Skip to content

TOP 6 game trailer “kỹ thuật” KHÔNG dành cho bạn trải nghiệm

game trailer

Game trailer – Để sáng tạo ra một tựa game AAA (thuật ngữ chuyên ngành gọi là “triple A” – NV) đồ họa khủng sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức.

Do vậy, nhà sản xuất cần một số công cụ nhất định để giúp họ tối ưu quá trình phát triển, và trong đó có công cụ làm game (game engine).

Game engine cũng là một loại phần mềm, và các nhà sản xuất game engine muốn bán sản phẩm thì họ phải quảng cáo mạnh, phô diễn lớn thành tựu công nghệ qua những đoạn trailer, tech demo “mát nhãn”.

Tuy nhiên, “đẹp là một nỗi đau”… rất nhiều đoạn game trailer “hờ” đó sẽ không bao giờ bước ra khỏi “trang nháp” của nhà phát triển, để lại bao tiếc nuối cho những con người từng trầm trồ.

Sau đây, Vietgame.asia xin điểm qua 6 game trailer mà… ước gì, đó là game thật…


1. AGNI’S PHILOSOPHY

Đoạn game trailer “làm màu” đầu tiên trong danh sách tới từ Square Enix, lá cờ đầu trong ngành “giao hàng muộn”.

Năm 2012, Square Enix tung trailer Agni’s Philosophy để trình diễn sức mạnh công cụ làm game Luminous Engine.

Trailer là một đoạn clip tuyệt đẹp, phô diễn bối cảnh ma thuật hùng tráng, nhân vật chính Agni mạnh mẽ, quyền rũ, âm nhạc cuốn hút và sức mạnh đồ họa tuyệt đỉnh.

Mọi khung hình đều mang “hơi thở” quen thuộc của dòng game Final Fantasy nổi tiếng, nơi mà phép thuật, khoa học và những điều kì thú cùng tồn tại.

Đoạn trailer quả thực là lộng lẫy và có thần, nhưng sau khi biết nó chỉ là video để giới thiệu công nghệ, rất nhiều người cảm thấy hụt hẫng!

Và để “tạo thêm nghiệp”, Square Enix còn “xát muối vào lòng” người hâm mộ bằng cách “tử tế” hỏi: bạn nghĩ gì về đoạn trailer, hay mang nhân vật Agni trở lại vào năm 2015 qua đoạn trailer khác trình diễn DirectX 12 mang tên Witch – Chapter 0 [cry].

Và với độ “lầy” huyền thoại, được thể hiện qua Final Fantasy XV với 10 năm phát triển, hay Final Fantasy VII Remake với 5 năm phát triển và chỉ hoàn thiện… 1/3 game, Square Enix đã khiến người hâm mộ tới hiện tại vẫn còn thắc mắc: Liệu Agni’s Philosophy có thể trở thành một tựa game?


2. INFILTRATOR

Một trong những nhà phát triển game tích cực “khoe hàng công nghệ” nhất là Epic Games.

Công ty cực kì nổi tiếng với dòng công cụ làm game Unreal Engine, và là một trong hai công cụ làm game phổ biến nhất hiện tại, đặc biệt là với các nhà phát triển lớn.

Có tầm ảnh hưởng lớn như vậy nên Epic Games không bao giờ ngại ngần đầu tư vào những đoạn tech demo “mát nhãn”, và Infiltrator là một trong số chúng.

Ra mắt 2013, đoạn trailer Infiltrator theo chân một nhân vật bí hiểm thâm nhập vào khu vực quân sự nào đó được canh giữ khá gắt gao, và không may chiến dịch này bị bại lộ, dẫn tới việc anh ta phải một mình “cân” sạch kẻ thù.

Trailer không những phô diễn rất nhiều hiệu ứng tuyệt vời, đặc biệt là về ánh sáng, của Unreal Engine 4 mà còn “tình cờ” cho thấy một bối cảnh khoa học giả tưởng cực kì hoành tráng!

Đặc biệt, khung cảnh này cũng gợi lại một bản demo trước của Epic Games, The Samaritan, cho Unreal Engine 3, bởi cả hai đều sử dụng nền không gian khoa học giả tưởng hào nhoáng làm điểm nhấn.

Epic Games không bao giờ ngại ngần đầu tư vào những đoạn tech demo “mát nhãn”, và Infiltrator là một trong số chúng

Đáng tiếc rằng cả hai trailer trên chỉ là “bản nháp”, và ta đã phải chờ đợi mất 7 năm để có một tựa game đủ tầm hiện thực hóa thế giới khoa học giả tưởng lộng lẫy như chúng mô tả.

Giờ đây, chỉ hi vọng Cyberpunk 2077 sẽ thành công.


3. THE DARK SORCERER

The Dark Sorcerer là một đoạn trailer ra mắt năm 2013, được sản xuất bởi Quantic Dream, hãng game nổi tiếng với các trò chơi phiêu lưu tương tác góc nhìn điện ảnh như Beyond: Two Souls, Heavy Rain, Detroid: Become Human, v.v. để “khoe tầm” PlayStation 4.

Đoạn trailer phô diễn cảnh một phù thủy hắc ám đang cố gắng triệu hồi sức mạnh ác quỷ, nhưng nó nhanh chóng chuyển sang hướng… phá vỡ giới hạn thứ 4 (Break The 4th Wall) và cho thấy mọi thứ đang diễn ra ở trong một trường quay, với diễn viên, máy quay, màn hình xanh…

Đồ họa của trailer này khá ấn tượng, nhưng điều làm nó đặc biệt nhất trong danh sách này là… nó được làm bởi Quantic Dream.

Vào năm 2012, Quantic Dream có đăng tải đoạn tech demo về Kara, một người máy tối tân biết thế hiện cảm xúc.

Theo nhà sản xuất, đoạn trailer này được dùng để phô diễn sức mạnh cho PlayStation 3 chứ không phải là một tựa game cụ thể nào.

Tuy nhiên, chúng ta đã biết, vào 2018, trên PlayStation 4, Detroit: Become Human đã ra mắt với Kara là một trong 3 nhân vật chính.

Do vậy, cũng có khi xác suất Quantic Dream sẽ lặp lại lịch sử với The Dark Sorcerer và mang game lên PlayStation 5 không chừng!


4. THE HERETIC

Nói về game engine thì độ nổi tiếng và sánh được với Unreal Engine chỉ có thể là Unity, và chắc chắn nhà phát triển Unity cũng không muốn để Epic Games chiếm hết “ánh đèn sân khấu” rồi.

Trailer phô diễn sức mạnh của Unity mang tên Heretic ra mắt hồi đầu 2019 tại GDC, và tới 2020, nó đã được kéo dài thêm để thành một đoạn phim ngắn.

Trailer đưa bạn tới chiêm ngưỡng một thế giới khá thần bí, nơi kết hợp của hai yếu tố tưởng chừng như đối lập: khoa học giả tưởng tương lai và ma thuật cổ đại.

Tuy nhiên, không giống như Square Enix, Epic Games hay Quantic Dream, Unity Technologies không phải là nhà sản xuất game.

Sản phẩm của họ, công cụ làm game Unity, cực kì phổ biến giữa các nhà sản xuất game indie, nhưng bản thân họ lại… chưa hề ra mắt một tựa game nào.

Thế nhưng, hiện tại, so với Epic Games, sản phẩm của Unity Technologies đang ở thế yếu, mặc dù nó vẫn khá phổ biến nhé.

Nên liệu việc công ty cho ra mắt một đoạn game trailer “hờ” vào năm 2019 và tiếp tục kéo dài nó vào 2020 là có ẩn ý gì chăng?


5. BACK STAGE

Chúng ta không thế “chốt hạ” danh sách này mà không nói tới một trailer gì đó về Ray Tracing đúng không nào.

Công nghệ Ray Tracing được Nvidia “truyền bá” một cách cực kì kịch liệt vào cuối năm 2018, với sản phẩm mở đầu là Battlefield V.

Tuy nhiên, tới hiện tại, số tựa game được tích hợp công nghệ này một cách nổi bật có thể nói là còn khá khiêm tốn.

Chưa kể, bạn chắc chắn sẽ không trải nghiệm công nghệ tân tiến như Ray Tracing trên một tựa game với đồ họa “cục gạch” như Minecraft đâu.

Trong loạt trailer demo cho Ray Tracing, đáng nói tới là đoạn clip ReflectionsBack Stage.

Được ra mắt từ sự kết hợp của Epic, ILMxLAB, và NVIDIA, Reflections phô diễn độ “bóng bẩy” của Ray Tracing trên trang phục của đám lính Stormtrooper và Captain Phasma.

Tuy nhiên, game Stars War thì chúng ta cũng thấy có quá nhiều rồi phải không nào?

Còn Back Stage được NVIDIA kết hợp cùng Luminous Productions (một nhánh của Square Enix) để sản xuất.

Đoạn trailer là sự đan xen sáng tối, thể hiện khuôn mặt đầy cảm xúc của một diễn viên trang điểm trước khi ra sân khấu.

Và tuy là trailer để phô diễn công nghệ nhưng nó mang một không khí gì đó khá… Life is Strange.

Một tựa game với nội dung và mạch cảm xúc tương tự Life is Strange nhưng có đồ họa khủng và kèm thêm Ray Tracing quả thực không phải ý tưởng tồi đâu.


6.UNREAL ENGINE 5 TECH DEMO

Đoạn game trailer này Epic còn “ki bo” tới mức không thèm đặt cho nó một cái tên tử tế.

Nhưng không sao, nội dung mới là quan trọng, và chỉ sau khi ra mắt vài tiếng, nó đã vươn lên vị trí số 1 thịnh hành của Youtube tại Mỹ.

Lý do là công nghệ nó phô diễn cho thấy tiềm năng đồ họa của thế hệ tiếp theo đã chẳng khác gì thực tế rồi.

Thành quả này đạt được nhờ sự kết hợp giữa Lumen, cung cấp công nghệ chiếu sáng tân tiến, và Nanite, cung cấp độ chi tiết hoàn hảo tới từng điểm ảnh.

Đây là một bản tech demo với đồ họa cực kì cách mạng tới tuyệt vời!

Hi vọng bối cảnh trong đoạn trailer, hay ít ra là công nghệ của nó, sẽ trở thành game nhanh nhanh, không bị cắt xén, để ta trải nghiệm được những thành quả tuyệt vời của loài người!


BÀI MỚI NHẤT