các tính chất độc lập, đơn giản hoá rất nhiều các bước “khảo sát địa hình” và thăm dò, bố cục tài nguyên để hình thành nên các cụm sản xuất và cư trú thường thấy trong các tựa game xây dựng, quản lý khác.
Bên cạnh đó, rất nhiều yếu tố khác cũng được tinh giản, chẳng hạn như bạn chỉ có ba loại tài nguyên chính bao gồm gỗ, đá và công cụ, còn với người dân chỉ cần ba nhu cầu nhà ở, thức ăn và nước uống.
Sự tinh giản này đem đến khả năng tiếp cận dễ dàng hơn cho người chơi, đặc biệt là các game thủ mới làm quen với thể loại xây dựng, quản lý, hay các game thủ nhỏ tuổi “tập tành” làm quen với thể loại game này mà không bị quá choáng ngợp với giao diện phức tạp và ngồn ngộn các thông số của các game xây dựng, quản lý truyền thống.
Ấn tượng thứ hai đến từ cơ chế thiết lập có phần ổn định mà đặc sắc của tựa game dù
Cũng giống như các tựa game xây dựng, quản lý khác, Before We Leave mặc dù sở hữu cơ chế đơn giản, nhưng vẫn luôn có những khả năng trao đổi, thay thế sản xuất ra các loại tài nguyên với “cái giá” phải trả luôn cần người chơi cân nhắc suy nghĩ phát triển nền văn minh của mình.
Chẳng hạn như bạn có thể tìm kiếm công cụ trong các phế tích công nghệ với số lượng ít ỏi, hay tinh luyện và chế tạo ra chúng từ quặng kim loại với số lượng nhiều hơn, nhưng phải đánh đổi bằng sự ô nhiễm với môi trường xung quanh, tác động đến chỉ số hạnh phúc của từng dân cư và tiêu tốn năng lượng.
Những vấn đề này, ngược lại có thể giải quyết bằng cách tương tác với môi trường xung quanh như trồng cây quanh những công trình ô nhiễm, hay đưa chúng ra xa, lên những ngọn núi sỏi đá hay sa mạc hoang vu…
Chính sự linh hoạt trong lối chơi trao cho bạn sự lựa chọn hướng xây dựng và phát triển thế giới của mình.
Một trong những điểm khá lạ của tựa game này chính là cây công nghệ (tech tree) có phần dày đặc với nhiều lớp công nghệ, dẫn đến các công trình và phương thức xây dựng, xử lý tài nguyên khác nhau theo nhiều cấp độ từ đơn giản đến phức tạp hệt như dòng game Civilization huyền thoại hơn là các nhánh công nghệ kỹ thuật và dân sinh nói riêng như nhiều tựa game xây dựng, quản lý khác trên thị trường.
Với một thế giới gần như bị tàn phá sạch sẽ sau tận thế trong Before We Leave, người chơi phải “nghiên cứu” lại các công nghệ “thô sơ” của … thời Trung cổ đến tận thời đại của phi thuyền bay vào không gian.
Để đạt được mục tiêu đó, người chơi phải phát triển không ngừng nghỉ, tìm hiểu, khai thác nhiều tài nguyên hơn và khai phá những vùng đất mới để đáp ứng cho các công nghệ ngày càng hiện đại, tạo ra nhiều ô nhiễm, và tiêu tốn tài nguyên nhiều hơn.
Tuy vậy, với sự phát triển không ngừng của mình, dần dần bạn sẽ nhận ra rằng sự phung phí các loại tài nguyên giai đoạn đầu game có thể khiến cho những giai đoạn sau trở nên khó khăn hơn, buộc người chơi phải tự quy hoạch, tái thiết lại các công trình để có thể vượt qua những nút thắt phát triển trong game.
Hay nói cách khác, Before We Leave đem đến cho game thủ một lối chơi thú vị mà trong đó đối thủ lớn nhất của bạn lại là lối tư duy lối mòn của chính bản thân mình, thay vì đặt ra cho bạn những thử thách “nhân tạo” thông qua các đối thủ máy, các hiểm hoạ từ môi trường bên ngoài, hay các thảm hoạ thiên nhiên thường thấy trong các tựa game xây dựng, quản lý khác.
Tất nhiên, yếu tố này cũng sẽ không làm khó được các fan lâu năm của dòng game xây dựng, quản lý, khiến cho tựa game có phần hơi… dễ, thậm chí có đôi chút nhàm chán khi bạn chẳng có bất kỳ mục tiêu chiến thắng cụ thể nào cho màn chơi.
Bù lại, yếu tố này lại vô cùng phù hợp cho những người chơi mới tìm hiểu thể loại game này, hay trẻ em với nhu cầu giải trí đơn giản, nhẹ nhàng.
Cũng để thoả mãn cho mục tiêu này, tựa game sở hữu nền tảng đồ hoạ khá lạ mắt với thiết kế như một bộ cờ bàn bằng gỗ với nhiều màu sắc tươi sáng.
tựa game có phần hơi… dễ, thậm chí có đôi chút nhàm chán khi bạn chẳng có bất kỳ mục tiêu chiến thắng cụ thể nào cho màn chơi
Thậm chí các nhà phát triển game còn “thả hồn” vào một số “hư cấu” phi thực tế nhưng rất thu hút trẻ em như … cá voi vũ trụ ngao du giữa các hành tinh, đem đến một số thách thức nhỏ trong giai đoạn nửa sau màn chơi, khi người chơi bước chân vào hành trình chinh phục không gian.
Với nền tảng đồ hoạ này, Before We Leave là tựa game vô cùng nhẹ, kể cả về dung lượng game (1.5GB) lẫn yêu cầu cấu hình hệ thống.
Thậm chí là cả các cỗ máy tính sử dụng card đồ hoạ tích hợp của vài ba năm trước vẫn có thể gánh tốt tựa game này.
Về tổng thể, có thể nói trong bối cảnh các tựa game hiện đại ngày càng hướng đến đối tượng người chơi trưởng thành, Before We Leave là một tựa game xây dựng, quản lý khá đặc biệt, không quá “cân não” như nhiều “cây đa cây đề” trong dòng game này, phù hợp với người mới tìm hiểu hay trẻ em cần một tựa game giải trí đơn thuần.
BẠN SẼ GHÉT
Sự bình thường về nhiều mặt
Là một tựa game nhẹ nhàng, phù hợp với trẻ em, điều tất yếu là Before We Leave sẽ khó mà thoả mãn “khẩu vị” của các game thủ “cứng” trong làng game.
Nhịp điệu game diễn ra quá bình lặng và thậm chí có phần tẻ nhạt, không có những điểm thắt gút cần người chơi chăm chú xử lý.
Đa số thời lượng game của người viết đều trôi qua trong chế độ… tua nhanh (Fast Foward) khi các công việc xây dựng, thu thập và chờ đợi vận chuyển đầy đủ tài nguyên đem đến quá nhiều “thời gian chết” đầy nhàm chán.
Thậm chí là sau khi đã nhận ra và sửa chữa các sai lầm cố hữu, ra kinh nghiệm quy hoạch cho riêng mình thì tựa game cũng gặp phải hiện tượng nửa đầu game vất vả với việc thử – chọn các phương thức quy hoạch trong khi nửa sau game lại trở nên nhàn nhã hơn rất nhiều.
Điều này càng làm cho trải nghiệm game trở nên đáng chán hơn, thậm chí người chơi còn muốn… bỏ ngang màn chơi vì chẳng có gì để làm và cũng chẳng có chút cảm xúc nào đáng kể.
Chính vì sự bình bình này mà nếu bạn muốn tìm một tựa game xây dựng, quản lý thử thách, Before We Leave không phải là sự lựa chọn dành cho bạn.
Nhịp điệu game diễn ra quá bình lặng và thậm chí có phần tẻ nhạt, không có những điểm thắt gút cần người chơi chăm chú xử lý