Vietgame.asia

E3 2015: Những khoảnh khắc khó phai tại E3 2015

by
[dropcap style=”style1″]C[/dropcap]ó thể nói, E3 2015 là một trong những kỳ E3 tuyệt vời nhất từ trước đến giờ. Tại bất kỳ buổi họp báo nào của những nhà phát hành game lớn, luôn luôn có ít nhất một “khoảnh khắc” khiến người ta phải bật cười, cho đến “trầm trồ” hoặc thậm chí là “há hốc mồm”!

Sau đây là danh sách những khoảnh khắc “vàng” ghi đậm dấu ấn khó phai tại E3 2015 do ban biên tập Vietgame.asia bầu chọn.

E3 2015 VÀ NHỮNG CON SỐ
  • Hiệp hội phần mềm giải trí (Entertainment Software Association), cũng là “chủ thầu” E3, cho biết có hơn 52,200 người đã tham dự sự kiện E3 2015 (con số này vào năm ngoái là 48,900). Trong số đó bao gồm các chuyên gia thuộc ngành game đến từ hơn 100 quốc gia tụ hợp để chứng kiến hơn 1,600 sản phẩm khác nhau đến từ 300 công ty lớn nhỏ.
  • ESA cũng cho biết thêm là trong thời điểm E3 2015 đang diễn ra, đã có tới hơn 6,3 triệu lượt “tweet” trên Twitter và 7,5 triệu lượt “like” trên Instagram liên quan tới sự kiện E3 2015.
  • Cộng đồng game thủ cũng đã đăng hơn 1 triệu video trên YouTube về E3 kể từ khi sự kiện chính thức khai mạc.
SỰ ĐỔ BỘ CỦA NHỮNG CÁI TÊN “BOM TẤN”
e3-2015-nhung-khoanh-khac-dang-nho-tai-e3-2015-2e3-2015-nhung-khoanh-khac-dang-nho-tai-e3-2015-3E3 2015 mang đến cho khán giả một màn “biểu diễn” không thể nào thuyết phục hơn, khi không chỉ những “hậu bản” của các tựa game lớn đồng loạt xuất hiện, mà cả những cái tên “mới toanh” cũng tạo nên rất nhiều bất ngờ.

Đây mới chỉ là kỳ E3 đầu tiên của Bethesda Softworks, thế nhưng hãng đã không ngần ngại gây “bão” khi cho nổ “phát súng” mở màn E3 2015 bằng ba cái tên đình đám là Fallout 4, Doom Dishonored 2.

Microsoft nắm giữ trong tay khá nhiều tựa game indie đầy triển vọng, đồng thời không quên hé lộ những “con bài chiến lược” của mình như Halo 5: Guardians, Forza Motorsport 6, Gears of War 4, hay dự án mới của Keiji Inafune (“cha đẻ” của Megaman) mang tên ReCore.

Electronic Arts không tạo được quá nhiều bất ngờ (bởi đa số tựa game của hãng đã được “nhá hàng” trước khi E3 2015 bắt đầu), nhưng Mass Effect: Andromeda, Plants vs Zombie: Garden Warfare 2, Mirror’s Edge: Catalyst, Need for Speed Star Wars: Battlefront đều là những cái tên với sức hấp dẫn “khó chối từ”. Thế nhưng hẳn tựa game gây tò mò nhất của hãng không phải là bất kỳ những cái tên “bom tấn” nào kể trên, mà là trò chơi “platformer” mang tên Unravel của  Coldwood Interactive.

E3 2015 mang đến cho khán giả một màn “biểu diễn” không thể nào thuyết phục hơn
e3-2015-nhung-khoanh-khac-dang-nho-tai-e3-2015-4Ubisoft vẫn nhận phải những ánh mắt đầy hoài nghi đến từ phía cộng đồng tại E3 2015, nhưng sẽ thật “phũ phàng” nếu cho rằng những cái tên mà Ubisoft đã công bố không gây được “chút ít” ấn tượng nào: Bộ ba “Tom Clancy” là Tom Clancy’s The Division, Tom Clancy’s Rainbow Six: SiegeTom Clancy’s Ghost Recon Wildlands cùng với Assassin’s Creed SyndicateFor Honor hẳn sẽ là “mũi nhọn” chính của hãng. Nhưng sẽ không bất ngờ nếu “lịch sử lặp lại”, khi những dự án nhỏ của Ubisoft như South Park: The Fractured But Whole, Anno 2205 Trackmania Turbo lại “gặt hái” được nhiều thành công hơn.

Thật không “ngoa” nếu như nói rằng “lực lượng” của Sony giành chiến thắng “vang dội” tại E3 2015. Uncharted 4: A Thief’s End, No Man’s Sky Firewatch tiếp tục khiến người xem phải trầm trồ, trong khi Horizon: Zero Dawn Dreams là hai cái tên mới khiến mọi người bàn tán nhiều nhất.

Nintendo vẫn chứng tỏ vị thể của mình khi lại “đường ta ta đi”, với số lượng thuộc hàng “khủng” nhất E3 2015 năm nay. Star Fox Zero, Super Mario Maker, Fire Emblem Fates, Genei Ibun Roku #FE, Animal Crossing: Happy Home Designers, Yoshi’s Wholly World, The Legend of Zelda: Triforce Heroes, cùng với rất rất nhiều tựa game khác hẳn đã khiến cho người hâm mộ hài lòng.

Cuối cùng, Square Enix đã “đốn ngã” hàng triệu con tim với một dàn “binh tướng” hùng hậu tại E3 2015. Nếu như Just Cause 3, Rise of the Tomb Raider, Hitman, Deus Ex: Mankind Divided và hậu bản NieR mới của Platinum Games chưa đủ “đô” dành cho bạn, thì những Final Fantasy VII remake, Kingdom Hearts III  Star Ocean: Integrity and Faithlessness liệu đã khiến bạn… té khỏi ghế chưa?

CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO (VIRTUAL REALITY) LÊN NGÔI
*Video thuộc bản quyền của EurogamerCó lẽ vào thời điểm hiện tại, Virtual Reality không còn là cái gì đó quá đỗi xa lạ đối với ngành công nghiệp game nữa. Kể từ khi công nghệ VR được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 90, làng game đã chứng kiến những bước chuyển mình lớn của công nghệ được xem là sẽ đưa trải nghiệm tương tác trong video game lên một tầm cao mới.

Oculus Rift sẽ chạm tay người dùng vào đầu năm sau, thế nhưng Oculus VR vẫn còn một “món quà” khác dành cho những người ưa thích công nghệ VR tại E3 2015: Oculus Touch. Về cơ bản, Oculus Touch bao gồm tay cầm điều khiển dành cho hai tay, mỗi tay cầm sở hữu một cần analog, một số nút bấm và hai cò trigger phục vụ cho việc “nắm, giữ” (grabbing) và “bắn” (shooting). Hoạt động của tay cầm Oculus Touch được dò trong môi trường 3D bởi hệ thống Constellation, giúp người dùng nhìn thấy hoạt động trong môi trường VR phản hồi tương ứng với các hoạt động tương tự trong môi trường xung quanh mình.

Có lẽ vào thời điểm hiện tại, Virtual Reality không còn là cái gì đó quá đỗi xa lạ đối với ngành công nghiệp game nữa
Ngoài ra, không hề kém cạnh so với đối thủ chính của mình là SonyMicrosoft cũng “nhảy” vào cuộc chiến giữa các thiết bị VR tại E3 2015. Microsoft HoloLens chắc chắn là thứ mà ai cũng phải bàn tán rất nhiều sau khi xem bởi cái độ “hư cấu” đến mức không tưởng của nó.

HoloLens cho phép người chơi quan sát và tương tác với các vật thể giả lập 3D ngay bên trong không gian xung quanh mình. Mặc dù tại E3 2015, HoloLens mới chỉ được trình diễn với Minecraft – một tựa game với nền đồ họa khối vuông khá đơn giản, song sản phẩm này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm giải trí tương tác vượt ra khỏi giới hạn thông thường của màn hình.

SONY VÀ NHỮNG TỰA GAME “ĐỘI MỒ SỐNG DẬY”
Nếu như bạn vẫn đang tự hỏi rằng liệu mình có đang… mơ ngủ hay không, thì cũng đừng lo lắng, bởi những giấc mơ và những điều không tưởng đã trở thành hiện thực, bằng “phép màu” được tạo nên từ “gã phù thủy” Sony
“Thật không thể tin nổi!”, ắt hẳn đó là điều mà rất nhiều người đã phải thốt lên nhiều lần trong buổi họp báo tại E3 2015 của Sony.

Ngoài những đoạn “nhá hàng” ấn tượng từ Horizon: Final Dawn, Street Fighter V hay Uncharted 4: A Thief’s End, Sony còn tự tay “lôi” những tựa game mà ai cũng nghĩ rằng đã “chết yểu” ra khỏi “nấm mồ”, và hiển nhiên rằng đó thật là những quyết định khôn ngoan.

The Last Guardian “hào phóng” phô diễn một đoạn trailer dài 7 phút cứ như thể rằng Sony chả cần phải “giấu diếm” thêm bất kỳ con “át chủ bài” nào trong tay tại E3 2015 vậy.

Final Fantasy VII remake – một tựa game mà trước đây chỉ tồn tại trong những tin đồn, lại trở thành sự thật. Rồi cho đến khi Shenmue III – hậu bản của loạt game từng khiến cho SEGA gần như “sụp đổ” hoàn toàn, lại “tái xuất giang hồ” dưới sự giúp sức của Kickstarter thì ai cũng phải vỗ tay tán thưởng: Sony đã chiến thắng E3 2015.

Nếu như bạn vẫn đang tự hỏi rằng liệu mình có đang… mơ ngủ hay không, thì cũng đừng lo lắng, bởi những giấc mơ và những điều không tưởng đã trở thành hiện thực, bằng “phép màu” được tạo nên từ “gã phù thủy” Sony.

OPEN WORLD – XU HƯỚNG NỞ RỘ CỦA LÀNG GAME?
e3-2015-nhung-khoanh-khac-dang-nho-tai-e3-2015-2.jpgXu hướng phát triển game theo hướng “thế giới mở” – Open World càng ngày càng trở nên phổ biến nhờ vào sự phát triển vượt bậc của phần cứng. Có lẽ trong lịch sử, chưa có một kỳ E3 nào lại mang đến nhiều tựa game thế giới mở như E3 2015.

Có một điều đáng ngạc nhiên là rất nhiều nhà phát triển game đã tìm được cách vận dụng tốt công thức thế giới mở trong những tựa game của mình – điều mà họ vẫn còn đang “chật vật” trong vài năm về trước.

Làm thế nào để kể một câu chuyện hấp dẫn nhưng không bị “gián đoạn”, do mô hình thế giới mở làm cho người chơi bị “ngộp”? Làm thế nào để khiến yếu tố thế giới mở trở nên đặc sắc, mà không bị cho là “bản sao” của tựa-game-mà-ai-cũng-biết-là-game-gì-đấy? Và quan trọng nhất, là thế giới mở có ảnh hưởng như thế nào đối với những gì mà game “bày” ra?

Về lối kể chuyện, Uncharted 4: A Thief’s End, Rise of the Tomb Raider  Mirror’s Edge: Catalyst sẽ mang đến trải nghiệm kịch tính như phim ảnh bên trong môi trường có tính “mở” vừa phải.

Về tính độc đáo của thế giới mở, Avalanche Studios đang đi “tiên phong” với “thiên đường nhiệt đới” Just Cause 3 và “con đường cuồng nộ” Mad Max, trong khi Guerrila Games mang đến bối cảnh không “đụng hàng” của Horizon: Zero Dawn.

Về sự ảnh hưởng đối với lối chơi, Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands Hitman cho phép người chơi thực hiện những nhiệm vụ theo phong cách riêng của mình, còn thế giới trong Fallout 4 thể hiện những thay đổi nhất định qua các lựa chọn của người chơi.

No Man’s Sky có thể không phải là tựa game đầu tiên cho phép người chơi khám phá vũ trụ bao la, thế nhưng chính quy mô rộng lớn đến mức “khó tin” là thứ khiến cho người ta phải bàn tán nhiều nhất về tựa game này.Mass Effect: Andromeda cho phép người chơi tự mình thám hiểm những hành tinh trên dãy thiên hà Andromeda, yếu tố đã “vắng bóng” trong Mass Effect 2 Mass Effect 3. Assassin’s Creed Syndicate kỳ này giới thiệu đến người chơi bối cảnh tại London trong thời kỳ Victoria mới lạ…

Không còn gì để chối cãi được nữa: Yếu tố tự do chính là mục tiêu mà các nhà phát triển game hiện đại đang nhắm đến. Liệu xu hướng này có thực sự có thành công hay không? Có lẽ chúng ta chỉ có thể đón nhận câu trả lời sau khi tận tay trải nghiệm mà thôi.

Có một điều đáng ngạc nhiên là rất nhiều nhà phát triển game đã tìm được cách vận dụng tốt công thức thế giới mở trong những tựa game của mình – điều mà họ vẫn còn đang “chật vật” trong vài năm về trước
e3-2015-nhung-khoanh-khac-dang-nho-tai-e3-2015-6
“NỮ QUYỀN” TRỖI DẬY!
e3-2015-nhung-khoanh-khac-dang-nho-tai-e3-2015-1.jpgVai trò của nhân vật nữ trong video game luôn là một đề tài “nhạy cảm” đối với ngành công nghiệp game, và E3 2015 đã chứng minh một cách rõ nét rằng “phái yếu” luôn luôn có chỗ đứng trong làng game hiện tại. Đã qua lâu lắm rồi cái thời khi mà sáo ngữ “anh hùng cứu mỹ nhân” giống như một câu cửa miệng của những người cầm bút, và cũng nên thừa nhận rằng: Chả ai còn muốn nhập vai những gã cơ bắp cuồn cuộn, tay cầm súng, mắt lăm le “đánh giết” giống như Arnold Schwazernegger nữa cả.

“Bà hoàng” Lara Croft, cũng là một trong số những nhân vật khiến cho giới báo chí tốn nhiều giấy mực nhất trong lịch sử làng game, sẽ trở lại trong Rise of the Tomb Raider, và chuyện để nói về nhân vật này thực sự có kể cả ngày vẫn chưa hết. DICE một lần nữa chứng minh rằng “phái yếu” vẫn có thể trở nên “ngầu” và mạnh mẽ mà không cần lệ thuộc vào súng đạn thông qua hình tượng nhân vật Faith, vốn đã quá quen thuộc với những người hâm mộ của phiên bản Mirror’s Edge đầu tiên.

Dishonored 2 gây nên bất ngờ cực lớn tại E3 2015, không phải ở bối cảnh, mà là hình tượng Emily Kaldwin – đứa con bé bỏng của nữ hoàng Jasmine trước kia, giờ đây đã trở nên lớn hơn, già dặn hơn cùng với đôi mắt xa xăm của một người đã đánh mất tất cả. Trái ngược với Emily, Aloy trong Horizon: Zero Dawn tỏ ra là một cô gái đầy sức sống và ưa thích mạo hiểm, coi việc săn “khủng long” như là một thử thách thú vị và là lẽ sống.

Vậy đó, ảnh hưởng của phái nữ đối với ngành công nghiệp game đang càng ngày càng tăng dần, và thực sự chúng ta không thể than phiền khi những nhà phát triển game bắt đầu học tập và phát triển xu hướng này một cách đúng đắn. Ngoài ra, những ai thích “nhập vai” hẳn sẽ càng hài lòng hơn với xu hướng này. Ví dụ ư? Bạn hãy hỏi bất kỳ ai đã từng chơi qua ba phần Mass Effect đầu tiên trong vai FemShep đi, người viết chắc chắn 90% nhận xét sẽ là FemShep “có hồn” hơn MaleShep rất nhiều!

Vai trò của nhân vật nữ trong video game luôn là một đề tài “nhạy cảm” đối với ngành công nghiệp game, và E3 2015 đã chứng minh một cách rõ nét rằng “phái yếu” luôn luôn có chỗ đứng trong làng game hiện tại
NHỮNG BẤT NGỜ THÚ VỊ TẠI PC GAMING SHOW
Không sở hữu sự “hào nhoáng” như những buổi họp báo của các tên tuổi lớn, buổi trò chuyện tại PC Gaming Show tại E3 2015 trở nên đặc biệt bởi sự gần gũi giữa những nhà làm game và cộng đồng.

Creative Assembly tung ra đoạn teaser ngắn của Total War: Warhammer (bạn cũng có thể gọi nó là Total Warhammer), Phil Spencer không nói quá nhiều về Xbox One và cho biết Gears of War: Ultimate EditionKiller Instinct sẽ có mặt trên PC; American Truck Simulator EVE: Valkyrie được hé lộ, hàng tá thứ “tả pín lù” của AMD, một số hình ảnh và thông tin mới của Hitman Deus Ex: Mankind Divided, trailer đầy “màu nhiệm” của Planet Coaster: Simulation Evolved khiến ai cũng phải nở nụ cười trên môi, Cliff Bleszinski và đôi điều về tựa game mới BlueStreak lấy cảm hứng từ… Counter-Strike: Global Offensive.

PC Gaming Show rất “khác biệt”! Chúng ta đón nhận rất nhiều thông tin từ những cuộc trò chuyện rất tự nhiên, rất đỗi bình thường, không bị lệ thuộc vào “bức bình phong” trên bục diễn thuyết

PC Gaming Show rất “khác biệt”! Chúng ta đón nhận rất nhiều thông tin từ những cuộc trò chuyện rất tự nhiên, rất đỗi bình thường, không bị lệ thuộc vào “bức bình phong” trên bục diễn thuyết. PC Gaming Show nắm bắt được “tinh thần” chính của cộng đồng, tuy không “hùng mạnh” nhưng đầy nhiệt huyết.

Bạn có thể cho rằng PC Gaming Show tại E3 2015 thật tẻ nhạt, thật buồn chán, nhưng cái sự thành thật và tự nhiên của nó chính là điều mà ai cũng mong muốn được chứng kiến.

LỜI KẾT
e3-2015-nhung-khoanh-khac-dang-nho-tai-e3-2015-7Vậy là lại thêm một kỳ E3 trôi qua… à mà thôi, hãy dẹp bỏ câu nói cũ kỹ đó đi. E3 2015 thật tuyệt vời, và với những gì mà kỳ hội chợ đã mang lại, chắc chắn nửa sau năm 2015 và nửa đầu 2016 sẽ khiến cho cộng đồng “chao đảo” trước sự “đổ bộ” của hàng tá tên tuổi khác nhau.

E3 2015 đã kết thúc, vậy còn gì để E3 2016 “trình làng” nữa nhỉ? Half-Life 3 chăng? Hmm…