Skip to content

Wildermyth – Đánh Giá Game

Wildermyth

Wildermyth là tựa game nhập vai được phát triển và phát hành bởi hãng Worldwaker Games. Vốn từng ra mắt sớm dưới dạng “early access” (phát hành sớm) vào năm 2019, và ra mắt chính thức trước trên PC ngày 15/06/2021.

Tuy còn mới mẻ và ít ai biết tới, nhưng Wildermyth được Worldwaker Games phát triển với hy vọng mang tới một hương vị mới, đặc biệt tựa game sở hữu hệ thống tự thay đổi trong nội dung, đi kèm với lối chơi chiến thuật theo lượt hấp dẫn.

Với nhiều “lời khen có cánh” không chỉ từ giới đánh giá của nhiều chuyên trang, mà còn tới từ cộng đồng.

Vậy thật sự Wildermyth mang lại những gì?

Hãy cùng Vietgame.asia đi qua bài đánh giá sau nhé!

BẠN SẼ THÍCH

MỚI LẠ VÀ THÚ VỊ!

Hiển nhiên vì là một tựa indie và có kinh phí hạn hẹp, nên không thể so với các ông “tay to” khác, điển hình là dòng XCOM quá nổi khi nhắc tới chiến thuật nhập vai theo lượt. Thế nhưng không phải vì vậy mà lối chơi của Wildermyth không có chiều sâu, mà ngược lại, vẫn đủ mang tới những giờ chơi khá thú vị.

Hệ thống chiến đấu theo lượt vẫn giữ đặc điểm quen thuộc: lựa chọn đội hình lý tưởng cho riêng mình với nhiều lớp nhân vật khác nhau trải dài từ cung thủ, chiến binh tới cả phù thủy. Khi lâm trận, chúng ta sẽ lần lượt chọn nhân vật để đi tới ô theo ý muốn, với số lượt đi giới hạn, hoặc có thể được gia tăng tuỳ thuộc vào kỹ năng nhân vật sở hữu cho phép hay không.

Ngoài ra, khi các nhân vật đứng gần nhau thì sẽ tăng khả năng phòng vệ, giảm thiểu được sát thương. Trong các lượt đi, chúng ta đều được một trong các tấm thẻ bài từ triển khai đòn đánh thông thường, các kỹ năng đặc biệt, v.v.

Để tạo điểm nhấn nhỏ, hãng đã thêm vào một tính năng mới cho Wildermyth: khi nhân vật chuẩn bị tử trận. Người chơi sẽ được quyền lựa chọn: thử vận may bằng một đòn chí mạng cuối cùng – đồng nghĩa khi nhân vật đánh xong sẽ chết luôn, hoặc… rút lui, nhưng sẽ đi kèm trừng phạt nhỏ như mất thuộc tính nào đấy, một vết sẹo hoặc thậm chí là mất tay cho nhân vật đó. Lựa chọn nào cũng sẽ ảnh hưởng tới tuyến cốt truyện diễn ra ngay sau vô cùng thú vị.

Trong các trận, đôi khi chúng ta còn bắt gặp được một sinh vật nhỏ, nếu nhanh chân bắt kịp được chúng thì chúng ta sẽ có cơ hội nhận được các đặc ân nhỏ như tăng sức mạnh hay thậm chí cả điểm Legacy dùng cho các nâng cấp ngoài bản đồ như ráp các vũ khí, quần áo hay đôi khi là cả thu thập anh hùng mới.

Các toán lính phía địch cũng biết cách phối hợp để khiến người chơi phải động não trong việc sử dụng cả môi trường làm vũ khí, cũng như cẩn trận trong từng chiến thuật để không bị “úp sọt”.

Các sự kiện đôi lúc cũng tự biết thay đổi mục tiêu hoàn thành để người chơi phải nhạy trong chiến thuật, ví như phải chạy thoát khỏi toán lính càng sớm càng tốt trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, hoặc đôi lúc cả đoàn bị chia cách và làm sao phải cố gắng sống còn khi bị hạn chế mọi thứ, v.v.

Cũng may Wildermyth sở hữu nhiều độ khó khác nhau, nên những người chơi mới khi tiếp xúc hoàn toàn có thể “dễ thở” nếu đơn giản chỉ muốn “cưỡi ngựa xem hoa” là chính.

Sau các trận đấu, nếu nhân vật nào lên được cấp sẽ được lựa chọn một trong các thẻ kỹ năng khác nhau từ chủ động tới bị động. Vì không thể tự do lựa chọn nên buộc lòng phải chọn lựa thật kỹ.

Wildermyth tạo ra được hàng loạt các lượt chơi mới dồn dập, thôi thúc và gần như “độc nhất vô nhị”

Điểm làm người viết nghĩ về Wildermyth nhiều nhất đó chính là hệ thống tự “sản sinh” ra nội dung trong mỗi lần chơi. Hệ thống này làm người chơi nhớ tới vài “cử tri” trong thể loại roguelike – roguelite như HadesReturnal.

Tuy nhiên khác với những tựa game mà người viết nêu trên, Wildermyth không hề đặt nặng việc làm sao “xử” cho thỏa đáng, hay là thay đổi màn chơi mà hệ thống còn tập trung thay đổi cả… cách dẫn truyện với những sự kiện lẫn đa lựa chọn với đa hướng hậu quả khác nhau (một cách thật sự chứ không có ảo ảo như dòng game phiêu lưu The Walking Dead của nhà Telltales khi xưa).

Mà hệ thống này còn ảnh hưởng vô cùng rõ rệt theo dòng thời gian “đếm ngược” khi các nhân vật của chúng ta sẽ già đi, có gia đình (hoặc không), có thương tật hay bị “nguyền” gì không. Về sau, các tuyến nhân vật mới sẽ tiếp nối từ “thành quả” của những hậu duệ mà mình tạo dựng nên được xuyên suốt quá trình phiêu lưu.

Từ đó Wildermyth tạo ra được hàng loạt các lượt chơi mới dồn dập, thôi thúc và gần như “độc nhất vô nhị”. Mang lại giá trị chơi lớn cho chính tựa game.

Và có thể nói, đã từ lâu kể từ thời người viết được chơi Fable 2 mới thấy có một trò khác áp dụng công thức này vô tựa game của mình.

Tuy nhiên, hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều tựa game khác, đặc biệt là các game AAA ngày nay, cũng sẽ làm được điều tương tự như cái cách mà Wildermyth làm được.

BẠN SẼ GHÉT

KHÔNG PHẢI HOÀN HẢO

Wildermyth hiển nhiên cũng không phải là một tựa game hoàn hảo. Điểm dễ nhận thấy nhất đó chính là sự tối ưu hóa vô cùng tệ, dù nền tảng đồ họa không hề có điểm gì được gọi là “nặng đô”.

Khung hình trồi sụt, giựt hình mỗi khi bắt đầu vô trận, hoặc lựa chọn bất kỳ hiệu lệnh nào từ ra đòn hay đơn giản chỉ là di chuyển trên bản đồ 2D. Được biết tựa game được dựng từ nền tảng Java cũ cho nên có thể hiểu tại sao tựa game lại liên tục trồi sụt bất thường.

Chưa kể về mặt chỉ đạo nghệ thuật thì Wildermyth cũng không tận dụng được nhiều thế mạnh như những tựa game indie 2D khác. Từ đó bức tranh mà tựa game mang lại cũng không mãn nhãn.

Nền tảng âm thanh cũng không khá khẩm, liên tục âm thanh bị lỗi và ngắt ngang. Các bản nhạc nền thì lặp đi lặp lại, lúc vô trận thì không có nhạc chiến trận nào ngoài các âm thanh leng keng hoặc lúc thi triển kỹ năng vô cùng đơn điệu.

bên cạnh việc trải nghiệm các sự kiện thì ở ngoài bản đồ chúng ta cũng không có gì nhiều để làm, thậm chí có thể gọi là chán…

Có thể hiểu vì Wildermyth có kinh phí thấp nên không thể đòi hỏi hơn… nhưng từ thời điểm ra mắt tới tận 2022 cũng không có cải thiện là bao, từ hình ảnh tới âm thanh thì thật khá đáng tiếc.

Tiếp theo, tuy rằng sức hút từ dẫn dắt cốt truyện và cách các nhân vật liên tục gầy dựng mối quan hệ, hội thoại vô cùng thuyết phục nhưng vì các sự kiện được xào nấu ngẫu nhiên. Cho nên ắt hẳn không thể tránh được việc càng chơi lâu, chúng càng dễ bị lặp lại và mất dần sự ngạc nhiên như ban đầu.

Bên cạnh việc trải nghiệm các sự kiện thì ở ngoài bản đồ chúng ta cũng không có gì nhiều để làm, thậm chí có thể gọi là chán vì chỉ có xây phòng vệ, lục hết mọi đồ đạc hoặc xây nên một cái nơi để nhận thêm vào nguyên vật liệu ít ỏi. Tốn nhiều thời gian vô ích trong khi bọn quỷ luôn chập chờn mạnh lên từng đợt.

Bạc 8.5

Wildermyth là một trong các tựa game sáng tạo, táo bạo với ý tưởng "xào nấu" ngẫu nhiên nội dung để tạo ra các hành trình độc nhất vô nhị.

Và đúng thật, những diệu kỳ và thích thú này chỉ có thể xuất hiện nhiều ở các tựa game indie, và trên hết là mang tới được những giờ chơi chất lừ mà khó có thể bỏ qua như Wildermyth.

Thông tin

  • Wildermyth
  • Nhà phát triển
    Worldwaker Games LLC
  • Nhà phát hành
    Worldwalker Games LLC, WhisperGames
  • Thể loại
    Chiến thuật, Nhập vai
  • Ngày ra mắt
    15/06/2021
  • Nền tảng
    Windows, Nintendo Switch

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows 7+
  • CPU
    i3+
  • RAM
    3GB
  • GPU
    Open GL 3.2
  • Lưu trữ
    2GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Windows 11
  • CPU
    Core i5 8500H
  • RAM
    16gb RAM
  • GPU
    Nvidia GTX 1050ti
  • Lưu trữ
    1TB
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi Worldwaker Games. Chơi trên PC.

Tác giả

Rapon Tran

I love RPG, Action Adventure, Adventure game. Especially hidden indie gems, thanks to them for bringing new lights into gaming industry.

Thảo luận