Astro’s Playroom – Astro vẫn là một cái tên xa lạ trong cộng đồng game, và chỉ nổi lên thật sự nhờ vào bản Astro’s Playroom miễn phí được giới thiệu “sơ khai” trong một sự kiện phát sóng trực tiếp (livestream) ra mắt hình hài của PlayStation 5.
Tuy lại trở về với phương diện là bản “thử nghiệm” các tính năng độc đáo cho PS5 sau thành công của Astro Bot: Rescue Mission, nhưng không vì thế mà Astro’s Playroom chỉ được làm cho vui!
Nào chúng ta hãy cùng xem các bé robot này có gì hay ho ra trò trong bài đánh giá sau của Vietgame.asia nhé!
BẠN SẼ THÍCH
Tuy “0 đồng” nhưng có giá trị hẳn hoi!
Astro’s Playroom ngay từ những giây phút đầu tiên đã mang tới cho người viết cảm giác sự đầu tư, thoát mình hẳn khỏi cái bóng của “trải nghiệm” demo cho vui của các bản trước trên PS4 lẫn PSVR!
Giờ đây, team Asobi đã biến chuyến hành trình nhỏ trở thành một trong câu chuyện nhỏ nhưng đáng nhớ, đặc biệt, độc đáo và nhất dành cho các fan của PlayStation.
Lối chơi của Astro’s Playroom nhìn chung không khác các tựa game hành động phong cách “platforming” (kiểu Mario) bao gồm tổng hợp các màn leo trèo, vượt chướng ngại vật, một tí đánh đấm với lính và trùm, cũng như không quên tạo ra các phần thưởng cho sự tò mò trong khu vực màn chơi mà người chơi khám phá.
Sự sáng tạo của Astro’s Playroom trên PS5 nằm ở chỗ vận dụng mọi tính năng tay cầm Dualsense từ Haptic tới Adaptive Trigger (chủ yếu nằm ở cò L2, R2) – cũng như sự kết hợp tinh vi với loa trên tay cầm – để tạo cảm giác gia tăng chiều sâu cho cảm nhận tới bàn tay và thính giác.
Ví như khi người chơi đi trên cát, trượt băng hay thậm chí dính cơn mưa rào, v.v. đều được tạo cảm giác như đang đi trên đó với cảm giác rung khác nhau, lẫn âm thanh phát ra riêng biệt trong môi trường từ tay Dualsense tới tai chúng ta.
Đặc biệt nhất là gặp màn chơi có áp dụng cò L2 – R2 để… leo núi, bắn cung, phóng đà nhảy tùy vào lực “giữ” nhẹ hay nặng từ tay chúng sẽ ảnh hưởng tới khả năng nhún nhảy leo trèo, bắn hay là đu phóng để vượt màn chơi như thế nào.
Nhờ vậy tạo sự phấn khích tới cảm xúc của người chơi trong phương thức áp dụng, không phải chỉ dừng lại ở việc tạo cảm giác, gia tăng chiều sâu trong cảm nhận đơn thuần.
Sự sáng tạo của Astro’s Playroom trên PS5 nằm ở chỗ vận dụng mọi tính năng tay cầm Dualsense
Điểm đáng khen tiếp theo của Astro’s Playroom đó là cố gắng mang tới sự đổi mới trong phong cách để tạo đặc điểm riêng cho lối thiết kế của từng nơi.
Ví như màn CPU, người chơi sẽ được đi trong những cánh rừng già và cỏ rậm rạp, ẩn chứa nhiều bí mật khám phá với các “trứng Phục sinh” (easter eggs) thuộc dạng “cute” hết phần thiên hạ!
Hay màn chơi SSD sẽ được phóng dù vi vu và bay lên không trung với tàu không gian để rồi được điều khiển màn hình ngang như các game Platforming 2.5D.
Màn chơi nào cũng đòi hỏi kỹ năng khá sát sao của người chơi trong cách xử lý, nhất là nếu muốn lấy các bí mật được che đậy đầy thông minh (để đạt thành tựu 100% Platinum Astro’s Playroom).
Nhưng đảm bảo sẽ làm cho các fan cứng của PlayStation nói riêng thấy “ấm lòng” với từng món sưu tầm (collectable) mà họ thu thập được.
Ngoài ra, độ khó của Astro’s Playroom không làm người chơi nản chí như dòng game Crash Bandicoot nên bạn cứ yên chí là cháu chít nhà mình đều chơi nổi nhé!
Các trận đấu trùm cũng không khó nuốt như dòng “Cáo Già”, vừa đã mắt mà còn rất hoành tráng nhịp nhàng, sôi động trong từng phút giây.
Các trận đấu này tuy ít nhưng ĐÃ khỏi bàn!
Hình âm tung hứng!
Astro’s Playroom có lẽ không phải là tựa game đẹp đến choáng ngợp như Demon’s Souls Remake hoặc Ghost of Tsushima, cũng không hẳn vượt qua Ratchet and Clank Remake năm 2016, Crash Bandicoot 4: It’s About Time hay Sackboy: A Big Adventure.
Nhưng không phải vì vậy mà Astro’s Playroom lại trở nên xấu xí!
Tất cả vùng đất mà bé robot Astro đi qua đều để lại vô vàn những ấn tượng nhờ vào sự tỉ mỉ trong tương tác môi trường, tới từng cọng lá và cử chỉ của các nhân vật NPC hài hước đáng yêu!
Các vật thể cho tới cảnh vật được sắp xếp vừa đủ, và khác biệt, luôn “động đậy” bận rộn và nhịp nhàng.
Chưa kể, không hiếm các khoảng khắc khiến người chơi phải “Ồ” lên vì chỉ đạo nghệ thuật tốt diễn ra xuyên suốt.
Chuyển động hoạt hoạ (animation) của bé Astro cũng là một điểm đáng khen, đầy đáng yêu và chi tiết cho dù đang đứng yên hay di chuyển, bay nhảy và phản ứng tỉ mỉ khi đứng gần các vực sâu, khi… ngất xỉu (và nạp lại “checkpoint”) hoặc đứng rung nhảy lắc lư.
không hiếm các khoảng khắc khiến người chơi phải “Ồ” lên vì chỉ đạo nghệ thuật tốt diễn ra xuyên suốt
Tuy là robot, nhưng hết sức người, hết sức sống động và thú vị!
Kết hợp với đó là không thể không kể tới nền âm thanh, âm nhạc mà Astro’s Playroom mang tới cho người chơi.
Người viết vẫn còn nhớ phân đoạn đi trong khu rừng rậm với chiếc GPU ở đằng xa đứng hát rung lắc cùng nhịp điệu đầy chất POP rất đáng yêu, đương nhiên xuyên suốt chuyến hành trình qua những vùng đất khác chúng ta đều được nghe những bản nhạc phấn khích và đáng yêu khác!
Âm thanh môi trường được thiết kế tỉ mỉ, chúng ta có thể nghe được từ đằng xa hoặc sau lưng, hay thậm chí tiếng chân li ti trượt trên dải băng phát ra.
Nhất là nếu game thủ nào sắm cho mình một tai nghe 3D, hay loa thanh hỗ trợ âm thanh vòm thì đó là lúc chúng ta sẽ ngạc nhiên vì từng chất âm được dàn trải, sắp xếp với độ chi tiết hoà vào trong môi trường của Astro’s Playroom đã và sướng tai cỡ nào.
BẠN SẼ GHÉT
Những tiềm năng chưa được khai phá…
Sau khi kết thúc chuyến hành trình khoảng 5-6 giờ chơi của Astro’s Playroom, người viết cảm thấy thật đã và mong muốn có nhiều hơn thứ để làm.
Nhưng rất tiếc là không…
Thật kỳ lạ khi xuyên suốt chuyến hành trình này, chúng ta được diện kiến các bé Astro khác vào vai nàng Lara Croft trong Tomb Raider, Dante trong Devil May Cry, hay thậm chí anh Hunter trong Bloodborne, Jin Sakai trong Ghost of Tsushima, v.v. NHƯNG lại không được “mở khoá” các bộ trang phục đó để mặc chúng nếu muốn?
Trong khi tựa game dẫn dắt chúng ta với các bí mật, các món đồ từng xuất hiện từ thuở đầu của PlayStation 1 tới nay, thì việc không “mở khóa” được các bộ đồ biểu trưng kể trên lại quá đáng tiếc!
Và càng về sau, người viết lại thấy tiếc hơn khi đáng nhẽ ra Astro’s Playroom bản PS5 hoàn toàn có thể phát triển sâu hơn để trở thành một tựa game chơi nhiều người, hoặc chí ít hỗ trợ coop (dù chơi cùng màn hình hoặc trực tuyến).
Astro’s Playroom có khả năng để trở thành một PlayStation Home thứ hai – từng phát hành miễn phí trên PS3 trước khi bị đóng hoàn toàn – vì nhiều lý do khác nhau.
Nhất là sau thành công của một tựa game (không liên quan mấy) là Animal Crossing: New Horizons, thì việc thêm nội dung sau khi kết game cũng là một ý tưởng hay, như cho phép tuỳ biến căn phòng cho bé Astro thông qua việc “cày” tiền vàng của các vùng đất, cho phép chơi online để tham quan căn nhà của các bé Astro của người chơi khác, v.v.
những tiềm năng mà tựa game sở hữu hoàn toàn có thể mang lại để xây dựng được một cộng đồng tiền năng
Nhưng tất cả những hy vọng đó đều biến mất khi chính đội ngũ thông báo không có dự tính phát hành DLC hay tính năng gì mới cho Astro’s Playroom PS5 nữa.
Quả thật có tiếc nhưng cũng đành vì những tiềm năng mà tựa game sở hữu hoàn toàn có thể mang lại để xây dựng được một cộng đồng tiền năng, nhất là khi Astro’s Playroom lại phát hành miễn phí trên từng máy PS5 tới tay người chơi trên toàn thế giới.
THÔNG TIN
- Sản xuất: Asobi Team
- Phát hành: Sony Interactive Entertainment
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt : 12/11/2020
- Hệ máy: Playstation 5
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- VGA: N/A
- HDD: N/A
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- VGA: N/A
- HDD: N/A
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI SONY – CHƠI TRÊN HỆ PS5