Lost in Random – Trong thời gian vừa qua, chắc hẳn cộng đồng game thủ đã nghe qua một chương trình mang tên EA Originals. Đây là một chương trình được hãng game EA tạo ra, với mục đích đưa đến những trải nghiệm game độc đáo để cho game thủ thông qua các nhà phát triển độc lập.
Thông qua chương trình này, đã có những trò chơi được phát hành là It Takes Two, Sea of Solitude, Unravel, A Way Out và Fe.
Sản phẩm mới nhất của chương trình này là Lost in Random, một tựa game được phát triển bởi hãng Zoink Games, một công ty có trụ sở tại Thụy Điển.
Đây là một tựa game phiêu lưu, hành động, giải đố kết hợp yếu tố RPG dành cho hệ máy PC, Nintendo Switch, PS4, PS5, Xbox One và Series X/S
Trong bài viết này, Vietgame.asia sẽ đánh giá tựa game indie được ra mắt vào ngày 10 tháng 9 vừa qua.
Nội dung
Tại Vương quốc Random, khi một đứa trẻ đến tuổi 12, Nữ hoàng sẽ bắt chúng lăn một con xí ngầu để xác định cõi nào trong số sáu cõi mà chúng sẽ dành phần đời còn lại của mình.
Mỗi cõi được đặt tên theo mặt của một viên xí ngầu, từ một đến sáu và số cõi càng lớn, cuộc sống tại cõi đó sẽ càng tốt đẹp hơn. Thường dân không được phép di chuyển tự do giữa các cõi, vì vậy một khi xí ngầu đã được tung, tương lai của đứa trẻ đó sẽ vĩnh viễn cố định.
Câu chuyện cổ tích của Lost in Random xoay quanh hai chị em: Even, nhân vật chính của trò chơi, và Odd, chị gái của cô. Cả hai đều lớn lên trong một thị trấn buồn tẻ có tên là Onecroft, nơi những người trưởng thành phải dành cả ngày để phân loại rác từ phần còn lại của Vương quốc.
Khi Odd tròn 12 tuổi, cô ấy “trúng số độc đắc” và tung được số sáu, Điều này có nghĩa Odd sẽ dành phần đời còn lại của mình ở Sixtopia – cõi có cuộc sống cao sang nhất.
Sixtopia được biết đến là một thiên đường và tại nơi đây, Odd sẽ sống cùng với Nữ hoàng. Even khá buồn vì không bao giờ được gặp lại chị gái của mình nữa.
Thời gian trôi qua và Even bắt đầu gặp những giấc mơ kỳ lạ, khiến cô ấy nghĩ rằng có lẽ Odd không sống một cuộc sống xa hoa. Vì vậy, Even quyết định nhặt cái ná cao su của cô lên và bắt đầu hành trình cứu chị gái.
BẠN SẼ THÍCH
Cơ chế chiến đấu bằng thẻ bài độc đáo!
Even là một cô bé 11 tuổi và vũ khí duy nhất của mà cô có là một cái ná cao su dùng để bắn những hòn sỏi nhỏ. Trong trường hợp bình thường, cô bé sẽ không thể nào đối đầu với những kẻ địch to lớn trên đường tìm chị gái.
Nếu là người hâm mộ “ruột” của thể loại RPG, nhiều người chắc sẽ nghĩ “À, bây giờ là lúc đánh quái yếu để cày tiền và cấp, mua vũ khí xịn hơn,” nhưng Lost in Random đã chọn hướng đi khác.
Sự độc đáo của Lost in Random đến từ Dicey, một viên xí ngầu sống mà Even gặp trong hành trình.
Khi các trận chiến bắt đầu, Even sẽ dùng chiếc ná cao su để bắn vào các điểm yếu trên thân kẻ địch, những điểm yếu này không gây sát thương, thay vào đó, chúng sẽ nhả ra những tinh thể màu xanh dương.
Dicey sẽ nhặt các tinh thể này làm năng lượng và khi đầy, Even sẽ tung xí ngầu bằng Dicey. Giá trị mà Even nhận được – từ 1 tới 6 – sẽ được dùng để rút thể bài chiến đấu.
Ví dụ, Dicey tung được số 2, thì Even sẽ có thể dùng 2 điểm để rút thẻ bài cây cung – biến chiếc ná cao su trẻ con thành một món vũ khí lợi hại – hoặc thẻ bài thanh kiếm – cho phép Even sử dụng một thanh kiếm làm bằng năng lượng để cận chiến với kẻ địch.
Sự độc đáo của Lost in Random đến từ Dicey, một viên xí ngầu sống mà Even gặp trong hành trình.
Bằng cách kết hợp các thẻ khác nhau, người chơi có thể tạo ra một số đòn liên hoàn (combo) đầy uy lực. Tuy nhiên điều này cũng tùy thuộc vào sự may mắn, tức là cũng sẽ có những lúc người chơi phải né đòn liên tục cho đến khi rút được thẻ mạnh hơn.
Yếu tố vui nhất trong cơ chế chiến đấu của Lost in Random là xây dựng bộ thẻ bài để tạo phong cách chơi riêng. Những thay đổi nhỏ đối với bộ bài có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với cách diễn ra trận chiến.
Một khi người chơi bắt đầu tìm ra những lá bài phối hợp tốt với nhau, cuộc chiến sẽ thực sự hỗn loạn và thú vị. Các thẻ bài mới có thể được thu thập qua làm nhiệm vụ hoặc mua ở các gian hàng.
Sự giao thoa giữa game và phim hoạt hình
Câu chuyện của Lost in Random có chủ đề xoay quanh nỗi sợ hãi, sự mất mát, cũng như sự hy vọng và quyết tâm. Câu chuyện của game đơn giản nhưng sẽ lắng đọng được trong tâm trí người chơi.
Nội tâm của các nhân vật được xây dựng rất thực tế. Trong câu chuyện của game, Even trải qua những cung bậc cảm xúc khi cô bé nhận ra rằng việc cố gắng lật đổ sự cai trị của nữ hoàng là vô ích.
Dù Even tràn đầy lòng can đảm, Lost in Random không hề quên rằng cô bé chỉ mới 11 tuổi. Nữ diễn viên lồng tiếng Katey Parr xứng đáng nhận được sự khen ngợi vì đã thể hiện rất xuất sắc nỗi buồn và nỗi sợ hãi của một cô bé 11 tuổi, không còn bản lĩnh và hy vọng nữa, chỉ là một đứa trẻ nhớ nhà.
Kết hợp câu chuyện của game với phong cách thiết kế nhân vật mang hơi hướm “Claymation” (bạn đã xem bộ phim hoạt hình Coraline trứ danh của studio LAIKA rồi chứ?), Lost in Random khiến cho người viết cảm thấy như đang “chơi” các bộ phim hoạt hình mang âm hưởng của ngài đạo diễn “dị”, Tim Burton, lẫy lừng!
Câu chuyện của Lost in Random có chủ đề xoay quanh nỗi sợ hãi, sự mất mát, cũng như sự hy vọng và quyết tâm
BẠN SẼ GHÉT
Even, nhân vật chính của game hành động hay là… xe tăng?
Với các tựa game phiêu lưu hành động có yếu tố giải đố, sự linh hoạt trong cách di chuyển của nhân vật là điều thiết yếu. Đây là một điều quan trọng vì việc di chuyển linh hoạt sẽ giúp các phân đoạn chiến đấu cũng như giải đố thú vị hơn.
Tiếc thay, Lost in Random đã không làm tốt điều này.
Chuyển động của Even khá nặng nề và có phần chậm chạp. Trò chơi có đưa cho chúng ta một nút bấm để chạy, song tốc độ tăng lên không đáng kể. Nhiều lúc người viết còn quên rằng mình đã sử dụng nút bấm đó.
Cuối cùng, đó là Lost in Random không có… nút nhảy. Phần lớn thời gian, chân của Even sẽ dính chặt trên mặt đất. Cô bé thỉnh thoảng sẽ có thể nhảy từ chỗ cao xuống thấp thông qua nút hiệu lệnh của game, nhưng việc nhảy để leo lên bậc cao hơn thì không.
Đây là điều đáng tiếc nhất, bởi vì nút nhảy không chỉ là một công cụ cho phép nhà phát triển tạo ra các câu đố phức tạp hơn, nó cũng sẽ khiến cho các phân đoạn chiến đấu thêm phần hưng phấn.
nút nhảy không chỉ là một công cụ cho phép nhà phát triển tạo ra các câu đố phức tạp hơn, nó cũng sẽ khiến cho các phân đoạn chiến đấu thêm phần hưng phấn
Chiến đấu chưa đã tay…
Cơ chế chiến đấu của Lost in Random thật sự thú vị, song quá trình chiến đấu của trò chơi vẫn còn một số hạn chế đáng tiếc.
Yếu tố thứ nhất chính là hiệu ứng hình ảnh và âm thanh khi Even tung đòn tấn công chưa được thực hiện tốt.
Khi cầm kiếm chém kẻ địch, người viết không cảm thấy rằng mình cầm một vũ khí sắc bén, thay vào đó người viết cảm thấy như đang cầm… một que cũi cùn đánh lên một tảng đá. Vũ khí cận chiến khác của game – búa tạ – cũng gặp vấn đề tương tự.
Một vấn đề khác khiến chiến đấu chưa thực sự đã đó là ở vũ khí cung tên. Khác với vũ khí cận chiến của game (kiếm và búa tạ) cho phép người chơi sử dụng combo nhiều đòn yếu hoặc một đòn đánh chậm nhưng mạnh, cây cung chỉ có đúng một cách tấn công là bắn một mũi tên vào kẻ địch.
Nếu vũ khí cung cũng có một phương pháp tấn công yêu cầu người chơi phải “gồng” như kiếm hoặc búa, món vũ khí này sẽ trở nên hữu dụng hơn cũng như giúp mảng chiến đấu đa dạng hơn.
Cơ chế chiến đấu của Lost in Random thật sự thú vị, song quá trình chiến đấu của trò chơi vẫn còn một số hạn chế đáng tiếc