Skip to content

Sự kiện game 03-2024: Studio game kẻ bị bán, người bị đóng cửa!

su-kien-game-03-2024-studio-bi-ban-studio-bi-dong-cua

Sự kiện game 03-2024 – Lại thêm một tháng nữa đã trôi qua và cũng giống như diễn biến của các tháng trước, tháng Ba đã có không ít trường hợp studio sa thải nhân viên, studio bị đóng cửa hoặc bị bán.

Tuy nhiên, khác với những tháng trước, số lượng những “biến động” trong ngành có vẻ lại xảy ra vô cùng nhiều trong tháng Ba này.

Từ việc Embracer Group bán Gearbox Entertainment đến việc nhân viên Activision thành lập nên công đoàn lớn nhất trong ngành, hãy cùng Vietgame.asia điểm qua Top 15 sự kiện game 03-2024 nhé!

1. TAKE-TWO INTERACTIVE MUA LẠI GEARBOX ENTERTAINMENT

Bắt đầu danh sách sự kiện game 03-2024 chính là việc Embracer Group cho biết hãng sẽ bán Gearbox Entertainment cho Take-Two Interactive trong thương vụ trị giá 460 triệu USD.

Là một phần trong thỏa thuận, Take-Two sẽ sở hữu Gearbox Software, Gearbox Montreal và Gearbox Studio Quebec. Không những thế, hãng cũng sẽ nắm giữ bản quyền cho dòng Borderlands, Tiny Tina’s Wonderlands, Risk of Rain, Brothers in Arms, Duke NukemHomeworld.

Khi thông tin này mới được chia sẻ, bản thân Gearbox Entertainment còn hé lộ là hãng hiện đang phát triển phần tiếp theo cho BorderlandsHomeworld.

Về phía Embracer Group, hãng vẫn sẽ giữ Gearbox Publishing San Francisco (tức sẽ bị đổi tên trước khi thương vụ được chốt). Ngoài ra, hãng đồng thời cũng giữ lại Cryptic Studios (Neverwinter Online, Star Trek Online), Lost Boys Interactive cùng với Captured Dimensions.

Lars Wingefors, CEO của Embracer Group, chia sẻ đôi lời:

“Thông báo ngày hôm nay đánh dấu kết quả của quá trình thoái vốn và là một bước ngoặt để đưa Embracer vào một tương lai với nợ ròng thấp hơn đáng kể và có dòng tiền tự do cải thiện.

Thông qua giao dịch, chúng tôi sẽ giảm thiểu rủi ro kinh doanh và cải thiện lợi nhuận khi chúng tôi chuyển sang trở thành một công ty nhỏ gọn và tập trung hơn. Sau khi cân nhắc nhiều lựa chọn cho Gearbox, tôi rất vui vì đã tìm ra giải pháp có lợi cho tất cả bên liên quan. Randy và đội phát triển đã là những thành viên tuyệt vời trong những năm vừa qua, và bản thân tôi muốn cảm ơn họ vì điều đó.


Với tư cách là một trong những hãng làm game hàng đầu thế giới, tôi tin rằng Gearbox sẽ tiếp tục đổi mới và phát triển tại ngôi nhà mới của họ ở Take-Two.” – Lars Wingefors, CEO của Embracer Group

Strauss Zelnick, CEO của Take-Two Interactive, chia sẻ vài lời sau về thương vụ:

“Việc mua lại Gearbox là một khoảnh khắc đầy vui mừng cho Take-Two Interactive, và điều này sẽ củng cố lượng nhân tài cũng như mở rộng kho tài sản trí tuệ của chúng tôi, bao gồm cả dòng Borderlands đình đám.


Sự kết hợp này sẽ nâng cao hồ sơ tài chính của các dự án hiện tại mà chúng tôi có với Gearbox, và mở ra cơ hội cho chúng tôi thúc đẩy tăng trưởng dài hạn bằng cách toàn bộ nguồn tài nguyên của Take-Two lên tất cả sáng kiến thú vị của Gearbox.” – Strauss Zelnick, CEO của Take-Two Interactive

Bên cạnh đó, Embracer Group còn chia sẻ rằng việc bán Gearbox Entertainment sẽ giảm nợ ròng của công ty trong khoảng từ 300 triệu USD đến 330 triệu USD.

Sau khi thương vụ hoàn tất, Gearbox sẽ hoạt động dưới tư cách là một công ty “con” của 2K và vẫn do Randy Pitchford lãnh đạo.

Việc Gearbox bị Embracer bán cũng không có gì ngạc nhiên, bởi vì trước đó đã có nhiều tin đồn xoay quanh chủ đề này.

Thương vụ dự kiến sẽ được “chốt” vào cuối Quý 1 của năm tài chính 2024 hoặc 2025.

Không lâu sau khi thương vụ được công bố, Gearbox lại phải thực hiện một đợt sa thải hàng loạt.

Dựa theo nhiều bài đăng trên các trang mạng xã hội, nhiều nhân viên cho biết họ không còn làm việc tại Gearbox nữa sau khi thương vụ được công bố.

Jennifer Locke, Cựu Quản lý Truyền thông (PR Manager) của Gearbox, đã chia sẻ như sau:

“Cùng với nhiều người khác, tôi vừa được cho biết tôi đã bị cho thôi việc tại Gearbox. Được làm việc với đội ngũ này quả thật là một giấc mơ thành hiện thực, và tôi vô cùng biết ơn vì đã có cơ hội làm việc tại đây.”

Chris Harada, Cựu Giám đốc Tương tác Trực tuyến (Director of Online Engagement), cho biết như sau trên LinkedIn:

“Sau khi nghe được tin Take-Two Interactive và Gearbox Entertainment sẽ về chung một nhà vào tối hôm qua, tôi cũng như nhiều người khác đã nhận được tin buồn vào sáng nay rằng vị trí của tôi không còn được coi là quan trọng nữa.”

Chúng ta vẫn chưa biết cụ thể số lượng người bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải lần này của Gearbox Entertainment là bao nhiêu.

Nhiều trang báo chí lớn như Insider Gaming cũng đã gửi email đến Gearbox lẫn Take-Two Interactive để xin lời bình luận về việc nhân viên bị cho thôi việc, nhưng họ vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào.

2. RELIC ENTERTAINMENT “CHIA TAY” SEGA

Relic Entertainment (hãng phát triển các tựa game chiến thuật như Company of HeroesAge of Empire IV) vừa cho biết hãng đã “chia tay” với Sega và trở thành một studio độc lập.

Hãng đã chia sẻ thông tin này trên trang Twitter của mình.

“Chúng tôi có một thông báo quan trọng gửi đến những người chơi và những người hâm mộ. Nhờ sự giúp đỡ của một nhà đầu tư từ bên ngoài [External Investor], Relic Entertainment sẽ trở thành một studio hoạt động độc lập. Đây là một thay đổi lớn đối với chúng tôi, nhưng một thứ vẫn không thay đổi: chúng tôi muốn tạo ra các trải nghiệm tuyệt vời cho người chơi của mình.


Đến những người hâm mộ, chúng tôi đảm bảo với các bạn rằng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ các tựa game của mình, bao gồm cả Company of Heroes 3 – chúng tôi đang mong chờ để ra mắt bản cập nhật 1.6 vào tháng Tư, nó chứa đầy nhiều nội dung mới và các tính năng được yêu cầu bởi cộng đồng.



Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn đến Sega, sự hỗ trợ của họ trong suốt những năm qua cũng như sự chỉ dẫn của họ trong giai đoạn chuyển đổi này là yếu tố thiết yếu cho sự thành công của chúng tôi. Chúng tôi có thể không còn chung nhà với Sega nữa, nhưng hai bên vẫn giữ mối quan hệ làm việc tốt.



Chúng tôi cảm thấy vô cùng phấn khởi cho chương tiếp theo của Relic, và chúng tôi mong là các bạn sẽ đi cùng chúng tôi trong con đường chế tạo ra thêm nhiều trải nghiệm đáng nhớ cho game thủ trên toàn cầu.”

Relic Entertainment được thành lập vào năm 1997 tại Vancouver. Đến năm 2004, hãng được THQ mua lại với giá gần 10 triệu USD, thương vụ được thực hiện hoàn toàn bằng tiền mặt.

Đến khi THQ bị phá sản vào năm 2013, Relic đã bị hãng bán lại cho Sega ở mức giá 26,6 triệu USD.

Sản phẩm gần đây nhất của Relic Entertainment chính là Company of Heroes 3 được ra mắt vào ngày 23/02/2023, tựa game đã nhận được không ít phản hồi tiêu cực từ phía cộng đồng người chơi bởi vì nó thiếu nội dung đã có từ các bản trước cùng với hàng loạt yếu tố khác.

Ở thời điểm bài được viết, tựa game đang nắm giữ mức điểm 53% tích cực trên Steam.

Đặc biệt, vào ngày 23/05/2023 (chỉ 3 tháng sau khi game ra mắt), Sega đã phải sa thải đến tận 120 nhân viên ở Relic.

Đến giờ, Sega lại cho biết hãng sẽ cho thôi việc thêm 240 nhân viên tại Sega Europe, Creative Assembly và Sega HARDlight.

Jurgen Post, người đứng đầu Sega Europe, chia sẻ như sau:

“Sega đang hợp tác với Relic trong giai đoạn thay đổi này, và chúng tôi chúc họ những điều tốt đẹp nhất cho tương lai.


Tôi muốn chân thành xin lỗi và đau khổ mà tin này gây ra, đặc biệt là đối với những người bị ảnh hưởng trực tiếp. Đưa ra những quyết định như thế này là một điều vô cùng khó khăn mà các đội lãnh đạo khắp ngành phải cân nhắc tỉ mỉ. Sự thay đổi là cần thiết để đảm bảo hoạt động kinh doanh của chúng tôi cho tương lai, và đảm bảo chúng tôi có vị trí tốt nhất để có thể tiếp tục mang đến các trải nghiệm tốt nhất đến cho người chơi.



Chúng tôi cần phải thu nhỏ quy mô, tập trung vào những thứ mà mình giỏi và định vị bản thân tốt nhất có thể cho chặng đường phía trước. Để thực hiện được điều đó, chúng tôi trước hết cần phải thích nghi với bối cảnh kinh tế đang thay đổi cũng như những thách thức mà chúng tôi gặp phải trong quá trình phát triển và phát hành game.”

3. PLAYSTATION ĐÓNG CỬA DEVIATION KHI… CHƯA RA MẮT ĐƯỢC GAME NÀO

Trong tháng Ba vừa qua, chúng ta biết rằng Deviation Games – một studio của PlayStation được thành lập vào năm 2020 bởi những người có đóng góp cho dòng Call of Duty – đã bị đóng cửa trước khi hãng có thể làm bất kỳ tựa game nào.

Thông tin này được chia sẻ bởi những nhân viên từng làm việc tại công ty, họ cho biết Deviation đang hợp tác với PlayStation để thực hiện một tựa game bắn súng AAA. Trước khi dự án được công bố thì toàn bộ studio đã bị đóng cửa.

18 tháng vừa qua là một khoảng thời gian vô cùng khó khăn cho những ai làm việc trong ngành game, với hơn 10.000 người bị thôi việc, hãng chụ hãng phát triển bị đóng cửa hoặc phải sa thải nặng.

Trên LinkedIn, Kristie Stull – cựu COO của Deviation Games – cho biết như sau:

“Chúng tôi cảm thấy vô cùng đau lòng khi phải thông báo về việc Deviation Games bị đóng cửa. Bản thân tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến toàn thể đội ngũ của chúng tôi. Cảm ơn các bạn vì đã làm việc chăm chỉ, đã cống hiến và và đóng góp cho Deviation; tôi vô cùng biết ơn khi có được cơ hội làm việc với từng người trong số các bạn.

Gửi đến các Deviator ở ngoài kia, tôi sẽ luôn trân trọng những kỷ niệm mà chúng ta đã cùng nhau tạo ra. Cảm ơn các bạn vì đã trở thành một phần trong cuộc hành trình của chúng tôi.”

Deviation Games được thành lập vào năm 2020 bởi Jason Blundell và Dave Anthony, cả hai đều có nhiều kinh nghiệm với dòng Call of Duty. Tuy nhiên, Blundell đã rời khỏi công ty chỉ sau 2 năm và không lâu sau đó, hãng đã phải thực hiện một đợt sa thải hàng loạt. 

Hãng có tham vọng rất lớn sau khi công bố hợp tác với PlayStation, nhưng điều đáng buồn là những thứ mà họ làm ra sẽ không bao giờ được ra mắt.

4. HÃNG PHÁT TRIỂN PAYDAY 3 SA THẢI CEO

Starbreeze cho biết hãng đã sa thải vị CEO là Tobias Sjögren sau màn ra mắt đầy thất vọng của Payday 3.

Thông tin này được bật mí thông qua báo cáo gửi đến những người đầu tư, cho biết rằng hãng sẽ “chia tay” với Sjögren sau 3 năm kể từ khi ông lên chức. Trong lúc hãng bắt đầu quá trình tìm kiếm một vị CEO cố định mới, Juergen Goeldner đã được bổ nhiệm làm CEO tạm thời.

“Công ty có chiến lược rõ ràng để tập trung vào việc tạo ra các trò chơi hấp dẫn sử dụng IP mà chúng tôi sở hữu cũng như IP vay mượn. Đánh giá tổng hợp của hội đồng quản lý cho thấy việc thực hiện chiến lược này cần có sự lãnh đạo khác.

Juergen Goeldner đã là thành viên trong hội đồng quản trị kể từ năm 2023 và với 40 năm kinh nghiệm trong ngành, ông là một giải pháp tạm thời mạnh mẽ.” – Torgny Hellström, Chủ tịch Hội đồng Quản trị

Về phía Goeldner, ông cũng có vài lời để chia sẻ như sau:

“Starbreeze có lịch sử lâu dài với việc phát triển và phát hành game trên toàn cầu. Sau khi ra mắt Payday 3, công ty đã có vị thế tốt để tận dụng thế mạnh của tổ chức nhằm mục đích thu lợi nhuận và phát triển danh mục IP.

Tôi rất mong chờ được đảm nhiệm chức vị điều hành và cùng với sự hỗ trợ từ phía ban lãnh đạo, đảm bảo thực hiện chiến lược này.” – Juergen Goeldner

Starbreeze đã cho ra mắt Payday 3 vào tháng 09/2023 và kể từ đó, nó tựa game gặp phải hàng loạt lỗi kỹ thuật cũng như không ít vấn đề về lối chơi. Thậm chí, hãng cũng thừa nhận vào tháng 02/2024 rằng thông số của trò chơi “thấp hơn rất nhiều lần” so với dự kiến.

5. BUNGIE ĐÓN NHẬN ĐẠO DIỄN MỚI CHO MARATHON

Chúng ta gần đây biết được rằng Marathon – tựa game bắn súng tiếp theo đến từ tay Bungie – đã thay đổi vị đạo diễn.

Mặc dù Christopher Barrett nắm giữ vai trò này khi dự án được công bố lần đầu vào cuối năm ngoái, giờ đây trách nhiệm đó đã chuyển sang cho Joe Ziegler (Cựu Đạo diễn cho Valorant).

Theo thông tin từ IGN, Ziegler đã công khai vai trò của mình trong dự án ngay sau khi trang báo chí nhận thấy có sự thay đổi về mặt nhân sự diễn ra ở Bungie và tiếp cận studio để xin lời bình luận.

“Chào mọi người!

Cập nhật tin tức vui vẻ: suốt 9 tháng vừa qua, tôi đã có đóng góp cho Marathon với tư cách là Đạo diễn Game.

Chúng tôi vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng tôi rất mong được chia sẻ thêm thông tin về tựa game khi chúng tôi càng đến gần ngày ra mắt.”

Nguồn thông tin của IGN còn chia sẻ tựa game đã trải qua nhiều thay đổi lớn kể từ khi Ziegler tham gia đội phát triển, bao gồm việc loại bỏ khả năng sử dụng nhân vật tự tạo để đổi lấy một dàn nhân vật được tạo sẵn (Overwatch, Valorant).

Khi Sony “thâu tóm” Bungie vào năm 2022, có vài báo cáo cho rằng ở thời điểm lúc bấy giờ, hãng còn đang thực hiện một vài dự án khác. Một trong số đó đã bị hủy vào cuối năm 2022 và được mô tả là giống dự án bị hủy trước đó mang tên Matter.

Dự án còn lại là một game MMO có biệt danh Gummy Bears, và hiện đang trong “giai đoạn chờ đợi”.

Vào tháng 12/2023, có không ít báo cáo cho thấy vị trí của Bungie với tư cách là một studio hoạt động độc lập dưới trướng Sony đang bị đe dọa.

Ở thời điểm thương vụ giữa Sony và Bungie được công bố, Sony cho biết Bungie vẫn sẽ “tiếp tục hoạt động độc lập, giữ vững khả năng tự phát hành và đón chào người chơi ở bất kỳ nền tảng nào”.

Tuy nhiên, thông tin mà IGN đã chia sẻ vào cuối năm ngoái lại bật mí rằng cơ cấu hội đồng quản trị của studio phụ thuộc vào việc Bungie đạt được các mục tiêu tài chính nhất định, và nếu hãng không làm được điều đó thì Sony sẽ buộc phải giải tán hội đồng quản trị hiện tại và tự tay tiếp quản.

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa có thêm thông tin chính thức về Marathon.

6. GSC GAME WORLD ĐÓN NHẬN COO MỚI

Trong bài viết trang web chính thức của mình, GSC Game World cho Agostino Simonetta (một cá nhân với nhiều kinh nghiệm trong ngành) sẽ tham gia đội ngũ của hãng trong vai Giám đốc Thương mại (Chief Commercial Officer – CCO).

Simonetta sẽ đảm nhiệm việc phát triển mảng phát hành và mảng kinh doanh, bao gồm cả màn ra mắt của Stalker 2: Heart of Chornobyl cùng với các sản phẩm khác trong tương lai.

Những người bám sát thông tin về ngành game có thể sẽ biết Simonetta nhờ những đóng góp của ông khi còn làm việc tại Sega, THQ và Thunderful. Evgeniy Grygorovych (CEO của GSC Game World) cho biết Simonetta là “một người bạn lâu năm của GSC”.

Grygorovych còn bật mí rằng hãng có rất nhiều kế hoạch tham vọng cho tương lai, với nhiều dự án và IP đang trong giai đoạn phát triển. Vì vậy, việc đón nhận Agostino Simonetta trong vai CCO mới có thể chỉ là nước đi đầu tiên trong dự định mở rộng đội ngũ của GSC.

Bản thân Simonetta cũng có vài lời để chia sẻ sau khi tham gia GSC:

“Tôi rất vinh dự khi được tham gia GSC Game World với tư cách là Giám đốc Thương mại. Bởi vì đã xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với công ty trong nhiều năm, tôi cảm thấy vô cùng vui mừng khi được hợp tác với đội ngũ tài năng để biến tầm nhìn của chúng tôi thành hiện thực.

Tôi đang vô cùng háo hức về màn ra mắt của Stalker 2 và mong sẽ được đóng góp cho sự thành công của nó, cũng như cho kế hoạch thú vị trong tương lai mà chúng tôi sẽ xây dựng cùng nhau.”

7. CỰU GIÁM ĐỐC SẢN XUẤT PLAYSTATION GIA NHẬP EA

Theo báo cáo từ IGN, Connie Booth – một trong những thành viên mấu chốt đứng sau chiến lược phát triển game “first-party” của PlayStation – đã chính thức gia nhập EA.

Trong vai trò Tổng Quản lý (General Manager), Booth sẽ giám sát hoạt động của EA Motive (Dead Space Remake, game Iron Man), Cliffhanger Games (game Black Panther) và BioWare (Mass Effect, Dragon Age).

Booth sẽ báo cáo trực tiếp cho Laura Miele, Chủ tịch của EA Entertainment.

“Connie đã dành ra hơn 30 năm để giúp Sony Interactive Entertainment xây dựng các studio nội bộ và chịu trách nhiệm dẫn dắt quá trình phát triển của các thương hiệu lớn nhất của hãng, bao gồm vài ví dụ điển hình là Marvel’s Spider-Man 1 & 2, The Last of Us, Ghost of Tsushima, Uncharted, Ratchet and Clank.


Cô ấy được biết vì đã tạo ra văn hóa làm việc ưu tiên người làm game và hỗ trợ tầm nhìn sáng tạo của họ, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới. Tôi đã quen biết Connie được nhiều năm và luôn cảm thấy ấn tượng bởi niềm đam mê về sự tận tâm của cô dành cho game.
Cô đặc biệt quan tâm đến những người làm game.


Cô ấy có danh tiếng hoàn hảo trong cộng đồng phát triển game và chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến những tựa game của chúng tôi.”
– Laura Miele, Chủ tịch của EA Entertainment.

Connie Booth trước đó đã làm việc tại PlayStation được 34 năm và có mặt trong quá trình sản xuất của hơn 100 game – bắt đầu với bản Crash Bandicoot gốc. Kể từ đó, cô cũng có đóng góp cho hàng loạt dòng game lớn như Spyro the Dragon, Syphon Filter, SOCOM, Jak and Daxter, inFamous, Resistance, Sly CooperDeath Stranding.

Đến thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết vì sao Connie Booth lại rời khỏi PlayStation vào tháng 10/2023.

Việc Connie gia nhập EA cũng bất ngờ, bởi hãng phát hành game này đang trong giai đoạn thực hiện kế hoạch cải tổ được công bố từ tháng trước – tức sẽ sa thải 5% tổng lượng nhân viên trên toàn cầu.

8. WARNER BROS. MUỐN RỜI XA GAME AAA ĐỂ ĐẨY MẠNH MẢNG “LIVE-SERVICE”

Tại sự kiện Morgan Stanley vừa qua, Warner Bros. cho biết từ giờ trở đi, chiến thuật kinh doanh của hãng sẽ tập trung vào những game “live-service”, game di động và game miễn phí.

J.B. Perrette, người đứng đầu mảng game tại Warner Bros. Discovery, chia sẻ như sau về kế hoạch tương lai của công ty:

“Chúng tôi đang tập trung vào game dưới tư cách là một lĩnh vực chúng tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều cơ hội phát triển mà chúng tôi có thể khai thác được với IP mà chúng tôi sở hữu, và với khả năng của studio – một vị thế đặc biệt mà chúng tôi có được khi vừa là một hãng phát triển và vừa là một hãng phát hành game.

Thay vì chỉ cho ra mắt một game console, làm sao chúng tôi có thể phát triển một tựa game xoay quanh, chẳng hạn như Hogwarts Legacy hay Harry Potter, ở dạng live-service mà mọi người có thể sống, làm việc, xây dựng và chơi trong thế giới đó một cách liên tục?”

Nước đi này cũng đã khiến cho rất nhiều cá nhân trên mạng bất ngờ, phần lớn bởi vì Hogwarts Legacy là tựa game bán chạy nhất năm 2023 – tức đồng thời cũng là lần đầu tiên có sản phẩm vượt qua mặt Call of Duty hay bất kỳ game nào của Rockstar trong suốt 15 năm.

Tính đến cuối năm 2023, Hogwarts Legacy đã bán được tổng cộng 22 triệu bản.

Một lý do nữa khiến quyết định của Warner Bros. khó hiểu chính là vừa qua, bản thân hãng cũng phải thừa nhận Suicide Squad: Kill the Justice League đã không đạt đúng kỳ vọng.

Cuối năm ngoái, trang Insider Gaming còn cho biết Warner Bros. đang thực hiện một game “live-service” sử dụng thương hiệu Harry Potter mang tên Quidditch Champions.

Sản phẩm dường như lấy cảm hứng từ Rocket League, người chơi sẽ cần phải ghi bàn bằng cách ném quả banh qua vòng. Tựa game đã có đợt chơi thử nghiệm (Playtest) lớn nhất diễn ra vào năm ngoái, nên có thể trò chơi sẽ công bố ngày ra mắt chính thức trong thời gian tới.

9. LARIAN STUDIOS SẼ KHÔNG TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU BALDUR’S GATE

Tại sự kiện GDC vừa qua, Swen Vincke – CEO của Larian Studios – cho biết hãng không có ý định tiếp tục phát triển thương hiệu Baldur’s Gate và sẽ “rời xa Dungeons & Dragons hoàn toàn”.

Điều này cũng có nghĩa là Larian Studios sẽ không phát triển bất kỳ DLC hay bản mở rộng nào cho Baldur’s Gate 3, và Baldur’s Gate 4 chắc chắn sẽ không xảy ra.

Thay vào đó, Vincke cho biết Larian Studios sẽ dồn sự tập trung vào một điều gì đó mới mẻ.

“Tôi đã nói ngay từ đầu rằng chúng tôi là một công ty đầy các ý tưởng lớn. Chúng tôi không phải là một công ty được tạo ra để làm DLC hay bản mở rộng. Thật ra, chúng tôi cũng đã thử làm điều đó vài lần và lần nào cũng gặp thất bại. Chúng tôi không hợp với điều đó. Cuộc đời quá ngắn ngủi và khát vọng của chúng tôi là vô cùng lớn.


Baldur’s Gate sẽ luôn có chỗ trong lòng chúng tôi. Chúng tôi sẽ mãi cảm thấy tự hào vì nó, nhưng sẽ không tiếp tục phát triển nó. Chúng tôi sẽ không làm thêm bất kỳ bản mở rộng nào, đây là điều mà mọi người đều mong chờ từ chúng tôi. Chúng tôi sẽ không làm Baldur’s Gate 4, một điều khác mà mọi người đều mong chờ. Chúng tôi sẽ tiến bước tiếp theo – chúng tôi sẽ rời xa D&D hoàn toàn và bắt đầu làm một thứ gì đó mới mẻ.



Tôi nói điều này ở đây bởi vì chúng tôi có một diễn đàn, chúng tôi bị dồn dập bởi những người mà mong chờ chúng tôi làm này làm kia, nhưng cái đó không phải dành cho chúng tôi. Quyền quyết định hãng nào sẽ thay thế chúng tôi thuộc về Wizards of the Coast – nó là IP của họ mà. Chúng tôi làm xong nghĩa vụ của mình rồi.”

Về phía dự án tiếp theo của Larian Studios, chúng ta không có thông tin cụ thể nhưng nó có thể là một phần trong dòng Divinity.

Trong cuộc phỏng vấn với trang IGN, Vincke xác nhận dự án tiếp theo không phải là Divinity: Original Sin 3. Cụ thể, ông cho biết là nó “sẽ khác so với những gì bạn nghĩ” nhưng vẫn khá là “quen thuộc”.

Hiện tại, chúng ta không biết liệu Hasbro (“công ty mẹ” của Wizards of the Coast) có định tìm một studio khác để phát triển Baldur’s Gate 4 hay không. 

Một điều không thể chối cãi chính là thương hiệu này đã mang lại khá là nhiều thành công về mặt tài chính cho hãng. Một báo cáo từ tháng trước cho thấy Hasbro đã thu được 90 triệu USD từ Baldur’s Gate 3.

10. NHÀ SOẠN NHẠC CHO DÒNG HALO TRỞ THÀNH CHÍNH TRỊ GIA

Marty O’Donnell, nhà soạn cho dòng Halo, vừa qua đã quyết định đặt chân vào thế giới chính trị để có chỗ trong Quốc hội Hoa Kỳ.

Được cộng đồng game thủ biết đến nhờ soạn ra hàng loạt bản nhạc đáng nhớ cho những phần Halo đầu tiên cùng với Michael Salvatori, O’Donnell sẽ đại diện cho cánh hữu (Republican) và dự định sẽ đi tranh cử vào tháng 11.

Đối thủ của ông chính là Susie Lee thuộc cánh tả (Democrat) và cuộc tranh cử sẽ diễn ra tại khu vực quốc hội thứ ba của Nevada.

Trên Twitter, Marty O’Donnell đã chia sẻ nguyên nhân dẫn đến quyết định này:

“Tôi chưa từng muốn làm một chính trị gia và đến giờ vẫn vậy. Tôi đã có 2 sự nghiệp thành công và cũng đã mở ra vài công ty nhỏ. Tôi còn từng làm việc cho một số công ty lớn. Tôi đã ở trong tâm trạng sẵn sàng nghỉ hưu và dành thêm thời gian ở bên gia đình – tức tôi đã thực hiện được trong 3 năm qua. Thế nhưng, tôi nghĩ giờ họ sẵn sàng để tôi tìm kiếm điều gì khác để làm.

Tôi cảm thấy mệt mỏi khi phải chứng kiến những nhà lãnh đạo của đất nước này bị chi phối bởi sự chia rẽ độc hại mà đang tàn phá gia đình và xã hội của chúng ta. Đã tới lúc tôi đứng lên và thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Để trả lại cho cộng đồng và cố gắng thay đổi mọi thứ sao cho tốt hơn. Nếu không phải tôi thì là ai? Nếu không phải bây giờ thì khi nào?

[…]”

11. 600 NHÂN VIÊN ACTIVISION THÀNH LẬP NÊN CÔNG ĐOÀN LỚN NHẤT TRONG NGÀNH GAME

600 nhân viên trong mảng QA (Quality Assurance) của Activision đã thành lập nên công đoàn lớn nhất trong ngành game, với sự hỗ trợ của tổ chức CWA (Communications Workers of America).

Trên Twitter, tài khoản @ABetterABK cho biết như sau:

“Chúng tôi rất vui mừng để thông báo rằng những nhân viên kiểm định chất lượng của Activision tại Minnesota, Los Angeles và Texas đã bỏ phiếu thành lập nên công đoàn lớn nhất trong ngành game mang tên Activision Quality Assurance United (AQAU).

Công đoàn này được thành lập dựa trên 5 tiêu chí mà chúng tôi muốn duy trì ở nơi làm việc: dân chủ, đa dạng, công bằng, đoàn kết và minh bạch. Với tiếng nói chung của chúng tôi, chúng tôi muốn mang lại một tương lai tươi sáng hơn không những cho công ty mà cho cả toàn bộ ngành.”

Công đoàn này được Microsoft công nhận và bởi vì vậy, bây giờ có hơn 1000 nhân viên QA được công đoàn hỗ trợ làm việc tại đây.

Khi được trang Polygon hỏi, đại diện của tổ chức CWA cho biết kết quả bỏ phiếu để thành lập AQAU gồm có 390 người bỏ phiếu đồng ý và chỉ có 8 người bỏ phiếu không đồng ý.

“Một điều mà chúng tôi nhận thấy trong ngành chính là kiểm định chất lượng cùng với hỗ trợ khách hàng các công việc được trả lương ít nhất, và thường bị cả ngành hoặc khách hàng coi thường.

Rất dễ để mọi người nói với QA rằng: ‘Ồ, tôi tìm thấy một lỗi rồi nè.’, trong khi bản thân chúng tôi phải ghi chú lại hàng nghìn lỗi để sửa. Vì vậy, trái ngược với những người khác trong ngành, tại sao QA lại thành lập công đoàn? Bởi vì ở thời điểm hiện nay, chúng tôi có sự bảo hộ yếu nhất và chúng tôi muốn đảm bảo mình thật mạnh mẽ để công việc có thể tiếp tục như hiện tại – chúng tôi muốn hỗ trợ những game này và làm việc hết mình vì chúng.”

Đội QA của Activision đã có đóng góp những game lớn nhất trong ngành, bao gồm dòng Call of Duty, Crash Bandicoot,…

12. ĐẠO DIỄN STAR WARS JEDI: SURVIVOR THÀNH LẬP GIANT SKULL

Stig Asmussen, đạo diễn cho Star Wars Jedi: Survivor, đã thành lập nên một studio mới mang tên Giant Skull và dự án đầu tiên của hãng là một game hành động phiêu lưu sử dụng Unreal Engine 5.

Được báo cáo bởi Game Informer, hãng là một studio AAA tập trung vào việc xây dựng “những tựa game hành động phiêu lưu nặng khía cạnh lối chơi, có cốt truyện thú và lấy bối cảnh trong các thế giới bắt mắt.”

“Văn hóa của Giant Skull tập trung vào sự sáng tạo và sự tò mò.

Chúng tôi đã tập hợp được một đội ngũ tài năng nổi tiếng với cách kể chuyện hấp dẫn, lối chiến đấu anh dũng cùng với khả năng di chuyển thú vị, và mục tiêu của chúng tôi chính là tạo nên một vũ trụ giàu có mà người chơi sẽ muốn đắm mình trong đó trong nhiều năm.” – Stig Asmussen

dao-dien-star-wars-jedi-survivor-thanh-lap-giant-skull-tin-game-1
Stig Asmussen

Stig Asmussen đã rời khỏi Respawn Entertainment vào tháng 09/2023 để thành lập nên studio này và bên cạnh là người sáng lập, ông cũng là CEO và đạo diễn của studio. 

Asmussen đã đạo diễn cả hai phần Star Wars Jedi và trước đó, ông cũng có đóng góp cho dòng God of War.

“Chúng tôi muốn đi cùng người chơi trên từng bước của cuộc hành trình tuyệt vời này trong lúc chúng tôi mở đường cho dự án sắp tới của mình. 

Chúng tôi đang tạo ra một thứ gì đó đặc biệt, và đã đủ may mắn để có thể tập hợp nên một đội ngũ tuyệt vời gồm các thành viên giàu niềm đam mê và giàu kinh nghiệm trong việc tạo ra các tựa game hành động phiêu lưu góc nhìn thứ ba đầy bứt phá.” – Anthony Scott, Giám đốc Vận hành và Tài Chính

Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào trang web chính thức của Giant Skull.

13. RESPAWN ENTERTAINMENT THỰC HIỆN SA THẢI HÀNG LOẠT

Respawn Entertainment – hãng phát triển Apex Legends, Titanfall và dòng Star Wars Jedi – đã phải thực hiện một đợt sa thải hàng loạt vào giữa tháng Ba.

Cụ thể, thông báo chính thức của Electronic Arts vào cuối tháng Hai cho biết hãng dự định sẽ cho thôi việc tầm 5% tổng nguồn nhân lực trên toàn cầu và có vẻ, Respawn đã trở thành “nạn nhân” mới nhất trong kế hoạch cải tổ này.

Aaron Stump, Nhà Thiết kế Màn chơi (Level Designer) chia sẻ trên Twitter như sau:

“Đợt sa thải hôm nay đã ảnh hưởng đến đội Apex.

Thật tệ khi nhìn thấy một vài người đã làm việc cùng tôi gần 3 năm bị cho thôi việc. Tôi mong là họ sẽ sớm tìm được công việc mới.”

Một trong những người mà Stump nói tới gồm có Alex Ackerman, Trưởng Quản lý Mạng Xã hội Toàn cầu (Global Social Media Lead) cho Apex Legends.

“Sau 20 mùa của Apex và 5 năm làm việc tại Respawn, công việc của tôi đã bị coi là không cần thiết và tôi đã mất việc làm. Được có cơ hội đóng góp thực hiện tựa game cũng như hỗ trợ cộng đồng thực sự là một niềm vinh dự lớn và một điểm sáng lớn trong cuộc đời của tôi.”

Ở thời điểm bài được viết, chúng ta không có thông tin cụ thể về số lượng nhân viên Respawn Entertainment bị sa thải từ kế hoạch cải tổ của Electronic Arts.

14. UBISOFT HỢP TÁC VỚI NVIDIA ĐỂ TẠO RA NPC THÔNG MINH

Ubisoft đang hợp tác với NVIDIA và Inworld AI để nghiên cứu khả năng sử dụng AI (Generative AI) cho từng NPC trong các tựa game sắp tới của hãng.

Có tên là “NEO NPCs”, những nhân vật này được thiết kế và phát triển để có thể tương tác với người chơi ở thời gian thực. Không chỉ vậy, các “NEO NPCs” còn có khả năng tương tác với nhau cũng như với môi trường xung quanh chúng theo nhiều cách mà không cần đến sự hỗ trợ từ phía người chơi.

Trong bài đăng trên trang web của mình, Ubisoft cho biết những NPC này không được tạo hoàn toàn bởi máy, mà bởi một nhà biên kịch. Người này sẽ “nhào nặn” tính cách, tiểu sử và cách nói chuyện của từng nhân vật rồi sau đó lại tiếp tục điều chỉnh khi mà mô hình học ngôn ngữ (Language Learning Model) của NPC có khả năng tự tạo ra đối thoại.

“NEO NPCs” đang được phát triển tại nhánh Paris của Ubisoft và sử dụng công nghệ Audio2Face của NVIDIA cùng với Character Engine và công nghệ LLM của Inworld AI.

ubisoft-muon-su-dung-ai-de-tao-npc-trong-game-tin-game-2

Theo thông tin đến từ GamesIndustry.biz, Ubisoft đã phô trương phiên bản thử nghiệm của “NEO NPCs” tại một sự kiện GDC kín.

Cụ thể, khán giả được chứng kiến các tình huống mà người chơi tương tác với những nhân vật AI bằng giọng nói.

Tình huống thứ nhất bắt người chơi phải xây dựng mối quan hệ với một NPC mang tên Bloom, anh ta sẽ phản hồi các câu hỏi của người chơi và tính cách nhân vật cũng được thể hiện thông qua tông giọng và ngữ điệu riêng.

Nếu hỏi đúng câu, phân đoạn tiếp theo của kịch bản sẽ được kích hoạt và cho phép người chơi tạo ra “cây cầu nối” giữa họ và Bloom.

ubisoft-muon-su-dung-ai-de-tao-npc-trong-game-tin-game-1

Trong tình huống thứ hai, Bloom giám sát một nhiệm vụ bằng con drone của mình. Anh ta có khả năng phản ứng với những gì đang xảy ra, trả lời câu hỏi của người chơi, thậm chí là nhận thức được luôn tiến trình của nhiệm vụ cũng như về môi trường xung quanh.

Ở trong tình huống thứ ba, người chơi tương tác với một nhân vật tên là Iron. Cô ta đề xuất một số cách để xâm nhập vào một tòa nhà và nếu như bạn phản đối những ý kiến đó, cô ta sẽ buộc phải suy nghĩ xem liệu cách của bạn có thành công hay không.

ubisoft-muon-su-dung-ai-de-tao-npc-trong-game-tin-game-3

Về phía cách ứng dụng “NEO NPCs” vào các game trong tương lai, Guillemette Picard (Phó Giám đốc Cấp cao mảng Phát triển Công nghệ tại Ubisoft) cho biết AI sẽ mang đến cho người chơi những trải nghiệm mà không ai có thể tưởng tượng nổi.

“Bằng cách hợp tác với NVIDIA trong bản thử nghiệm NEO NPCs: công nghệ Audio2Face của NVIDIA đã giúp chúng tôi tạo ra mức độ thực tế sâu hơn thông qua các diễn hoạt biểu cảm thời gian thực cho các cuộc đối thoại do NPC tự tạo ra.”

Theo thông số đến từ khảo sát của Unity, gần ⅔ các studio làm game đều đang sử dụng AI trong quá trình phát triển.

15. EA NGHĨ AI SẼ CÓ ẢNH HƯỞNG TÍCH CỰC ĐẾN QUÁ TRÌNH LÀM GAME

Sau khi sa thải 670 nhân viên và đóng cửa Ridgeline Games, Andrew Wilson (CEO của Electronic Arts) vừa qua đã bàn về sức ảnh hưởng của AI trong quá trình phát triển game.

Ông nhấn mạnh rằng “khoảng 60%” tất cả quá trình phát triển game có thể được tác động tích cực bởi AI và thông qua nó, những thứ mà trước đó tốn nhiều tuần để thực hiện sẽ chỉ tốn vài ngày.

Tại sân khấu ở San Francisco, Andrew Wilson cho biết Electronic Arts đang đẩy mạnh vào mảng AI:

“Chúng ta đang ở trong kỷ nguyên tạo sinh của AI, một thứ vô cùng thú vị và cũng là thứ mà chúng tôi đang đẩy mạnh. Chúng tôi nghĩ về nó theo ba giá trị cốt lõi: hiệu quả, sự mở rộng và khả năng chuyển đổi.”

Sau đó, Wilson chia sẻ thêm về quá trình làm game của EA cũng như mong muốn sử dụng AI để tăng hiệu quả làm việc lên 30%. Nói cách khác, nó xoay quanh việc đưa game lên kệ nhanh hơn mà không hạ thấp chất lượng xuống.

“Để tôi nói cho các bạn, một phần trong đó là làm cách nào để chúng tôi khiến mọi người chấp nhận nó và đối với những người làm game, điều này cực kỳ thú vị: khả năng đi đến đoạn vui nhanh hơn và đưa game lên kệ nhanh hơn là không khác gì Chén Thánh cho họ.

 

Vì vậy, chúng tôi nhận thấy sự đồng tình thực sự đang diễn ra trong nội bộ công ty của chúng tôi xoay quanh những điều này mà có thể giúp họ đạt được sự vĩ đại nhanh hơn.”

Sử dụng EA Sports FC làm ví dụ, Wilson bật mí FIFA 23 chỉ có 12 chu kỳ chạy cho mô hình nhân vật còn EA Sports FC 24 lại có đến tận 1200 chu kỳ nhờ AI.

Trong một tuyên bố đầy tham vọng, Wilson ám chỉ mạng lưới 700 triệu người dùng của Electronic Arts có thể tăng lên hơn 1 tỷ người thông qua AI, thúc đẩy khả năng thu lợi nhuận (Monetization) và nội dung được cá nhân hóa.


Như vậy chúng ta vừa điểm qua 15 sự kiện game 03-2024 đáng chú ý nhất của tháng qua.

Liệu còn sự kiện game 03-2024 nào mà Vietgame.asia đã bỏ lỡ?

Hãy góp ý qua bình luận bên dưới đây để bài viết hoàn thiện thêm, bạn nhé!