Vietgame.asia
Vietgame.asia

The Spookening – Đánh Giá Game

, tác giả:

BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC MODESTY SWEDEN HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[dropcap style=”style1″]N[/dropcap]hắc đến ma quỷ, người ta hay nghĩ ngay tới ngày Halloween, cho dù đó không phải một ngày lễ chính thức ở Việt Nam. Tuy nhiên, vì người Việt ta đã xem quá nhiều phim Mỹ nên những năm gần đây các bạn trẻ cũng đã bắt đầu tổ chức lễ hội hóa trang vào ngày 31/10 mỗi năm.

HỖ TRỢ THIẾT BỊ
  • Sản xuất: Modesty Creative Agency
  • Phát hành: Modesty Creative Agency
  • Thể loại: Hành Động
  • Ngày ra mắt: 03/2015
  • Hệ máy: PC
  • Giá tham khảo: 5.95 USD

 OS:   Windows XP trở lên

CPU: Pentium 4 | Athlon64 trở lên

RAM:  1 GB

HDD:  225 MB

DirectX:        Directx 9

MUA GAME Ở ĐÂU?
  • Chưa có thông tin

Còn với riêng người viết, ngày Halloween đầu tiên lại là ngày còn thơ bé, khi tôi và ba cùng chơi trò Ghost Master trên cỗ máy bàn mới mua.

Từ ấy cho tới giờ đã là 10 năm trôi qua, nhưng cảm giác về ngày đó vẫn như rõ mồn một, cũng là ngày đầu tiên tôi chơi Ghost Master thì đúng hơn. Chẳng có game kinh dị nào xứng đáng thay thế nó vào mỗi dịp “Hóa lộ quỷ” cả, đối với riêng người viết là như vậy.

Modesty – một nhà phát triển nhỏ ở Thụy Điển – đã cho ra mắt tựa game The Spookening trên nền tảng di động và nay là PC, với lời hứa hẹn sẽ là tựa game dẫn đầu trong thể loại “Nhát ma”. Halloween tới rồi sao? Nào, bạn đọc hãy cùng Vietgame.asia khám phá sự thật sau lời quảng cáo nhé!

NỘI DUNG

Người chơi sẽ vào vai Hero Herman, một anh chàng xấu số sống tại thị trấn Clifftown. Cứ mỗi khi đêm xuống, linh hồn anh ta sẽ bị tách khỏi cơ thể. Herman phải tìm cách nhập lại vào xác trước khi đồng hồ điểm 12 giờ.

BẠN SẼ THÍCH

Hù dọa có sáng tạo!

Để nhân vật chính có thể nhập hồn vào xác của mình, bạn sẽ phải giúp anh ta đi dọa người dân trong thị trấn dưới tư cách là một con ma. Chỉ cần qua vài màn đầu là người chơi đã có thể dễ dàng làm quen với các thao tác di chuyển hay tương tác.

Lối chơi của The Spookening xoay quanh việc thu thập năng lượng linh hồn (Soular Power). Người ta có câu “sợ vãi linh hồn” và quả thực như vậy, chỉ cần con ma là bạn đứng trước mặt những người dân trong thị trấn, họ đã sợ chạy toán loạn và rớt một lượng hồn để người chơi có thể thu thập.

Với một số hồn làm vốn, bạn có thể dùng để tương tác với đồ vật nằm rải rác trên đường: nắp cống, thùng rác hay ô tô tải… để hù dọa người khác.

Vật tương tác càng lớn – đồng nghĩa với việc phải dùng nhiều năng lượng hơn, kẻ “bị hại” càng sợ hãi và đánh rơi thêm nhiều linh hồn hơn nữa
the-spookening (3)the-spookening (5)Trong The Spookening, vật tương tác càng lớn – đồng nghĩa với việc phải dùng nhiều năng lượng hơn, kẻ “bị hại” càng sợ hãi và đánh rơi thêm nhiều linh hồn hơn nữa. Nhưng hãy cẩn thận, vì nếu lỡ tay dọa cho người dân mất hết hồn phách thì họ cũng sẽ hóa thành ma để đeo bám và hút lấy hồn của bạn. Và càng về sau, bạn sẽ phải đối mặt với những thế lực âm ti khủng khiếp hơn, ví dụ như những tên thần chết sẽ luôn bám đuôi và tìm cách “siêu thoát” cho nhân vật chính.

Sau mỗi màn chơi bạn sẽ nhận được một lượng tiền vàng (gold) dùng để mở khóa những kĩ năng đặc biệt cho chú ma nhỏ. Số lượng kĩ năng có thể nói là rất ít, nhưng chúng lại giúp trải nghiệm The Spookening trở nên “dễ thở” hơn nhiều.

Về đồ họa và âm thanh trong game, rất khó để chúng ta mong đợi một tựa game giá rẻ như The Spookening lại có đồ họa “đỉnh” được. Tuy nhiên, cá nhân người viết thấy tạo hình nhân vật trong game dù không đẹp nhưng vẫn rất dễ nhìn, và vẫn toát lên một vẻ gì đó rất Halloween. Bản nhạc nền trong game cứ lặp đi lặp lại nhưng không “chối tai” là mấy.

BẠN SẼ GHÉT
the-spookening (9)
Về khoản làm ức chế người chơi, The Spookening đã làm “rất tốt” khi kết hợp cơ chế điều khiển cổ lỗ với một góc quay khó chịu không kém

Ít “cơm” lắm “sạn”!

Người viết đã chơi qua cả 2 phiên bản The Spookening trên PC và iOS, và cảm thấy rất ức chế với cơ chế điều khiển trên máy tính.Thay vì tái sử dụng cơ chế điều khiển đa chiều như phiên bản di động, đội ngũ phát triển Modesty lại “cải lùi” The Spookening sang kiểu điều khiển “xe tăng” (tank control). Con ma của chúng ta chỉ có thể tiến và lùi, còn 2 phím trái-phải chỉ giúp người chơi xoay vòng con ma. Những tưởng hóa ma rồi thì phải tự do lắm, ai ngờ người chơi vẫn bị gò bó với kiểu điều khiển cũ kĩ!Về khoản làm ức chế người chơi, The Spookening đã làm “rất tốt” khi kết hợp cơ chế điều khiển cổ lỗ với một góc quay khó chịu không kém. Mỗi khi nhân vật chính đi đến đoạn ngã rẽ giữa các tòa nhà, camera lại bắt đầu xoay “mòng mòng” làm người viết cảm thấy buồn nôn choáng váng như đang chơi tàu lượn!

Và quá ngắn!

Điều cuối cùng làm người viết thất vọng là độ dài của The Spookening. Hãy thử làm một phép tính: mỗi màn chơi có dài lắm cũng chỉ mất 5 phút (vì có tính giờ), trong khi đó The Spookening chỉ có tất cả… 24 màn mà thôi.

Tổng cộng người chơi cần tới “tận” 2 tiếng để hoàn thành hết mọi thứ, mua hết những gì có thể mua được. Chưa nói tới việc sẽ có ai chịu “cày” hết The Spookening, nhưng cho dù có chơi hết đi nữa thì chắc chắn một trải nghiệm quá nhanh sẽ chẳng lưu đọng lại được gì trong người chơi.

Chắc chắn một trải nghiệm quá nhanh sẽ chẳng lưu đọng lại được gì trong người chơi
the-spookening (4)[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.spookening.se/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.facebook.com/thespookening”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://steamcommunity.com/sharedfiles/filedetails/?id=310204897″][/su_icon_panel]