Deus Ex: Mankind Divided – “Thế giới không quan tâm đến việc đúng hay sai, mà quyền lực nói lên tất cả. Hiện tại, không ai trong chúng ta nắm giữ lấy nó.”
Đúng như vậy, viễn cảnh về một thế giới tốt đẹp trong tương lai không hề đơn giản đến thế.
Chúng ta đang sống trong một thế giới luôn phiên luân chuyển, hoạt động như một cỗ máy được lên dây cót sẵn.
Có lẽ bạn không hề biết và cũng không quan tâm đến điều đó vì một lý do chính đáng: chúng ta có quá nhiều thứ để bận tâm trong cuộc sống của mình, về những người xung quanh ta, về những nỗi lo khi nghĩ đến việc mình phải làm gì để sống thêm một ngày nữa trong đời.
Đó là lý do vì sao mà cái tên Deus Ex: Mankind Divided không chỉ đơn thuần là đặc tả lại sự chia cách giữa chính xã hội loài người, mà còn là sự giằng xé linh hồn, lương tâm và nhận thức của con người bằng những cỗ máy, bằng những thứ mang lại khả năng mà “người thường không đáng được hưởng”.
Sự kiện “Aug Incident” khiến cho hàng triệu con người phải đổ máu: máu của thể xác, và máu của đạo đức con người.
Con người có thể đã tiến hóa, nhưng bản chất trong thân tâm của chúng ta không bao giờ thay đổi.
BẠN SẼ THÍCH
BƯỚC CHÂN CỦA ICARUS
Ngay từ những giây phút đầu tiên, Deus Ex: Mankind Divided làm rõ chủ đề về định kiến và phân biệt giai cấp của mình, và thật may mắn bởi vì trò chơi gần như luôn đứng ở phía trung lập trong suốt toàn bộ thời lượng của mình thay vì lập luận rằng không có bên nào là tốt đẹp hoàn toàn.
Tuy vậy, người chơi không khó để có thể nhận ra lập trường của chính trò chơi ngả sang phía nào: những người biến đổi cơ thể (Aug) bị cô lập và nhận lấy biệt danh “clank” từ người thường (natural), cảnh sát phân biệt đối xử và không ngần ngại sử dụng bạo lực để trấn áp một cách không cần thiết.
Và cũng dễ hiểu thôi: cảnh tượng này bắt nguồn từ nỗi sợ hãi của chính con người chứ không phải vì những mối hận thù hay chối bỏ nào cả.
Mặc dù không thực sự đào sâu vào sự cách ly trong xã hội con người ở Prague, Deus Ex: Mankind Divided dùng nó để dựng nên một bức tranh tổng thể về thế giới trong game và tông điệu của mình một cách tự nhiên, không cưỡng ép, không đi quá giới hạn của thông điệp “anti-aug” của mình.
Nhưng Prague không chỉ có bạo lực, phân biệt đối xử và những lời cầu cứu ở khắp mọi ngõ ngách.
Là khu vực trung tâm duy nhất trong game, Eidos Montreal đã tạo nên một thành phố đầy chi tiết, kỳ công, mỹ miều thấm nhuần đặc trưng của cyberpunk nói chung và Deus Ex nói riêng.
Những bảng hiệu và hình chiếu 3D, màn hình TV ở khắp mọi nơi, thiết kế kiến trúc bằng phẳng ánh lên chất liệu kim loại, các loại phương tiện và thiết bị tuần tra đặc sệt hình dáng của công nghệ trong tương lai.
Khi không thể hiện khí sắc cyberpunk của mình thì Prague mang lại dáng dấp thành thị điển hình của một thành phố hiện đại: những quán bar và cửa tiệm sát sạt nhau, con người rảo bước trên những cây cầu và con phố, có chăng chỉ thiếu tiếng cười, tiếng bông đùa của một xã hội “tốt đẹp” mà thôi.
Thậm chí khi Deus Ex: Mankind Divided đưa Adam Jensen ra khỏi trung tâm thành phố, trò chơi vẫn không ngừng khiến người chơi phải “há hốc mồm” trước thiết kế mỹ quan đầy sáng tạo và đẹp đến lạnh lùng của nó ở Golem City – khu ổ chuột thời hiện đại và thể hiện rõ nhất những gì mà người dân Aug phải trải qua trong thời thế loạn lạc này.
Một khu tị nạn chật hẹp đến khó thở, người nghèo kẻ khó bên ven đường, kẻ thì chắp tay sưởi ấm, kẻ thì nằm trong một cái hốc lạnh lẽo nào đó, kẻ thì chỉ ngồi thẫn thờ mà không bận tâm đến những gì đang xảy ra xung quanh.
Thế nhưng những câu chuyện không được diễn tả thành hình lại là điều khắc họa rõ nhất sự thê lương của xã hội con người ở Golem City, ở thế giới của Deus Ex.
Ngay từ những giây phút đầu tiên, Deus Ex: Mankind Divided làm rõ chủ đề về định kiến và phân biệt giai cấp của mình
Trong lúc khám phá mọi khu vực ở đây, người viết vô tình hack vào được một căn hộ với xác người loang lổ tại đây, trong đó người bố để lại lời nhắn rằng ông đã tự tay giết chết gia đình của mình, bao gồm người vợ đang mang thai vì ông không muốn đứa bé ra đời trong thế giới này.
Trong một diễn biến khác, lần này là từ email thuộc về một người phụ nữ nhận được thông báo từ bác sỹ rằng cô đã mang thai, dĩ nhiên là tin vui phải không nào?
Thế nhưng bác sỹ lại nói rằng nhà trẻ ở Golem City đã phải đóng cửa và tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong tại đây đang chạm mức cực kỳ nguy hiểm, rồi kết thúc bằng lời khuyên rằng cô nên phá thai.
Và đó là lúc mà người viết nhận ra rằng chính mình – Adam Jensen, đang cố gắng tìm mọi cách để cứu lấy thế giới này, nhưng sự thực đắng cay cứ hiện ra như một lời trêu đùa đau lòng rằng: những người cần đến sự giúp đỡ có lẽ sẽ không bao giờ cần đến mình nữa.
SỨC MẠNH LÀ TẤT CẢ
Bỏ qua cái tông điệu thê lương ở trên, vậy Deus Ex: Mankind Divided trình diễn như thế nào khi người chơi “xách bàn phím và chuột lên và đi”?
Chỉ hai từ thôi: Tuyệt hảo!
Đầu tiên là thiết kế nhiệm vụ.
Mặc dù số lượng nhiệm phụ trong game không nhiều, thế nhưng chúng lại đầu tư kỹ càng và chỉn chu từ nội dung cho đến cách thức thực hiện.
Một số tuyến truyện có thể kéo dài đến 2 hoặc 3 nhiệm vụ phụ và được đầu tư không kém gì các nhiệm vụ chính trong game.
Giúp đỡ hội nhà báo Samizdat lật tẩy trò “chơi bẩn” của công ty truyền thông Picus đưa Adam Jensen vào một cuộc thâm nhập ngân hàng Palisade đầy thú vị, hay tuyến nhiệm vụ The Harvester bắt đầu với việc tìm kiếm tung tích của một tay sát nhân hàng loạt và kết thúc đầy bất ngờ.
Những nhiệm vụ phụ trong Deus Ex: Mankind Divided đầy đa dạng, một số còn sở hữu nhiều kết cục khác nhau và Eidos cũng không ngần ngại đưa một số thông điệp nhân văn về xã hội và mặt tối của công nghệ vào những tuyến truyện nhỏ nhưng hấp dẫn này.
Về căn bản, lối chơi của Deus Ex: Mankind Divided không có quá nhiều khác biệt so với Deus Ex: Human Revolution.
Nó sử dụng một công thức gần như hoàn hảo với lối thiết kế mềm dẻo trong lối chơi, thế nên chỉ cần một số tinh chỉnh nhỏ là quá đủ để tạo nên một trải nghiệm hơn cả lối chơi nhập vai đơn thuần.
Người chơi vẫn có rất nhiều lựa chọn trong việc tiếp cận mục tiêu trong lối chơi, từ lén lút cho đến “ồn ào”, từ trổ tài hacker cho đến tìm kiếm những lối đi ngoài tầm mắt.
Với những người đam mê hành động bí mật và không muốn gây đổ máu, khả năng tàng hình, tắt tiếng bước chân, súng gây mê cùng với thiết bị bắn năng lượng Tesla gây choáng sẽ là những lựa chọn hàng đầu.
Với những ai thích tiếng ồn của súng đạn thì không thể không nhắc đến những loại vũ khí tiên tiến với đủ thứ phụ kiện hỗ trợ, các Augmentation hỗ trợ giảm độ giật cho vũ khí, tạo hiệu ứng “bullet time” làm chậm thời gian, hay một trong số món “đồ chơi” mới nhất của Adam Jensen mà người viết cực kỳ ưa thích: Titan – khiến Adam trở nên “mình đồng da sắt” đúng nghĩa khi phủ đầy thân thể bằng một lớp kim loại chống sát thương.
Titan và Tesla mới chỉ là một trong số những công nghệ mới đầy thú vị mà Adam Jensen nhận được (mà chưa nhận ra) trong Deus Ex: Mankind Divided.
Những công nghệ này được dán mác “thử nghiệm” và người chơi buộc phải vô hiệu hóa một số khả năng khác không cần đến để tránh tình trạng quá tải trong khoảng 2/3 thời lượng của game, và người viết thực sự cho rằng nếu như bạn không thử nghiệm ít nhất một khả năng mới trong nhóm này thì thật sự quá uổng phí.
Icarus Dash chắc hẳn đã quá quen thuộc với những ai từng kinh qua Dishonored – nó cho phép bạn dịch chuyển tức thời tới một khu vực nào đó, có thể từ vật chắn cho đến những nơi ở trên cao, cực kỳ hữu dụng trong mọi tình huống, ví dụ như leo lên những nơi mà bạn không thể với tới một cách thông thường, hay né tránh địch thủ bằng cách dịch chuyển sang chỗ nấp mới.
Remote Hacking là kỹ năng mà bạn nên ưu tiên nâng cấp ngay từ những giây phút đầu tiên, bởi nó cho phép bạn điều khiển rất nhiều trang thiết bị điện tử trong game.
chỉ cần một số tinh chỉnh nhỏ là quá đủ để tạo nên một trải nghiệm hơn cả lối chơi nhập vai đơn thuần
Ví dụ như vô hiệu hóa camera, các ụ súng, mìn hay thậm chí là cảnh sát tuần tra trong bộ Exosuit (dĩ nhiên nếu như bạn là một gã hipster thì dùng nó để tắt TV cũng được).
Số còn lại, người viết xin mời người chơi tự khám phá để nhận thấy rằng Adam Jensen giờ đây “đa năng” đến mức nào.
Lối thiết kế màn chơi có thể nói là điểm mạnh nhất của Deus Ex: Mankind Divided.
Trò chơi thực sự “dang cánh” khi cho đưa người chơi vào những khu vực rộng rãi với hàng chục kẻ địch tuần tra mọi ngõ ngách, với những lối đi và khu vực nhỏ lẻ sở hữu hàng tá thứ đủ để tạo nên động lực cho người chơi khám phá.
Tìm cách vượt qua các rào chắn và lực lượng tuần tra, qua mắt địch thủ và những ụ súng sẵn sàng nã thẳng vào bất kỳ thứ gì trước mặt nó bằng mọi cách: chui rút bên trong ống thông gió và những lối đi bí mật, hack những cánh cửa mở ra những căn phòng sở hữu đầy đủ trang bị hữu ích khác nhau, hay luồn lách “ngay dưới mũi” của kẻ địch chỉ bằng những kỹ năng di chuyển và đánh lạc hướng.
Kể cả khi bạn có sử dụng các công nghệ Augmentation mới hay không, có “đánh lừa” kẻ địch như thế nào đi chăng nữa thì Deus Ex: Mankind Divided đều sẵn sàng cho phép và hỗ trợ bạn thực hiện bất kỳ phong cách chơi nào mà bạn muốn, bạn không hề bị ép buộc theo bất kỳ khuôn khổ nào.
Nhiệm vụ buộc bạn phải đưa mục tiêu ra khỏi khu vực chỉ định mà không gây náo loạn, chứ đâu có cấm bạn cho toàn bộ lính gác ở đấy “ngủ ngày”?
Số lượng cung cách mà bạn có thể vận dụng để vượt qua mọi trở ngại trong Deus Ex: Mankind Divided thật sự đáng kinh ngạc, bởi hầu như mọi phương thức mà bạn có thể nghĩ ra đều khả thi trong bất cứ nhiệm vụ nào.
Bạn không cần phải lo lắng rằng mình chưa nâng cấp đủ Augmentation abcxyz nào đó để qua được cửa ải sau này, bởi vì cho dù bạn không thể hack cánh cửa A thì sẽ có lối đi B giúp bạn vượt qua nó.
Thật khó để có thể mường tượng được một lối chơi mềm dẻo hơn thế trong bất kỳ thể loại game nào.
Cuối cùng, sẽ thật là sai lầm nghiêm trọng nếu như không nhắc đến mặt hình – âm của Deus Ex: Mankind Divided.
Từ Prague cho đến Golem City, từ The Time Machine cho đến TF29 HQ, từ Dvali Theater cho đến ngân hàng Palisade, mọi địa điểm trong Deus Ex: Mankind Divided đều được khắc họa cực kỳ chi tiết, sống động, toát lên cái hồn đặc trưng từ thể loại cyberpunk đầy quyền quý và quyến rũ.
Prague không chỉ là “sân chơi” của người chơi, nó còn là một tuyệt tác thiết kế kiến trúc kỳ công với sự chỉn chu đầy tinh tế trong những góc cạnh nhỏ nhất.
Tại sao có một tảng đá treo giữa trung tâm của Prague?
Tại sao trước ngân hàng Palisade lại có bức tượng cái cây chống đỡ khối lập phương?
Người viết không thể trả lời, nhưng chúng trông thật đặc sắc đến nỗi liệu bạn có cần lý do cho sự tồn tại chúng không?
Thậm chí, nhìn áo khoác của Adam kìa!
Hãy nhìn bề mặt, chất liệu và kết cấu tinh tế của nó.
Thế quái nào mà đến cả một chiếc áo choàng trong video game lại được thiết kế tỉ mỉ và đặc sệt phong cách tương lai gần đến thế cơ chứ?
Nếu như game chỉ cần chăm chút khâu cử động môi của nhân vật trong hội thoại thêm chút nữa thôi là mọi thứ sẽ trở nên hoàn hảo đúng nghĩa.
Và cuối cùng là âm nhạc, nó khiến cho Deus Ex: Mankind Divided không bao giờ tĩnh lặng và nhàm chán.
Nó dồn dập, nó kịch tích, nó mạnh mẽ, nó hồi hộp đến khó thở, nó tạo nên một khí sắc đầy quyến rũ và hút hồn, đôi khi thê lương với âm điệu man mác buồn và đôi khi tuyệt vọng.
Âm nhạc trong Deus Ex: Mankind Divided hợp nhất với âm hưởng chính của trò chơi như hai mảnh hình ghép với nhau, và thật khó để có thể tìm ra được những giai điệu độc nhất như vậy trong bất kỳ tựa game sci-fi nào nữa.
BẠN SẼ GHÉT
NHỮNG MẢNH GHÉP CHƯA HOÀN THIỆN…
Thật sự đáng tiếc, có lẽ đó là cụm từ duy nhất mà người viết có thể dùng để diễn tả Deus Ex: Mankind Divided.
Trò chơi đã gần như chạm đến mức hoàn hảo, lối thiết kế xuất sắc, xây dựng thế giới sống động, lối chơi hấp dẫn, hình âm tuyệt vời, vậy ta còn thiếu gì để khiến nó trở thành một tựa game gần như hoàn hảo?
Đó là cốt truyện.
Và xui xẻo thay, Deus Ex: Mankind Divided lại sa lầy ở ngay chính câu chuyện chính của mình.
Khởi đầu với động cơ và cái nền khá hứa hẹn, câu chuyện của Deus Ex: Mankind Divided đánh mất tầm quan trọng của mình trong nửa sau thời lượng của game và rồi kết thúc một cách chóng vánh, thiếu thuyết phục.
Những tuyến truyện nhỏ không được giải đáp, động cơ của nhân vật phản diện không được làm rõ, ảnh hưởng của VersaLife là con số không tròn trĩnh, vai trò của Illuminati và sự xuất hiện của Robert Page có thể sắp đặt cho các sự kiện dẫn đến phiên bản Deus Ex đầu tiên rồi kết thúc… cái rụp.
Chuyện gì đã xảy ra?
Chúng ta tìm hiểu được bản chất các âm mưu của “những gã khổng lồ” đang nắm lấy vận mệnh của xã hội này như những con rối, nhưng rốt cuộc nó chỉ là một cái teaser mời chào kéo dài 20 tiếng đồng hồ.
Thế rốt cuộc Illuminati đang làm trò quái gì khi trò chơi cứ gợi ý về việc Adam sẽ tìm ra tung tích của họ?
Deus Ex: Mankind Divided kết thúc nhưng để lại cảm giác rằng chẳng có vấn đề gì được giải quyết.
xui xẻo thay, Deus Ex: Mankind Divided lại sa lầy ở ngay chính câu chuyện chính của mình
Thậm chí game cũng chỉ giải thích cụt lủn Adam làm gì trong quãng thời gian hai năm giữa hai tựa game bằng lời nhắn của Sarif và một vài giấy tờ khác, hay sự liên kết giữa các Augmentation mới của Adam với bè lũ Gold Mask.
Quá nhiều thứ chỉ đến Illuminati nhưng rốt cuộc chúng không bao giờ được giải thích khi những dòng chữ trên credit hiện lên màn hình.
Cốt truyện của trò chơi có vẻ như chưa được hoàn thành đúng nghĩa.
Đạo luật phục hồi nhân quyền (Human Restoration Act) cho biết sẽ tạo nên ảnh hưởng lớn tới người dân Aug và thành phố Rabi’tal được khởi tạo bởi công ty Santeau Group, thế nhưng chúng ta không bao giờ được chứng kiến tận mắt bất kỳ hình ảnh nào về nó.
Câu chuyện hoàn chỉnh mà chúng ta đáng được thưởng thức đâu rồi?
Bởi vì người viết cho rằng toàn bộ Deus Ex: Mankind Divided mới chỉ là chương đầu tiên của một tuyến truyện dài hơi hơn nữa dẫn đến các sự kiện chính của Deus Ex.
Nếu đúng như thế thì có lẽ không có điều gì có thể diễn tả sự thất vọng khi phải chờ đợi 5 năm cho một phiên bản Deus Ex mới, nhưng rốt cuộc nó chỉ để lại những vướng mắc và dấu chấm hỏi mà không thèm để lại một cái kết đúng nghĩa.