Skip to content

Steelrising – Đánh Giá Game

Steelrising

Steelrising – Đã có thời ngành công nghiệp game trở nên “say sưa” với cuộc cách mạng đồ họa mà xem nhẹ rất nhiều những yếu tố khác như cốt truyện, hay lối chơi.

Đó cũng là giai đoạn mà kể cả các “ông lớn” trong làng game cũng tạo ra những sản phẩm với nền tảng đồ họa ấn tượng nhưng lối chơi chỉ tầm tầm bậc trung, rồi đem “lòe người” bằng những tấm hình chụp, những đoạn trailer mãn nhãn theo kiểu “phim hành động bom tấn của Holywood”.

Thế nhưng Dark Souls ra mắt trên nền hệ máy PlayStation 3 và XBOX 360 vào năm 2011 đã làm thay đổi rất nhiều thực trạng đáng buồn lúc bấy giờ khi mang đến cho các game thủ một lối chơi… khó đến kỳ cục, nhưng cũng vô cùng cuốn hút, đem đến một làn sóng mãnh liệt ra mắt các tựa game sở hữu lối chơi khó nhằn tương tự.

Trong số đó có thể kể đến những tên tuổi đình đám như Sekiro: Shadows Die Twice, Nioh hay gần đây nhất là siêu phẩm Elden Ring đạt được thành công vang dội cả về mặt phê bình lẫn doanh số bán ra, từ đó khiến cho nhiều studio làm game tìm đến với thể loại này hơn nữa.

Trong đó, Spiders, một studio tầm trung đến từ nước Pháp, cũng cho ra mắt một tựa game theo phong cách này lấy bối cảnh giả tưởng thời kỳ Cách mạng Pháp với tên gọi Steelrising.

Liệu một tựa game mới mẻ có đủ sức hút để trở thành một dòng game (franchise) trong tương lai?

Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau, các bạn nhé!

BẠN SẼ THÍCH

Steelrising - Đánh Giá Game

Một thế giới tuyệt diệu!

Khi nhắc đến Spiders, cộng đồng game thủ liền nghĩ ngay đến một studio khá đa tài đa nghệ với bộ sưu tập đồ sộ những tựa game ở các thể loại khác nhau, mà trong đó, mỗi một tựa game là một câu chuyện với thế giới hoàn toàn riêng biệt, được xây dựng vô cùng công phu mà gần như không thể tìm thấy bất kỳ sự lặp lại nào trong thiết kế giữa các tựa game này.

Có thể dễ dàng thấy được điều đó qua hàng loạt tựa game do studio phát triển trước đây như Bound By Flame lấy bối cảnh thế giới thần thoại, Mars: War Logs mang đậm chất khoa học viễn tưởng, hay gần đây nhất là Greedfall mang hơi thở của thời kỳ khai phá thuộc địa kết hợp với các yếu tố huyền ảo…

Thế nên không lạ gì khi đến với tựa game Steelrising, bạn sẽ chứng kiến một thế giới hoàn toàn mới mẻ và tuyệt diệu lấy cảm hứng từ cuộc cách mạng Pháp cuối thế kỷ XVIII.

Steelrising - Đánh Giá Game

Khác với các tựa game trước đây mà studio từng thực hiện, thế giới trong Steelrising được xây dựng hoàn toàn trên phong cách Gearpunk mà rất ít tựa game sử dụng.

Không giống như sự u ám và nhếch nhác với bầu không khí ô nhiễm của thế giới công nghiệp nặng của phong cách Steampunk thường thấy trên các tựa game như Bloodborne hay hai mặt đối lập rõ nét giữa thế giới công nghiệp của thành thị và sự yên bình của vùng nông thôn trong phong cách Dieselpunk như trên tựa game Iron Harvest, Gearpunk mang đến một cảm giác tinh tế, tỉ mỉ và huyền bí hơn rất nhiều bởi lẽ đây là phong cách khoa học viễn tưởng đầu tiên được con người tạo ra mang nhiều màu sắc huyễn hoặc.

Steelrising - Đánh Giá Game

Để cho bạn đọc dễ hình dung, Gearpunk lấy cảm hứng từ các thiết bị sử dụng bánh răng, dây cót như đồng hồ hay con rối tự động (automaton) theo kiểu các phát minh của Leonardo da Vinci, thường xuất hiện trong các gia đình quý tộc như những món đồ chơi độc đáo mà âm hưởng của nó vẫn còn lưu lại đâu đó trên những mẫu đồng hồ máy cơ đắt tiền ngày nay.

Thế nên khi lồng ghép vào bối cảnh của cuộc cách mạng Pháp, phong cách Gearpunk tỏ ra vô cùng xuất sắc khi gột tả được sự xa hoa xen lẫn huyền bí của hoàng gia Pháp và vai trò của các nhà giả kim trong cuộc cách mạng Pháp.

Trong Steelrising, các chi tiết mỹ thuật trong công trình, nhân vật, và cả trong các thiết kế quái vật và con trùm đều được thể hiện với tính đồng nhất cao độ với phong cách Gearpunk, từ đó đem đến cho game thủ một thế giới ấn tượng mà tuyệt diệu.

Bạn sẽ vào vai một automaton chạy bằng sức mạnh của pháp thuật và bánh răng để chiến đấu chống lại các quân đoàn robot nổi loạn đang có mặt khắp nơi mọi nơi từ Paris đến cung điện Versailles, đe dọa đến sự thống trị và vương quyền của vua Louis XVI.

Steelrising - Đánh Giá Game

Các chi tiết đều được thiết kế vô cùng tỉ mỉ, từ mô hình của các con rối automaton cho đến các công trình kiến trúc, trang phục và các nhân vật “người” xuyên suốt toàn bộ tựa game.

Bạn sẽ được tham quan những cung điện và dinh cơ hoa lệ với phong cách nghệ thuật Chủ nghĩa Tối đa (maximalism) nổi tiếng của giới quý tộc Pháp thời kỳ cận đại, khám phá những khu vực bình dân, quảng trường, hay các khu ổ chuột nghèo khó của thành Paris… tạo nên một bức tranh đối lập toàn cảnh của một xã hội đang trên đà sụp đổ.

Không chỉ có thế, sự đối lập còn thể hiện rõ nét trong phong cách thiết kế nhân vật và các đối thủ máy móc.

Nếu như con rối automaton của người chơi được thiết kế tỉ mỉ với các chất liệu đắt đỏ cùng bánh răng bằng vàng thì các đối thủ lại cục mịch, đơn giản hơn nhiều, nhưng được bù đắp bằng sức mạnh và số lượng áp đảo.

Steelrising - Đánh Giá Game

Không chỉ có thể, hành động của các nhân vật hay các con quái vật trong Steelrising được “bắt hình” vô cùng nhuần nhuyễn và thực tế, thể hiện được hết những đặc tính của mình, phát huy tối đa sức tưởng tượng của các họa sĩ khi tạo nên các nhân vật trong thế giới game.

Chẳng hạn như các automaton dạng người có khả năng di chuyển linh hoạt hơn, trong khi các con quái sở hữu ít các khớp nối sẽ có hành động cứng nhắc hơn, và gần như, tất cả những khái niệm khi thiết kế mô hình nhân vật đều được chuyển hóa thành các động tác vô cùng hợp với logic của các chuyển động cơ khí.

Bộ engine “thửa riêng” của studio Spiders hoạt động vô cùng nhuần nhuyễn khi có thể biểu diễn đầy đủ “lực” của các đòn đánh, các tác động vật lý khi các bên ra đòn và trúng đòn với độ chân thực vô cùng cao, điều này có nghĩa là khi người chơi tiến về nửa sau của tựa game, khi các con quái cùng nhóm được “tiến hóa” trở nên mạnh mẽ hơn thì động tác “khởi động” cho đòn đánh của chúng có phần chậm hơn, nhưng tốc độ ra đòn lại nhanh hơn và tất nhiên, gây ra sát thương lớn hơn cho nhân vật của bạn.

…hành động của các nhân vật hay các con quái vật trong Steelrising được “bắt hình” vô cùng nhuần nhuyễn và thực tế

Không chỉ có thế, Steelrising còn cung cấp cho người chơi bốn lớp nhân vật với các đòn đánh, các loại vũ khí và hướng phát triển nhân vật khác nhau.

Chẳng hạn như Bodyguard sử dụng những vũ khí nặng nề nhất, chậm chạp nhất, đem lại sức sát thương cao nhất cho mỗi đòn trúng đích, trong khi đó Dancer lại có động tác khéo léo với các đòn combo tốc độ cao nhưng lại gây ra ít sát thương hơn…

Steelrising - Đánh Giá Game

Tất cả những lớp nhân vật này đều có cách chơi khác nhau với những động tác khác biệt được thiết kế vô cùng tỉ mỉ, đem lại khả năng “đổi món” khá tốt cho người chơi nếu muốn có một trải nghiệm mới mẻ hơn sau mỗi lần “phá đảo”.

Tất cả sự tỉ mỉ, chỉn chu trong thiết kế này phần nào làm giảm thiểu những thiếu sót về mặt đồ họa trong bộ engine không quá mạnh mẽ do đội ngũ phát triển của Spiders “tự trồng”, dù engine này đã được nâng cấp rất nhiều so với thời được dùng để tạo ra Greedfall với sự hỗ trợ của công nghệ dựng hình Ray Tracing tiên tiến.

Về tổng thể, Steelrising đem đến cho người chơi một khởi đầu tốt đẹp với một thế giới tuyệt diệu, giàu sức tưởng tượng, cùng với những mô hình và cảnh quan được thiết kế tỉ mỉ và đẹp mắt, đem tới nhiều hứng khởi cho người chơi.

BẠN SẼ GHÉT

Sự nhàm chán!

Thế nhưng, Steelrising lại không thể giữ được “lửa” quá lâu cho game thủ cũng tương tự như các “họ hàng” khác khi rất nhiều yếu tố hứa hẹn đều được làm chưa “tới”, cộng với một tá những lỗi vặt vãnh (bugs) theo kiểu “đã có nhện thì phải có bọ” thường thấy của studio Spiders khi họ vừa phải cập nhật engine, phát triển game và… sửa lỗi cùng một lúc.

Cái sự “chán” xuất hiện đầu tiên ngay từ khi người chơi bắt đầu quen với nhịp điệu game, khi thoát ra khỏi khu vườn trong lâu đài Versailes với hàng lô hàng lốc những con quái có thiết kế tương tự nhau và “bài bản ra đòn” thì chỉ có một.

Thậm chí với một chút khéo léo, game thủ hoàn toàn chẳng mất đi tẹo máu nào khi di chuyển xuyên qua hàng tá những đối thủ máy chỉ với chiến thuật “hit and run” vô cùng đơn giản.

Đó là chưa kể các điểm lưu được bố trí khá dày và các vũ khí được nâng cấp “bá đạo” phần nào giảm đi độ khó của trò chơi.

Không chỉ có vậy, các con trùm cũng chỉ đem đến cảm giác khó nhằn giai đoạn đầu khi bạn mới “làm quen” với chúng, còn khi đã bắt được bài thì cuộc đấu trùm theo kiểu đấu trường arena lại trở nên “dễ như ăn cơm sườn”.

Steelrising gần như trung thành với kiểu chiến đấu mang nhiều màu sắc mô phỏng của Dark Souls, thế nên căn bản là bạn sẽ không có cảm giác hồi hộp, gay cấn khi con trùm “đổi bài” với các màn phản ứng sự kiện (Quicktime Events) như các trận đấu trùm kinh điển trong God of War, hay những pha cuồng bạo khiến người chơi phải “chạy sút quần” dù ứng dụng phương thức chiến đấu có phần tương tự như trong Monster Hunter Rise.

Điều này làm cho người chơi giảm thiểu cảm xúc rất nhiều, thiếu đi đôi chút “vỡ òa” vì thắng được một trận đấu khó nhằn, phải chơi đi chơi lại nhiều lần trong các dòng game “hệ souls”.

Bên cạnh đó, cũng là một đặc điểm nữa của các game theo hệ “souls-like”, cốt truyện của Steelrising được “vẽ” ra khá tốt ở giai đoạn đầu, nhưng sau đó lại nhanh chóng nhạt nhòa và gần như chẳng tạo ra quá nhiều tò mò cho game thủ trên hành trình của mình.

Điều này “lãng phí” rất nhiều đối với một bối cảnh được thiết kế đầy ấn tượng và tuyệt vời ở giai đoạn đầu game.

Cuối cùng, tựa game cũng gặp phải rất nhiều những lỗi nhỏ, dễ thấy nhất là tốc độ khung hình đôi khi trồi sụt thất thường ngay giữa trận chiến khiến bạn bị chết vô cùng… lãng xẹt.

Hay có đôi khi đối thủ của bạn bị kẹt đường, chỉ biết đứng múa may khơi khơi như kiểu người ta tập Thái cực quyền. Có lúc, nhân vật của bạn có thể bị kẹt vào vật thể nào đó trong màn chơi mà chẳng có cách nào khác ngoài việc khởi động lại, gây ra nhiều khó chịu cho người chơi, nhất là với một tựa game “souls-like” đòi hỏi game thủ phải bỏ ra nhiều công sức cho từng phân đoạn của màn chơi.

Steelrising lại không thể giữ được “lửa” quá lâu cho game thủ cũng tương tự như các “họ hàng” khác khi rất nhiều yếu tố hứa hẹn đều được làm chưa “tới”

6.5

Steelrising có một khởi đầu hứa hẹn với một bối cảnh hấp dẫn, thiết kế màn chơi và nhân vật hoa mĩ đáng thu hút, nhưng lối chơi chưa "tới" và các lỗi kỹ thuật vụn vặt đã phá hủy khá nhiều trải nghiệm tốt đẹp của người chơi

Thông tin

  • Steelrising
  • Nhà phát triển
    Spiders
  • Nhà phát hành
    Nacon
  • Thể loại
    Hành động
  • Ngày ra mắt
    08/09/2022
  • Nền tảng
    Windows, Xbox Series X | S, PlayStation 5

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows 10
  • CPU
    Intel Core i7-3770 hay AMD Ryzen 5 1400
  • RAM
    8 GB RAM
  • GPU
    NVIDIA GeForce RTX 2060, 6 GB
  • Lưu trữ
    67GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Windows 11
  • CPU
    Intel Core i7 8700
  • RAM
    16GB
  • GPU
    MSI RX 480 4GB
  • Lưu trữ
    2TB
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi Spiders. Chơi trên PC.

Tác giả

Thảo luận