Skip to content

Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound – Đánh Giá Game

Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound

Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound – Có thể nói, “remaster” (tân trang) hiện đang là “vua” của các nhà phát triển game…

Quả thực, bây giờ các hãng game đua nhau remaster những tựa game cũ, có thể để “vắt” thêm, có thể để cho những tựa game hay nhưng bị “bỏ quên” nhìn lại thấy ánh sáng mặt trời. Điển hình gần đây nhất là Square Enix với siêu phẩm một thời: Chrono Cross.

Đua theo xu hướng đó, Nippon Ichi mới đây cũng tung ra bộ sưu tập những game cũ của họ, một trong số đó là Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound, ra mắt trên PS2 vào năm 2005.

Vậy Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound liệu có phải là một tựa game đáng chơi? Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau.

BẠN SẼ THÍCH

Cốt truyện “đặc sản” Nippon Ichi

Nếu bạn đã từng chơi bất kỳ trò chơi nào của Nippon Ichi, như dòng Disgaea chẳng hạn (mới nhất là Disgaea 6: Defiance of Destiny), chắc chắn bạn sẽ nhận ra ngay cốt truyện “đặc sản” của họ chỉ sau vài phút chơi.

Cốt truyện của Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound, nhìn tổng thể, là một câu chuyện hoành tráng về quỷ dữ, địa ngục, tình yêu, đa vũ trụ… thực ra có vẻ như là tất cả mọi thứ bạn có thể nghĩ ra được và ném vào đó.

Câu chuyện xoay quanh ma vương Zetta, một anh chàng ma vương tự nhận là “ma vương ngầu nhất vũ trụ”. Một ngày nọ, Pram, một ma vương khác tiên tri rằng địa ngục nơi Zetta cai quản sẽ bị phá huỷ.

Tất nhiên là “ma vương ngầu nhất vũ trụ” không thể nào để chuyện này xảy ra, do đó anh chàng Zetta đi kiếm Sách Thiêng Liêng để xem tại sao thế giới này lại kết thúc. Zetta mở sách ra và bên trong có ghi một dòng:

”Địa ngục bị phá huỷ vì Zetta… quá ngu!”

nếu bạn tìm kiếm một cốt truyện nghiêm túc, chắc chắn Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound không phải là một lựa chọn thích hợp, vì cốt truyện được 10 phần thì tới 7 phần là… tấu hài

Quá tức giận, Zetta đốt luôn Sách Thiêng Liêng, cuốn sách quản trị toàn bộ quá trình sinh tạo thế giới địa ngục này, và hệ quả là toàn bộ địa ngục bùng cháy và trên bờ vực bị phá huỷ thật.

Trong nỗ lực tự cứu bản thân và địa ngục, Zetta đã… dung hợp với cuốn sách bằng phép thuật Trói Buộc, và thế là giờ đây anh chàng Zetta trở thành cuốn Sách Thiêng Liêng, cai quản toàn bộ quá trình sinh tạo của địa ngục, mỗi tội… không có tay chân, không còn cai quản được địa ngục nữa, và mất luôn cả danh dự.

Và thế là câu chuyện của chúng ta bắt đầu…

Như mọi tựa game của Nippon Ichi khác, nếu bạn tìm kiếm một cốt truyện nghiêm túc, chắc chắn Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound không phải là một lựa chọn thích hợp, vì cốt truyện được 10 phần thì tới 7 phần là… tấu hài, với những tình tiết và câu thoại không thể nào lường trước được!

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ cần giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng mà không cần suy nghĩ quá nhiều về nhân sinh thế thái hay mục đích sống trong vũ trụ, thì chắc chắn những giờ khắc đầy tiếng cười của Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound là một lựa chọn đúng đắn.

Những câu đùa của Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound, nếu bạn quen với văn hoá Nhật Bản sẽ thấy chúng rất… đậm chất Nhật Bản, tuy nhiên đội ngũ dịch thuật đã làm một công việc rất tốt khi truyền tải được sự dí dỏm hài hước của tựa game tới game thủ quốc tế mà không làm mất linh hồn của tựa game.

Nói vậy, Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound không phải là không có những khoảnh khắc nghiêm túc, và có nhiều lúc game lại trở nên rất… triết lý, gợi lên một vài suy nghĩ.


Lối chơi có chiều sâu, nhiều cơ chế mới thú vị

Chính xác thì lối chơi của Makai Kingdom: Reclaimed and Reboundlối chơi chiến thuật theo lượt, tuy nhiên không phải đi theo từng ô từng ô như Final Fantasy Tactics hay chính Disgaea, mà mỗi nhân vật sẽ có một vòng tròn mà nhân vật đó có thể di chuyển tới, và nhân vật đó có thể tuỳ ý di chuyển tới bất cứ đâu trong vòng tròn này, không bị giới hạn bởi các đường kẻ hay ô gì cả.

Trong trận chiến thì Zetta phải “mời” nhân vật vào chiến đấu, sau đó sẽ phân lệnh cho từng nhân vật một, với những lệnh như tấn công, di chuyển, với phong cách thực hiện lệnh giống với các dòng Disgaea.

Mỗi tựa game của mình thì Nippon Ichi thường ném vào một hai cơ chế kỳ lạ nào đó. Trong Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound, chúng ta có hai cơ chế đó là ”căn cứ” và “xe cơ giới”.

Căn cứ, được dựng lên bằng cách… hiến tế một nhân vật, giúp người chơi hoán đổi các nhân vật một cách thoải mái, do giới hạn chỉ có 8 nhân vật cùng lúc được tồn tại trong màn chơi. Căn cứ còn có thể giúp người chơi tăng tiền, tăng kinh nghiệm, hồi máu… na ná như căn cứ trong những tựa game chiến thuật kiểu Advance Wars hay Wargroove.

Thậm chí, người chơi còn có thể… đánh chiếm căn cứ của địch, và qua đó biến tất cả nhân vật địch thành phe mình.

Không chỉ có chém kiếm với bắn phép hay tung chưởng, chúng ta còn có các loại xe cơ giới, có khả năng gây sát thương lớn, tuy nhiên chúng chỉ tấn công được cho tới khi… hết xăng.

Ngoài ra, về sau bản đồ của một nhiệm vụ có thể trở nên rất lớn (đôi khi người viết cảm thấy quá lớn so với một tựa game chiến thuật), lúc đó xe cơ giới với phạm vi di chuyển lớn sẽ rất quan trọng để trung chuyển các nhân vật tới các cứ điểm trọng yếu của địch.

Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound

lối chơi của Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound vẫn mạng đậm bản sắc Nippon Ichi, với độ sâu chiến thuật lớn, mở ra nhiều phương án thú vị

Do vậy, việc nắm bắt hai cơ chế “mới” trên sẽ rất quan trọng nếu bạn muốn giành chiến thắng.

Để nhận xét, mỗi bàn đấu của Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound đều rất thú vị, với nhiều bí mật ẩn giấu khắp nơi trên bàn để người chơi tha hồ khám phá, chứ không chỉ là chăm chăm làm nhiệm vụ chém giết địch là xong, và người chơi có một lượng lớn tài nguyên khác nhau trong tay để vận dụng và sáng tạo, thoả sức vùng vẫy.

Về tổng thể, lối chơi của Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound vẫn mạng đậm bản sắc Nippon Ichi, với độ sâu chiến thuật lớn, mở ra nhiều phương án thú vị cho người chơi, kèm với đó là một vài cơ chế mới lạ.

BẠN SẼ GHÉT

Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound

Cày…

Là game Nippon Ichi mà không phải “cày cuốc” thì mới là lạ.

Đôi khi, trong game bạn sẽ gặp những trận chiến cực kỳ khó, khó ngoài sức tưởng tượng, và hệ quả là bạn phải “cày cuốc” trong những hầm ngục được tạo ngẫu nhiên của game.

Thực ra người viết không có vấn đề gì với việc cày một hai lần, nhưng dường như game được thiết kế để bắt người chơi phải “cày” mới qua được ải, thay vì sử dụng chiến thuật khôn khéo, vì quả thực các chỉ số của địch nhiều khi cao quá đáng so với màn trước.

Do đó, nếu bạn là người chỉ muốn tấu hài cùng với Zetta và những người bạn, có thể bạn sẽ bị “cụt hứng” vì đang trong mạch nhiệm vụ cốt truyện lại phải đi cày ở đâu đâu rồi mới chiến đấu được.

dường như game được thiết kế để bắt người chơi phải “cày” mới qua được ải


Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound

Quá cũ kỹ!

Là một bản chuyển thể lên PC từ PS2 (thực ra có vẻ như phiên bản này lấy từ bản PSP chưa từng ra mắt ra thị trường quốc tế thì đúng hơn), người viết không mong đợi nhiều, tuy nhiên có vẻ Nippon Ichi hầu như không đem lại một chút cải tiến nào.

Về mặt đồ họa, không hề có một sự cố gắng nâng cấp nào, những hình ảnh nhân vật thì mờ tịt (ở độ phân giải 1080p), địa hình cũng mờ tịt, và đặc biệt là trong chế độ cốt truyện thì ảnh nền nhìn vỡ nét, vỡ hơn cả những bản chuyển hệ của Square Enix mà người viết từng chê bai trước đây.

Với lối chơi không phải là di chuyển theo ô, thì người viết ước gì họ thêm cơ chế dùng chuột để chỉ vị trí, điều sẽ khiến tựa game trở nên nhanh hơn nhiều việc dùng AWSD hoặc dùng tay cầm.

Âm nhạc cũng không được hoà âm lại mà tái sử dụng trực tiếp từ những phiên bản cũ, lộ rõ những âm hưởng đứt gãy từ thời PS2. Mặc dù không nói âm nhạc của Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound tệ, nhưng chất lượng thì không thể nào khen được.

Thậm chí, game còn không có chức năng bỏ qua hình ảnh kỹ năng, nếu gặp một kỹ năng nào “màu mè hoa lá” là bạn xác định phải xem hết, xem đi xem lại.

Tóm lại, nếu bạn muốn chơi một tựa game mà cảm giác như chơi lại những game PS2 thì Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound lại… rất phù hợp, vì game không khác gì một game PS2 được giả lập trên môi trường PC, có chăng chỉ là chữ nét hơn mà thôi.

có vẻ Nippon Ichi hầu như không đem lại một chút cải tiến nào

Bạc 8.0

Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound là một tựa game đậm chất Nippon Ichi, từ cốt truyện, lối chơi, cơ chế, âm nhạc cho tới cả tính cày cuốc.

Bản chuyển hệ lên PC hầu như không có cải tiến so với bản PS2, do đó tựa game có lẽ phù hợp với những người yêu mến các trò chơi của Nippon Ichi hơn.

Thông tin

  • Makai Kingdom: Reclaimed and Rebound
  • Nhà phát triển
    Nippon Ichi
  • Nhà phát hành
    NIS America
  • Thể loại
    Nhập vai
  • Ngày ra mắt
    10/05/2022
  • Nền tảng
    Windows, Nintendo Switch

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows 10
  • CPU
    Intel Core i5-4670K
  • RAM
    4GB
  • GPU
    Geforce GT 640, Radeon HD 6450
  • Lưu trữ
    1GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Windows 11
  • CPU
    I7-7700HQ
  • RAM
    16GB
  • GPU
    RTX 2060
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi NIS America. Chơi trên PC.

Tác giả

Piketr Cechillas

Piketr đã chơi JRPG từ hồi còn nhỏ, bắt đầu bằng Final Fantasy VI, và đã đem lòng yêu phong cách nghệ thuật, những câu chuyện hào hùng và những bài ca bất hủ của JRPG suốt bấy nhiêu năm qua. Là một fan JRPG chính hiệu, Piketr sẽ lo liệu tất cả những ấn phẩm từ Nhật (hoặc liên quan tới Nhật), tuy nhiên đôi khi đổi gió một chút cũng vui.

Thảo luận