63 Days – Có thể thấy, các trò chơi với câu truyện đào sâu vào những khía cạnh Thế Chiến dần trở nên thịnh hành trong thời gian gần đây, đặc biệt là những game với lối chơi chiến thuật thời gian thực (RTS).
Điển hình như Partisans 1941, nơi người chơi sẽ vào vai những người lính du kích Ba Lan trong Thế Chiến Hai, cuộc di tản của Quân đoàn Tiệp Khắc trên khắp nước Nga trong Last Train Home.
Và chính Destructive Creation, nhóm phát triển kiêm phát hành game từ Ba Lan cũng đã dựa theo xu hướng này với màn ra mắt của War Mongrels vào năm 2023, nơi người chơi sẽ được trải nghiệm câu truyện về những người lính kháng chiến Ba Lan trong Thế Chiến Hai.
Với màn ra mắt khá thành công của War Mongrels, Destructive Creation đã tiếp tục phát hành 63 Days, trở lại với đề tài lính kháng chiến Ba Lan trong Thế Chiến Hai, nhưng lần này sẽ là một bối cảnh khác, đi cùng dàn nhân vật mới mẻ hoàn toàn.
Vậy liệu chuyến hành trình tiếp theo mà 63 Days đem đến liệu có gì đặc biệt?
Hãy cùng Vietgame.asia khám phá qua bài viết sau nhé!
BẠN SẼ THÍCH
RỘNG LỚN VÀ GIÀU CHI TIẾT
63 Days đưa người chơi đến với Ba Lan năm 1944, thời điểm Thế Chiến II đang dần đi đến hồi kết. Bạn sẽ tham gia vào quân kháng chiến của Ba Lan dưới góc nhìn của năm nhân vật khác nhau trong lúc họ chống lại quân Đức Quốc xã đang đóng quân tại Warsaw.
Trò chơi đem đến chỉ vỏn vẹn 6 chương để bạn trải nghiệm, nhưng đổi lại, mỗi chương của game đều trình diện đến người chơi một bản đồ rộng lớn, với đầy đủ chi tiết, hiệu ứng môi trường được lồng ghép vào, tạo nên những khung ảnh vô cùng đẹp mắt!
Từng khu vực mà người chơi đi qua đều đầy rẫy những cảnh quan hay kiến trúc bị tàn phá bởi bom đạn, giúp người chơi dễ dàng chìm trong bầu không khí u tối, căng thẳng mà game đem đến.
Cách mà Destructive Creations bố trí các kiển trúc và hiệu ứng trong game cũng khá tỉ mỉ, điển hình khu dân cư của thành phố Warsaw được tái hiện trong game, nơi người chơi phải luồn lách qua từng con hẻm giữa các toà nhà được sắp xếp chật kín cả bản đồ, tạo nên những khung ảnh khá sống động và đẹp mắt, cùng lúc đảm bảo được việc không chắn tầm nhìn từ trên xuống của người chơi.
Từng khu vực mà người chơi đi qua đều tràn ngập những cảnh quan hay kiến trúc bị tàn phá, giúp người chơi dễ dàng chìm trong bầu không khí u tối, căng thẳng mà game đem đến.
“CÔNG THỨC” RTS CUỐN HÚT!
Nhìn chung 63 Days được kế thừa khá nhiều về lối chơi và những cơ chế từ War Mongrels, cũng là một game theo lối chơi chiến lược, thời gian thực, pha một chút yếu tố giải đố được Destructive Creations ra mắt vào năm 2019.
Trò chơi tập trung rất nặng vào yếu tố lén lút, đòi hỏi người chơi phải ngồi quan sát và lên kế hoạch một cách kỹ lưỡng, chỉ cần một lần ám sát hụt, đồng nghĩa với việc nhân vật bạn “ăn” một viên đạn vào đầu, hoặc không thì cả nhóm lính sẽ đồng loạt lao về hướng bạn, những trường hợp mà gần như người chơi không có cách nào để thoát ra.
63 Days không đa dạng về lối tiếp cận, mỗi màn chơi đều được thiết kế như một câu đố tuyến tính khổng lồ, người chơi phải ám sát những kẻ địch đúng thứ tự từng khu vực để qua màn: chẳng hạn để hạ được tên A, bạn buộc phải “xử” được nhóm lính B, tương tự để ám sát được B, thì bạn cũng phải hạ những tên địch xung quanh đang nhìn về hướng của B.
Nên trò chơi có rất ít các tình huống để người chơi tạo được các màn ám sát “độc lạ”, nhưng đổi lại, nếu bạn thích phong cách chơi do thám, rình rập kẻ địch, tìm thời điểm thích hợp để ra tay thì các màn chơi của game vẫn được thiết kế khá tốt về cách bố trí quân lính, tầm nhìn, lúc nào cũng có một trình tự nào đó giúp qua màn một cách dễ dàng nếu bạn nhìn kỹ.
63 Days đem đến tổng cộng 5 nhân vật với bộ kỹ năng riêng biệt, người chơi sẽ bắt đầu với hai nhân vật chính là Youngster và Lynx trong các màn chơi, cả hai đều sở hữu bộ kỹ năng khá hạn chế và được thiết kế theo hướng bù trừ lẫn nhau.
Ví dụ như Youngster sở hữu kỹ năng ném dao để triệt hạ kẻ địch từ xa, nhưng lại không thể giấu xác kẻ địch, trong khi Lynx lại có khả năng khiêng xác kẻ địch ra giấu trong các bụi cây hoặc hầm chứa để những tên địch khác không phát hiện, đổi lại thì anh chỉ có khả năng ám sát tầm gần và hoạt ảnh này cũng kéo dài tận vài giây.
Nên game thường buộc người chơi phải linh hoạt chuyển đổi giữa các nhân vật, sử dụng thành thục kỹ năng của từng người để có thể hoàn thành được màn chơi nào mà không bị phát hiện.
Trò chơi càng khó hơn nữa khi những tên địch thường hướng mặt vào nhau và buộc bạn phải quan sát thật kỹ để tìm “điểm mù”, hoặc một số trường hợp không có thì người chơi phải tính toán cách đánh lạc hướng và nhanh chóng ám sát chúng, khoảng thời gian này thường rất hẹp, đòi hỏi gần như không được có lỗ hỏng trong lúc điều khiển nhân vật.
63 Days cũng đem trở lại cơ chế “Planning” từ War Mongrels, cho phép bạn làm chậm thời gian trong game lại và ra lệnh cho đồng thời nhiều nhân vật. Cơ chế này vẫn khá hữu dụng nếu bạn cần tiêu diệt nhiều kẻ địch cùng lúc, hoặc xử lý các tình huống quá giới hạn về thời gian.
Cuối cùng là cơ chế bắn súng, góc nhìn thứ ba “Twin-stick shooter” cho phép người chơi tự do điều khiển nhân vật và xả đạn vào kẻ địch, khá tiện lợi khi bạn muốn đẩy nhanh tiến độ màn chơi. Tuy nhiên, điểm trừ là một khi bạn đã nổ súng thì gần như tất cả quân địch trong khu vực đều sẽ nghe thấy, khá rủi ro nếu xung quanh có quá nhiều kẻ địch, hoặc trong một vài trường hợp màn chơi có mục tiêu phụ buộc bạn phải lén lút 100% để lấy thành tựu, thì cơ chế này gần như không dùng được.
Nhưng cũng có một vài tình huống, thường là cuối mỗi màn chơi, nơi mà các nhân vật tham gia vào một trận chiến lớn, lúc này thì cơ chế bắn súng tự do này lại vô cùng hữu dụng và đem đến trải nghiệm bắn súng khá đã tay!
game thường buộc người chơi phải linh hoạt chuyển đổi giữa các nhân vật, sử dụng thành thục kỹ năng của từng người để có thể hoàn thành được màn chơi nào mà không bị phát hiện
BẠN SẼ GHÉT
MÀN CHƠI QUÁ DÀI!
Điểm trừ lớn nhất của 63 Days nằm ở việc các màn chơi của game sở hữu thời lượng chơi quá dài. Mỗi chương của game được chia nhỏ thành các giai đoạn khác nhau, mỗi lần như vậy trò chơi sẽ giao cho bạn một loạt các mục tiêu khác nhau được trải gần như khắp bản đồ, qua đó khiến cho tổng thời lượng của từng chương có thể bị kéo dài từ hai đến ba tiếng đồng hồ chơi, tuỳ theo độ khó mà bạn chọn.
Không chỉ một mà cả sáu chương của game đều gặp tình trạng tương tự, khiến việc trải nghiệm game trong thời gian dài trở nên khá đuối và “ngán”, đặc biệt là với những người chơi mới chưa quá quen mô hình giải đố mà game đem đến.
Hơn nữa, cách bố cục màn chơi này của 63 Days đã phần nào khiến cho mạch truyện của game trở nên mờ nhạt. Những sự kiện chính trong game chỉ được diễn giải đúng một lần trong đoạn cắt cảnh vào đầu màn chơi, đem đến cảm giác khá ngắt quãng, khó nắm bắt, trong khi các đoạn chuyển cảnh giữa màn chơi lại không đóng góp quá nhiều trong việc phát triển mạch truyện.
Như thế, phần kể truyện của 63 Days chỉ dừng ở mức tạm ổn, những cú xoáy mạch truyện cũng không để lại được quá nhiều ấn tượng cho người chơi.
Điểm trừ lớn nhất của 63 Days nằm ở việc các màn chơi của game sở hữu thời lượng chơi quá dài