Ra mắt một cách “âm thầm” vào đầu tháng 2, thế nhưng tới giờ Apex Legends đã có một vị thế khá quan trọng trong làng game Battle Royale.
Vượt ngưỡng 10 triệu người sau 3 ngày và 50 triệu sau 1 tháng, việc Apex Legends có đủ sức để chiếm ngôi Fortnite hay PlayerUnknown’s Battlegrounds không nằm ngoài tầm với.
Tuy nhiên, thành công bước đầu chưa thể khẳng định tiềm lực dài hạn. Và đúng vậy thật, bởi sau hơn 2 tháng ra mắt, thử thách lớn nhất có lẽ đã hiện rõ thông qua những số liệu Apex Legends mà các trang thống kê như newzoo.com hay twitchmetrics.net thu thập.
Sau đây, mời độc giả cùng Vietgame.asia tìm hiểu về thử thách lớn nhất với cái tên mới nổi này thông qua những số liệu đã thu thập nhé!
SỐ LIỆU APEX LEGENDS VÀ TÍN HIỆU ĐẦU KHẢ QUAN
Sự ra mắt bất ngờ của Apex Legends đã tác động đáng kể đến thị phần cốt lõi của các game PC khác ở Mỹ, đặc biệt là những game thuộc thể loại game bắn súng và Battle Royale.
Cụ thể vào tháng 2, các tựa game bắn súng và Battle Royale hàng đầu có tỉ lệ tiêu hao trung bình tăng 36% ở Mỹ.
Tỷ lệ tiêu hao (“churn rate”) theo nghĩa rộng nhất là thước đo số lượng cá nhân hoặc vật phẩm di chuyển ra khỏi nhóm nào đó trong một khoảng thời gian cụ thể.
Nôm na ở đây, bạn có thể hiểu là tỉ lệ người chơi “nhảy” game.
Biều đồ dưới đây hiển thị tỉ lệ những người đã chuyển qua chơi Apex Legends, trong tổng số những người đã chuyển game ở Mỹ.
Tuy nhiên, để hiểu tác động của Apex Legends đối với ngành game nói chung, chúng ta không chỉ thể tập trung vào các tựa game cùng thể loại như bắn súng hay Battle Royale, mà còn phải nhìn vào những game không liên quan lắm như Hearthstone hay World of Warcraft.
Như các bạn có thể thấy, số liệu Apex Legends cho thấy game có thể thu hút được người chơi từ Hearthstone và World of Warcraft, hai tựa game vốn không quá liên quan lắm về thể loại.
Còn chắc chắn rồi, sẽ có những người chơi chuyển từ PUBG và Fortnite sang Apex Legends.
Nhìn thì có vẻ khá khả quan, thể nhưng đây chỉ là một mảnh của bức tranh thôi. Đây chỉ là số liệu của những người chuyển qua chơi Apex Legends trong số những người đã chuyển game.
Tức là số liệu Apex Legends trên vẫn đúng nếu trong 1 triệu người chơi PUBG, chỉ có 100 mống chuyển game, và 63 trong 100 mống đó chuyển qua Apex Legends.
Rõ ràng là 63 trên 1 triệu người chẳng là gì cả, và biểu đồ trên tuy cho thấy sự hứa hẹn nhưng tự nó cũng không khẳng định quá nhiều.
Trên thực tế, Overwatch có số lượng người chuyển game tăng khá ít, khoảng 15%, mặc dù hơn 50% số người chuyển đó là qua Apex Legends.
Điều đó có thể hiểu là sự tương đồng giữa hai tựa game đã khiến người chơi
Overwatch nhảy qua Apex Legends thử, nhưng cuối cùng vẫn về lại Overwatch mà thôi.
Như vậy, có lẽ nào mặc dù Apex Legends đã có khởi đầu khá thuận lợi, nhưng nhà sản xuất không thể tạo ra hứng thú và sự mới mẻ liên tục để giữ chân người chơi?
BƯỚC ĐÀ CHỮNG LẠI
Mọi thứ có lẽ vẫn diễn ra suôn sẻ với Apex Legends, cho tới khi bản vá đầu tiên được công bố. Thay vì là một bản cập nhật sửa lỗi đơn giản, bản vá này lại phải bổ sung thêm… một loạt các trục trặc mới như lỗi về vũ khí và chức năng bay.
Tất cả những vấn đề này đều đã được trau chuốt trong vài ngày, nhưng chúng chắc chắn để lại dư vị không phải ngọt ngào gì trong một cộng đồng còn non trẻ, và tệ hơn nữa, có vẻ Respawn vẫn chưa rút ra kinh nghiệm.
Bản vá 1.1 mới nhất của Respawn đã nhẹ nhàng thiết lập lại toàn bộ tài khoản của người chơi ngay khi họ đăng nhập, đưa mọi chỉ số về ban đầu. Đây có lẽ là lỗi tệ nhất mà một tựa game chơi mạng nhiều người có thể dính phải, và một cách nào đó, Apex Legends đã “ngậm hành” chỉ trong hai tháng ra mắt.
Đương nhiên, với một vấn đề lớn vậy, Respawn đã nhanh chóng khắc phục, hoàn lại tài khoản cho người chơi chỉ sau vài giờ.
Nhưng một lẫn nữa, hành động vá lỗi bé để ra lỗi to hơn chắc chắn chẳng thể ghi điểm trong mắt cộng đồng.
Và nếu lỗi game vẫn chưa đủ tệ, hầu như các bản vá đều không mang tới điều gì đặc sắc. Các bản vá nếu không phải để khắc phục lỗi thì hầu hết cũng chỉ là tinh chỉnh cân bằng qua việc “bóp” thứ vũ khí nào đó.
Hai tháng sau khi phát hành, Apex Legends đã thêm được cả thảy… một nhân vật mới và một khẩu súng mới.
Nhìn sang đối thủ Fortnite, bản vá gần thời điểm đó là bản v8.10. mang tới ba thay đổi cân bằng lớn, làm lại máy bán hàng tự động (một cách quan trọng để có được chiến lợi phẩm trong game), thêm phương tiện mới và cập nhật diễn hoạt khi nhân vật hồi máu.
Đó là chưa kể Fortnite được cập nhật gần như từng tuần, và Epic Games làm đủ mọi cách để sao chép những nét đặc sắc của Apex Legends vào trong Fortnite.
Bằng cách này, Epic Games giữ cho “con cưng” của họ luôn mới mẻ và làm giảm đi những nét đặc sắc của Apex Legends.
Hơn thế nữa, có vẻ tình hình cập nhật chậm và ít của Apex Legends là chủ trương của nhà sản xuất.
Theo như bài đăng trên Reddit: Họ không muốn đưa ra các bản cập nhật quá thường xuyên để chắc chắn rằng chúng được kiểm tra kĩ càng, trau chuốt độ cân bằng cho game và giúp người chơi dễ làm chủ trải nghiệm hơn.
Ý tưởng thì có vẻ hay, nhưng trên thực tế, theo số liệu Apex Legends từ twitchmetrics, tựa game có khoảng 200 nghìn người xem trong những tuần đầu, nhưng hiện giờ đã rớt xuống còn khoảng 40 nghìn.
Nhìn chung, cộng đồng Streamer đã trở lại với những tựa game quen thuộc như League of Legends hay Fortnite.
Nói tóm lại, không có cập nhật nội dung mới liên tục khiến người chơi dần mất đi hứng thú với Apex Legends. Đã thế, đối thủ Fortnite láu cá chuyên đi Copy/Paste nội dung, khiến cho nhiều tính năng của Apex Legends không còn độc nhất vô nhị.
Thế nên thử thách lớn nhất với tựa game non trẻ này, tình tới thời điểm hiện tại, có lẽ là phải giữ được bản thân “mới và độc”.
LÀM SAO ĐỂ VƯỢT QUA THỬ THÁCH?
Từ những số liệu Apex Legends trên, có thể các bạn sẽ thấy tựa game này đang gặp khó khăn. Đúng là Apex Legends đang phải đối mặt với một thử thách lớn thật, nhưng kể cả các “người khổng lồ” như PUBG hay Fortnite cũng đều trải qua những khó khăn riêng thôi.
Nhìn chung là bước đà của tựa game mạnh mẽ thật đấy, nhưng sẽ phải chững lại ở một lúc nào đó, và số liệu Apex Legends đã hé lộ rằng hiện tại thời điểm đó đã tới rồi.
Đây chính là lúc nhà phát triển thể hiện tài năng của mình, biến Apex Legends từ một trào lưu nhất thời thành một sản phẩm có chỗ đứng.
Và bài toán duy trì nội dung “mới và độc” để kéo người chơi là thử thách thực sự lớn đầu tiên mà tựa game gặp phải trên đường “xưng vương”.
Đương nhiên là chẳng có công thức nào rõ ràng cho sự thành công, nhưng những gì căn bản Respawn có thể làm là giữ cho tựa game luôn mới, bổ sung thêm nhân vật, tổ chức các giải đấu, liên kết và mở rộng tiếng tăm, chống người chơi gian lận…
Hi vọng Respawn sẽ tìm được con đường đi đúng đắn để chúng ta có thể nhìn thấy các số liệu Apex Legends khả quan hơn nữa.
Sự thành công của trò chơi có lẽ sẽ không chỉ ảnh hưởng tới Respawn nói chung mà là tương lai của cả ngành game…