Skip to content

Sự kiện game 01-2024: Khởi đầu đen tối cho năm mới!

su-kien-game-01-2024-khoi-dau-den-toi-cho-nam-moi

Sự kiện game 01-2024Vào cuối năm ngoái, chúng ta đã được chứng kiến nhiều sự việc đáng quan ngại trong ngành game với hơn 10.000 người bị thất nghiệp cùng với hàng loạt vụ “rò rỉ” lớn.

Đến nay, tháng đầu tiên của năm 2024 đã trôi qua và mọi thứ vẫn không hề có bất kỳ tiến triển nào bởi vì hàng nghìn người trong ngành game vẫn đang phải đối mặt với khả năng bị mất việc làm một cách đột ngột.

Từ việc Microsoft sa thải một loạt nhân viên trong mảng game đến việc ByteDance muốn rút hẳn ra khỏi ngành, hãy cùng Vietgame.asia điểm qua top 10 sự kiện game 01-2024 nhé!

1. MICROSOFT SA THẢI 1.900 NHÂN VIÊN TRONG MẢNG GAME

Theo thông tin từ IGN, Microsoft sa thải 1.900 nhân viên làm việc trong mảng game.

Trong đoạn tin nhắn được gửi đến toàn thể nhân viên, Phil Spencer (“ông trùm” của Xbox) cho biết Microsoft sẽ sẵn sàng “hỗ trợ đầy đủ những nhân viên bị ảnh hưởng trong quá trình thay đổi, bao gồm cả trợ cấp thôi việc theo luật lao động địa phương”.

Đợt cắt giảm nhân sự này diễn ra ngay sau khi hãng hoàn tất thương vụ mua lại Activision Blizzard trị giá 69 tỷ USD và sau khi CEO của Activision Blizzard, Bobby Kotick, rời khỏi công ty.

Microsoft hiện đang có giá trị hơn 3 nghìn tỷ USD (Trillion) và hãng cũng là công ty thứ hai đạt được con số đó (đứng đầu là Apple).

Sau đây là nguyên văn lá thư mà Phil Spencer đã gửi đến cho nhân viên:

“Đã hơn 3 tháng kể từ khi đội Activision, Blizzard và King gia nhập vào Microsoft. Trong lúc chúng ta tiến bước trong năm 2024, ban lãnh đạo tại Microsoft Gaming và Activision Blizzard muốn thống nhất chiến lược và đưa ra một kế hoạch thực hiện với cơ cấu chi phí bền vững mà có thể hỗ trợ toàn bộ mọi hoạt động kinh doanh đang phát triển của chúng ta. Cùng nhau, chúng tôi đã đặt ra các mục tiêu ưu tiên, xác định được các lĩnh vực bị chồng chéo đảm bảo là chúng ta đều đang hướng tới những cơ hội phát triển tốt nhất.

Là một phần trong quá trình này, chúng tôi đã đưa ra quyết định vô cùng khó khăn để giảm quy mô lực lượng lao động trong mảng game xuống 1.900 người trong số 22.000 người. Tôi và nhóm lãnh đạo mảng game cam kết sẽ điều hướng quá trình này một cách chu đáo nhất có thể. Những người trực tiếp bị ảnh hưởng bởi đợt cắt giảm này đều đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự thành công của các đội tại Activision Blizzard, ZeniMax và Xbox, và họ nên cảm thấy tự hào về những gì mà mình đã làm được ở đây. Chúng tôi rất biết ơn sự sáng tạo, niềm đam mê và sự cống hiến mà họ đã mang đến cho những tựa game, những người chơi và những người đồng nghiệp của chúng tôi. Chúng tôi sẽ hỗ trợ đầy đủ những nhân viên bị ảnh hưởng trong quá trình thay đổi, bao gồm cả trợ cấp thôi việc theo luật lao động địa phương. Những ai bị ảnh hưởng sẽ nhận được thông báo, và chúng tôi mong rằng các bạn sẽ đối xử những người đồng nghiệp sắp ra đi của mình bằng sự tôn trọng và lòng trắc ẩn.

Nhìn về phía trước, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực mà có thể giúp chúng tôi tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh cũng như hỗ trợ chiến lược mang nhiều game đến cho nhiều người chơi trên toàn cầu hơn. Mặc dù đây là một thời điểm đầy khó khăn cho đội của chúng ta, nhưng tôi vẫn tự tin hơn bao giờ hết về khả năng của các bạn trong việc tạo và nuôi dưỡng những tựa game, những câu chuyện và những thế giới đầy thú vị mà có thể gắn kết các người chơi lại với nhau.

Phil.”

Bên cạnh đó, người đứng đầu Blizzard Entertainment là Mike Ybarra đồng thời cũng công bố rời khỏi studio. Từng là một cựu nhân viên cấp cao tại Xbox, Ybarra trước đó đã gia nhập Blizzard vào năm 2019.

Ybarra đã chia sẻ những lời sau trên Twitter:

“Tôi muốn cảm ơn những cá nhân bị ảnh hưởng hôm nay vì đã có những đóng góp đầy ý nghĩa cho đội của họ, cho Blizzard và cho cuộc sống của những người chơi. Đây là một ngày vô cùng khó khăn, năng lượng và sự hỗ trợ của tôi sẽ dành cho những cá nhân tuyệt vời bị ảnh hưởng đó – điều này hoàn toàn không phản ánh chất lượng làm việc của các bạn. Nếu như tôi có thể giúp được gì, chẳng hạn như kết nối quen biết, đề xuất việc làm,… cứ nhắn tin cho tôi.

Với cộng đồng Blizzard: tôi cũng muốn cho các bạn biết rằng hôm nay là ngày cuối cùng của tôi tại Blizzard. Dẫn dắt Blizzard qua một giai đoạn tuyệt vời, trở thành một phần trong đội phát triển và định hình nó để chuẩn bị cho tương lai quả thật là một niềm vinh dự. Hơn 20 năm làm việc tại Microsoft và với việc thương vụ Activision Blizzard đã hoàn tất, đã tới lúc để tôi (thêm lần nữa) trở thành người hâm mộ lớn nhất của Blizzard từ bên ngoài nhìn vào.

Với những đội phát triển tuyệt vời tại Blizzard – cảm ơn các bạn. Chỉ dùng từ ngữ không thôi thì lại không hề đủ để tôi có thể diễn tả đầy đủ cảm xúc của tôi dành cho các bạn. Các bạn thật xuất sắc. Hãy tiếp tục làm nên những điều phi thường và luôn giữ nguyên bản chất của Blizzard cũng như giữ người chơi ở vị trí hàng đầu trong mọi quyết định.

Tới những người bị ảnh hưởng hôm nay: tôi luôn luôn sẵn sàng để giúp các bạn và hoàn toàn hiểu được thông báo ngày hôm nay nặng nề như thế nào. Tôi xin chia buồn với từng người các bạn.”

Không chỉ mỗi Ybarra, ngay cả Giám đốc Thiết kế (Chief Design Officer) và Đồng Sáng lập Blizzard – Allen Adham, cũng rời khỏi công ty. Đặc biệt, Odysseymột tựa game sinh tồn mà Blizzard đã bỏ ra một quãng thời gian dài gần đây để thực hiện cũng đã bị hủy.

Đoạn tweet từ những nhân viên bị thôi việc cho thấy toàn bộ đội phát triển đằng sau dự án đã bị giải tán.

2. UNITY SA THẢI 25% NGUỒN NHÂN SỰ

Là một phần trong kế hoạch tái thiết lập công ty trong năm 2024, Unity cho biết là hãng đang trong quá trình cho thôi việc 25% lượng nhân viên của mình.

Đây đồng thời cũng là lần thứ 4 trong vòng 12 tháng mà hãng phải trải qua một đợt cắt giảm nhân sự.

Trong tập hồ sơ pháp lý được đăng lên vào gần đây, hãng bật mí cụ thể là sẽ có 1.800 người với những vai trò khác nhau trong công ty bị mất việc làm. Theo lời của Reuters, CEO của công ty là Jim Whitehurst đã gửi một email đến toàn thể nhân viên để công bố tin buồn này.

“Chúng tôi… đang cắt giảm lượng công việc mà chúng tôi đang làm để có thể tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi và thúc đẩy sự thành công cũng như lợi nhuận lâu dài.”

Điều này diễn ra chỉ vài tháng sau khi hãng sa thải 265 người vào tháng 11/2023. Trước đó nữa thì có thêm một đợt cắt giảm vào tháng 05/2023 và tháng 01/2023.

unity-sa-thai-25-luong-nhan-su-tin-game

Trong lời bình luận gửi đến trang IGN, Unity cho biết là hãng cam kết sẽ hỗ trợ những đối tượng bị ảnh hưởng.

“Hôm nay, theo kế hoạch tái thiết lập công ty được đề cập trong lá thư gửi đến cổ đông vào ngày 09/11/2023, chúng tôi xin phép thông báo rằng Unity đã đưa ra quyết định cắt giảm nhân sự, nhắm vào mục tiêu là khoảng 25% tổng lực lượng lao động trải dài tất cả các nhóm.

Đây không phải là một quyết định dễ dàng, và chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến với những người bị ảnh hưởng vì sự cống hiến và đóng góp của họ.

Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ những nhân viên bị ảnh hưởng trong quá trình thay đổi đầy thử thách này. Chúng tôi cảm ơn sự thông cảm và hỗ trợ từ phía cộng đồng và các bên liên quan [Stakeholder] trong lúc chúng tôi cùng nhau điều hướng những thay đổi này.”

3. EIDOS MONTREAL HỦY BẢN DEUS EX MỚI, SA THẢI 97 NHÂN VIÊN

Dựa theo báo cáo đến từ trang Bloomberg, Embracer Group vừa hủy bản Deus Ex mới (tức đã nằm trong giai đoạn phát triển được 2 năm), cũng như thực hiện một đợt cắt giảm nhân sự tại Eidos Montreal.

Trang Bloomberg cho biết việc hủy bỏ dự án và sa thải hàng loạt nhân viên đều là một phần trong kế hoạch cắt giảm chi tiêu của Embracer.

Mặc dù bài báo cáo của Bloomberg không bật mí lượng nhân viên bị thôi việc, bản thân Eidos Montreal cũng đã lên tiếng để xác nhận rằng 97 người đã bị ảnh hưởng.

“Trong suốt 17 năm qua, những đội ngũ của chúng tôi tại Eidos Montreal đã có công thực hiện một số thương hiệu được yêu thích nhất trong ngành, phối hợp lối kể chuyện sâu sắc với lối chơi sáng tạo. Chúng tôi đã thắng được nhiều giải thưởng nhờ những trải nghiệm mà chúng tôi tạo ra và chúng tôi biết rằng những đội phát triển của chúng tôi đã dồn hết tâm huyết vào từng sản phẩm đó.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu, những thách thức trong ngành cùng với kế hoạch cải tổ toàn diện của Embracer Group cuối cùng cũng đã tác động lên studio của chúng tôi. Một quyết định khó khăn đã được đưa ra để cho thôi việc 97 người từ đội phát triển, đội hành chính và đội dịch vụ hỗ trợ.”

Dòng Deus Ex xuất hiện lần đầu từ hơn 2 thập kỷ trước và cho đến nay, bản đầu tiên vẫn được nhiều người coi là một trong những game nhập vai hay nhất mọi thời đại.

Kể cả khi bước sang thời đại mới, dòng game vẫn có sức hút khá là cao. Bản gần đây nhất chính là Deus Ex: Mankind Divided được ra mắt vào năm 2016, và nó vẫn có điểm số nằm ở mức “Very Positive” trên Steam.

Vì vậy, việc hủy phần Deus Ex tiếp theo là một nước đi khá đáng ngạc nhiên đến từ phía Embracer Group.

Sau khi thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD của Embracer Group bất ngờ bị hủy, tập đoàn đã công bố kế hoạch cải tổ vào giữa năm ngoái để cắt giảm chi tiêu. Kể từ đó, nhiều studio hoạt động dưới trướng Embracer đã bị đóng cửa hoặc bị cắt giảm nhân sự đáng kể.

Hiện tại, tương lai của Eidos Montreal cũng như của dòng Deus Ex đang khá là âm u.

4. RIOT GAMES SA THẢI 11% LƯỢNG NHÂN VIÊN

Riot Games, hãng phát triển League of LegendsValorant, đang chuẩn bị sa thải 530 nhân viên trên toàn cầu – tức tương đương với 11% tổng nguồn nhân lực.

Theo lời của hãng, những cá nhân chịu ảnh hưởng lớn nhất từ đợt cắt giảm nhân sự này sẽ là những cá nhân không nằm trong đội phát triển cốt lõi.

“Trong suốt phần lớn quãng gian hoạt động, chúng tôi đã có thể né tránh những ngày như hôm nay nhưng quyết định này là vô cùng quan trọng cho tương lai của Riot. Quyết định này không phải là để làm hài lòng các cổ đông hay để đạt được đúng chỉ tiêu hàng quý – nó là một điều cần thiết.

Trong những năm gần đây, Riot đã tăng gấp đôi lượng nhân viên, chúng tôi đã dồn nỗ lực của mình vào càng ngày càng nhiều dự án mà lại không có đủ sự nhất quán để quyết định xem cộng đồng người chơi cần gì nhất.

Những thay đổi mà chúng tôi đang thực hiện sẽ tập trung vào các lĩnh vực mà có tác động lớn nhất đến trải nghiệm của các bạn, đồng thời cắt giảm lượng đầu tư vào những thứ không có sức ảnh hưởng đó.”

Là một phần trong kế hoạch thay đổi, Riot Games giờ đây sẽ tập trung chủ yếu vào việc phát triển các dự án nội bộ và hỗ trợ các tựa game hiện tại của hãng như: League of Legends, Valorant, Teamfight TacticsWild Rift.

Legends of Runeterra, game thẻ bài được phát hành từ năm 2020, sẽ giảm quy mô cùng với lượng nhân viên trong đội phát triển do có nhiều “khó khăn tài chính” kể từ khi ra mắt.

Thêm vào đó, Riot Games còn công bố sẽ “đóng cửa” luôn thương hiệu phát hành của mình là Riot Forge sau khi Bandle Tales: A League of Legends Story chính thức lên kệ vào cuối tháng 02/2024.

“Forge là một dự án thí nghiệm của chúng tôi để xem xem chuyện gì sẽ xảy ra khi các nhân viên tại Riot hợp tác với những studio indie yêu thích của họ và cho các studio đó quyền tự do trong Runeterra cùng với các quan điểm, phong cách và kinh nghiệm chuyên môn của họ.

Chúng tôi vô cùng tự hào về những gì mà chúng tôi đã làm cùng nhau để mang những câu chuyện này hiện thực, nhưng đã tới lúc để chúng tôi đưa sự tập trung về lại vào các dự án đầy tham vọng đang được thực hiện ở nội bộ Riot.”

5. NEXON BỊ PHẠT 9 TRIỆU USD VÌ LỪA DỐI KHÁCH HÀNG TRONG MAPLESTORY

Theo thông tin đến từ trang Korea Economic Daily, Nexon đã bị Ủy ban Thương mại Hàn Quốc phạt với mức tiền là 11,6 tỷ Won (tức tương đương 9 triệu USD) vì đã “lừa dối khách hàng” trong MapleStory.

Đây cũng chính là mức phạt lớn nhất mà họ từng đưa ra cho loại vi phạm này.

Cụ thể, Nexon bị cáo buộc là đã cố tình thay đổi cấu trúc xác suất của Cubes – tức là những món đồ mà người chơi có thể mua bằng tiền thật và đổi lại, nó sẽ cho họ khả năng thiết lập lại hoặc nâng cấp tiềm năng trang bị của họ.

Không chỉ vậy, Nexon không hề thông báo cho lượng người chơi MapleStory của họ biết về sự thay đổi này. Thậm chí, hãng còn bị cáo buộc là đã dàn dựng tỷ lệ rớt đồ để đảm bảo những phần thưởng quý giá nhất không bao giờ xuất hiện.

Cubes được giới thiệu ở trong game vào tháng 05/2010 và ở thời điểm lúc đó, tỷ lệ các phần thưởng được mở ra là bằng nhau. Sang tháng 09/2010, Nexon đã thay đổi cấu trúc xác suất để những vật phẩm được cộng đồng yêu chuộng xuất hiện ít hơn.

Từ tháng 08/2011 đến tháng 03/2021, hãng đã thay đổi tỷ lệ thêm nữa để những phần thưởng mà nhiều người muốn hoàn toàn không xuất hiện nữa.

Mỗi lần mở Cubes sẽ tốn người chơi 2.000 Won (tức tương đương khoảng 1,5 đô Mỹ).

Điều này có nghĩa là những người chơi MapleStory sẽ bỏ tiền thật của họ ra để mở hòm với hy vọng là có thể trúng một thứ gì đó quý hiếm, mà lại hoàn toàn không biết rằng “thứ gì đó” mà họ mong chờ sẽ không bao giờ tới.

Bên Ủy bản Thương mại giải thích lý do đằng sau mức hình phạt 9 triệu USD là vì đây là lần vi phạm thứ hai của Nexon (lần trước bị phạt do cung cấp sai thông tin về những món đồ mang tính chất xổ số trong Sudden Attack) và vì quãng thời gian vi phạm dài.

Theo lời của trang Korea Economic Daily, Nexon “khiêm tốn chấp nhận” quyết định của Ủy bản Thương mại Hàn Quốc nhưng vẫn sẽ cân nhắc thêm về việc phản đối mọi thứ trước toà.

6. TENCENT CHÍNH THỨC TRỞ THÀNH CỔ ĐÔNG ĐA SỐ CỦA TECHLAND

Sau 6 tháng cố gắng “thâu tóm” studio phát triển Dying Light 2, Tencent cuối cùng cũng đã trở thành cổ đông đa số của Techland.

Hãng đã công bố kế hoạch này vào tháng Bảy năm ngoái, CEO của Techland là Pawel Marchewka lúc đó cho biết việc nhận được sự trợ giúp sẽ giúp họ “tăng tốc tối đa” trong việc theo đuổi các dự án tương lai.

Những ước tính ở Ba Lan cho thấy giá tiền của thương vụ nằm ở mức 6,3 tỷ PLN (tức tương đương 1,6 tỷ USD). Đây là thương vụ “nặng đô” nhất của toàn khu vực.

Techland vẫn sẽ giữ bản quyền cho những IP của mình, bao gồm dòng Dying LightCall of Juarez. Tính đến tháng 02/2023, dòng Dying Light đã bán được tổng cộng 30 triệu bản (một phần là do phần đầu tiên có “dòng đời” tương đối dài).

Ở thời điểm hiện tại, dự án tiếp theo của Techland một tựa game hành động RPG mang nặng tính “fantasy” được “úp mở” từ tháng Hai năm vừa rồi. Bên cạnh đó, dự án này cũng chính là IP mới đầu tiên của hãng kể từ khi cho ra mắt Dying Light vào năm 2015.

Về phía Tencent, việc trở thành cổ đông đa số sẽ cho phép họ tiếp tục mở rộng sang thị trường phương Tây. Trong những năm gần đây, hãng cũng đã mua cổ phần của hàng loạt studio phát triển lớn như FromSoftware, Visual Arts và Remedy Entertainment.

7. CÔNG TY MẸ CỦA TIKTOK MUỐN RÚT RA KHỎI NGÀNH GAME

ByteDance, công ty sở hữu TikTok, đang cố gắng bán lại tài sản để có thể rút ra khỏi ngành game và tập trung vào “các hoạt động kinh doanh cốt lõi khác”.

Gần đây nhất, có nhiều báo cáo cho rằng hãng còn đang muốn thương lượng với một công ty lớn để chuyển nhượng lại quyền sở hữu những tài sản game cùng với các studio phát triển của họ.

Trong một khoảng thời gian tương đối dài, ByteDance đã đầu tư vô cùng mạnh vào ngành game. Hãng đã làm việc cật lực để có thể để lại một dấu ấn trong mảng livestream bằng cách chào mừng và thưởng những người sáng tạo nội dung thiên về game trên nền tảng của mình. 

Thậm chí, một số cá nhân nổi tiếng cũng đã bắt đầu livestream trên TikTok.

bytedance-muon-rut-ra-khoi-nganh-game-co-the-bi-tencent-mua-lai-tin-game

Mặc dù mảng livestream và sáng tạo ra nội dung liên quan đến game trên TikTok sẽ không ngừng được đẩy mạnh, nhưng mảng phát triển game và marketing (tức dựa dẫm nhiều vào TikTok để quảng bá sản phẩm) của ByteDance sẽ bị bán lại cho công ty khác.

Vào năm ngoái, hãng đã công bố một kế hoạch cải tổ để hỗ trợ quá trình “rút quân” ra khỏi ngành game. Kế hoạch này bao gồm việc bán lại những studio phát triển cùng với những game mà họ sở hữu, bao gồm: Nuverse, Moonton, DreamStar, Crystal of AtlandEarth: Revival.

Trong bài báo cáo đến từ Reuters, chúng ta biết được là ByteDance lẫn Tencent hiện đang trong giai đoạn đàm phán nhưng vẫn chưa “chốt được thỏa thuận nào hết”.

8. NHỮNG NGƯỜI SÁNG LẬP RA ROCKSTEADY MỞ CÔNG TY MỚI

Theo thông tin đến từ trang Polygon, hai người sáng lập ra Rocksteady là Sefton Hill và Jamie Walker đã tạo ra một studio mới mang tên Hundred Star Games.

Mục tiêu hiện tại của hãng là làm những tựa game AAA chỉ với 100 nhân viên, bao gồm những cá nhân giàu kinh nghiệm trong ngành cùng với các nhân tài mới nổi.

Dựa theo thông tin lấy từ những trang hồ sơ trên LinkedIn, Polygon còn cho biết một lượng lớn cựu nhân viên của Rocksteady cũng đã gia nhập Hundred Star Games.

Hill và Walker đã tuyên bố bước ra khỏi công ty cũ vào tháng 10/2022, ngay giữa quá trình phát triển của Suicide Squad: Kill the Justice League.

Ở thời điểm lúc đó, giám đốc của Warner Bros. Interactive là David Haddad cho biết Suicide Squad sắp hoàn thành khâu sản xuất, nhưng nhiều lần trì hoãn đã đẩy ngày phát hành của tựa game sang ngày 02/02/2024.

Game đầu tiên của Rocksteady ra mắt vào năm 2006 và có tên là Urban Chaos: Riot Response, nhưng hãng kiếm được tên tuổi nhờ dòng Batman: Arkham – tức bao gồm Batman: Arkham Asylum, Batman: Arkham CityBatman: Arkham Knight.

Hãng đã bị Warner Bros. mua lại vào năm 2010.

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết dự án đầu tiên của Hundred Star Games là gì.

9. SHIGERU MIYAMOTO KHÔNG CÓ Ý ĐỊNH NGHỈ HƯU

Trong buổi phỏng vấn với trang The Guardian, Shigeru Miyamoto đã bàn bạc về sự nghiệp lâu dài của ông cũng như về những dự định sắp tới.

Thay vì nghĩ đến chuyện nghỉ hưu, ông cho biết là ông đang nghĩ đến một thứ còn xa hơn thế nữa.

“Hơn cả việc nghỉ hưu, tôi đang nghĩ đến ngày mà tôi gục ngã và không thể đứng dậy được nữa. Trong thời buổi này, chúng ta phải nghĩ đến mọi thứ trong khoảng thời gian là 5 năm, nên tôi cũng đang nghĩ xem mình có thể truyền đạt mọi thứ lại cho ai trong trường hợp có điều gì đó xảy ra.”

Trong lời tuyên đó này, Miyamoto cho biết ông không hề có ý định nghỉ hưu mà sẽ tiếp tục cống hiến cho ngành game đến khi cơ thể ông không còn cho phép điều đó. Trước khi điều đó xảy ra, ông sẽ truyền đạt lại kiến thức, sự chuyên môn và kinh nghiệm của mình cho thế hệ nhà làm game mới.

shigeru-miyamoto-khong-co-y-dinh-nghi-huu-tin-game
Shigeru Miyamoto

Miyamoto cho biết ông cảm thấy vô cùng may mắn khi đã có thể phát triển các máy console của Nintendo từ nhiều thế hệ khác nhau, từ những thiết bị cầm tay đến những máy lớn hơn như Nintendo 64 và Wii U.

Ông đã có công chế tạo một vài máy chơi game nổi tiếng nhất trong lịch sử và trong lúc ông bước qua ngưỡng bên kia cuộc đời, ông càng cảm thấy biết ơn cách mà toàn thể ngành game phản hồi các tác phẩm của ông.

“Tôi thật sự biết ơn vì có rất nhiều sự nhiệt tình xoay quanh những gì tôi đã làm. Đây là những thứ mà đã được thế giới đón chào từ lâu… Chúng là các hạt giống mà nhiều người khác đã gieo trồng, nuôi dưỡng và giúp phát triển. Vì vậy, theo nghĩa đó, tôi không còn cảm thấy như mình có quyền sở hữu chúng nữa.”

Cuối cùng, Shigeru Miyamoto kết thúc buổi phỏng vấn bằng cách mong rằng mọi người sẽ nhớ đến ông với tư cách là người đã phát triển những thứ tuyệt vời này trong nhiều năm tới.

10. SQUARE ENIX MUỐN ĐẨY MẠNH SỬ DỤNG AI TRONG NĂM 2024

Trong lá thư gửi đến toàn thể nhân viên nhân dịp năm mới, Takashi Kiryu – CEO của Square Enix kể từ tháng 06/2023 – đã bàn bạc về sự thành công của hãng trong năm 2023 cùng với kế hoạch cho năm 2024 và xa hơn.

Ông không chỉ đề cập đến quá trình phát triển và phát hành sản phẩm, mà còn nhắc đến việc tái cơ cấu và phát triển nội bộ để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trên khắp thế giới.

square-enix-muon-day-manh-viec-su-dung-ai-tin-game
Takashi Kiryu

Về việc trở thành một công ty được định hướng bởi AI, Kiryu đã cho biết như sau:

“Chúng tôi cũng có ý định tích cực áp dụng AI và các công nghệ tiên tiến khác vào mảng phát triển và phát hành nội dung. 

Trong tương lai ngắn hạn, mục tiêu của chúng tôi sẽ là nâng cao năng suất phát triển và đạt mức độ phức tạp cao hơn trong các nỗ lực marketing. 

Trong tương lai dài hạn, chúng tôi hy vọng có thể tận dụng những công nghệ đó để tạo ra các dạng nội dung mới cho người tiêu dùng, bởi vì chúng tôi tin rằng đổi mới công nghệ cũng tương đương với việc có thêm cơ hội làm ăn mới.”

Kiryu đã đề cập đến kế hoạch đầu tư mạnh vào mảng giải trí sử dụng công nghệ Blockchain, Web 3.0 và trí tuệ nhân tạo.

Theo lời của nhiều bài báo cáo khác nhau, phía nội bộ của Square Enix đã xác định được một số mục tiêu mà họ muốn đạt được và trong năm 2024 này, hãng sẽ cố gắng hoàn thành những điều đó để tiếp tục phát triển công ty.


Như vậy chúng ta vừa điểm qua 10 sự kiện game 01-2024 đáng chú ý nhất của tháng qua.

Liệu còn sự kiện game 01-2024 nào mà Vietgame.asia đã bỏ lỡ?

Hãy góp ý qua bình luận bên dưới đây để bài viết hoàn thiện thêm, bạn nhé!